Updated at: 05-07-2020 - By: admin

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà các chị em sau sinh rất dễ bị rong kinh. Rong kinh sau sinh kéo dài không chỉ khiến các chị em cảm thấy khó chịu vì những bất tiện mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chính vì lẽ đó, các chị em sau sinh cần trang bị kiến thức về cách phòng tránh và chữa trị rong kinh để chăm sóc sức khỏe một cách tốt hơn.

Rong Kinh Sau Sinh: Chuyện Thường Gặp Hay Bất Thường? 1

1. Rong kinh sau sinh là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ ba đến năm ngày, nếu kéo dài hơn bảy ngày tức là bạn đang bị rong kinh. Tình trạng rong kinh có thể diễn ra một cách lắt nhắt và thậm chí kéo dài đến 15 ngày nên gây nhiều phiền toái cho các chị em trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Phụ nữ sau sinh sẽ dễ gặp phải trường hợp rong kinh hơn vì nhiều lý do khác nhau.
Do đó, nếu bạn gặp phải hiện tượng rong kinh sau sinh thì đừng quá lo lắng vì đây là vấn đề rất phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Mặt dù không phải vấn đề quá nghiêm trọng nhưng các chị em cũng không nên xem nhẹ khi gặp phải trường hợp này vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một số bệnh phụ khoa đáng chú ý.

Rong Kinh Sau Sinh: Chuyện Thường Gặp Hay Bất Thường? 2
2. Nguyên nhân dẫn đến việc rong kinh sau sinh:

Khi nói về vấn đề rong kinh, các chị em thường thắc mắc vì không biết đâu là nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh bị rong kinh? Thật ra, vấn đề rong kinh xảy ra có thể do nhiều lý do khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân thường thấy nhất:

  • Trong quá trình vượt cạn, buồng trứng hoặc tử cung của bạn có thể bị tổn thương dẫn đến tình trạng bị rong kinh sau sinh.
  • Hiện tượng rong kinh cũng có thể xảy ra do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể bạn. Và việc sử dụng thuốc tránh thai cũng là một nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố, dẫn đến tình trạng rong kinh ở nữ giới.
  • Phụ nữ sau khi sinh thì hormone sinh dục estrogen và progesterone cùng tác động khiến lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone và từ đó dẫn đến tình trạng rong kinh. Do đó mà bạn không cần ngạc nhiên khi thấy mình sau sinh 2 tháng bị rong kinh cả.
  • Thông thường, vấn đề rong kinh sau sinh không nguy hiểm và có thể tự khắc phục tại nhà với một số mẹo. Thế thì, khi nào rong kinh sau sinh là nguy hiểm? Thật ra, rong kinh có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc phải một số bệnh lý như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung hay thậm chí là ung thư tử cung. Nếu mắc phải các bệnh lý này, thông thường bạn sẽ có thêm một số dấu hiệu đi kèm như chóng mặt, đau bụng, xuất hiện các cục máu đông,..

Rong kinh sau sinh mổ hay sau sinh thường đều có thể xuất phát từ các nguyên chính nêu trên và đều có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Do đó, nếu thấy có những bất thường như trên, các chị em cần đi khám phụ khoa để có được lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia.

3. Dấu hiệu của rong kinh sau sinh:

Làm sao để nhận biết bạn đang bị rong kinh? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi xin được chia sẻ với các chị em về các dấu hiệu rong kinh sau sinh thường thấy.

  • Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Số ngày hành kinh bình thường sẽ kéo dài khoảng 3 đến 5 ngày. Thế nên nếu số ngày hành kinh của bạn trên 7 ngày ở dạng nặng, thậm chí trên 10 ngày thì có thể bạn đang bị rong kinh.
  • Xuất huyết nặng liên tiếp trong hai chu kỳ liên tục cũng là một dấu hiệu của chứng rong kinh.
  • Ở trường hợp bị rong kinh sau sinh do bệnh lý, ban đầu bạn sẽ thấy rất bình thường. Tuy nhiên sau đó máu sẽ có màu đỏ tươi cùng các cục máu đông. Kèm theo đó, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng như là đau bụng, chướng bụng, chóng mặt.

Dựa vào các dấu hiệu nêu trên, các chị em có thể nhận biết mình có đang bị rong kinh sau sinh hay không để kịp thời có hướng xử lý.

4. Tác hại của rong kinh sau sinh:

Bạn đã biết về nguyên nhân rong kinh sau sinh cũng như những dấu hiệu để nhận biết, thế thì tình trạng này xuất hiện có nguy hiểm hay không?
Khi các chị em bị rong kinh sau sinh sẽ gặp phải một số khó khăn như sau:

  • Vì bị mất máu nhiều nên các chị em bị rong kinh kéo dài có thể dẫn đến tình trạng bị hoa mắt, chóng mặt và thậm chí là ngất xỉu nếu nặng.
  • Rong kinh chính là điều kiện cực kỳ thuận lợi để các vi khuẩn phát triển. Do đó, nếu các chị em bị rong kinh mà không sớm chữa trị có thể dẫn đến việc bị viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.
  • Vấn đề rong kinh kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các chị em. Đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng sẽ có nhiều bất tiện nhất định.

Vì những phiền toái của chứng rong kinh sau sinh, các chị em cần sớm có cách chữa trị để vấn đề này không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

5. Cách chữa rong kinh sau sinh tại nhà:

Rong Kinh Sau Sinh: Chuyện Thường Gặp Hay Bất Thường? 3

Chúng tôi tin rằng không ai mong muốn mắc phải chứng rong kinh sau sinh vô cùng phiền toái này. Tuy nhiên, các chị em cũng không cần phải quá lo lắng nếu bị rong kinh vì đây là một vấn đề rất phổ biến. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng trên với các mẹo chữa rong kinh sau sinh sau đây.

a. Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ:

Nếu bạn đang bị rong kinh, việc quan trọng nhất bạn cần làm chính là giữ vệ sinh vùng kín. Bạn phải luôn đảm bảo rằng vùng kín luôn được chăm sóc và giữ sạch sẽ một cách đúng cách. Dưới đây là các cách để giữ vệ sinh vùng kín mà các nàng cần ghi nhớ:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên (khoảng 2 lần 1 ngày) với dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Mặc đồ thoáng mát để giữ cho vùng kín được khô thoáng, tránh tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển.
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh.
  • Khi vệ sinh vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong vì có thể gây nên những tổn thương không mong muốn.

b. Tăng cường các thực phẩm giàu sắt:

Một trong những cách chữa rong kinh sau sinh tại nhà đó chính là việc ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa cho bé bú. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt cho cơ thể để tránh trường hợp thiếu máu. Các thực phẩm như thịt bò, gan, cải bó xôi,…

c. Ngủ đủ giấc, hạn chế vận động mạnh:

Ngủ đủ giấc (8 tiếng mỗi ngày) và hạn chế các vận động mạnh cũng là cách giúp bạn sớm dứt điểm tình trạng rong kinh sau sinh. Việc ngủ đủ giấc cũng giúp đảm bảo sức khỏe cho các mẹ bỉm sữa nên tuyệt đối bạn đừng quên vấn đề này nhé.

d. Kiêng không quan hệ vợ chồng trong thời gian bị rong kinh:

Trong khoảng thời gian bị rong kinh sau sinh, các chị em cần kiêng khem việc quan hệ chăn gối vợ chồng. Đây là việc cần thiết để bảo vệ vùng kín khỏi tình trạng viêm nhiễm và giúp tình trạng rong kinh nhanh chóng được điều trị khỏi.

e. Giữ cho tinh thần luôn thoải mái:

Chứng rong kinh kéo dài thường khiến các chị em cảm thấy khó chịu, từ đó sinh ra bực tức và căng thẳng. Tuy nhiên, việc căng thẳng rất có hại cho sức khỏe của mẹ, thậm chí ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú và khiến vấn đề rong kinh khó được dứt điểm. Do đó, giữ cho tinh thần luôn thoải mái cũng là một lưu ý mà các chị em không nên bỏ qua.

f. Uống bột quế:

Một cách trị rong kinh sau sinh được dân gian ưa dùng đó chính là sử dụng bột quế để uống. Uống trà quế hoặc pha bột quế với nước lạnh và uống ngày 3 lần cũng sẽ giúp ích cho việc điều trị rong kinh.

g. Trị rong kinh với gừng:

Gừng xưa nay có rất nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh. Khi bị rong kinh, việc bổ sung gừng vào các món ăn và uống nước gừng cũng là một cách giúp điều trị hiệu quả cho triệu chứng này.

h. Giảm rong kinh với đu đủ:

Các chị em sau sinh thường được khuyên nên ăn đu đủ vì nhiều lý do: đu đủ giúp cầm máu trong chu kỳ kinh nguyệt, đu đủ có thể kích sữa và đu đủ cũng rất tốt cho tiêu hóa nên có thể giảm các cơn đau ở tử cung.

Nhiều chị em lựa chọn sử dụng thuốc để điều trị rong kinh sau sinh. Tuy nhiên, vì cơ thể phụ nữ sau sinh còn khá yếu và bạn đang phải cho con bú nên không thể dùng thuốc một cách tùy tiện. Việc uống thuốc phải được sự cho phép của bác sĩ với liều lượng thích hợp.
Nếu bạn bị rong kinh sau sinh do bệnh lý thì việc thăm khám bác sĩ là điều cần thiết. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các chị em để có thể dễ dàng đối phó với chứng rong kinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post