Updated at: 05-07-2020 - By: admin

Làm mẹ thật sự là một niềm hạnh phúc to lớn đối với tất cả những người phụ nữ. Giai đoạn cho con bú chính là một giai đoạn vô cùng ý nghĩa đối với các chị em. Bởi cớ, đây là lúc mà bạn được gần gũi cách thân mật với con yêu của mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà nguồn sữa của bạn có thể về chậm, về ít hay thậm chí tắt sữa ngay từ những tháng đầu tiên. Do đó, tất cả các bà mẹ bỉm sữa đều cần học cách kích sữa để luôn có sẵn nguồn sữa dồi dào dành cho bé yêu của mình.

Bỏ Túi Bí Kíp Kích Sữa Về Nhanh, Hiệu Quả Dành Cho Các Chị Em Sau Sinh 1

1. Tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ:

Trước khi tìm hiểu về các cách kích sữa về nhiều, bạn cần hiểu được tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi cớ, ngày nay có rất nhiều loại sữa công thức đa dạng và không ít các bà mẹ nghĩ rằng cho con uống sữa công thức sẽ tốt hơn việc cho bé uống sữa mẹ. Tuy nhiên, bạn có biết sữa mẹ có những ích lợi to lớn như thế nào với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không?

  • Sữa mẹ giúp ích cho hệ miễn dịch của trẻ được hoạt động một cách tốt nhất. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp các bé tránh được bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ sơ sinh.
  • Dạ dày của trẻ sơ sinh rất non nớt và sữa mẹ với đặc điểm dễ tiêu hóa nên rất phù hợp cho các bé. Các bé nhỏ cũng sẽ hấp thu sữa mẹ tốt hơn là hấp thu sữa bột công thức.
  • Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo giúp ích cho sự phát triển trí não của các bé trong những năm đầu đời.
  • Nếu sữa công thức bao gồm: chất khoáng, vitamin, chất béo, nước, tinh bột, chất đạm, DHA/ARA thì sữa mẹ ngoài cách chất trên còn có chất chống dị ứng, chất chống ký sinh trùng, kháng thể và các nội tiết tố. Do đó, nuôi con bằng sữa mẹ là cách để giúp con yêu được phát triển một cách toàn diện.

Trong 6 tháng đầu đời, các bé chỉ cần sữa mẹ là nguồn dưỡng chất đầy đủ nhất mà không cần thêm bất kỳ loại thức ăn hay nước uống nào khác. Đây chính là lý do vì sao khi đến với các bệnh viện phụ sản, các mẹ bầu luôn được khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời của bé. Sau 6 tháng, các bé bắt đầu ăn dặm và cần thêm nhiều dưỡng chất khác để phát triển. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm đầu đời thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quý báu mà các bé cần.
Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có ý nghĩa đối với các bé mà cũng mang đến nhiều lợi ích khác cho mẹ. Đó chính là lý do vì sao các mẹ bỉm sữa đều quan tâm đến cách kích sữa. Sau đây là một số lợi ích khác của việc nuôi con bằng sữa mẹ:

  • Cho con bú bằng sữa mẹ sẽ giúp mẹ giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư tử cung.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp ích cho các chị em sau sinh nhanh chóng giảm cân để lấy lại vóc dáng.
  • Bé bú mẹ sẽ giúp ích cho mẹ trong việc giảm nguy cơ mất máu nhiều sau sinh.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp tăng tình cảm khắt khít giữa hai mẹ con.
  • Việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp các chị em tiết kiệm được chi phí hơn.

2. Tại sao bạn cần phải kích sữa?

Bỏ Túi Bí Kíp Kích Sữa Về Nhanh, Hiệu Quả Dành Cho Các Chị Em Sau Sinh 2

Những ích lợi của việc nuôi con bằng sữa mẹ hẳn rằng bạn đã biết được qua chia sẻ của chúng tôi trong phần trên. Vậy thì câu hỏi đặt ra rằng tại sao các mẹ sau sinh cần biết đến các cách kích sữa về?

  • Khi mới sinh, không phải bất kỳ bà mẹ nào cũng có sữa về ngay. Tuy nhiên, bà mẹ nào cũng mong muốn sữa nhanh về để con yêu của mình có thể uống sữa mẹ ngay từ những ngày đầu tiên. Thông thường, nếu bạn sinh mổ thì sữa sẽ về chậm hơn là khi bạn sinh thường. Vì vậy, cách kích sữa sau sinh mổ cũng là một từ khóa nhận được vô số quan tâm từ các chị em sau sinh.
  • Bé càng lớn thì nhu cầu dinh dưỡng càng nhiều. Nếu sữa mẹ không đủ để đáp ứng nhu cầu của các bé thì sẽ khiến các bé khó chịu, ngủ không ngon hay phải bú nhiều lần rất mất thời gian. Và chắc chắn không bà mẹ nào muốn nhìn thấy con yêu của mình đói. Thế nhưng nếu cho bé uống thêm sữa ngoài thì nguy cơ bé bỏ sữa mẹ là rất cao vì hương vị của sữa mẹ có phần khác sữa bột.
  • Đôi khi bạn sẽ bị tắc tia sữa hay mất sữa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mất sữa mẹ từ quá sớm sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho các bé nhỏ. Vì vậy, bạn luôn cần nắm trong tay các bí quyết về cách kích sữa mẹ về nhiều.

3. Các phương pháp kích sữa về nhanh, hiệu quả:

Bỏ Túi Bí Kíp Kích Sữa Về Nhanh, Hiệu Quả Dành Cho Các Chị Em Sau Sinh 3

Đâu là phương pháp kích sữa mẹ về nhanh và hiệu quả?
Các mẹ bỉm sữa không phải lo lắng vì hiện nay có rất nhiều phương pháp để giúp bạn kích sữa về nhiều cách nhanh chóng. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn gợi ý về các cách kích sữa thành công đã được nhiều bà mẹ bỉm sữa áp dụng.

a. Tăng cường các thực phẩm giúp kích sữa:

Hẳn rằng bạn đã nghe nhiều mẹ bỉm truyền tai nhau về các thực phẩm giúp lợi sữa? Đây không phải là lời đồn đại vô căn cứ mà các thực phẩm chúng tôi chia sẻ sau đây thật sự là một trong các cách kích sữa về đã được các chị em áp dụng thành công.

  • Bông cải xanh: Trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin A, C và sắt giúp ích cho việc sản sinh sữa của các chị em. Tương tự bông cải xanh, các loại rau xanh lá đậm cũng có tác dụng tương tự như rau chân vịt, cần tây,…
  • Đu đủ: Canh đu đủ hầm giò heo được xem là món ăn quốc dân dành cho phụ nữ sau sinh muốn có nhiều sữa cho con bú.
  • Canh rau ngót: Rau ngót cũng là một loại rau xanh có chứa nhiều dưỡng chất tốt mà cơ thể bạn cần. Bên cạnh đó, loại rau này cũng sẽ giúp ích cho việc cải thiện nguồn sữa nên cách chị em đừng nên bỏ qua.
  • Thịt dê: Thịt dê là một trong những loại thực phẩm giúp kích sữa đáng kể. Các chị em sau sinh có thể ăn cháo thịt dê, đặc biệt là chân dê sẽ là một cách kích sữa thành công.
  • Khoai lang: Khoai lang cũng được liệt kê vào danh sách các loại thực phẩm giúp lợi sữa mà các chị em nên cân nhắc lựa chọn.
  • Chân vịt hầm đậu: Cháo chân vịt hầm đậu xanh hoặc đậu đen cũng là một món ăn mát, giúp kích sữa hiệu quả.
  • Gừng: Việc thêm gừng vào các món ăn và uống trà gừng không chỉ giúp các chị em sau sinh ấm bụng hơn. Từ đó tăng cường khả năng tiết sữa hiệu quả hơn.

b. Massage bầu ngực bằng nước ấm:

Trong số các cách kích sữa, chúng ta không thể nào bỏ qua phương pháp massage bầu ngực mẹ hiệu quả được các bác sĩ chia sẻ. Bởi cớ việc massage bầu ngực chính là lúc bạn tác động trực tiếp đến các đường ống dẫn sữa. Qua quá trình massage, sữa sẽ được kích thích để chảy nhanh và nhiều hơn. Việc massage bầu ngực bằng nước ấm cũng giúp ngăn ngừa tình trạng tắc tia sữa hay áp xe vú.
Cách thực hiện: Đắp một chiếc khăn ấm lên ngực sau đó tiến hành massage theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện 2 lần 1 ngày, mỗi lần làm từ 10 đến 15 phút.
Các chị em có thể uống một cốc nước ấm ngay sau khi massage bầu ngực. Thực hiện thường xuyên cách kích sữa bằng tay trên, sau một thời gian ngắn bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực về nguồn sữa.

c. Sử dụng máy vắt sữa:

Nếu bạn muốn tìm kiếm một cách kích sữa bằng máy thì bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng máy vắt sữa. Hiện nay trên thị trường có bán các loại máy vắt sữa bằng tay và máy hút sữa điện.
Tại sao sử dụng máy vắt sữa lại có thể giúp kích sữa?
Đôi khi các bé không thể uống hết sữa mẹ, do đó việc hút sữa sẽ giúp quá trình sản sinh sữa được diễn ra một cách nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, việc vắt sữa không đúng cách có thể gây phản tác dụng. Nhưng nếu biết cách sử dụng thì máy vắt sữa sẽ giúp các mẹ luôn căng tràn sữa cho bé bú.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Mẹ vừa hút sữa vừa cho bé bú song sinh. Cách này sẽ giúp cho sữa tiết ra nhiều hơn để từ đó cung cấp đủ lượng sữa cho bé trong khi bú.
  • Cách 2: Sau khi bé đã bú no, mẹ tiếp tục hút sữa để làm trống tuyến sữa, nhờ đó mà sữa sẽ nhanh chóng được sản sinh trở về hơn.

Để kích sữa bằng máy đạt hiệu quả tốt hơn, các chị em nên kết hợp phương pháp massage cùng với vắt sữa.

d. Cho bé bú thường xuyên và càng sớm càng tốt:

Có lẽ bạn sẽ rất bất ngờ khi nghe đến việc cho bé bú thường xuyên lại là một cách kích sữa hiệu quả. Bạn không cần phải ngạc nhiên vì đây thật sự là cách gọi sữa về vô cùng hiệu quả. Nhiều chị em khi thấy mình ít sữa thì ngại cho bé bú. Tuy nhiên, nếu bạn càng cho bé bú nhiều chừng nào thì sữa sẽ càng về nhiều chừng nấy. Đó chính là một trong các lý do vì sao khi bé vừa chào đời sẽ được da kề da với mẹ ngay.
Bé bú mẹ càng sớm không chỉ giúp sữa nhanh về mà còn giúp bé có thể được uống những giọt sữa non quý hiếm. Vì vậy, các chị em đừng quên cách kích sữa tốt nhất chính là cách cho bé bú thường xuyên nhé.

e. Sử dụng viên uống lợi sữa:

Sử dụng viên uống lợi sữa cũng là một trong những cách kích sữa mẹ an toàn được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại viên uống lợi sữa, các chị em cần lưu ý lựa chọn các nhãn hiệu đến từ nhà phân phối có uy tín. Mặt khác, các loại viên uống có thành phần chủ yếu được chiết xuất từ thiên nhiên cũng sẽ đảm bảo an toàn sử dụng hơn cho cả mẹ và bé.
Khi sử dụng viên uống lợi sữa, các mẹ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần xem qua các tác dụng phụ có thể gặp phải để cân nhắc lựa chọn một sản phẩm phù hợp.
Các loại viên uống phổ biến được nhiều chị em tin dùng hiện nay phải kể đến Viên uống lợi sữa Mabio, viên uống lợi sữa Mộc Tiên, viên uống Natures Aid,…

f. Sử dụng ngũ cốc lợi sữa:

Thêm một gợi ý khác cho các mẹ bỉm đang quan tâm đến các cách kích sữa đó chính là sử dụng ngũ cốc lợi sữa. Bột ngũ cốc không chỉ giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho các chị em sau sinh mà còn có tác dụng kích sữa vô cùng hiệu quả.
Bột ngũ cốc với thành phần bao gồm các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu nành, bột yến mạch, hạt hạnh nhân, hạt óc chó,… vừa dưỡng chất, vừa thơm ngon dễ uống mà lại có khả năng gọi sữa về một các tràn trề nên rất được lòng các chị em.

g. Uống chè vằng:

Nếu bạn muốn kích sữa bằng các loại nước uống thì uống nước chè vằng thay cho nước uống hằng ngày chính là một gợi ý hoàn hảo. Ngoài được sử dụng trong các cách kích sữa về nhiều, việc uống nước chè vằng cũng có nhiều công dụng khác rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Cụ thể như giúp hỗ trợ giảm cân, thanh nhiệt cơ thể, thải độc máu, giúp điều trị bệnh tiểu đường, ngăn ngừa bệnh hậu sản và giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng hồi phục thể lực hơn.

h. Uống nước lá Đinh Lăng:

Uống nước lá Đinh Lăng cũng là một trong các loại thức uống giúp các chị em đang cho con bú có thể kích sữa về nhiều hơn. Lá Đinh Lăng được ví như một loại thần dược được dân gian tin dùng trong vấn đề kích sữa.
Bạn có thể uống nước lá Đinh Lăng, đắp lá Đinh Lăng lên bầu ngực hay nấu canh lá Đinh Lăng, cháo lá Đinh Lăng với giò heo đều có thể giúp ích cho việc gọi sữa hiệu quả. Ngoài việc sử dụng làm cách kích sữa mẹ, lá Đinh Lăng cũng giúp bồi bổ cơ thể và đem lại giấc ngủ ngon cho các chị em sau sinh.

i. Kích sữa bằng lá mít:

Bạn cũng có thể khắc phục tình trạng ít sữa với lá mít. Lá mít được xem như một vị thuốc được dân gian tin dùng trong việc cải thiện lượng sữa cho các bà mẹ đang cho con bú. Bên cạnh đó, lá mít cũng là một vị thuốc Đông y có tác dụng an thần, giúp các chị em có được những giấc ngủ ngon hơn.
Cách kích sữa bằng lá mít được nhiều người tin dùng như uống nước lá mít, chải ngực bằng lá mít non hoặc tiến hành hơ ngực bằng lá mít ấm nóng.

j. Uống sữa nóng:

Từ xa xưa đến nay, ông bà ta vẫn tin dùng biện pháp uống sữa nóng để gọi sữa về. Bạn đừng nghĩ đây là phương pháp cổ xưa, không khoa học và không hiệu quả nhé. Sự thật là rất nhiều chị em đã áp dụng cách kích sữa về này vô cùng thành công. Mặt khác, việc uống sữa nóng giúp giữ ấm bụng và hoàn toàn vô hại nên các bà mẹ đang có con bú hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp kích sữa này.

k. Uống nước lá vối:

Uống nước lá vối để trị mất sữa hay sữa ít là phương pháp phổ biến được người miền Bắc tin dùng. Vì nước lá vối không chỉ giúp kích sữa mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc gan nên ngày càng được nhiều chị em tin dùng hơn. Bạn có thể chọn lá vối tươi hay lá vôi đã phơi khô để nấu nước uống đều được.

Ngoài các biện pháp nêu trên, các mẹ bỉm cũng cần ghi nhớ những lưu ý sau trong cách kích sữa:

  • Tâm lý của các mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa về nhiều hay ít. Việc căng thẳng, stress hay trầm cảm rất có hại cho việc sản sinh sữa của các mẹ. Vì vậy, các chị em sau sinh phải giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ và cần tự tin rằng mình sẽ có đủ sữa cho bé bú.
  • Ngủ đủ giấc là điều quan trọng nếu bạn muốn có đủ sữa cho con bú. Việc ngủ thiếu giấc cũng là một trong những nguyên nhân gây mất sữa cho các chị em sau sinh.
  • Nếu bạn vừa học cách kích sữa sau sinh vừa uống các chất kích thích hay nhiều loại nước có gas thì bạn không thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Bởi cớ, chất kích thích chính là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất sữa.
  • Uống nhiều nước ấm mỗi ngày cũng là một trong các cách kích sữa về nhiều. Phụ nữ cho con bú nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày.
  • Ăn uống đầy đủ là vấn đề quan trọng có ảnh hưởng đến khả năng sản sinh sữa của các chị em. Nhiều chị em sau sinh có tư tưởng giảm cân nên ăn rất ít. Việc thiếu chất dinh dưỡng không thể giúp bạn khỏe mạnh cũng như đảm bảo đủ nguồn sữa cho bé được. Bạn cần ăn đủ chất dinh dưỡng và bổ sung thêm thuốc sắt để duy trì một cơ thể khỏe mạnh cùng nguồn sữa dồi dào cho con.

Với rất nhiều các cách kích sữa được chia sẻ bên trên, chúng tôi tin rằng sẽ có những phương cách phù hợp và hiệu quả dành cho bạn. Rất nhiều các chị em sau sinh đã áp dụng thành công với những phương pháp phổ biến được liệt kê. Vì vậy, ít sữa không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.
Mong rằng bài viết trên đã giúp ích cho các chị em đang trong quá trình tìm kiếm một cách kích sữa hiệu quả cho riêng mình. Hãy để bé yêu của bạn được nuôi dưỡng bởi nguồn dinh dưỡng quý giá là sữa mẹ trong những năm đầu đời nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post