Updated at: 10-05-2020 - By: admin

Mang thai và nhận biết được các dấu hiệu khi mang thai là điều mà tất cả các chị em đều quan tâm đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đây là giai đoạn mà những dấu hiệu cho biết bạn đang mang thai chưa rõ ràng, bạn phải để ý và theo dõi thật kỹ sự thay đổi của cơ thể mình để nhận ra điều này. Bài viết của chúng tôi sẽ chia sẻ cho các chị em các dấu hiệu có thai sau 3 tuần.

Thai nhi 3 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Trứng và tinh trùng sau khi được thụ tinh thành công và làm tổ trong cổ tử cung sẽ tạo nên đường nối vào niêm mạc tử cung và phát triển dần dần nhưng ở thời điểm 3 tuần tuổi thai nhi chỉ có kích thước cỡ một quả trứng nhỏ gọi là phôi nang, tuy vậy phôi thai lại chứa hàng ngàn tế bào và phát triển nhanh chóng theo cấp số nhân.

Bên cạnh đó dịch nước ối trong cơ thể các chị em cũng bắt đầu xuất hiện để hình thành nên túi ối, nước ối có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, là bộ đệm để bảo vệ em bé khỏi những tác động từ yếu tố bên ngoài và cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi trong cả thai kỳ. 3 tuần tuổi cũng là giai đoạn mà bé yêu hình thành một số bộ phận nhưng chưa rõ ràng như não bộ và tủy sống của trẻ vẫn ở trạng thái mở và chưa có hộp sọ bảo vệ.

Khi các mẹ đi siêu âm có thể sẽ thấy bé mà như một chú nòng nọc với trái tim còn thô sơ nhưng vẫn đang được nuôi dưỡng bằng những ống tuýp dẫn máu, việc siêu âm âm đạo sẽ cho bạn hình ảnh của thai nhi rõ nét hơn siêu âm bụng.Sự phát triển của thai nhi là khác nhau, phụ thuộc và cơ thể của người mẹ cũng như các yếu tố bên ngoài (chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi).

Tính ngày rụng trứng tránh thaiThai nhi 3 tuần tuổi bắt đầu có sự hình thành các bộ phận nhưng chưa hoàn chỉnh

Dấu hiệu nhận biết có thai sau 3 tuần- Thay đổi về thể trạng.

Sự thay đổi về thể trạng, sức khỏe là những dấu hiệu nhận biết rõ nhất về sự hình thành của thai nhi trong giai đoạn 3 tuần tuổi. Phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng của mẹ bầu mà dấu hiệu của mỗi người sẽ khác nhau.

Ngực căng tức và sưng.

Sự thay đổi về trạng thái, kích thước của ngực là một dấu hiệu có thai sau 3 tuần quan hệ thường gặp ở các chị em. Mẹ bầu sẽ nhận thấy rõ rệt khi ngực có dấu hiệu to lên và căng cứng, núm vú to, quầng vú sẫm màu, nổi rõ các mạch máu, khi nhấn tay vào rất đau và tức hơn trong thời kỳ kinh nguyệt, với lý do hormone trong cơ thể bạn đã thay đổi, lưu lượng máu ở ngực tăng lên gây đau tức. Lời khuyên dành cho các mẹ là không nên nằm sấp khi ngủ bởi nó sẽ làm cơn đau của bạn gia tăng thêm.

Dấu hiệu có thai sau 3 tuầnTrong 3 tuần đầu của thai kỳ mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ rệt sự căng và tức của ngực

Cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau lưng, nhiệt độ cơ thể tăng cao.

Có thể bạn sẽ gặp phải những dấu hiệu của việc tụt huyết áp và hạ đường huyết như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, uể oải, thân nhiệt thường xuyên tăng cao, đầu óc quay cuồng.

Nguyên nhân của các hiện tượng này xuất phát từ sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể để thích ứng cho sự tồn tại và phát triển của thai nhi, hơn nữa khi mang thai dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn ra và cơ bụng lỏng lẻo hơn, các bộ phận ở lưng hoạt động tích cực hơn. Bạn chỉ cần duy trì một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng.

Xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng.

Đau và tức ở vùng bụng là dấu hiệu mang thai 3 tuần cần được lưu ý. Những cơn đau bụng có thể âm ỉ kéo dài và có cảm giác giống trong chu kỳ kinh nguyệt nên các mẹ cần để ý kỹ hơn. Trong giai đoạn 3 tuần tuổi thai nhi đã có sự phát triển và chiếm một diện tích khá lớn trong khoang bụng của mẹ bầu nên sẽ gây ra sự chèn ép lên vùng bụng, vùng xương chậu, do đó bạn sẽ có sự xuất hiện những cơn đau ở khu vực này.

Dấu hiệu có thai sau 3 tuầnThai nhi lớn lên và chiếm một diện tích lớn trong khoang bụng gây nên sự chèn ép các cơ quan.

Thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nôn, ợ hơi.

Đây có lẽ là một dấu hiệu mà mẹ bầu có thể nhận biết rõ nhất về việc mang thai của mình. Bạn đột nhiên cảm thấy cơ thể nhạy cảm hơn với những mùi hương lạ hoặc mùi đồ ăn, mùi nước hoa, mùi khói xe, mùi cơ thể người khác…, thường xuyên buồn nôn, nhất là vào buổi sáng sớm, lúc vừa ăn xong, thậm chí là nôn mửa nhiều lần.

Nguyên nhân được xác định là do sự gia tăng nhanh chóng lượng kích thích tố estrogen và progesterone Đây là những dấu hiệu thường gặp ở các chị em trong giai đoạn đầu của thai kỳ và là dấu hiệu giúp các chị em nhận biết rõ nhất về sự tồn tại của thai nhi.

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, đi tiểu thường xuyên.

Dấu hiệu có thai sau 3 tuần quan hệ có thể bạn sẽ gặp đầu tiên là việc trễ kinh (thường là 1 tuần), ra máu âm đạo bất thường, để ý kỹ bạn sẽ thấy máu ra rải rác từ 1 đến 2 ngày, có màu đậm hơn và kèm theo những dịch màu trắng đục, đây là một dấu hiệu cho thấy thai nhi đã được thụ tinh thành công và đang làm tổ trong tử cung của bạn.

Ngoài ra có thể xuất hiện hiện tượng tiểu đêm, đi tiểu nhiều lần và liên tục do có sự xuất hiện của hormone HHG- một loại hormone chỉ được tiết ra khi người phụ nữ mang thai . Trong trường hợp mẹ bầu bị đau bụng âm ỉ kéo dài kèm theo sự ra máu âm đạo nhiều bất thường hãy đến ngay các cơ sở y tế bởi rất có thể thai nhi đã làm tổ không đúng chỗ, thậm chí là mang thai ngoài tử cung.

Khi cơ thể mẹ bầu xuất hiện những dấu hiệu đáng nghi trên thì việc cần làm tốt nhất là bạn hãy sử dụng que thử thai (thời gian thử tốt nhất là vào buổi sáng, khi đó dòng nước tiểu đầu tiên sẽ có nồng độ hormone HHG ở mức cao nhất) hoặc đi khám, siêu âm tại các cơ sở y tế để biết chính xác tình trạng của mình cũng như nhận được sự tư vấn, lời khuyên của các bác sĩ.

Dấu hiệu có thai sau 3 tuầnĐi tiểu nhiều lần có thể khiến bạn phải làm bạn với nhà vệ sinh

Dấu hiệu có thai sau 3 tuần – Thay đổi về tâm trạng, cảm xúc.

Ngoài sự thay đổi về sức khỏe, thể trạng thì các mẹ bầu còn xuất hiện sự thay đổi về tâm trạng, cảm xúc. Các chị em sẽ có những trạng thái cảm xúc hỗn độn, thay đổi nhanh chóng từ vui sang buồn, sung sướng sang lo lắng, dễ nổi nóng, cáu giận , đôi lúc bạn có thể thấy tủi thân và nước mắt như trực chờ trào ra bất cứ lúc nào. Có hiện tượng này là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người mẹ để phù hợp với sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên đây không phải là dấu hiệu co thai sau 3 tuan chính xác nhất bởi khi cơ thể bạn làm việc quá sức, đầu óc căng thẳng mệt mỏi cũng có thể xuất hiện những biểu hiện như trên. Vì vậy các chị em khi có những thay đổi này nên kết hợp theo dõi về sức khỏe, thể trạng của mình để nhận biết sự tồn tại của thai nhi chính xác hơn.

Cách chăm sóc cho mẹ bầu và thai nhi 3 tuần tuổi.

3 tuần đầu của thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm đối với thai nhi, một yếu tố tác động từ bên ngoài hay sự thay đổi bên trong cơ thể người mẹ rất dễ gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé yêu. Chính vì vậy các mẹ bầu cần có một chế độ chăm sóc thật tốt trong giai đoạn này.

  • Tạo lập và duy trì một thói quen sống lành mạnh, khoa học: làm việc vừa phải, tránh căng thẳng, thức khuya, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại, nghỉ ngơi tối đa, ngủ đúng giờ, đủ giấc.
  • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày: một bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày sẽ giúp bạn cơ thể mẹ bầu dẻo dai, khỏe khoắn và sảng khoái hơn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Dấu hiệu có thai sau 3 tuầnMột bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe.

  • Một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng: trong giai đoạn này mẹ bầu cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi như sắt, canxi, phốt pho… bằng các loại thực phẩm như thịt, cá, rau xanh… Các chị em nên sử dụng nhiều rau củ, trái cây để cung cấp chất xơ, hạn chế sử dụng đồ chiên xào, đồ ăn nhanh không đảm bảo vệ sinh, tuyệt đối tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, đồ uống có cồn. Ngoài ra các chị em cũng nên sử dụng thêm một số loại vitamin cần thiết cho cơ thể, sữa dành cho bà bầu để thai nhi được phát triển tốt hơn.
  • Không sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa được sự chỉ định của bác sĩ: đây là giai đoạn mà thai nhi rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng nên việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác động xấu đến bé yêu. Do đó khi bạn cần sử dụng thuốc nên hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo nó không gây hại đến thai nhi.
  • Tiêm một số loại vắc xin cần thiết cho mẹ bầu để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm làm ảnh hưởng đến thai nhi như thủy độc, bệnh sởi…
  • Khám thai và siêu âm định kỳ: việc siêu âm thường xuyên sẽ giúp bạn theo dõi được sự phát triển của thai nhi, có thể dự kiến được thời gian sinh để chuẩn bị cũng như phát hiện được những dấu hiệu bất thường trong quá trình mang thai để xử lý kịp thời. Với các mẹ bầu không có điều kiện hoặc thời gian để đi khám và siêu âm thai thường xuyên được có thể áp dụng một ứng dụng dự đoán ngày sinh trên internet, việc của bạn là nhập thông tin về ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối nhưng kết quả của nó sẽ không chính xác như siêu âm.

Hy vọng với những chia sẻ trên mẹ bầu có thể dễ dàng nhận biết các dấu hiệu có thai sau 3 tuần quan hệ để có những biện pháp chăm sóc sức khỏe cho mình và thai nhi tốt hơn.

Xem thêm:

Phụ Nữ Cổ Giật Như Thế Nào Là Có Thai – Dấu Hiệu Mang Thai Sớm

Rate this post