Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Bình thường, để biết được sự phát triển của em bé, mọi người đều sẽ sử dụng phương pháp siêu âm. Phương pháp này được cho là chính xác để xem các biểu hiện, diễn biến của thai nhi trong suốt quá trình mang thai. Nhưng trong trường hợp mang thai ngoài tử cung, kết quả có cho ra giống như vậy. Liệu thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không, bao lâu thì phát hiện được?

Thai Ngoài Tử CungThai ngoài tử cung có thể được phát hiện bằng siêu âm không?

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Với phương pháp siêu âm, bạn khó có thể thấy thai ngoài tử cung khi nó chưa bị  vỡ. Nếu chỉ dựa vào các dấu hiệu thường thấy cũng không thể đưa ra được kết quả chính xác. Vì những dấu hiệu như trễ kinh, rong huyết, đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc đau một bên, lâu lâu có các cơn đau nhói, đặc biệt khi đi vệ sinh tương tự như bạn bị rối loạn kinh nguyệt. Siêu âm chỉ giúp bạn biết túi thai khi nó nằm trong buồng tử cung. Do đó, nếu muốn biết bản thân có mang thai ngoài tử cung không, bạn cần tới phương pháp nội soi ổ bụng hoặc siêu âm đầu dò. Những cách này sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và vô cùng nhanh chóng.

Bao lâu sau khi mang thai có thể phát hiện được thai ngoài tử cung?

Các triệu chứng có thai thường xuất hiện sau khi mẹ đã trễ kinh được 2 tuần. Còn những dấu hiệu về thai ngoài tử cung thì từ tuần 5 đến tuần 10 của thai kỳ mới biểu hiện ra rõ rệt. Vào lúc này, bạn có thể nghi ngờ và đoán rằng mình bị thai ngoài tử cung khi gặp hiện tượng đau bụng dữ dội ở vùng bụng dưới hoặc một bên, chảy máu âm đạo, đau phần bả vai và cảm giác khó chịu khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, để chắc chắn điều này là đúng thì bạn cần đi khám bác sĩ. Vì những dấu hiệu vừa kể ra cũng giống với triệu chứng của một vài bệnh lý thông thường nên chúng chỉ giúp bạn nhận biết để kịp thời đi khám và điều trị.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì đau bụng?

Biểu hiện đau bụng thường xảy ra cùng với chảy máu âm đạo trong trường hợp mang thai ngoài tử cung. Trước khi có thai hoàn chỉnh, sẽ có quá trình thụ tinh xảy ra sau khi tinh trùng đã gặp được trứng. Thụ tinh diễn ra thành công sẽ tạo thành hợp tử và bắt đầu chuyến hành trình từ ống dẫn trứng đến tử cung. Để di chuyển được thuận lợi, hợp tử sẽ cần tới sự trợ giúp của những nhung mao niêm mạc và sự chuyển các chất trong ống dẫn trứng.

Mất khoảng 3 ngày để việc di chuyển này hoàn tất. Cho nên, khi đã quan hệ tình dục được 5 đến 10 ngày thì hợp tử đã được tạo thành và làm tổ ở tử cung. Chính vì vậy, khi bạn đã trễ kinh 10 ngày và có cảm giác đau bụng dưới hoặc đau một bên. Cơn đau sẽ biến chuyển từ nhẹ tới nghiêm trọng, có thể đau từ từ hoặc đột ngột xuất hiện. Khi thấy triệu chứng này, bạn có thể nghĩ ngay tới trường hợp thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì chảy máu?

Thai ngoài tử cung bao lâu thì chảy máu là vấn đề không thể trả lời được chính xác. Bởi điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí làm tổ của thai, nơi thai bám vào có kích thước thế nào cùng sự phát triển của thai là nhanh hay chậm.

  • Vị trí mà thai làm tổ: thai thường sẽ tìm đến những bộ phận này bám vào và làm tổ ngoài tử cung: vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng, ổ bụng. Trong các vị trí bày, làm tổ ở vòi trứng sẽ nhanh bị vỡ ra và chảy máu nhất. Còn ở những nơi khác thì sẽ lâu hơn vì không gian của vòi trứng hẹp hơn buồng trứng và ổ bụng.

Thai Ngoài Tử CungThai làm tổ ở vị trí vòi trứng sẽ rất nhanh bị vỡ

  • Kích thước của nơi thai đang làm tổ: kích thước của các bộ phận vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng hay ổ bụng ở mỗi người phụ nữ là khác nhau. Hơn nữa, thể chất của từng người cũng khác nên các cơ quan sinh sản sẽ không thể có cùng kích thước. Vì vậy, thời gian phôi thai vỡ và chảy máu nhanh hay chậm là còn tùy thuộc nhiều vào vấn đề này.
  • Sự phát triển thai nhi: bản thân mỗi người mẹ là không giống nhau, về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động, nên em bé phát triển tốt hay không tốt cũng vì thế mà ảnh hưởng. Nếu bé phát triển nhanh thì bào thai cũng vì thế mà nhanh vỡ khiến mẹ bị chảy máu hoặc ngược lại.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì phá được?

Bị thai ngoài tử cung là trường hợp nguy hiểm. Cho nên, nếu bạn phát hiện sớm thì nên phá bỏ thai này sớm. Như vậy sẽ tránh được tình trạng mất máu nhiều mà cơ thể cũng nhanh được hồi phục hơn. Tuy nhiên, vì tình trạng khá khó để nhận ra rõ ràng vì những dấu hiệu có nét giống với những bệnh bình thường và chỉ được chắc chắn khi bạn đi khám. Vì thế, để có thể nhanh chóng điều trị, bạn nên thường xuyên theo dõi mọi chuyển biến cơ thể để biết được các triệu chứng bất thường sẽ xảy ra.

Những ai có thể bị thai ngoài tử cung?

Bất kỳ ai cũng có thể gặp tình trạng bị thai ngoài tử cung. Nhưng vẫn có những đối tượng là có nguy cơ cao bị chửa ngoài hơn người bình thường.

  • Người từng bị viêm nhiễm vòi trứng

Viêm nhiễm vòi trứng xảy đến với những người có quan hệ tình dục không an toàn. Nhất là những ai đã bị mắc các loại vi khuẩn lây nhiễm như trực khuẩn lậu, chlamydia trachomatis làm cho vòi trứng bị viêm nhiễm và tắc nghẽn khiến cho thai không thể đi vào tử cung và làm tổ ở ngoài.

  • Bị viêm nhiễm phụ khoa

Với những chị em bị viêm nhiễm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, viêm phần phụ, vòi trứng sẽ bị các biến chứng tắc, hẹp khiến việc di chuyển của trứng trở nên khó khăn.

  • Vòi trứng bị dị dạng

Các dị dạng thường thấy ở vòi trứng là vòi trứng bị kéo dài, bị gập góc, vòi trứng bị tắc hoặc hẹp bẩm sinh, vòi trứng bị tác động từ việc triệt sản, nối vòi trứng… Những kiểu hình dạng vòi trứng này cũng góp phần gây nên mang thai ngoài tử cung.

  • Phụ nữ hút thuốc lá

Trong thuốc lá có một chất tên là nicotin. Chất này có thể làm các nhung mao phủ trên các thành ống và làm giảm khả năng hoạt động của vòi trứng. Điều nảy đã khiến cho quá trình di chuyển của phôi thai đến tử cung gặp khó khăn và phải làm tổ ở chỗ khác gây nên hiện tượng thai ngoài tử cung.

  • Có tiền sản thai ngoài tử cung

Những người phụ nữ đã từng bị thai ngoài tử cung có khả năng cao sẽ bị thai ngoài tử cung lần 2. Lý do là bởi ở lần mang thai thứ nhất, bà bầu không được điều trị đúng cách, không đảm bảo an toàn hay sau khi điều trị đã không tuân thủ quy định kiêng cữ của bác sĩ nên khi mang thai lần 2 sẽ bị chửa ngoài.

  • Dùng thuốc ngừa thai có chất progesterone

Nếu chị em dùng thuốc ngừa thai có progesterone (như thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor) nhiều cũng có khả năng bị thai ngoài tử cung.

Thai Ngoài Tử CungThuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor có thể khiến chị em bị thai ngoài tử cung nếu lạm dụng

Bao lâu thì có thể mang thai lại sau điều trị thai ngoài tử cung?

Để điều trị thai ngoài tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ lấy thai nhi ra ngoài. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kích cỡ phát triển thai nhi mà có thể thực hiện một trong hai cách là mổ nội soi hoặc hay mổ hở ổ bụng. Nếu bạn được phát hiện sớm khi thai nhi còn nhỏ thì có thể tiến hành mổ nội soi.

Người mổ nội soi thường hồi phục nhanh, không bị mất máu nhiều, ít bị dị ứng nên nếu cơ thể người mẹ mà khỏe mạnh thì chỉ mất 3-6 tháng là đã có thể mang thai lại. Còn với những ai mổ hở ổ bụng, thai phụ thường sẽ mất nhiều máu hơn, cơ thể cũng vì thế mà yếu ớt hơn, cần thời gian dài để hồi phục. Cách này thường áp dụng khi phát hiện mang thai ngoài tử cung muộn, thai đã bị vỡ. Với trường hợp trên chỉ mất vài tháng là bạn đã có thể có thai lần nữa nhưng với trường hợp này bạn phải chờ tới 2 năm để đảm bảo rằng bạn đã hồi phục hoàn toàn.

Những chú ý sau chữa trị thai ngoài tử cung

Để đảm bảo rằng việc chữa trị sẽ không để lại biến chứng cho lần mang thai sau, bạn nên kiêng làm một số việc sau:

  • Không làm các công việc nặng nhọc: người bệnh thường phải cần nghỉ ngơi nhiều sau khi mổ lấy thai ngoài (ít nhất là 2 tuần). Nếu làm việc nhiều, việc nặng có thể ảnh hưởng tới vết mổ. Vết mổ chưa lành hẳn có thể bị bục ra gây chảy máu.
  • Tạm thời kiêng quan hệ vợ chồng: sau khi mổ, vết thương vẫn chưa lành và sức khỏe thai phụ vẫn còn yếu. Nếu vẫn tiếp tục sinh hoạt vào thời điểm này có thể khiến tình trạng thai ngoài tử cung xảy ra lần nữa, gây nguy hiểm cho người mẹ.
  • Không ăn gừng: gia vị này không tốt cho tử cung. Nó có thể khiến tử cung bị co thắt dẫn đến tổn thương, xuất huyết.

Thai Ngoài Tử CungGừng là thực phẩm cần tránh khi mới điều trị xong thai ngoài tử cung

  • Không ăn những thực phẩm có tính hàn: các loại cua, rau đay, cá, ốc… là những thức ăn có tính hàn. Nếu bạn ăn trong thời gian này, cơ thể bạn có thể bị ức chế ngưng tụ máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ.
  • Thời gian chờ hồi phục: điều này sẽ phụ thuộc vào phương pháp điều trị của bạn. Nếu bạn mổ nội soi thì chỉ cần nằm viện 2-3 ngày là có thể về nhà nghỉ ngơi. Sau 10 ngày là có thể làm việc bình thường nhưng chỉ được làm các công việc nhẹ nhàng. Còn với mổ hở, bệnh nhân cần 2 tuần hoặc hơn để chờ vết mổ liền sẹo và không bị nhiễm trùng.

Các thông tin trên đã cho bạn biết thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không hay bao lâu thì phát hiện để có thể chữa trị. Và bạn cũng thấy đấy, siêu âm không thể cho biết chính xác thai nằm ở đâu mà chỉ xem được thai trong tử cung. Vì vậy, để biết được vị trí thai làm tổ, bạn cần tìm hiểu thật kỹ, hỏi ý kiến bác sĩ và làm một số xét nghiệm, kiểm tra được chỉ định. Khi đó, bạn sẽ có được cách giải quyết phù hợp.

Nguồn tham khảo: vicare.vn, herbsnu.com, marrybaby.vn

Xem thêm: Thai Ngoài Tử Cung Thử Que Có Lên Vạch Không BS Trả Lời

5/5 - (1 vote)