Updated at: 05-07-2020 - By: admin

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đầu đời vô cùng quý giá dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc thiếu hụt sữa mẹ sẽ là một điều thiệt thòi rất lớn để các bé có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Do đó, nhiều chị em sau sinh rất quan tâm đến cách kích sữa vì luôn muốn mình có đủ nguồn sữa cho con bú. Cách kích sữa về nhiều bằng máy hút sữa là phương pháp được nhiều bà mẹ bỉm sữa lựa chọn.
Ở bài viết này, chúng tôi xin được chia sẻ kinh nghiệm về cách kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả cho các chị em sau sinh đang quan tâm.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Về Cách Kích Sữa Bằng Máy Hút Sữa Hiệu Quả Cho Các Chị Em Sau Sinh 1

1. Tại sao bạn cần sử dụng máy hút sữa?

Ít sữa, tắc sữa hay mất sữa là nỗi ám ảnh của tất cả các chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ. Khi tìm hiểu về các phương pháp kích sữa, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy rất nhiều biện pháp để gọi sữa về. Thế thì tại sao cách kích sữa bằng máy hút sữa lại đặc biệt nhận được nhiều quan tâm đến vậy?
Thật ra, trong một số trường hợp thì bạn cần phải sử dụng máy hút sữa để kích sữa là phương cách phù hợp nhất. Chẳng hạn như:

  • Bé không chịu bú sữa mẹ trực tiếp
  • Mẹ không có đủ sức khỏe để có thể cho bé bú trực tiếp
  • Mẹ bị tắc sữa, ít sữa nên không đủ cho bé bú

2. Lợi ích của việc kích sữa bằng máy hút sữa:

Cách kích sữa bằng máy có nhiều ưu điểm và ích lợi nên được các bà mẹ bỉm sữa tin dùng. Một số lợi ích của việc sử dụng máy hút sữa như sau:

a. Gọi sữa về nhanh chóng hơn sau khi sinh:

Sau khi sinh, không phải với bất kỳ ai thì sữa cũng sẽ về một cách nhanh chóng. Đặc biệt là đối với các chị em sinh mổ thì sữa sẽ về chậm hơn (khoảng 4 đến 7 ngày sau sinh). Sữa về chậm là nỗi lo lắng của tất cả các bà mẹ vì ai cũng mong muốn con có thể nhanh chóng được uống sữa mẹ ngay từ những ngày đầu đời. Máy hút sữa sẽ giúp bạn nhanh chóng gọi sữa về sau khi sinh.

b. Hạn chế tình trạng tắc tia sữa vô cùng hiệu quả

Tắc tia sữa là vấn đề phổ biến mà hầu hết các mẹ bỉm sữa nào cũng gặp phải trong giai đoạn cho con bú. Việc tắc tia sữa không chỉ làm giảm lượng sữa mà còn gây đau nhức bầu ngực khiến các chị em rất khó chịu. Cách kích sữa bằng máy vắt sữa hỗ trợ rất hiệu quả vấn đề làm giảm tình trạng tắc tia sữa đáng lo ngại nêu trên.

c. Giúp sữa về nhiều và đều hơn:

Thỉnh thoảng, các chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ sẽ rơi vào tình trạng ít sữa hay mất sữa. Vì nhiều lý do khác nhau mà nguồn sữa của mẹ sẽ có những thay đổi. Tuy nhiên, nếu sử dụng máy hút sữa thường xuyên thì sữa sẽ về nhiều và đều đặn hơn để mẹ có thể an tâm nuôi con bằng sữa mẹ.

d. Tận dụng được sữa non quý hiếm:

Sữa non chỉ xuất hiện sau khi sinh 48 giờ. Do đó, nếu bé không chịu ti mẹ hay sữa chậm về thì máy hút sữa sẽ giúp mẹ gọi sữa về nhanh hơn để tận dụng được tối đa lượng sữa non quý hiếm.

e. Tiện lợi, dễ dàng đem đi bất kỳ nơi đâu:

Phương pháp kích sữa bằng máy hút sữa vô cùng tiện lợi vì máy có kích thước và trọng lượng nhẹ – nhỏ – gọn. Vì vậy, dù bạn di chuyển ở nhiều nơi khác nhau thì vẫn có thể thực hiện phương pháp kích sữa này mà không sợ bị ảnh hưởng.

Cách kích sữa về nhiều bằng máy hút sữa còn có ích lợi trong một số trường hợp khác như:

  • Khi các chị em trở lại với công việc thì máy hút sữa chính là giải pháp hoàn hảo để các mẹ có thể tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ. Bạn có thể tranh thủ các giờ nghỉ để hút sữa và bảo quản rồi để dành để bé có thể được tiếp tục uống sữa mẹ thay vì các loại sữa công thức.
  • Khi có việc phải đưa bé ra ngoài, việc cho bé bú tại nơi đông người là một vấn đề tế nhị. Do đó, nhiều chị em đã lựa chọn máy hút sữa để giúp đỡ trong các trường hợp đặc biệt như thế này.

3. Phương pháp kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả:

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Về Cách Kích Sữa Bằng Máy Hút Sữa Hiệu Quả Cho Các Chị Em Sau Sinh 2

Cách kích sữa bằng máy hút sữa thật sự là một giải pháp tốt mà các chị em nên cân nhắc lựa chọn để cải thiện nguồn sữa tốt hơn. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng thì máy hút sữa có thể gây phản tác dụng. Sau đây là hướng dẫn kích sữa bằng máy hút sữa dành cho các chị em đã lựa chọn phương pháp này.

Cách 1: Uống nước ấm trước khi hút sữa

Để việc kích sữa bằng máy đạt hiệu quả cao, các chị em có thể uống một cốc nước ấm trước khi tiến hành hút sữa.

  • Bước 1: Uống một cốc nước ấm
  • Bước 2: Massage bầu ngực khoảng 3 phút trước khi hút sữa
  • Bước 3: Tiến hành hút sữa trong khoảng 10 – 15 phút.

Nếu trong quá trình hút bạn thấy sữa cạn dần thì có ngưng, uống thêm một cốc nước ấm, massage rồi tiến hành hút trở lại.

Cách 2: Đắp khăn ấm trước khi hút sữa

Thêm một cách kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả khác đó chính là sử dụng khăn ấm trước khi tiến hành hút sữa.

  • Bước 1: Lấy một chiếc khăn mặt nhúng vào nước ấm, vắt cho ráo bớt nước ở khăn rồi đắp lên bầu ngực trong khoảng 5 phút.
  • Bước 2: Tiến hành massage bầu ngực khoảng 3 phút nếu sử dụng máy hút sữa tay hoặc chỉnh chế độ massage nếu sử dụng máy hút sữa điện.
  • Bước 3: Tiến hành hút sữa trong khoảng 10 – 15 phút.

4. Các lưu ý quan trọng khi kích sữa bằng máy hút sữa:

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Về Cách Kích Sữa Bằng Máy Hút Sữa Hiệu Quả Cho Các Chị Em Sau Sinh 3

Để việc kích sữa thật sự đạt hiệu quả như mong muốn, các chị em cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây khi sử dụng máy hút sữa.

Thứ 1: thời gian kích sữa:

Khi tìm hiểu về cách kích sữa mẹ bằng máy hút sữa, các chị em cần chú ý tới thời gian kích sữa. Bạn cần duy trì việc kích sữa đều đặn trong khoảng 2 – 3 tiếng một lần. Ban đầu khi mới thực hiện công việc này, các mẹ sẽ chưa thấy kết quả ngay lập tức. Bạn cần thực hiện kiên trì, đều đặn thì chắc chắn sữa sẽ nhanh được gọi về và sẽ có đủ cho bé uống một cách đều đặn nếu mẹ thực hiện một cách thường xuyên.

Thứ 2: những thời điểm nên kích sữa:

Có 3 thời điểm quan trọng mẹ nên sử dụng máy hút sữa để kích sữa:

  • Sử dụng máy kích sữa trước 1 tiếng khi cho bé bú:
    Nhiều chị em nghĩ rằng nếu làm vậy thì sẽ không còn sữa để bé bú sau đó. Tuy nhiên, việc kích sữa bằng máy vắt sữa là cách bạn đang gọi sữa về để có đủ lượng sữa cho bé bú sau đó.
  • Sử dụng máy kích sữa đồng thời cho bé bú:
    Nếu bạn có ít sữa, bạn nên vận dụng cách kích sữa ngay trong thời điểm cho bé bú. Bởi cớ, khi bạn dùng máy hút sữa cho bầu ngực bên này thì sữa sẽ được kích về nhiều hơn để bé có đủ lượng sữa để bú ngay lúc đó.
  • Sử dụng máy kích sữa sau khi đã cho bé bú:
    Sau khi cho bé bú, bạn nên sử dụng máy vắt sữa thêm khoảng 10 phút nữa để làm trống hoàn toàn sữa trong các tuyến. Như vậy, sữa sẽ nhanh chóng được sản sinh trở lại hơn.

Thứ 3: lưu ý sau khi dùng máy hút sữa:

Nếu bạn lựa chọn cách kích sữa về nhiều bằng máy hút sữa thì cũng cần ghi nhớ các lưu ý sau khi dùng máy như sau:

  • Đôi khi bạn thấy sữa đã cạn khi dùng máy nhưng vắt bằng tay lại thấy sữa vẫn còn bắn tia. Do đó, sau khi hút sữa bằng máy thì bạn nên tiến hành vắt bằng tay để làm trống hoàn toàn các tuyến sữa.
  • Lau sạch bầu ngực sau khi đã tiến hành vắt sữa để tránh tình trạng đóng cặn sữa.

Thứ 4: các cách hỗ trợ cải thiện nguồn sữa:

Các chị em cũng đừng quá ỷ lại vào cách kích sữa bằng máy, ngoài phương pháp dùng máy kích sữa thì bạn cần thực hiện thêm các phương pháp khác như:

  • Ăn uống đầy đủ chất, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước sẽ hỗ trợ cải thiện nguồn sữa.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái sẽ giúp ích cho việc gọi sữa về nhiều.
  • Thường xuyên cho bé ti trực tiếp mẹ vì đây là cách gọi sữa về cực kỳ hiệu quả.

Hiện nay trên thị trường có các loại máy hút sữa bằng tay và bằng điện. Các chị em cần cân nhắc lựa chọn một sản phẩm máy hút sữa tốt để có thể hỗ trợ tốt nhất việc kích sữa.
Tin rằng nếu thực hiện đúng cách kích sữa về nhiều bằng máy hút sữa, bạn sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả đem đến để luôn có đủ sữa cho con yêu của mình nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post