Updated at: 01-09-2020 - By: admin

Khác với các quá trình kích trứng, chọc hút trứng và chuyển phôi  thì sau chuyển phôi lại là khoảng thời gian khiến tâm lý của các chị em xáo trộn với đầy những lo lắng và hy vọng. Có lẽ nhiều người sẽ phân vân và thắc mắc, liệu dẫu hiệu có thai sau chuyển phôi sẽ có những biểu hiện như thế nào?

Đây là lúc chị em rất mong được lắng nghe kinh nghiệm, trải nghiệm của những người mẹ đi trước với các mốc quan trọng đặc biệt là dấu hiệu có thai  sau chuyển phôi ngày 5 trong 14 ngày sau chuyển phôi. Vậy còn chờ gì nữa, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu những biểu hiện có thai sau chuyển phôi trong bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì ?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp điều trị vô sinh, được khá nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn sử dụng hiện nay. Đây là phương pháp hữu ích cho những trường hợp mẹ tuổi đã cao, khó có con, ống dẫn trứng của mẹ gặp vấn đề hay chất lượng tinh trùng của bố thấp.

Quá trình thụ tinh ống nghiệm gồm hai bước: đầu tiên, bác sĩ lấy trứng ra từ cơ thể mẹ và thụ tinh trong phòng thí nghiệm, sau đó, trứng được thụ tinh (phôi) sau đó được chuyển vào tử cung của mẹ. Tại đây, phôi sẽ bám vào niêm mạc tử cung và có thể phát triển tiếp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, quá trình này không thành công, phôi không bám vào được tử cung.

Khi phôi được chuyển vào tử cung của người phụ nữ, bác sĩ sẽ tiêm hoặc cho uống progesterone trong vòng 8-10 ngày. Hormone này thường được buồng trứng tạo ra để làm dày lớp niêm mạc tử cung, giúp phôi bám dễ dàng hơn.

Có thai sau khi chuyển phôiThụ tinh trong ống nghiệm là tin vui của nhiều gia đình hiếm con lâu năm

Chuyển phôi là gì?

Chuyển phôi là bước thứ 2 trong quá trình thụ tinh nhân tạo. Sau khi trứng thụ tinh tạo thành phôi thai khoảng 48 giờ, bác sĩ sẽ đưa vào tử cung của người mẹ để phôi thai bắt đầu làm tổ. Để khả năng thụ thai của mẹ được thành công, mỗi lần chuyển phôi, bác sĩ sẽ đưa khoảng 2 – 3 phôi thai vào tử cung mẹ.

Công đoạn chuyển phôi vào cổ tử cung của chị em thường được diễn ra sau khi người phụ nữ rụng trứng trong khoảng từ 2 đến 3 ngày, hoặc đã được các bác sĩ tiêm hormone ức chế khả năng rụng trứng một cách tự nhiên trước đó. Điểm đích cuối cùng muốn hướng tới là để lớp niêm mạc tử cung của phụ nữ trở nên dày hơn, sẽ giúp phôi thai dễ dàng để làm tổ hơn.Có thai sau khi chuyển phôi

Thông thường, sau khi thụ tinh nhân tạo khoảng 14 ngày, các bác sĩ sẽ yêu cầu chị em làm xét nghiệm máu đo nồng độ hormone beta hCG, để xem phôi có làm tổ thành công hay không. Khi đó sẽ xuất hiện các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi hoặc biểu hiện không có thai sau chuyển phôi để người mẹ bbieest mình có thai hay chưa.

Có 2 loại phôi là phôi đông lạnh (phôi trữ) và phôi tươi. Phôi đông lạnh là phôi được trữ lạnh sau thụ tinh nhân tạo  thay vì đưa vào cơ thể mẹ. Việc chuyển phôi đông lạnh sẽ được thực hiện sau khi chuyển phôi tươi thất bại. Biểu hiện có thai sau chuyển phôi đông lạnh (dấu hiệu có thai sau chuyển phôi trữ) hoàn toàn giống với dấu hiệu có thai sau chuyển phôi tươi.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết có thai sau chuyển phôi – những dấu hiệu có thai sớm sau chuyển phôi, người mẹ có thể chú ý tới những dấu hiệu này, để cẩn thận hơn khi chăm sóc bản thân.

Những dấu hiệu có thai sớm nhất sau chuyển phôi

Đau, tức bụng dưới

Đây là dấu hiệu có thai điển hình nhất khi người mẹ thật sự mang thai, nguyên nhân là do sau khi phôi thai được cấy vào tử cung, nó sẽ di chuyển xung quanh trên lớp niêm mạc tử cung để tìm chỗ bám vào. Sau đó, phôi thai sẽ phát triển nhanh chóng khiến cho bạn cảm thấy hơi đau bụng, dù đau nhẹ, râm ran nhưng cảm giác bụng nặng trĩu khiến cho các chị em rất khó chịu. Điều mà bạn cần làm lúc này đó chính là giảm đi lại, nghỉ ngơi nhiều để giúp phôi thai bám chắc hơn và giảm đau bụng nữa.

Căng đau tức ngực

Đây cũng được xem là một trong những dấu hiệu có thai phổ biến mà các chị em  nên lưu ý. Nguyên nhân là do hormone mang thai được sản sinh nhiều dẫn đến lượng máu lưu thông đến vùng ngực tăng cao, vô tình khiến cho ngực trở nên nhạy cảm và dễ đau nhức.

Bị lỡ kỳ kinh nguyệt

Việc chậm kinh là một trong những biểu hiện sớm nhất và quan trọng nhất cho thấy người phụ nữ đang mang bầu. Khi bị lỡ kỳ kinh nguyệt cần theo dõi thêm nhiều biểu hiện trên cơ thể để đưa ra kết luận chính xác.

Nhiệt độ cơ thể tăng cao

Khi có thai, người mẹ đều sẽ cảm nhận được cơ thể mình trở nên nóng hơn bình thường.Đó  là do quá trình trao đổi chất trong cơ thể tăng cao để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi phát triển vô tình gây ra quá trình sinh nhiệt. Ngoài ra, sự tăng cao của hormone thai kỳ cũng là nguyên nhân khiến cho thân nhiệt mẹ tăng cao, cảm thấy nóng bức hơn bình thường.Dấu hiệu có thai sau 1 tuần

Âm đạo tiết huyết trắng

Sự tăng cao của hormone thai kỳ cũng khiến cho âm đạo bị kích thích và tiết nhiều huyết trắng. Các chị em là cần lưu ý giữ vệ sinh vùng kín thật kỹ càng để tránh tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Cơ thể mệt mỏi

Khi mẹ mang thai, cơ thể của mẹ phải hoạt động gấp đôi đẻ nuôi dưỡng cho cả hai nên  nên việc cơ thể dễ bị mệt mỏi cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, hãy bắt đầu xây dựng chế độ dưỡng thai, ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ, tránh làm việc nặng để tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Ra máu báo

Đây là dấu hiệu có thai hết sức rõ ràng và là tín hiệu đáng mừng cho thấy phôi thai được cấy vào tử cung của người phụ nữ thành công. Khi đó, bạn hãy sử dụng que thử thai ngay để kiểm tra xem suy đoán của mình có chính xác hay không.

Dấu hiệu có thai sau 14 ngày chuyển phôi

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 1

Từ sau khi chuyển phôi, nhiều chị em sẽ hay buồn tiểu và đi tiểu rất nhiều lần, cứ 2-3 tiếng lại muốn đi tiểu. Mẹ nên đi lại nhẹ nhàng, vẫn đi tiểu bình thường, không cần dùng bỉm, không nên ngồi xổm, nên ngồi bệ xí bệt, nếu không có, có thể ngồi bô kê vừa tầm nhưng nhớ kê chắc chắn, tránh bị ngã. Giữ sạch vùng kín và thay quần lót thường xuyên nhưng không thụt rửa âm đạo bằng bất cứ hình thức nào. Sau khi chuyển phôi, cứ nằm nghiêng bên nào quen, dễ ngủ là được.

Làm Sao Để Nhận Biết Dấu Hiệu Có Thai Sau Chuyển Phôi Chính Xác 80% 1

Đi tiểu nhiều lần thường là biểu hiện đầu tiên nhận biết dấu hiệu chuyển phôi sau một ngày

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 2

Bước sang ngày này, nhìn chung, mẹ vẫn chẳng cảm thấy gì, trừ trường hợp người nhạy cảm lắm có thể thấy hơi đau ở đầu ti và vẫn còn cảm giác mót tiểu.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 3-5

Đây là những ngày rất quan trọng vì đây là lúc phôi tìm chỗ làm tổ. Biểu hiện có thai sau chuyển phôi 4 ngày và dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 5 như sau:

  • Hơi quặn, nặng bụng dưới, có cảm giác khó chịu ở bụng dưới, thỉnh thoảng lại nhói lên.
  •  Căng tức ngực, hơi khó thở, một số người đau ở đầu ti, một số người lại đau ở bầu ngực.
  •  Đau lưng hoặc đau hai bên hông eo.
  • Có thể có một chút máu vì phôi thai có thể gây ra vài tổn thương cho lớp niêm mạc tử cung khi làm tổ làm máu ra ở âm đạo một xíu, nếu nhiều chị em buộc phải đến bệnh viện kiểm tra ngay,…

Tuy nhiên, có những mẹ chẳng có chút dấu hiệu kể trên nào mà vẫn hai vạch. Chị em cứ lắng nghe cơ thể mình nhưng đừng quá căng thẳng nếu không có các dấu hiệu trên. Tinh thần rất quan trọng do đó hãy giữ tinh thần lạc quan ngày 14 sau chuyển phôi.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 6 ngày

Có thể có dấu hiệu đau bụng ngăm ngăm hoặc nặng vẫn còn kéo dài sang một số ngày sau nữa. Ngoài ra, do nội tiết tố cao hơn mức bình thường nên trong những ngày này, âm đạo lúc nào cũng ẩm ướt và ra huyết trắng nhiều. Nếu trong những ngày trước, mẹ nào có ra một ít máu ở âm đạo thì máu cũng có thể xuất hiện ở ngày 6, 7 sau chuyển phôi.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 7

Một số người có thể cảm thấy đau đầu, mệt mỏi từ ngày 7 sau chuyển phôi. Có người còn bị sốt. Đây là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 7 ngày. Lúc này, nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 8 ngày

Cảm giác mệt mỏi có thể kéo dài nhiều ngày. Trong những ngày này, nhiều mẹ cảm thấy đói, thấy ăn ngon miệng và ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có mẹ có triệu chứng ngược lại là kén ăn, ăn không ngon miệng vì mệt mỏi.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 9-10 ngày

Đó là những dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt, khó thở khi nói chuyện nhiều cảm thấy như hụt hơi. Đặt thuốc từ ngày 9 ngày 10 trở đi bắt đầu khó khăn hơn. Cảm giác tay đưa thuốc vào trong âm đạo chật và khó hơn.

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 11-13

Đây là thời điểm mà hầu hết các mẹ đều dùng que để thử thai vì tin rằng kết quả khá chính xác. Nếu cộng thêm 3 hoặc 5 ngày phôi nuôi trữ cũng đã được 14 hoặc 16 ngày. Tuy nhiên, do thời gian này các mẹ đang sử dụng thuốc nội tiết nên kết quả có thể là dương tính giả. Kinh nghiệm là không nên thử que kẻo ảnh hưởng tâm lý, mất tinh thần.

Nếu các mẹ không có biểu hiện nào vào những ngày trước thì dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 12 ngày là đau ngực, bụng căng, đi tiểu nhiều. Có nhiều mẹ còn có cảm nhận đau líu nhíu bụng dưới như kiểu phôi bám, một số mẹ không dấu hiệu gì, người nhẹ bẫng. Tuy nhiên,các mẹ hãy để tâm lý ở trạng thái không lo nghĩ, thoải mái..

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 14

Vào ngày 14 sau chuyển phôi, các mẹ sẽ được hẹn đến trung tâm để lấy máu thử beta HCG. Nồng độ beta HCG sau 2 tuần chuyển phôi nếu ở mức 25 IU/l được xác định là có thai, nồng độ này cao thấp còn tùy thuộc từng cơ thể mỗi người. Nếu nồng độ sau 2 ngày tăng gấp đôi trở lên được xác định là có thai. Nhiều mẹ cho rằng chỉ số beta HCG cao báo hiệu đã có thai nhưng không hẳn như vậy, bản thân mình lần 2 sau chuyển phôi beta cao hơn 1000k ở ngày 14 sau chuyển phôi nhưng vẫn là thai đơn, trong khi, có mẹ beta ngày 14 chỉ có hơn 200 lại thai đôi.

Trên đây là những dấu hiệu có tahi sau chuyển phôi chúng tôi tổng hợp từ các thống kê số gia định thực hiện làm thụ tinh nhân tạo thành công. Tuy nhiên, từng trường hợp riêng sẽ có những dấu hiệu khác xuất hiện trong những ngày khác nhau sau chuyển phôi.

Có người có biểu hiện có thai sau chuyển phôi sớm cũng như  có người có dấu hiệu trễ. Có người có đầy đủ những dấu hiệu có thai sau chuyển phôi nhưng lại không có thai. Ngược lại, có những người mẹ không hề có dấu hiệu nào nhưng vẫn thành công.Vì thế, cần nhất là các mẹ nên giữ tinh thần, tâm lý thoải mái. Con cái là lộc trời cho, hãy suy nghĩ theo hướng tích cực để đem lại cho bản thân và cả những đứa trẻ bé bỏng đáng yêu nhà bạn những điều tốt đẹp nhất nhé

Xem thêm:

Mách Bạn 5 Dấu Hiệu Có Thai Sau 3 Tuần Cực Chính Xác

Tài liệu tham khảo

https://sanphukhoa.info.vn/dau-hieu-mang-thai-sau-chuyen-phoi/

https://yeutre.vn/bai-viet/dau-hieu-co-thai-sau-chuyen-phoi-cho-cac-chi-em-tham-khao.22821/

5/5 - (4 votes)