Updated at: 01-09-2020 - By: admin

Sau khi sinh, sức khỏe của mẹ sẽ bị giảm sút đi rất nhiều. Có thể nói, người phụ nữ sẽ phải hy sinh rất nhiều để có thể được làm mẹ. Vì vậy, sau khi sinh, các chị em cần nghỉ ngơi và thực hiện nhiều cách để có thể sớm lại sức. Xông hơ sau sinh là một trong những việc làm hữu ích không chỉ giúp mẹ mau khỏe mà còn đẹp hơn trước. Tuy nhiên, cái gì cũng vậy, phải thực hiện đúng cách thì việc xông hơ mới phát huy được tác dụng như mong muốn đã.

Xông Hơ Sau Sinh Đúng Cách, Mẹ Không Chỉ Khỏe Mà Còn Đẹp Hơn 1

1. Lợi ích của việc xông hơ sau sinh

Nếu bạn sắp được làm mẹ lần đầu, chắc hẳn sẽ còn rất nhiều việc bạn chưa có kinh nghiệm. Để có thể chăm sóc bản thân sau sinh, bạn cũng cần tìm hiểu và học hỏi nhiều thứ. Một trong những việc bạn cần làm sau sinh đó chính là xông hơ. Thế thì xông hơ sau sinh có những lợi ích gì? Sau đây là 3 lợi ích chính của việc xông hơ đối với phụ nữ sau sinh.

a. Xông hơ sau sinh giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe

Có thể nói, cách chị em sau khi sinh đẻ áp dụng biện pháp xông hơ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Xông hơ giúp kích thích tuyến mồ hôi hoạt động và từ đó giúp đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể.
  • Xông hơ cũng giúp vết thương ở vùng kín nhanh chóng hồi phục hơn. Bên cạnh đó, việc xông hơ vùng kín còn là cách để vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khử mùi hôi và giúp các chị em tránh nhiễm khuẩn vùng kín hiệu quả. Một lợi ích khác không thể không nhắc đến của việc xông hơ vùng kín đó chính là giúp se khít âm đạo để các chị em có thể tự tin hơn.
  • Sau khi sinh, các chị em dễ bị mỏi mắt, đau đầu và ù tai. Việc xông hơ sẽ giúp các chị em giải quyết hiệu quả các vấn đề nêu trên.

b. Xông hơ sau sinh mang đến hiệu quả làm đẹp

Xông hơ sau sinh còn mang lại hiệu quả làm đẹp tích cực cho các chị em. Vì xông hơi nóng có tác dụng giúp đào thải bụi bẩn, kích thích tiết mồ hôi nên có thể hỗ trợ các chị em giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, xông hơi cũng là một cách massage da nhẹ nhàng, các chị em có kết hợp việc xông hơi và massage để có được một làn da căng mịn, đẹp đẽ.

c. Xông hơ giúp chị em giảm căng thẳng, mệt mỏi sau sinh

Sau khi sinh, các bà mẹ thường rất dễ bị căng thẳng và mệt mỏi vì phải chăm con. Nhiều áp lực và tác động có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh. Việc xông hơi không chỉ có lợi ích về mặt sức khỏe, sắc đẹp mà còn ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của mẹ bỉm. Bạn sẽ cảm thấy được thư giãn, dễ chịu hơn vì xông hơi giúp giảm stress vô cùng hiệu quả.
Với những lợi ích nêu trên, các chị em muốn mau lại sức thì không nên bỏ qua việc xông hơi sau khi sinh nhé.

Xông Hơ Sau Sinh Đúng Cách, Mẹ Không Chỉ Khỏe Mà Còn Đẹp Hơn 2

2. Hướng dẫn các chị em cách xông hơ sau sinh

Hiện nay, việc xông hơ sau sinh thường áp dụng với 2 phương pháp chính là xông hơ vùng kín và xông hơ toàn thân.
Sau đây, Healthyblog.net xin hướng dẫn các mẹ bỉm cách xông hơ vùng kín sau sinh.
Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm lá trầu, rửa sạch sau đó cho vào nồi. Đổ nước vừa đầy nồi rồi thêm chút muối vào, đun sôi rồi đậy kín lại. Đặt nồi nước ở một nơi kín gió.
  • Sản phụ mặc một chiếc váy rộng, không mặc quần lót và ngồi trước nồi nước.
  • Dùng chăn bông trùm mình hoặc sử dụng lều xông hơi để tránh hơi nước bay đi mất.
  • Hé mở nắp một chút để hơi nước bay lên. Sau đó, khi nước dần nguội thì từ từ mở nắp to hơn cho đến khi mở hết cả nắp nồi.
  • Khi nước đã hết nóng và chỉ còn hơi ấm ấm, bạn sử dụng nước đó để vệ sinh vùng kín.
  • Cuối cùng, lau khô vùng kín và thay đồ là xong quá trình xông hơ vùng kín.

Cách xông hơ toàn thân sẽ được thực hiện tương tự như cách xông hơ vùng kín sau sinh. Tuy nhiên lúc này mẹ không mặc bất kỳ áo quần gì để toàn thân đều đón nhận hơi nước và dễ dàng tiết mồ hôi. Sau khi đã xông hơ xong, bạn nên dùng nước này để lau toàn thân.
Việc xông hơ với lá trầu với vùng kín có tác dụng giúp diệt khuẩn, khử mùi và làm se khít âm đạo vô cùng hiệu quả.
Ngoài việc sử dụng lá trầu làm nước xông hơ, các chị em cũng có thể sử dụng nước xông hơ với các loại lá tươi như sả, bưởi, quế, kinh giới, ngải cứu, tía tô,… Bạn cũng có thể đến các tiệm thuốc Bắc và mua gói xông hơ các loại vỏ cây cũng rất tốt. Mẹ nên lựa chọn các tiệm thuốc Bắc uy tín, tránh mua các gói xông hơ không rõ nguồn gốc hoặc đã quá hạn vì cơ thể của phụ nữ sau sinh vô cùng nhạy cảm.

Xông Hơ Sau Sinh Đúng Cách, Mẹ Không Chỉ Khỏe Mà Còn Đẹp Hơn 3

3. Những lưu ý khi tiến hành xông hơ sau sinh

Cuối cùng, Healthyblog.net xin được gửi đến các chị em một số lưu ý quan trọng về vấn đề xông hơ sau sinh.

  • Thứ 1, Với các chị em sau sinh, tốt nhất bạn nên bắt đầu xông hơ sau 5 ngày sau sinh thường và sau 10 ngày đối với trường hợp sinh mổ.
  • Thứ 2, Thời gian xông hơ chỉ nên tiến hành tối đa là 20 phút. Việc xông hơ quá lâu có thể khiến bạn bị cảm lạnh.
  • Thứ 3, Việc xông hơ phải được thực hiện ở nơi sạch sẽ và tránh gió thổi vào trực tiếp.
  • Thứ 4, Sau khi xông hơ, bạn tuyệt đối không tắm lại với vòi sen hay ngâm mình trong bồn tắm.
  • Thứ 5, Sau khi xông hơ, cơ thể dễ bị mất nước nên tốt nhất là các chị em nên uống một ly nước đầy ngay sau đó.
  • Thứ 6, Bạn không nên xông hơ khi đang đói hay khi vừa mới ăn no.
  • Thứ 7, Trong thời gian có kinh nguyệt, bạn tuyệt đối không nên tiến hành xông hơ.
  • Thứ 8, Nếu sau khi xông hơ, bạn cảm thấy mệt mỏi thì không nên xông hơ tiếp. Khi có dấu hiệu lạ xuất hiện, bạn cần sớm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị.
  • Thứ 9, Mỗi tuần mẹ nên tiến hành xông hơ từ 2 – 3 lần. Tuyệt đối không nên thực hiện xông hơ mỗi ngày. Thực hiện liên tục suốt 100 ngày thì chắc chắn các chị em sẽ thấy được những hiệu quả tuyệt vời đến từ việc xông hơ này.

Xông hơ sau sinh đúng cách chắc chắn sẽ giúp các chị em tăng hạng nhan sắc, cơ thể nhanh hồi phục và khỏe mạnh, tinh thần thoải mái hơn. Healthyblog.net mong rằng chia sẻ của chúng tôi thật sự hữu ích để các mẹ bỉm có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

 

5/5 - (1 vote)