Updated at: 10-05-2020 - By: admin

Sau khi quan hệ quan hệ 1 tuần, các chị em phụ nữ đã có thể nhận biết được việc mình đã mang thai hay chưa thông qua những dấu hiệu khác thường trên cơ thể. Những dấu hiệu có thai tuần đầu tiên tuy mỗi người là khác nhau do cơ địa từng người là khác nhau nhưng nếu để ý kỹ thì các chị em có thể sẽ nhận biết được thông qua các biểu hiện sau đây.

Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ

Chậm kinh

Chậm kinh là một trong những dấu hiệu báo bạn đã có thai sớm và dễ nhận biết nhất. Sau khi quan hệ nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, nếu bạn thấy đã đến kỳ nguyệt san theo chu kỳ hàng tháng của mình nhưng vẫn không thấy có kinh thì khả năng cao là bạn đã có thai.

Tuy hiện nay, khoa học vẫn chưa thể chứng minh một cách chính xác lí do vì sao khi mang thai chị em lại thường không có kinh nguyệt nhưng theo nghiên cứu thì đa số các chị em khi mang thai sẽ bị chậm kinh.

Máu báo thai xuất hiện

Hiện tượng ra máu báo không phải chị em nào khi mang thai cũng gặp phải. Nhưng đây cũng là một trong các dấu hiệu có thai sau 1 tuần

Máu báo có thai là một hiện tượng bình thường khi phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung. Khi bám vào đây, nó sẽ gây chảy một ít máu do đó các bạn nữ có thể thấy một ít máu có màu hồng hoặc đỏ tươi dưới đáy quần lót sau 1 tuần mang thai. Lượng máu này không nhiều, chỉ vài giọt.

Thông thường, máu báo thai sẽ xuất hiện sau khi thụ tinh khoảng từ 8 – 12 ngày hoặc khoảng ngày thứ 2 – 7 trước kỳ kinh vì cần phải tốn một khoảng thời gian để phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung. Do đó, máu báo thai sẽ không xuất hiện ngay sau khi thụ tinh.

Dấu hiệu có thai sau 1 tuầnMáu báo thai có màu hồng hoặc đỏ tươi

Vòng một chuyển biến, tăng kích thước và đau

Thường từ 1-2 tuần sau khi mang thai, các chị em sẽ thấy đau tức vùng ngực, kèm theo đó là hiện tượng ngứa ran xung quanh núm vú, núm vú bắt đầu chuyển màu từ hồng sang nâu. Hiện tượng này xuất hiện là do sau khi trứng được thụ tinh khoảng 1 tuần, nồng độ các hormone trong cơ thể đều thay đổi một cách nhanh chóng, máu đổ dồn về bầu ngực làm cho núm vú chuyển màu và các tuyến sữa bắt đầu hoạt động đã kích thích vòng một tăng kích thước để chuẩn bị cho hành trình làm mẹ.

Những chiếc áo ngực cũ vừa vặn trước đây giờ lại khiến các chị em khó chịu. Khi này, các chị em nên thay đổi áo ngực sang những loại vải mềm, rộng rãi, thoáng mát hơn để ngực có thể được phát triển một cách tự nhiên và thoải mái.

Dấu hiệu có thai sau 1 tuầnVòng một thường tăng kích thước và đau khi mang thai

Màu sắc âm hộ và âm đạo thay đổi

Một trong những dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ đó là hiện tượng màu sắc âm hộ và âm đạo thay đổi. Bình thường, âm hộ và âm đạo của các bạn sẽ có màu hồng nhưng khi mang thai nó sẽ chuyển dần thành màu đỏ sẫm nâu. Thai càng phát triển, âm hộ và âm đạo càng chuyển màu đậm hơn. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do sự gia tăng lượng máu được cung cấp đến các mô ở khu vực này.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Dấu hiệu này thường không được các chị em để ý tới nhưng đây lại là biểu hiện cho biết các chị em đã mang thai phổ biến nhất. Nhiệt độ cơ thể tăng khi bắt đầu mang thai là do tác động của hormone progesterone tác động lên cơ thể người mẹ nên nhiệt độ cơ thể sẽ thường tăng nhẹ (khoản 37,5 độ C).

Dấu hiệu có thai sau 1 tuầnNhiệt độ cơ thể tăng là một biểu hiện nhận biết có thai sau 1 tuần

Mệt mỏi

Các chị em sẽ thấy mệt mỏi vào giai đoạn đầu của thai kì do cơ thể đang chuẩn bị các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Sau khi quan hệ khoảng 10-14 ngày mà bạn thấy xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, uể oải khác thường thì rất có thể bạn đã mang thai. Đây là một dấu hiệu có thai sau 10 ngày rất dễ nhầm lẫn với biểu hiện của ốm, sốt, stress,… nên ít được chị em chú ý và phân biệt với dấu hiệu mang thai.

Buồn nôn và nôn

Rất ít trường hợp xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn ở ngay tuần đầu tiên khi mang thai. Triệu chứng này thường gặp ở những thai phụ đã mang thai từ tháng thứ 3 trở đi nhưng đối với một số bạn nữ nhạy cảm thì có thể xuất hiện ngay sau tuần đầu mang thai. Cảm giác buồn nôn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày, ngay cả khi chưa ăn gì.

Dấu hiệu có thai sau 1 tuầnBuồn nôn là một dấu hiệu có thai sau 1 tuần trễ kinh

Thèm ăn

Ở giai đoạn đầu mang thai, các bạn sẽ có cảm giác thèm ăn rất nhiều thứ chứ không phải một thứ cụ thể. Dù các bạn vừa đã ăn no nhưng lập tức ngay sau đó đã cảm thấy thèm ăn, cảm giác như các bạn đang bị chướng bụng. Nguyên nhân là do các hormone progesterone trong thai kỳ làm cho bạn cảm thấy đói. Tuy nhiên, cảm giác này cũng rất dễ nhầm lẫn với những thay đổi xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Nhạy cảm với mùi

Do sự gia tăng của các hormone progesterone trong cơ thể dẫn đến việc các bạn sẽ nhạy cảm với các loại mùi. Ngay cả khi đó là những mùi trước kia bạn rất thích nhưng giờ đây khi gửi phải nó bạn sẽ thấy đây là một cực hình. Nếu bạn đang bị ốm nghén thì hiện tượng nhạy cảm với mùi này càng gia tăng. Khi ngửi thấy một mùi bạn cho rằng nó khó chịu thì bạn lập tức sẽ lên cơn buồn nôn.

Khó thở

Khó thở tuy không phải là 1 biểu hiện phổ biến báo hiệu mang thai trong giai đoạn đầu, nhưng cũng có một số ít phụ nữ trong 1 – 2 tuần đầu thụ thai sẽ xuất hiện hiện tượng này, đặc biệt là khi mang thai con so. Nguyên nhân có thể là do hormone progesterone tăng nhanh hoặc cũng có thể do cơ thể bạn trong giai đoạn này cần nhiều oxy hơn giúp hỗ trợ sự sống của phôi thai.

Táo bón

Có tới 40% các mẹ sẽ bị táo bón khi mang bầu. Người ta còn gọi táo bón khi mang bầu là táo bón thai kì. Táo bón được thể hiện qua các triệu trứng sau đây: Đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần; phân cứng và khô; khi đi tiêu cảm giác bị tắc nghẽn ở vùng hậu môn (do khối phân cứng); cảm giác đi tiêu không trọn vẹn; cảm thấy áp lực, căng thẳng khi đi tiêu,…

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng táo bón khi mang thai là di sự thay đổi của hormone đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm các bạn nữ dễ bị đầy hơi, táo bón. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân dễ khiến bạn bị táo bón khi có thai.

Đi tiểu thường xuyên

Bạn có thể sẽ cảm thấy mắc tiểu nhiều hơn bình thường, ngay cả trước khi bạn phát hiện mình đang có thai. Thực tế, đây là một trong những dấu hiệu mang thai sớm phổ biến nhất, xảy ra khoảng sáu tuần đầu tiên của thai kì.

Lý do là chỉ một thời gian ngắn sau khi bạn có thai, những thay đổi của nội tiết tố khiến máu chảy qua thận nhanh hơn, làm bàng quang nhanh đầy hơn. Hơn nữa, trong quá trình mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng lên đến 50% so với trước khi có thai.

Điều này dẫn đến rất nhiều chất lỏng dư thừa được xử lý thông qua thận và cuối cùng dẫn đến bàng quang. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy các cơ của vùng chậu và thành tử cung giãn nở, điều đó kích thích bàng quang hoạt động nhiều hơn trước. Đặc biệt, bạn có thể cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên hơn vào ban đêm.

Que thử thai lên 2 vạch

Hiện nay, với trình độ khoa học-công nghệ cao và tiên tiến nên đã có nhiều loại que thử thai rất tốt, giúp phát hiện nhanh và chính xác tình trạng mang thai hay không ngay từ tuần đầu sau khi quan hệ.

Que thử thai hoạt động dựa trên nồng độ HCG trong nước tiểu. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 7 ngày sau khi nhận thấy kinh nguyệt bị chậm trễ, có thể dùng que thử thai. Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng 7-10 ngày sau khi quan hệ tình dục, cũng đã có thể nhận biết dấu hiệu có thai với que thử.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng que thử thai trước 7 ngày sau khi quan hệ thì có thể nồng độ HCG trong nước tiểu chưa đủ cao để que thử thai lên 2 vạch hoặc sau 10 ngày nồng độ HCG sẽ cao vượt mức làm kết quả ở que thử bị đảo lộn, từ đó cho kết quả không chính xác.

Dấu hiệu có thai sau 1 tuầnQue thử thai 2 vạch là một trong các dấu hiệu có thai sớm 1 tuần

 

Những lưu ý cho các bạn nữ khi mang thai tuần đầu tiên

  • Dấu hiệu có thai sau 1 tuần thường chưa rõ ràng, chính xác. Đôi khi còn có thể do các bạn bị nhầm với những triệu chứng ốm thông thường. Do vậy, các bạn nên đợi thêm một thời gian nữa để biết chắc chắn hơn hoặc đi thăm khám tại cơ sở ý tế chuyên khoa uy tín để có kết quả chính xác nhất.
  • Thông thường khi mang thai, chu kì kinh nguyệt của các bạn nữ sẽ dừng lại cho tới khi sinh xong. Nhưng một số ít bạn nữ vẫn có kinh nguyệt tiếp tục trong suốt quá trình mang thai của họ.
  • Nếu bạn có hiện tượng xuất huyết nhiều, huyết màu đỏ tươi ( không giống đỏ thẫm khi hành kinh) và kèm theo đó là biểu hiện chuột rút đau đớn mà bắt đầu ở một bên và sau đó tăng lên, điều này có thể là một dấu hiệu của thai ngoài tử cung. Bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để các bác sĩ kiểm tra và cho kết quả điều trị tốt nhất.
  • Có nhiều phụ nữ mang thai nhưng không hề có biểu hiện thụ thai thành công nào của cho đến khi thai được nhiều tháng. Vì vậy, sau khi quan hệ không an toàn các bạn cũng nên lưu ý điều này.
  • Sử dụng que thử thai là một biện pháp rất tiện lợi với độ chính xác cao sẽ giúp bạn biết được mình có thai hay không.

Trên đây là những dấu hiện khi mang thai tuần đầu tiên mà các bạn nữ cần biết để có thể tự chuẩn đoán cho mình rằng đã có thai hay chưa. Nếu các bạn muốn có kết quả chính xác hãy đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và kiểm tra cẩn thận.

Xem thêm:

5 Dấu Hiệu Có Thai Sau 1 Tháng Các Bạn Nữ Cần Phải Biết

Rate this post