Updated at: 10-05-2020 - By: admin

Đến tháng thứ 7, việc mỗi ngày mẹ bầu vẫn cần phải nhớ đó là bổ sung một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đầy đủ dưỡng chất để con yêu có thể phát triển tốt nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các mẹ thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7 để các mẹ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và giúp bé yêu phát triển vượt trội nhé.

Bà bầu tháng thứ 7 cần lưu ý những gì?

Thông thường, các bà bầu hay đo cân nặng của thai nhi trong giai đoạn gần tháng cuối của thai kỳ để điều chỉnh thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7 phù hợp cho thai nhi. Đồng thời, từ đó có thể quyết định nên đẻ mổ hay đẻ thường.

Đến tháng thứ 7 thai kỳ, em bé của mẹ sẽ nặng khoảng 1,2 kg và có chiều dài đầu  mông khoảng 40  44 cm. Hệ hô hấp, hệ tiêu hóa của bé gần như phát triển đầy đủ. Bé yêu lúc này đã định hình được tư thế nằm xoay đầu hướng xuống dưới.

Thực Đơn Cho Bà Bầu Tháng Thứ 7Đến tháng thứ 7 thai kỳ, em bé của mẹ sẽ nặng khoảng 1,2 kg

 Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng của bà bầu tháng 7, các mẹ bầu cần biết:

  • Uống đủ nước trong suốt thời kỳ mang thai. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, mẹ nên uống từ 2  2,5 lít nước/ ngày là đủ.
  • Tuyệt đối không được bỏ bữa, không nhịn đói hay ăn kiêng để giảm cân. Vì như vậy thai nhi sẽ bị thiếu chất, bé yêu sẽ phát triển không đồng đều, thậm chí còn gây ra những dị tật nguy hiểm cho thai nhi.
  • Trong giai đoạn này, dạ dày của mẹ đã bị chèn ép nên không thể ăn được nhiều, do đó mẹ có thể chia ra thành các bữa phụ để dễ hấp thu hơn. Cứ khoảng 4 giờ lại ăn một bữa phụ với khẩu phần ăn tuy nhỏ nhưng đầy đủ dưỡng chất là được.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7: Nên ăn những gì?

Thực phẩm giàu chất sắt và protein

Không bổ sung đủ sắt sẽ khiến mẹ bầu không chỉ rơi vào tình trạng thiếu máu khi mang thai mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như xuất huyết sau khi sinh, nguy cơ sinh non,… Vì vậy, theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trong suốt thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung ít nhất là 27 mg sắt/ ngày thông qua các loại thực phẩm đa dạng như: thịt gia cầm, thịt đỏ, đậu, ngũ cốc,…

Xem thêm: Thực Đơn Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối Như Thế Nào Cho Phù Hợp?

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên mẹ bầu nên bổ sung từ 75 100gr thức ăn có chất sắt/ ngày để phục vụ cho quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong thời gian tới. Đặc biệt, đây cũng chính là nguồn năng lượng dự trữ cho quá trình “vượt cạn” đầy gian nan sắp tới.

Thực Đơn Cho Bà Bầu Tháng Thứ 7Các nhóm thực phẩm cơ bản mẹ bầu cần bổ sung hàng ngày

Bổ sung thêm canxi cho bà bầu tháng thứ 7

Canxi có vai trò quan trọng trong suốt quá trình mang thai của mẹ, nhưng việc bổ sung canxi cho bà bầu ở những giai đoạn đầu chưa cần thiết mà đặc biệt quan trọng khi tam cá nguyệt thứ 3, lúc này cơ thể bé đang hoàn thiện dần.

Bởi đây là giai đoạn bé cưng đang cần canxi để phát triển hệ xương + răng của mình. Theo đó, mẹ bầu nên đảm bảo bổ sung được ít nhất là 1000 – 1200mg canxi/ ngày. Sữa bầu, sữa chua, yến mạch, các loại cá, tôm, cua, ốc,… chính là những nguồn cung cấp canxi mà mẹ bầu nên “note” lại để thêm ngay vào thực đơn của mình nhé.

Đừng bỏ quên magie trong thực đơn bà bầu tháng thứ 7

Không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình hấp thu canxi vào cơ thể, magie còn là “người bạn đồng hành” giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng chuột rút khó chịu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, nhất là vào giai đoạn cuối của thai kỳ.

Hạnh nhân, bột cám yến mạch, đậu đen, bột lúa mạch, atisô, hạt bí ngô,… là những thực phẩm vô cùng giàu magie, do đó mẹ bầu nên cố gắng bổ sung khoảng 350 400mg magie/ ngày cho bé cưng phát triển đầy đủ nhé!

Tháng thứ 7, mẹ hãy thêm DHA vào thực đơn của mình

Tam cá nguyệt thứ 3 là giai đoạn mà bé cưng phát triển các tế bào trí não một cách nhanh chóng. Và để quá trình phát triển não bộ của bé diễn ra được đúng tiến độ, việc bổ sung DHA là điều vô cùng cần thiết.

Chắn chắn, các món như: trứng, sữa và các loại nước ép trái cây chính là thực phẩm không thể thiếu được trong thực đơn của mẹ bầu trong tháng này rồi đấy! Hãy cố gắng ăn đầy đủ chất để con yêu sinh ra vừa khỏe vừa thông minh, mẹ nhé!

 “Siêu nhân” chất xơ trong thực đơn mang thai tháng thứ 7

Để ngăn ngừa tình trạng táo bón  một trong những triệu chứng khó chịu phổ biến nhất của giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, các mẹ bầu nên chú ý bổ sung thêm những thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày của mình nhé.

Các thực phẩm là nguồn cung cấp chất xơ bao gồm rau củ quả, các loại trái cây tươi và cả trái cây sấy khô, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,… Đặc biệt, mẹ bầu đừng quên uống đủ nước để giúp cho hệ tiêu hóa hấp thụ được chất xơ tốt hơn nhé!

Thực Đơn Cho Bà Bầu Tháng Thứ 7Cần chú ý bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày, mẹ nhé

2.6. Bà bầu tháng thứ 7 không thể thiếu Vitamin C

Để chắc chắn rằng sắt được hấp thụ đúng trong cơ thể, bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây họ cam quýt, dưa hấu,hạt tiêu xanh, bông cải xanh… Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng tích cực trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp bầu tránh những đợt “tấn công bất ngờ” từ các loại vi khuẩn.

Gợi ý thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7 chi tiết

Tháng thứ 7 của thai kỳ chính là thời điểm cực kỳ quan trọng, đánh dấu sự tăng trưởng não bộ của thai nhi một cách mạnh mẽ. Trong giai đoạn này, não của bé yêu có thể đạt tới 25% trọng lượng não của người lớn, và một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ là điều kiện cần thiết để giúp cho con yêu phát triển.

Hôm nay, chúng tôi sẽ gợi ý cho các mẹ thực đơn cho bà bầu trong tháng 7 để các mẹ tham khảo và có thể lên thực đơn sao cho phù hợp với sở thích của mỗi người.

Thực đơn dinh dưỡng số 1

  •  Bữa sáng: Phở + 1 cốc nước cam
  •  Bữa phụ 1: 1 cốc sữa
  •  Bữa trưa: Cơm + Canh cua nấu bí xanh + Thịt lợn kho lạc + Tráng miệng chè đậu đỏ với nước cốt dừa.
  •  Bữa phụ 2: 1 hộp Yaourt
  •  Bữa chiều: Cơm + Đậu rồng xào tỏi + Canh mồng tơi nấu tôm khô + Đậu phụ dồn thịt sốt cà + Tráng miệng dưa hấu.
  •  Bữa tối: Sapoche + Sữa

Thực đơn dinh dưỡng số 2

  •  Bữa sáng: Miến gà + 1 ly sữa đậu nành.
  •  Bữa phụ 1: Yaourt + Nho khô.
  •  Bữa trưa: Cơm + Bông cải, nấm, cà rốt xảo + Canh cải bó xôi nấu giò + Đậu phụ non sốt thịt bò bằm + Tráng miệng dưa lê.
  •  Bữa phụ 2: Nui nấu thịt + Tráng miệng táo.
  •  Bữa chiều: Cơm + Ngó sen xào tôm khô + Canh rong biển nấu với sườn son + Tráng miệng quýt đường.
  •  Bữa tối: 1 cốc sữa.

Thực Đơn Cho Bà Bầu Tháng Thứ 7Một thực đơn với đầy đủ các dưỡng chất sẽ rất tốt cho mẹ bầu tháng thứ 7

Thực đơn dinh dưỡng số 3

  •  Bữa sáng: Mì hoành thánh.
  •  Bữa phụ 1: Chuối + Đậu hũ đường.
  •  Bữa trưa: Cơm + Canh khoai mỡ nấu tôm băm + Cá thu kho trà xanh + Tráng miệng măng cụt.
  •  Bữa phụ 2: Bánh mì nướng kèm 1 chút phô mai.
  •  Bữa chiều: Su hào xào với nấm đông cô + Canh chua bông so đũa với cá basa. + Chả lụa kho tiêu + Tráng miệng thanh long.
  •  Bữa tối: 1 cốc sữa.

Thực đơn dinh dưỡng số 4

  •  Bữa sáng: Phở bò viên + Nước chanh dây.
  •  Bữa phụ 1: Bột ngũ cốc
  •  Bữa trưa: Cơm + Cải chua xào + Canh sườn non củ cải muối + Ếch kho cà ri + Dừa xiêm.
  •  Bữa phụ 2: Trái cây dằm.
  •  Bữa chiều: Cơm + Canh cá diêu hồng nấu rau ngót + Thịt ba chỉ rán sả ớt + tráng miệng chè nhãn nhục với hạt sen.
  •  Bữa tối: 1 cốc sữa.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7: Nên kiêng những gì?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất như vậy, mẹ cần hạn chế ăn các món chiên, đồ ngọt, đồ cay nóng vì chúng dễ gây ra tình trạng khó tiêu, ợ nóng, đầy bụng khi mang thai tháng thứ 7. Có khi còn gây tăng cân nhanh, béo phì, thừa cân ở mẹ bầu.

Khi chế biến thức ăn, mẹ bầu nên chú ý giảm bớt lượng muối ăn. Vì trong những tháng cuối, mẹ thường hay bị sưng phù chân tay khi mang thai. Ăn mặn sẽ khiến cho tình trạng sưng phù của mẹ càng trầm trọng hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu tuyệt đối không ăn các đồ tái sống, gỏi cá sống, đồ ăn sẵn,… để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm nhé.

Thực Đơn Cho Bà Bầu Tháng Thứ 7Mang thai tháng thứ 7 mẹ bầu càng phải hết sức chú ý vệ sinh thực phẩm

 Không nên uống nước đá lạnh, vì vừa mất vệ sinh, vừa gia tăng nguy cơ bị viêm họng cho bà bầu, thậm chí còn gây nên tình trạng co thắt trong huyết mạch. Mẹ cũng tránh ăn những thực phẩm có chứa các chất có khả năng co bóp tử cung gây sảy thai, sinh non, chẳng hạn như: đu đủ xanh, dứa (thơm), lô hội, nhãn,…

Thăm khám thai thường xuyên 2 tuần/ lần hoặc bất cứ khi nào có dấu hiệu bất thường để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi.

Kết luận

Trên đây là một số gợi ý, chia sẻ về thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7 dành cho các mẹ mang thai chưa có nhiều kinh nghiệm. Mẹ không cần phải ăn thật nhiều về số lượng theo kiểu “ăn cho 2 người” mà hãy chú ý ăn đủ chất để con yêu phát triển toàn diện. Điều quan trọng nhất là giữ cho tinh thần được thoải mái để chuẩn bị cho cuộc “vượt cạn” đầy gian nan ở phía trước, mẹ nhé.

Nguồn tham khảo:

  • https://yeutre.vn/baiviet/mangthaithangthu7vanhungdieubabaucanbiet.12179/
  • https://eva.vn/babau/mangthaithangthu7mevabethaydoinhuthenaoc85a352164.html
  • https://parenting.firstcry.com/articles/seventhmonthpregnancydiet2528weeks/
5/5 - (1 vote)