Updated at: 16-07-2020 - By: admin

Ắt hẳn đối với tất cả các mẹ bầu, việc cận kề ngày sinh sẽ để lại trong lòng bạn rất nhiều những cung bậc cảm xúc. Từ cảm giác hồi hộp, lo lắng trong vấn đề vượt cạn cho đến việc niềm hạnh phúc, mong chờ khi nghĩ đến việc sắp được chào đón thiên thần nhỏ của mình. Để giảm bớt căng thẳng lo lắng, việc chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo sẽ giúp bạn an tâm hơn. Trong đó, chuẩn bị giỏ đồ đi sinh là vấn đề quan trọng mà các chị em lần đầu làm mẹ chưa có kinh nghiệm cần tìm hiểu.

Hướng Dẫn Mẹ Bầu Cách Chuẩn Bị Giỏ Đồ Đi Sinh Đầy Đủ Nhất 1

1. Một số lưu ý cho các chị em khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh

Trước khi tiến hành việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh ở bệnh viện, sau đây là một số lưu ý dành cho các chị em.

a. Thời gian chuẩn bị:

Rất nhiều chị em đặt ra câu hỏi rằng liệu thời gian nào thì nên bắt đầu công tác sắm sửa để chuẩn bị đồ sơ sinh cho bé? Bởi cớ, nếu chuẩn bị từ quá sớm, nhiều chị em lo ngại áo quần để lâu sẽ không còn mới và dễ bị bám bẩn. Còn nếu mua sắm trễ quá thì lại lo lắng liệu có kịp không? Và sức khỏe bà bầu trong tháng cuối liệu có cho phép bạn làm việc quá nhiều không?
Mặc dù ngày nay, các chị em khi đi khám thai đều được biết trước ngày dự sinh để có thể chủ động hơn. Tuy nhiên, ngày dự sinh thường sẽ đúng khi bạn cộng trừ thêm một tuần. Một vài trường hợp không mong muốn có thể xảy ra và bé yêu của bạn có thể chào đời sớm hơn. Do đó, việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nên được thực hiện sớm.
Từ tuần thứ 34 của thai kỳ (tháng thứ tám) thì các nàng có thể bắt đầu công tác lên kế hoạch để mua sắm đồ sơ sinh cho bé yêu của mình. Đôi khi bạn không thể mua hết mọi thứ cùng một lúc vì danh sách những thứ cần có khi chuẩn bị đồ sơ sinh là rất nhiều. Vì vậy, bạn đừng quá chủ quan và đình trệ công tác chuẩn bị quá lâu nhé. Việc hoàn tất công tác chuẩn bị giỏ đồ đi sinh cho mẹ và bé sẽ giúp bạn có thể an tâm hơn, thoải mái hơn và an nhiên chờ đợi cuộc gặp gỡ thiên thần nhỏ lần đầu tiên.

b. Chuẩn bị đồ đi sinh theo mùa:

Thêm một lưu ý khác cho các chị em lần đầu mang thai khi tìm hiểu về kinh nghiệm chuẩn bị giỏ đồ đi sinh đó là cần sắm sửa mọi thứ sao cho phù hợp với từng mùa. Dĩ nhiên, việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè sẽ có sự khác biệt nếu bạn dự sinh vào mùa thu hay mùa đông. Mặc dù phần lớn các vật dụng bắt buộc phải có khi đi sinh sẽ giống nhau giữa các mùa nhưng vẫn sẽ có những khác biệt nhất định mà bạn không nên bỏ qua.

c.  Quy trình chuẩn bị đồ đi sinh:

Thêm một chia sẻ khác dành cho các chị em lần đầu mang thai đó chính là quy trình chuẩn bị giỏ đồ đi sinh ở bệnh viện mà bạn không nên bỏ qua. Quy trình mà chúng tôi chia sẻ với các chị em gồm có 4 bước:

  • Bước 1: Lên danh sách

Liệt kê danh sách những vật dụng bắt buộc phải có và những vật dụng không bắt buộc có là bước quan trọng đầu tiên mà các chị em cần thực hiện trong quá trình chuẩn bị giỏ đồ đi sinh. Khi liệt kê, bạn sẽ nhận thấy có ba nhóm đồ: đồ dùng bắt buộc có cần mua ngay, đồ dùng không bắt buộc có (tùy nhu cầu sử dụng sau đó) và nhóm đồ dùng cần thiết nhưng chưa cần mua ngay. Việc lên danh sách những vật dụng cần mua có rất nhiều lợi ích cụ thể như:

  • Giúp bạn tránh được tình trạng bỏ sót những món đồ cần thiết vì danh sách những thứ cần mua luôn rất nhiều.
  • Hạn chế mua những vật dụng không thật cần thiết gây tốn kém.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức hơn việc mua sắm không có kế hoạch
  • Chủ động về mặt tài chính hơn vì bạn đã có thể ước lượng được số tiền cần chi khi lên danh sách những vật dụng cần mua
  • Bước 2: Tiến hành mua đồ

Bước 2 của chuẩn bị giỏ đồ đi sinh cho mẹ và bé đó chính là giai đoạn tiến hành mua sắm. Các chị em nên lựa chọn những cửa hàng chuyên phân phối đồ cho mẹ và bé lớn, có uy tín để mua sắm vì những lý do sau đây:

  • Có thể dễ dàng tìm thấy tất cả những vật dụng cần mua. Tránh trường hợp phải di chuyển đến nhiều cửa hàng để mua đủ vật dụng cần vừa tốn thời gian vừa tốn công sức.
  • Phụ nữ sau sinh và trẻ sơ sinh đều có làn da vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, các cửa hàng có uy tín có thể giúp bạn an tâm hơn về chất lượng mặt hàng mà mình mua được
  • Bước 3: Giặt ủi áo quần

Sau khi đã mua sắm đủ các vật dụng cần thiết. Các chị em cần có bước “sơ chế” các vật dụng trước khi đi vào sử dụng. Tuy các vật dụng như áo quần, khăn, yếm, vớ tay vớ chân, mũ nón cho bé,… bạn đều mua mới nhưng vì các vật dụng này được để lâu ngày trong cửa hàng và có thể đã qua tay nhiều người chạm vào. Do đó, việc giặt ủi các loại đồ vải trước khi đi vào sử dụng là điều cần thiết.
Lưu ý: Các chị em cần sử dụng thau giặt đồ riêng và loại nước giặt tẩy chuyên dùng riêng khi giặt đồ của bé. Không nên sử dụng bột giặt chuyên giặt đồ người lớn vì làn da của các bé vô cùng mẫn cảm và non nớt.

  • Bước 4: Phân loại đồ dùng

Thông thường, các chị em sẽ tiến hành mua đồ sơ sinh chung với việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh ở bệnh viện. Vì vậy, bạn cần thực hiện một bước tiếp theo đó chính là phân loại những vật dụng sẽ để tại nhà và giỏ đồ mang đến bệnh viện. Tiêu chí của giỏ đồ đi sinh đó chính là tính đầy đủ nhưng phải gọn và tiện lợi.

2. Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ

Hướng Dẫn Mẹ Bầu Cách Chuẩn Bị Giỏ Đồ Đi Sinh Đầy Đủ Nhất 2

Khi tìm hiểu về kinh nghiệm chuẩn bị giỏ đồ đi sinh, các chị em đừng quên chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ nhé.

a. Những giấy tờ cần thiết đem theo khi đi sinh:

  • Tất cả các giấy tờ khám thai (sổ khám thai, kết quả siêu âm, kết quả xét nghiệm):

Khi đi sinh, các chị em sẽ được đòi hỏi cung cấp giấy tờ khám thai nhằm giúp bác sĩ có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe của thai phụ lẫn em bé để có áp dụng các phương pháp hỗ trợ phù hợp.
Mặt khác, các giấy tờ khám thai cũng giúp việc làm thủ tục nhập viện được diễn ra nhanh chóng hơn vì nhân viên y tế có thể dễ dàng tra cứu mã số bệnh nhân.

  • Các giấy tờ tùy thân cần thiết:

Sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, bảo hiểm y tế (nếu có), giấy chuyển tuyến (nếu có). Các chị em cần mang theo bản chính và photo các loại giấy tờ tùy thân trên thành 3 bản phụ để nộp cho bệnh viện trong quá trình làm thủ tục nhé.
Ngoài ra, khi chuẩn bị đồ đi sinh mổ hay sinh thường thì bạn cũng cần chuẩn bị tiền mặt để đóng tiền tạm ứng khi nhập viện. Do đó, các chị em đừng quên chuẩn bị tiền bạc cùng những giấy tờ cần thiết nêu trên để tránh những rắc rối trong quá trình hoàn thành thủ tục nhập viện nhé.

b. Các đồ dùng dành cho bà bầu khi đi sinh:

  • Trang phục:

Khi đi sinh, các chị em nên mặc đầm hoặc váy rời, tránh trường hợp mặc quần dài sẽ khó cho việc thăm khám. Sau khi đã nhập viện, các thai phụ sẽ được mặc đồng phục của bệnh viện trong suốt quá trình nằm viện. Do đó, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 bộ đồ, một để thay khi đi về và 1 bộ phòng hờ.
Khi lựa chọn áo quần sau sinh, các chị em có thể mua khoảng 3 – 4 bộ để thay đổi và chỉ mang khoảng 2 bộ đến bệnh viện. Một kinh nghiệm chuẩn bị giỏ đồ đi sinh đó là khi mua áo quần cho mình, các chị em nên lựa đồ bộ vải thoáng mát, quần dài, 2 bộ áo tay ngắn và 2 bộ áo tay dài. Lựa chọn loại vải có thể thấm hút tốt là một ưu tiên vì sau khi sinh, áo bạn sẽ thường xuyên ướt sữa.
Ngoài ra, các chị em cũng cần mang theo: 2 đôi vớ chân, 1 bịch băng vệ sinh mama, 5-6 cái quần lót loại mặc một lần. Bên cạnh đó, bạn có thể chuẩn bị khăn quàng cổ và áo khoác nếu bạn đang chuẩn bị đồ đi sinh mùa đông hay mùa thu, còn mùa hè thì không cần thiết nhé.

  • Điện thoại di động:

Khi vào phòng sinh thì bạn không được phép mang theo điện thoại di động. Tuy nhiên nếu bạn ở phòng bệnh hay phòng chờ sinh thì vẫn có thể sử dụng điện thoại. Việc sử dụng điện thoại sẽ giúp bạn có thể dễ dàng liên hệ với người thân ở bên ngoài khi cần thiết. Vì vậy, các chị em nên mang theo cả cục sạc dự phòng, lưu các số điện thoại quan trọng và nạp tiền điện thoại để tránh trường hợp cần thiết lại không có điện thoại.

  • Đồ ăn:

Khi nhập viện, bạn có thể chưa sinh ngay mà phải chờ đợi. Có người sau khi nhập viện cả tuần mới chuyển dạ sinh. Vì vậy, các chị em cũng nên chuẩn bị thêm các loại thức ăn vặt, sữa, nước uống để sử dụng trước khi sinh.
Sau khi sinh, các chị em có thể uống thêm sữa dành cho phụ nữ đang cho con bú để có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

  • Đồ dùng để vệ sinh:

Trước khi sinh, các chị em chưa phải kiêng cữ gì nhiều. Vì vậy, khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh, bạn cũng nên mang theo lược, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, khăn tắm, sữa tắm và dầu gội đầu để vệ sinh thân thể sạch sẽ trong thời gian chờ đợi vào phòng sinh nhé.

  • Một số đồ dụng khác:

Ngoài các vật dụng nêu trên thì các chị em cũng cần chuẩn bị thêm các vật dụng khác như: bông gòn (dùng để bịt tai nhằm tránh gió vào tai), 1 lốc giấy vệ sinh, 1 chai dầu gió, 1 ky uống nước, 1 bình thủy để đựng nước ấm cho mẹ uống và pha sữa cho bé nếu trường hợp mẹ chưa có sữa về kịp, máy vắt sữa dùng để kích sữa. Mẹ cũng nên chuẩn bị một chiếc bô nhỏ dạng nằm khi chuẩn bị đồ đi sinh mổ, vì sau khi sinh mổ, các chị em chưa thể đi lại bình thường nên cần được hỗ trợ trong vấn đề vệ sinh.
Bên trên là những vật dụng cần thiết mà các chị em không nên bỏ qua khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh ở bệnh viện cho mẹ.

3. Chuẩn bị đồ vào viện cho bé:

Hướng Dẫn Mẹ Bầu Cách Chuẩn Bị Giỏ Đồ Đi Sinh Đầy Đủ Nhất 3

Sau khi đã xong phần chuẩn bị đồ cho mẹ, tiếp theo là danh sách những món đồ cần thiết khi bạn chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mổ cho bé.

  • Áo quần:

Thông thường khi sinh mổ, các chị em sẽ nằm viện tầm 5 – 7 ngày để theo dõi. Và nếu sinh thường thì sẽ nằm viện khoảng 2-3 ngày. Một số trường hợp mẹ và bé có thể nằm viện lâu hơn tùy tình trạng sức khỏe. Vì vậy, bạn chỉ cần mang theo khoảng 4 bộ đồ cho bé là đủ (vì các bé cũng sẽ có đồ đồng phục của bệnh viện). Các chị em lưu ý nên chọn quần áo sơ sinh có cúc để dễ thay đồ cho bé. Ngoài ra bạn cũng nên mang theo khoảng 5 quần bỏ bỉm và áo body để tránh trường hợp bé bị lạnh bụng khi mặc áo ngoài.
Bạn cũng nên mang theo 2 chiếc áo khoác để mặc cho bé khi đi ngủ và khi xuất viện. Nếu bạn đang chuẩn bị đồ đi sinh mùa thu hay chuẩn bị đồ đi sinh mùa đông thì nên mang theo 1 chiếc áo lông hay áo len cho bé. Còn nếu bạn chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè thì việc này là không cần thiết.

  • Nón cho bé: 2 cái
  • Vớ tay, vớ chân: Mỗi thứ mang theo 2 cặp.
  • Khăn tắm: 2 cái
  • Khăn lông dùng để quấn bé: 2 cái
  • Khăn sữa nhỏ: 10 cái
  • 1 chai dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp
  • 1 bịch miếng lót sơ sinh
  • 2 cái tã quần dùng để mặc khi bé xuất viện
  • 1 bịch khăn ướt
  • 1 bịch khăn giấy khô chuyên dụng cho bé
  • 10 cái tã vải dùng để dán hoặc tã chéo
  • 2 cái yếm
  • 3 bộ băng rốn
  • Có thể mang theo 1 cái gối cho bé. Nếu thấy cồng kềnh quá, các chị em có thể dùng khăn để gối đầu cho bé tạm tại bệnh viện.
  • 1 bình sữa mini và 1 hộp sữa công thức dùng khi mẹ chưa có sữa ngay sau khi sinh.
  • 1 chiếc muỗng inox dùng để pha sữa cho bé.
  • 1 chai nước muối sinh lý dùng để nhỏ mắt và mũi cho bé.
  • Kem chống hăm: 1 chai
  • 3 tấm lót sơ sinh: dùng để phòng hờ trường hợp bé tè ướt đệm.

Các chị em cần lưu ý kiểm tra kỹ trước khi mặc áo quần cho bé nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé yêu nhé.

4. Chuẩn bị đồ cho người thân:

Ngoài việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh cho mẹ và bé thì các chị em cũng cần chuẩn bị đồ đạc cho người thân đi nuôi mình nhé. Dưới đây là một số vật dụng cần thiết mà người thân của bạn cần có:

  • Điện thoại di động và cục sạc: dùng để liên lạc với người thân ở nhà khi cần
  • Tiền mặt: đóng viện phí và mua những đồ lặt vặt cần thiết
  • Quần áo: 4-5 bộ. Cũng nên mang thêm 1 bộ áo khoác phòng trời lạnh khi đi sinh vào mùa thu đông. Còn nếu bạn chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè thì không cần nhé.
  • Dụng cụ vệ sinh cá nhân: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, sữa rửa mặt, lược, dầu gội đầu, khăn tắm,…
  • 1 chiếc gối (nếu không quá bất tiện để đem đi)

Bên trên là tất cả những vật dụng cần thiết mà các chị em cần ghi nhớ khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh.

5. Ba điều “không nên” khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh:

Khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh ở bệnh viện, các chị em cũng nên ghi nhớ 03 điều không nên sau đây:

  • Không nên mang theo quá nhiều thứ đến bệnh viện. Bạn chỉ nên cân nhắc đem theo những thứ thật sự cần thiết đến bệnh viện mà thôi. Thời gian nằm viện sau sinh của các chị em thường chỉ mất từ 2 đến 7 ngày nên việc mang theo quá nhiều vật dụng và áo quần vừa cồng kềnh, khó di chuyển mà cũng không thật cần thiết.
  • Không nên mua quá nhiều quần áo cho bé. Bởi vì trẻ sơ sinh sẽ lớn rất nhanh trong 3 tháng đầu tiên nên các bé sẽ phải cần thay quần áo mới liên tục. Việc mua quá nhiều quần áo cho bé rất phí phạm. Bạn cũng không cần thiết phải mua trước đồ cho bé vì bạn không thể biết trước cân nặng và chiều dài của con. Vì vậy, mua đồ cho bé theo từng giai đoạn và mua sắm vừa đủ sẽ giúp các chị em tiết kiệm được chi phí để nuôi con dài lâu.
  • Không nên mua quần áo có màu sắc quá sặc sỡ cho bé vì bạn rất khó nhận diện được nếu có các loại côn trùng bám trên quần áo. Trang phục màu trắng sẽ giúp các bà mẹ dễ dàng theo dõi những bất thường có thể xảy ra hơn.

Các chị em lần đầu mang thai không cần phải quá lo lắng hay căng thẳng vì nghĩ mình chưa có kinh nghiệm trong vấn đề đi sinh. Việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh thật kỹ càng và chu đáo sẽ giúp bạn có thể an tâm hơn trong quá trình chờ đợi. Sau đó, các bà bầu nên lưu ý ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước và giữ một tinh thần thoải mái sẽ giúp ích rất nhiều trong việc vượt cạn được diễn ra suôn sẻ. Chúc các chị em khỏe và sẽ mẹ tròn con vuông nhé.

Rate this post