Updated at: 10-05-2020 - By: admin

Một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng khi mang thai rất cần thiết cho mẹ và bé khỏe mạnh. Đặc biệt, dinh dưỡng có tầm quan trọng hàng đầu trong giai đoạn này vì nó giúp cho sự phát triển đúng đắn của thai nhi. Ống thần kinh của thai nhi phát triển trong thời gian này sau đó phát triển thành não, tủy sống và dây thần kinh.

Vì thế, thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 nên đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, protein và các chất dinh dưỡng để đảm bảo em bé phát triển tốt. Mặc dù thời điểm này nhiều mẹ bị ốm nghén, buồn nôn, khó chịu, không muốn ăn nhưng hãy thử kết hợp các thực phẩm làm sao để có đủ dinh dưỡng cho em bé phát triển mẹ bầu nhé. 

Thực đơn cho bà bầu 2 tháng tuổiThực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 cần đủ các chất dinh dưỡng

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 nên có những chất gì?

Chất sắt

Khi bắt đầu mang thai tuần thứ 5, có nhiều chất quan trọng hỗ trợ sự phát triển của thai nhi nhưng quan trọng hàng đầu chính là chất sắt. Sắt không chỉ giúp mang oxy đi khắp cơ thể, cung cấp oxy cho em bé đang phát triển mà còn giúp mẹ bầu đối phó lại những cơn ốm nghén, mệt mỏi thường  gặp trong ba tháng đầu của thai kỳ, tránh khỏi những biến chứng như sinh non hay trầm cảm sau sinh. Lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày trong thai kỳ là 27 miligam (mg).

Chất sắt có nhiều trong các thực phẩm như: trái cây, rau quả như rau bina, cây hồ đào và củ cải đường, thịt gà, cá và trái cây khô, salad, thịt nạc, hải sản nấu chín, rau xanh, quả hạch, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt (bao gồm bánh mì và bột yến mạch, ngũ cốc ăn sáng tăng cường).

Cơ thể hấp thụ sắt từ các sản phẩm động vật hiệu quả hơn sắt từ các nguồn thực vật. Vì vậy, những mẹ bầu ăn kiêng có thể tăng tỷ lệ hấp thụ sắt bằng cách ăn thêm những thực phẩm có chứa vitamin C cùng lúc với nguồn thực vật chứa sắt để nâng cao hiệu quả. Nguồn vitamin C bao gồm cam, nước cam, dâu tây và cà chua. Mẹ bầu cũng nên nhớ hãy tránh ăn thực phẩm có chứa sắt với thực phẩm giàu canxi vì sẽ giảm hấp thu sắt.

Axit Folic (Folate)

Bên cạnh sắt, axit folic là một chất vô cùng quan trọng mà bạn cần bổ sung vào thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2. Folate là vitamin B. Dạng tổng hợp của folate được gọi là axit folic . Axit folic giúp bảo vệ thai nhi, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, bao gồm tật nứt đốt sống và giảm nguy cơ chuyển dạ sớm. Một phân tích của 18 nghiên cứu cũng cho thấy rằng axit folic làm giảm đáng kể nguy cơ dị tật tim bẩm sinh . 

Nên bổ sung axit folic hoặc vitamin trước khi sinh trước và trong suốt thai kỳ, vì không có gì đảm bảo rằng một người có thể nhận đủ folate từ các nguồn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Bạn nên bổ sung từ 400 đến 800 microgram (mcg) folate hoặc axit folic hàng ngày trước và trong lúc mang thai. Các loại rau lá xanh (rau bina, bắp cải và rau xanh collard..) , trứng, trái cây, trái cây khô, cam,  ngũ cốc nguyên hạt (gạo…), các loại hạt (hạnh nhân, óc chó…), các loại đậu, bông cải xanh….đều có nguồn axit folic tự nhiên phong phú cho bà bầu.

Canxi

Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong tháng thứ hai của thai kỳ. Canxi giúp xương và răng của em bé hình thành, và nó đóng một vai trò trong việc vận hành trơn tru các cơ, dây thần kinh và hệ tuần hoàn. Nếu không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở mẹ, trẻ còi cọc, không phát triển được.

Lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày dành cho các mẹ bầu ở tháng thứ 2 của thai kì nói riêng và trong 3 tháng đầu là khoảng 1000 mg 

Thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa (sữa, sữa chua, phô mai tiệt trùng), trứng, đậu hũ, đậu trắng, quả hạnh, cá mòi và cá hồi (có xương), rau xanh, như cải xoăn , bông cải xanh và củ cải xanh, nước trái cây tăng cường canxi và ngũ cốc ăn sáng, củ cải, bắp cải…các thực phẩm này đều có một nguồn canxi tuyệt vời.

Xem thêm: Thực Đơn Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu Như Thế Nào Là Chuẩn?

Chất đạm (Protein)

Thực đơn cho bà bầu 2 tháng tuổiThực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 nên bổ sung đủ chất đạm

Protein là chất rất cần thiết từ khi bắt đầu mang thai, nó giúp cho sự phát triển của tử cung và vú của người mẹ. Vì thế, ngay cả khi bước sang giai đoạn thứ 2 của thai kì, mỗi ngày bà bầu nên đặt mục tiêu ăn 1,52 gram (g)/ mỗi kg (kg) trọng lượng cơ thể để giúp não của em bé và các mô khác phát triển. 

Một bà mẹ tương lai cần tối thiểu 75 gms protein trong giai đoạn này. Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, quả hạch, đậu phụ và tempeh, trứng, cá (nấu chín, không sống), đậu Hà Lan, đậu cô ve, đậu lăng, thịt gà, trứng, sữa, cá….Tuy nhiên, hãy cẩn thận với loại cá bạn chọn vì một số loại cá không an toàn cho bà bầu đâu nhé.

Vitamin D

Là một trong những chất quan trọng giúp xây dựng xương và răng của bé, vậy nên, trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 không nên bỏ qua thực phẩm chứa vitamin D.

Cơ thể có thể tạo ra vitamin D từ mặt trời, cho phép nhiều người đáp ứng một số nhu cầu của họ. Tuy nhiên, ước tính cho thấy hơn 40 phần trăm dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ bị thiếu vitamin D do thiếu ánh nắng mặt trời và các yếu tố khác. Vitamin D không có trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, nhưng thực phẩm tăng cường, như ngũ cốc và sữa lại có chứa vitamin D. C

ó thể kể tới như: cá béo (cá hồi, cá ngừ tươi và cá thu), dầu gan cá, gan bò, phô mai, lòng đỏ trứng, nấm, nước trái cây tăng cường và đồ uống khác. Lượng khuyến cáo trong thai kỳ là 600 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày.

Axit béo omega-3

Cả mẹ và bé đều có thể hưởng lợi từ chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống. Những axit béo thiết yếu này hỗ trợ tim, não, mắt, hệ miễn dịch và hệ thần kinh trung ương . Omega-3 có thể ngăn ngừa sinh sớm, giảm nguy cơ phát triển tiền sản giật và giảm khả năng trầm cảm sau sinh. 

Một lượng chất béo omega-3 đầy đủ hàng ngày trong thai kỳ là 1,4 g. Axit béo omega-3 có trong: cá có dầu (cá hồi, cá thu, cá ngừ tươi, cá trích và cá mòi), dầu cá, hạt chia 

Nước

Người mang thai cần nhiều nước hơn những người không mang thai để giữ nước. Nước giúp hình thành nhau thai và túi ối. Mất nước khi mang thai có thể góp phần gây ra các biến chứng, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh và giảm sản xuất sữa mẹ. Bất cứ ai đang mang thai nên uống ít nhất 8 đến 12 ly nước mỗi ngày để ngăn ngừa mất nước và các biến chứng của nó.

Kẽm

Kẽm cần thiết cho quá trình chuyển hóa các chức năng sinh học và axit. Thịt gà, cá, rau và đậu đều là những nguồn giàu kẽm. Hãy chắc chắn rằng thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 có những thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Chất béo

Chất béo không phải lúc nào cũng xấu, nhưng chính loại chất béo mà bạn tiêu thụ sẽ quyết định sự phát triển khỏe mạnh của em bé. Không có nghi ngờ rằng thực phẩm chiên và thực phẩm có chứa chất béo bão hòa là bất lợi cho sức khỏe của bạn và sức khỏe của em bé. Nhưng một lượng chất béo tốt cho sức khỏe sẽ hỗ trợ sự phát triển của mắt, não, nhau thai và các mô và cũng hạn chế bất kỳ sự bất thường nào khi sinh con.

Chất xơ

Thực đơn cho bà bầu 2 tháng tuổiChất xơ không thể thiếu trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón nên bà bầu nào cũng được khuyên là nên ăn nhiều chất xơ. Chế độ ăn giàu chất xơ bao gồm các loại rau như cà rốt và bắp cải, ngũ cốc và trái cây như cam và  chuối sẽ giúp duy trì huyết áp của bạn và ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Bạn nên dùng tối thiểu 14 gms mỗi ngày.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 cần lưu ý điều gì?

Khi mang thai ở tháng thứ 2, mẹ bầu nên tránh ăn những thực phẩm bất lợi như: gỏi thịt, gỏi cá, trứng sống, phô mai mềm, cá có hàm lượng thủy ngân cao (cá kiếm, cá mập, cá ngói và cá thu vua), sản phẩm sữa chưa tiệt trùng, pho mát mềm (Brie, phô mai xanh và feta), thịt và hải sản ăn liền, rượu, hạn chế dùng caffeine, đồ uống Cola, sô cô la, trà xanh…

Để tránh tăng cần quá mức, bạn nên tiêu thụ khoảng 300 calo mỗi ngày.

Cố gắng ăn sáng đúng giờ với các loại thực phẩm từ sữa, trái cây, ngũ cốc và rau. Chế độ ăn uống phong phú vào bữa sáng sẽ giúp ích vì nó sẽ cho bạn nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn.

Thực đơn cho bà bầu 2 tháng tuổiNên loại bỏ rượu trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 bạn nhé

Có salad trong bữa trưa sẽ giúp bạn luôn tươi mới và tràn đầy năng lượng. Bạn cũng có thể thử bao gồm cả trứng luộc, chapatis, nấu chín  sabji, gạo sẽ rất tốt ở giai đoạn này.

Chế độ ăn uống của bạn vào buổi chiều nên bao gồm các món salad, trứng, vv

Bạn có khả năng bị ốm nghén trong ba tháng đầu của thai kỳ, vì vậy hãy giữ cho bữa tối của bạn nhẹ nhàng. Ăn thức ăn nhẹ sẽ giữ cho dạ dày của bạn no và ngăn ngừa chứng ợ nóng. Nếu bạn muốn có một bữa ăn nhẹ nhưng bổ dưỡng, hãy ăn rau luộc và nấu chín với ít gia vị và salad trong bữa tối.

Nếu bạn cảm thấy nôn nao, hãy thử chia nhỏ các bữa ăn và ăn những đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Đừng nghĩ mình ăn cho 2 người mà hãy ăn theo yêu cầu cơ thể bạn, một thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2 khoa học sẽ vừa giúp bạn giảm thiểu được sự mệt mỏi của những cơn ốm nghén, vừa có đủ dinh dưỡng để em bé phát triển khỏe mạnh.

Hãy nhớ rằng, dinh dưỡng của bạn phụ thuộc vào thực phẩm bạn chọn. Vì vậy hãy chọn lựa một cách khôn ngoan. Hạn chế ăn thực phẩm béo, thực phẩm có đường, thực phẩm chiên và thực phẩm chứa nhiều calo vì chúng không cung cấp dinh dưỡng cho bé. Axit folic rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, và bạn phải ăn thực phẩm giàu folate ngoài các chất bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Hy vọng với những gợi ý về thực đơn cho bà bầu tháng thứ 2, chúng tôi đã giúp bạn định hướng được nên ăn gì tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong tuần thai từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 8. 

Nguồn tham khảo

https://parenting.firstcry.com/articles/second-month-pregnancy-diet5-8-weeks/

https://www.medicalnewstoday.com/articles/322285.php

5/5 - (3 votes)