Updated at: 15-09-2020 - By: admin

Với giai đoạn còn đang phát triển, những trẻ 3,4 tuổi đều cần có cho bản thân các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, việc lên thực đơn món ngon cho bé 3, 4 tuổi mỗi ngày sao cho hài hòa, hợp khẩu vị của bé mà không gây ngán là điều mà nhiều mẹ đau đầu suy nghĩ. Cho nên, trong bài viết lần này, chúng tôi đã đưa ra một số gợi ý món ngon cho bé 3, 4 tuổi để mẹ lựa chọn những món ăn cho trẻ phù hợp nhất.

Món ngon cho béMẹ nên làm thế nào để có những món ăn ngon cho bé 3,4 tuổi

Thực đơn cho bé 2-3 tuổi mỗi ngày

Giai đoạn 2-3 tuổi có thể coi là giai đoạn khá cứng cáp của trẻ. Ở thời điểm này, cơ thể đã mạnh mẽ hơn, răng và các cơ quan trong cơ thể đều phát triển gần như hoàn thiện.

Cho nên, trẻ giờ đây đều có khả năng ăn uống được nhiều thứ hơn. Tuy nhiên, vì mới là thời gian đầu thích nghi nên bé có thể còn chưa quen. Nên mẹ cần ưu tiên những loại thực phẩm mềm, dễ nuốt, dễ nhai, dễ tiêu hóa.

  • Các món ăn cho bé được 2 tuổi

Để giúp cho bé 2 tuổi ăn được nhiều món ngon, bổ sung được các chất dinh dưỡng cần thiết và ngon miệng hơn, mẹ nên xây dựng một lịch trình ăn uống. Bên cạnh đó, lịch trình này cũng cần được xen kẽ với nhau hoặc thay đổi một số món để tránh cho bé chán.

Thí dụ như thứ 2, buổi sáng mẹ sẽ cho bé ăn một bát nhỏ cháo lợn và ăn tráng miệng là 1 quả chuối. Đến bữa trưa, cho bé ăn thịt viên sốt cà chua và canh rau ngót thịt nạc có kèm khoảng 2 lưng chén nhỏ.

Tráng miệng có thể là một quả quýt ngọt. Tới bữa xế tầm 2 giờ chiều, mẹ cho trẻ uống 200 đến 250ml sữa và 1 cái bánh gato nhỏ. Ở bữa chiều, cho trẻ ăn 2 chén cơm nhỏ cùng thịt nạc vai băm rim nước mắm và canh cải nấu cá. Sau bữa ăn, dùng thêm 1 quả chuối tiêu. Còn bữa tối, có thể cho bé ăn cháo gan gà hoặc gan lợn.

Sang ngày hôm sau là thứ 3 thì thực đơn cho bé 2 tuổi sẽ thay đổi. Bữa sáng sẽ là một ly sữa đậu nành hoặc sữa bò khoảng 200-250ml và dùng thêm nửa ổ bánh mì. Bữa trưa, cho trẻ ăn 2 chén cơm nhỏ cùng đậu nhồi thịt hoặc trứng chiên rán, hấp và canh cua mồng tơi rau đay.

Tráng miệng sẽ là một quả chuối tiêu. Ở bữa xế, mẹ cho bé ăn súp thịt bò khoai tây. Bữa chiều thì mẹ nấu món thịt bò xào giá cùng canh rau ngót nấu thịt cho trẻ ăn với cơm.

Sau bữa ăn, tráng miệng bằng một quả hồng xiêm. Với bữa tối thì cho trẻ ăn cháo trứng. Còn với ngày thứ 4 và những ngày sau đó, mẹ có thể lặp lại theo kiểu xen kẽ hoặc đổi sang món ăn mới lạ khác để bé được thay đổi khẩu vị.

  • Món ăn cho trẻ được 3 tuổi

Cũng những trẻ 2 tuổi, thực đơn món ngon cho các bé 3 tuổi cũng cần có những món ăn ngon, đây đủ dưỡng chất và lâu lâu lại có chút đổi mới. Chẳng hạn như bữa sáng uống 1 cốc sữa nhỏ và ăn 1 lát bánh mì kẹp phô mai.

Tới bữa phụ, mẹ có thể cho bé ăn một chén cháo gà. Ở bữa trưa thì sẽ là cá sốt cà chua hoặc thịt viên sốt cà ăn kèm với cơm. Món canh có thể là bầu nấu thịt bằm hay bí ngô nấu tôm và một món xào như rau muống xào.

Bữa xế, trẻ có ăn vài miếng đu đủ. Tới bữa tối thì ngược lại bữa trưa: trưa mà nấu cá sốt cà thì tối sẽ là thịt viên sốt cà hoặc ngược lại. Món canh cũng vậy, trưa mà nấu thịt bằm với bầu thì tối sẽ cho bé ăn bí ngô nấu tôm và cũng có thể thay đổi ngược lại. Nếu được thì có thể cho bé ăn thêm một bữa phụ vào buổi tối với món sữa chua.

Món ngon cho béCó thể cho bé ăn cơm với thịt viên sốt cà chua trong bữa tối

Đến ngày tiếp theo, sáng có thể cho bé ăn một bát phở bò nhỏ cùng 1 quả chuối cau. Đến bữa lỡ cho bé uống một ly sinh tố hoa quả. Ở bữa trưa, chế biến món trứng hấp với thịt, susu xào với cà rốt, mướp đắng nhồi thịt ăn chung với cơm.

Bữa xế chiều sẽ là 1 cái bánh giò. Đến bữa tối, mẹ có thể nấu đậu hũ nhồi thịt hấp, hoa thiên lý xào cùng canh cua rau đay. Tất cả ăn kèm với cơm. Bữa lỡ vào buổi tối thì dùng 1 cốc sữa đậu nành.

Lịch ăn này có thể đặt xen kẽ thứ 4 giống với thứ 2, thứ 5 giống với thứ 3 rồi đến thứ 6 lại đổi sang món khác hoặc mẹ cũng có thể thay đổi món từ thứ 4.

Cách chế biến các món ngon cho trẻ 3-4 tuổi

Để bé không ngán ngẩm mỗi khi tới bữa ăn hằng ngày, mẹ cần tìm hiểu các món ăn mới, ngon, dễ làm mà vẫn khiến cho bé thích thú, thèm ăn. Không chỉ có tác dụng kích thích ngon miệng cho bé mà mẹ cũng cần đảm bảo lượng dinh dưỡng cho trong những món ăn mà mình chế biến. Như vậy thì trẻ mới có đầy đủ dưỡng chất và lớn lên khỏe mạnh.

  • Đậu phụ nhồi thịt xốt với cà chua

Món này chắc chắn rằng rất quen thuộc với người lớn chúng ta. Với hương vị thơm thơm, ngọt mềm của thịt và đậu hũ cùng một chút chua chua từ sốt cà chua sẽ mang đến cho bé cảm giác mới lạ và ăn ngon hơn.

Để nấu món này, mẹ sẽ chuẩn bị đậu phụ, thịt lợn băm, quả cà chua cùng ít hành lá và các gia vị cần thiết khác. Tùy vào lượng ăn mà mẹ sẽ căn số lượng của từng loại nguyên liệu.

Trước khi nấu, mẹ cần rửa sạch các miếng đậu phụ rồi cách thành các khúc vừa ăn. Sau đó, đem chiên đều các mặt hoặc mẹ có thể mua sẵn đậu hũ chiên về làm cũng được.

Tiếp theo, cà chua đem đi rửa sạch rồi thái hạt lựu. Thịt thì bằm nhuyễn ra rồi mang đi ướp với hành thái nhỏ, ít muối, hạt nêm, dầu ăn, nước mắm. Cần chú ý là không ướp quá mặn vì món mặn sẽ không tốt cho cơ thể bé.

Khi đã ướp được 1 lúc, mẹ lấy đậu hũ cắt các rãnh để nhồi thịt. Nhồi xong, mẹ chiên sơ lại mặt có nhồi thịt. Tiếp theo mẹ đem cà chua xào và nêm ít gia vị vào.

Được 1 lúc mẹ cho những miếng đậu hũ nhồi thịt vừa chiên vào nước sốt cà. Sau cùng mẹ nêm nếm lại cho vừa ăn rồi đun một lúc đến khi đậu phụ đã thấm được nước sốt là có thể lấy ra cho bé dùng.

  • Món thịt bò xốt kem chua

Ở món này, mẹ cần chuẩn bị các nguyên liệu: thịt bò mềm đã được băm nhuyễn, dùng bơ hoặc dầu ăn đều được, hành tím đã băm nhỏ, 30ml bột cà chua nhão, ít nấm rơm tầm 200g, 1 hũ sữa chua không đường và một số gia vị như muối, hạt tiêu, rau mùi.

Đầu tiên làm nóng chảo với ít bơ hoặc dầu ăn. Khi chảo đã nóng, phi hành đến khi thơm thì xào phần thịt bò. Lúc xào nên để lửa lớn, khi thịt bò đã săn thì vặn nhỏ lại và thêm ít nước giúp cho thịt mềm dễ ăn hơn.

Sau đó, mẹ cho vào 1 chén nước, bột cà chua cùng nấm rơm, và rau mùi rồi để đun. Được khoảng 10 phút thì cho ít muối và hạt tiêu để món ăn đậm đà hơn. Bước cuối cùng thì cho sữa chua vào, trộn đều là xong.

  • Trứng cút kho mộc nhĩ

Còn món trứng cút kho mộc nhĩ này, mẹ sẽ cần tới trứng cút 10 quả, mộc nhĩ 6 cái, củ hành tây ½ củ và ít hành lá. Bước đầu tiên, lấy trứng cút đi luộc. Đến khi luộc chín thì bóc vỏ. 6 cái mộc nhĩ thì đem ngâm.

Đến khi chúng nở ra, mẹ cắt bỏ phần chân, lấy phần thân và đầu. Mang đi rửa thật sạch rồi thái nhỏ ra. Hành tây cũng rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau khi hoàn tất chuẩn bị nguyên liệu, bắt chảo lên và cho một ít dầu.

Khi dầu nóng, mẹ chiên sơ những quả trứng cút. Tiếp theo là xào phần mộc nhĩ lên cùng hành tây. Đến khi đã xào chín thì cho trứng cút rồi đảo đều lên.

Mẹ nêm chút gia vị cho vừa ăn rồi đổ thêm nước sôi và đun lửa nhỏ. Khi nào nước gần cạn thì cũng là lúc món ăn đã được. Mẹ có thể tắt bếp và múc ra cho bé dùng.

Thực đơn món ngon cho bé 3, 4 tuổi biếng ăn mỗi ngày

Cũng giống người lớn, việc trẻ phải ăn đi ăn lại món ăn sẽ khiến chúng ngán ngẩm và không muốn tới gần đồ ăn. Nhiều mẹ thường quá chú trọng đến dinh dưỡng trong món ăn mà quên đi sự biến hóa, thay đổi của các món ăn ngon cho bé từ 3 đến 4 tuổi.

Việc thường xuyên thay đổi và cho bé thử những món ăn mới sẽ mang tới cho bé vị giác tốt hơn và tăng sự thèm ăn. Tuy nhiên, món nào cũng vậy, việc ăn quá nhiều hay lặp lại đều sẽ không tốt cho cơ thể và gây ngán.

Chính vì vậy, mẹ nên xây dựng được lịch ăn uống của bé sao cho hợp lý, ăn được ngon hơn nhưng vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cần thiết.

Vậy thì, mẹ nên xem qua và thử qua một số món này, chắc chắn chúng sẽ giúp bé thoát ra khỏi tình trạng biếng ăn hiện nay: cơm viên chiên xù, bún thịt viên, cá lóc kho thơm, thịt kho củ cải, xúc xích sốt pate, gà hầm đậu cove xanh, cháo đậu xanh hải sản, cháo yến mạch với tôm và rau, ngọt ấm cà rốt tẩm mật ong, bắp xào với ớt chuông, trứng đúc thịt…

Món ngon cho béThịt kho củ cải giúp bé hết biếng ăn

Các món canh ngon cho bé 3, 4 tuổi

Ngoài các món mặn mẹ cũng không thể bỏ qua các món canh ngon. Món này vừa dễ ăn mà còn dễ chế biến thành nhiều kiểu giúp cho trẻ ăn ngon miệng hơn. Không chỉ giúp kích thích vị giác ở trẻ, mỗi món canh còn giúp bé nạp được đủ dinh dưỡng và xây dựng được thói quen ăn uống lành mạnh.

Sau đây là một số món canh mà chúng tôi gợi ý cho các mẹ: canh su hào nấu cà chua, canh khoai môn nấu thịt heo bằm, canh bí ngô nấu với thịt bằm, canh cải nấu với cá viên, canh trứng gà cà chua, canh bí đao nấu sườn heo, canh rau dền với thịt lợn nạc băm nhỏ, canh rau muống với cua đồng…

Những món ngon cho bé 3, 4 tuổi hỗ trợ tăng cân

Không phải bé nào cũng “hay ăn chóng lớn” mà có những trẻ rất biếng ăn và thích ăn vặt hơn là các món chính. Cũng vì điều này mà trẻ thiếu chất, chậm lớn. Vì vậy, việc tạo ra những món ăn hấp dẫn, hợp với khẩu vị của trẻ mà vẫn có được các dinh dưỡng cần thiết là rất quan trọng.

Để làm được như vậy, mẹ cần biết cách phối hợp các loại thực phẩm sao cho thật khéo léo để bé thích ăn, thèm ăn và ăn được nhiều.

Mẹ có tham khảo các món ngon tăng cân cho trẻ 3 4 tuổi như cá chép hấp gừng, cháo tim với mướp, cháo cá lóc với cà rốt, cháo đậu xanh với nấm và trứng, cháo trứng gà và đậu hũ, cháo ếch nấu với bầu, cháo lươn nấu với khoai môn và cà rốt, cháo hàu hạt sen, cháo gà với bí đỏ và đậu phộng, canh rau ngót nấu với thịt bằm, cháo gà hạt sen cùng cà rốt…

Món ngon cho béMón cháo cá lóc nấu với cà rốt giúp trẻ tăng cân, chóng lớn

Kết luận 

Với danh sách thực đơn các món ngon cho bé 3, 4 tuổi trên đây, mẹ có thể dễ dàng lựa chọn và thử chế biến các món ăn ngon mỗi ngày, mới lạ, hấp dẫn cho trẻ. Bên cạnh đó, bé vẫn đảm bảo được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cho bé từ 2 đến 4 tuổi phát triển toàn diện và khỏe mạnh mỗi ngày.

Xem thêm:

Tổng Hợp 10+ Món Ngon Cho Bé 5,6 Tuổi Đầy Đủ Chất Dinh Dưỡng Thiết Yếu

Nguồn tham khảo

  • https://parenting.firstcry.com/articles/15-best-healthy-foods-for-kids/

 

5/5 - (3 votes)