Updated at: 20-04-2020 - By: admin
Đây là tuần thứ 41 của thai kỳ của bạn, ngày dự sinh của bạn đã đến và đi, nhưng em bé của bạn chưa được sinh ra! Lo lắng lo lắng – mang thai quá ngày dự sinh là việc cực kỳ phổ biến, và yên tâm rằng mọi thứ đều ổn. Nhưng sự chờ đợi việc sinh con thường có thể cảm thấy như một thời gian dài. Tìm hiểu những gì mong đợi khi bạn mang thai 41 tuần và một số mẹo và thủ thuật thông qua nó.

Mang Thai Tuần 41 Có Nguy Hiểm Không ?

Ở tuần thứ 41, bạn đã hoàn thành 9 tháng cộng với một tuần mang thai. Trong khi điều này được chính thức coi là thai trễ ngày, nhưng bạn hãy yên tâm rằng không có lý do gì để lo lắng.

Để tính ngày dự sinh ​​(EDD), các bác sĩ coi ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn (LMP) là ngày 1 và thêm 280 ngày (40 tuần) vào đó, giả sử rằng chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày đến tháng 9. Đây không phải là một phép tính chính xác, vì mỗi tháng thực sự có khoảng từ 30 đến 31 ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các trường hợp mang thai kéo dài hơn ngày dự sinh được dự đoán bởi phương pháp này, vì vậy có rất nhiều bà mẹ mang thai ở tuần 41. Chỉ có ít hơn 5% các em bé được sinh vào ngày dự sinh

Sự Phát Triển Của Thai Nhi Tuần 41

Em Bé Của Bạn Nặng Bao Nhiêu Ở Tuần 41 ?

Đến lúc này, em bé của bạn đã phát triển từ một hạt gạo to bằng quả bí ngô! Trung bình, cân nặng của bé hiện là gần 3,6 kg và có chiều dài khoảng 51,5cm. Hãy nhớ rằng đây là phép tính trung bình, riêng các em bé khỏe mạnh có kích cỡ và trọng lượng khác nhau. Tại thời điểm tuần thứ 41, em bé của bạn có thể nặng từ 2,5 kg đến 4,5 kg dài từ 46 cm đến 56 cm

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi Tuần 41

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi Tuần 41

Sự Thay Đổi Của Thai Nhi Tuần 41

  • Phát triển thể chất: Đến bây giờ, em bé của bạn đã phát triển đầy đủ trong bụng mẹ, với tất cả các cơ quan quan trọng của nó đã phát triển đủ để bé sẵn sàng cho cuộc sống sau khi sinh. Mặc dù vậy, nó vẫn tiếp tục phát triển – lông mày, lông mi và tóc đang phát triển, và ngón tay và móng chân của bé cũng vậy!
  • Hoạt động của thai nhi: Em bé của bạn có kích thước lớn trong giai đoạn này có nghĩa là bé chiếm nhiều không gian hơn trong tử cung, do đó, có một sự thay đổi trong loại hoạt động thể chất mà bạn sẽ cảm thấy. Có thể không còn đủ chỗ để thực hiện những cú đá và đập mạnh mà bạn đã quen. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cảm thấy một số cú đá và đặc biệt là những chuyển động lớn hơn trong bụng, ví dụ như khi bé lật người.
  • Thay đổi nội tiết tố: Điều thú vị là hệ thống nội tiết bé con của bạn, nơi sản sinh ra hormone, hiện đang chuẩn bị giải phóng các hormone có vai trò quan trọng trong việc kích hoạt chuyển dạ. Nghiên cứu gần đây nói rằng khi em bé của bạn phát triển đầy đủ, hai loại protein được tìm thấy trong phổi bé, sẽ kích hoạt các gen dẫn đến việc chuyển dạ.

Sự Thay Đổi Của Mẹ Ở Tuần 41 Của Thai Kỳ

  • Ở giai đoạn này, bụng của bạn đã phát triển khá nặng và da bạn có cảm giác căng ra. Nếu bạn đặt cánh tay của bạn xung quanh và bên dưới bụng của bạn, ngón tay của bạn có thể không chạm vào. Bạn có thể thấy các vết rạn da của mình chuyển sang màu đỏ hoặc tím và rốn của bạn có thể trông như thể nó đã hướng ra ngoài.
  • Đây cũng có thể là thời điểm em bé của bạn bắt đầu hạ xuống một cách tự nhiên ở vị trí lý tưởng để sinh nở. Ở vị trí này, thai nhi lộn ngược, đầu cô dính vào xương chậu của bạn. Điều này làm cho nó trông giống như hình dạng bụng của bạn đã dịch chuyển xuống dưới, và sẽ gây thêm áp lực lên bàng quang của bạn.

Triệu Chứng Mang Thai Tuần 41

Em bé đã phát triển đầy đủ và bây giờ bé sẽ tạo áp lực vào xương chậu và bàng quang của bạn – gây khó chịu – tìm hiểu những triệu chứng thực thể cần chú ý ở tuần 41:

  • Đi tiểu thường xuyên: Thai nhi di chuyển dần vào xương chậu và bàng quang của bạn khiến bạn buồn tiểu nhiều  hơn bình thường. Bạn cũng có thể nhận thấy rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc ho.
  • Đau xương chậu: Áp lực lên xương chậu và cổ tử cung do thai nhi gây ra có thể gây đau và khó chịu cùng với đau ở lưng dưới.
  • Co Thắt Tử Cung Braxton Hicks: Đây là những cơn co thắt bắt đầu xảy ra khi mang thai trễ ngày, thường được gọi là co thắt Braxton Hicks. Không giống như các cơn co thắt chuyển dạ thực sự, chúng không làm giãn cổ tử cung của bạn và cho bạn cơ hội chuẩn bị tinh thần về cách đối phó với chuyển dạ. Hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước và nghỉ ngơi, việc mất nước có thể kích hoạt những cơn co thắt này.
  • Dịch nhầy: Bạn cũng có thể nhận thấy dịch nhầy dính máu trong quần lót của bạn – điều này không có gì đáng lo ngại và trên thực tế, đó là dấu hiệu cho thấy cổ tử cung của bạn đang mềm và chuẩn bị chuyển dạ.
  • Cổ tử cung làm mềm / sủi bọt: Bác sĩ của bạn khi siêu âm, có thể nhận thấy sự giãn nở cổ tử cung của bạn (mở) và mỏng (còn được gọi là tràn dịch), để chuẩn bị cho chuyển dạ cuối cùng. Đối với một số phụ nữ, đây là một quá trình dần dần và có thể mất vài ngày, trong khi đối với một số người, sự giãn nở có thể xảy ra qua đêm!
  • Bệnh trĩ.: Áp lực của thai nhi lên trực tràng của bạn, cùng với các tĩnh mạch phình ra do tăng lưu lượng máu trong khung chậu có thể gây ra bệnh trĩ, có thể khá khó chịu.
  • Khó ngủ: Mất nước, khó chịu và giảm lưu lượng máu ở một số khu vực có thể gây ra chuột rút ở chân và bàn chân, đặc biệt là vào đêm khuya. Tất cả điều này có thể gây ra sự khó chịu để ngăn bạn ngủ ngon.
Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi Tuần 41

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi Tuần 41

Siêu Âm Thai Tuần 41

Mặc dù một số bác sĩ có thể đề nghị siêu âm để kiểm tra sức khỏe của em bé, nhưng siêu âm khi mang thai trễ ngày thường không được khuyên dùng và hiếm khi cần thiết. Một nghiên cứu trên 30.000 phụ nữ mang thai cho thấy việc sử dụng siêu âm thường quy trong thai kỳ trễ ngày không gây ra bất kỳ lợi ích bổ sung nào cho mẹ và em bé.

Một xét nghiệm khác có thể được sử dụng để kiểm tra sức khỏe, chuyển động và nhịp tim của bé. Xét nghiệm này ghi lại phản ứng của thai nhi khi cô ấy đi từ lúc nghỉ ngơi đến khi vận động và trong các cơn co thắt, và được sử dụng để đảm bảo cô ấy nhận được đủ oxy và khỏe mạnh.

Lối Sống Và Chế Độ Ăn Kiêng Tuần 41

Giữ chế độ ăn uống lành mạnh và lành mạnh, với nhiều ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, trái cây và rau quả. Những thứ này không chỉ chứa một sự cân bằng tốt của tất cả các nhóm chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn và em bé cần, mà còn đảm bảo cho em bé phát triển khỏe mạnh sau khi sinh.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ trái cây, rau và vitamin C của các bà mẹ mang thai dẫn đến tăng trưởng của con cái họ, lên đến 6 tháng tuổi.

Điều quan trọng không kém là việc giữ nước, vì vậy hãy chắc chắn để uống nhiều nước. Thực phẩm cay được cho là giúp gây ra chuyển dạ, mặc dù không có nghiên cứu y tế nào chứng minh điều này, nhưng cũng không có hại gì khi có một số thực phẩm gia vị nhẹ.

Quan Hệ Tình Dục Ở Tuần 41

Trừ khi bác sĩ của bạn đặc biệt yêu cầu bạn không, quan hệ tình dục tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ là tốt! Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động thể chất liên quan đến giao hợp, cũng như mức độ hormone tuyến tiền liệt cao trong tinh dịch có thể làm mềm cổ tử cung và giúp kích hoạt chuyển dạ. Vì vậy, nếu bạn có tâm trạng, việc quan hệ là bình thường.

Lời Khuyên Tuần Khi Mang Thai Tuần 41

Bây giờ bạn là một tàu lượn cảm xúc và có thể chờ đợi để có con – Cảm giác căng thẳng luôn xuất hiện – chúng tôi hoàn toàn hiểu. Điều quan trọng là phải luôn bận rộn để tránh căng thẳng và lo lắng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích về những việc cần làm trong Tuần 41 của thai kỳ, để giúp bạn giữ bình tĩnh và chuẩn bị cho sự xuất hiện thành viên nhỏ bé của bạn

  • Ngày 1: Hãy cùng đến tiệm Nail – làm móng tay thư giãn, móng chân và cắt tóc. Đó là một cách tốt để thư giãn và nuông chiều bản thân – bạn xứng đáng! Khi em bé đến sinh, bạn có thể bị cuốn vào thời gian chăm sóc bé mà sẽ quên đi việc chăm sóc bản thân.
  • Ngày 2: Kiểm tra lại danh sách nhu yếu phẩm sơ sinh và đảm bảo bạn đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết để chào đón em bé.
  • Ngày 3:  Ngâm mình trong một hồ nước ấm hoặc bồn tắm – nó sẽ giảm áp lực vật lý cho bạn, giảm bớt một chút thời gian và trọng lực không thể tha thứ mà bạn đã chiến đấu trong suốt thời gian này. Hãy chắc chắn rằng nước ấm và không quá nóng.
  • Ngày 4: Đặt các bộ phim và chương trình yêu thích của bạn lên – xem các mục yêu thích mọi thời đại của bạn khiến bạn cười, và giúp bạn giải trí.
  • Ngày 5: Thêm bài tập nhẹ vào thói quen hàng ngày của bạn – đi dạo buổi sáng hoặc đăng ký các lớp yoga trước khi sinh cơ bản. Điều này không chỉ giúp bạn năng động và tràn đầy năng lượng mà còn là chìa khóa trong việc ngăn ngừa các dấu hiệu trầm cảm sớm sau sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra vai trò tích cực của hoạt động thể chất thường xuyên trong việc kiểm soát chứng lo âu sau sinh.
  • Ngày 6: Bắt kịp và chia sẻ cảm xúc của bạn với những người thân yêu của bạn, và phải có hàng trăm điều trong tâm trí của bạn. Chia sẻ cảm xúc của bạn với những người chăm sóc bạn – đối tác của bạn, thành viên gia đình, một người bạn cũ – sẽ đảm bảo bạn biết rằng bạn được hỗ trợ vào thời điểm này trong cuộc sống thường có vẻ khó xử.
  • Ngày 7: Massage trước khi sinh bởi một y tá hoặc bác sĩ vật  lý trị liệu – nó sẽ giúp kích thích lưu lượng máu, giảm bớt chuột rút và giúp bạn thư giãn. Nếu không thể massage trước khi sinh, hãy yêu cầu chồng của bạn biến thành một ảo thuật gia massage và cho bạn một cuộc xoa bóp thư giãn, tốt đẹp.

Hỏi Bác Sĩ Điều Gì ?

Bạn nên sắp xếp một cuộc gặp với bác sĩ để kiểm tra sức khỏe định kỳ cho em bé và để trả lời tất cả các câu hỏi của bạn về chuyển dạ và sinh nở.

Nếu bạn gặp khó chịu và đau đớn, bác sĩ của bạn có thể đề xuất các cách để mang lại sự nhẹ nhõm.

Kích thích chuyển dạ: Tại thời điểm này, bác sĩ của bạn có thể hỏi liệu bạn có quan tâm đến việc kích thích chuyển dạ hay không, thông qua nhiều phương pháp được hỗ trợ. Trong nhiều trường hợp, nếu bạn cảm thấy không cần thiết, và lựa chọn chờ đợi sinh ở  tuần tiếp theo, bạn có thể thảo luận về ưu và nhược điểm của các phương pháp chuyển dạ với bác sĩ của bạn một cách chi tiết trước khi đưa ra quyết định của bạn.

Trong khi chờ đợi niềm vui của bạn

4.4/5 - (9 votes)