Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh từ lâu đã trở thành “nỗi ám ảnh” của nhiều chị em phụ nữ. Bởi lẽ, biến chứng viêm lộ tuyến sẽ khiến cho các vi khuẩn gây bệnh lây lan nhanh và gây ra một số bệnh phụ khoa nguy hiểm khác cho chị em.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Đây là một căn bệnh rất phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là những người đã có gia đình. Bệnh có những biểu hiện và triệu chứng gây ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh như: ngứa ngáy, đau rát, ẩm ướt khó chịu ở vùng kín, thậm chí bốc mùi hôi gây mất tự tin,… Ngoài ra, chị em bị viêm lộ tuyến lâu ngày còn cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, thậm chí là xuất huyết nhẹ sau mỗi lần quan hệ tình dục. Nhưng điều trị như thế nào để bệnh khỏi hẳn, không để lại các di chứng thì không phải ai cũng biết.

Một điều đáng ngại của bệnh viêm lộ tuyến luôn gây “phiền toái” cho chị em, đó là: làm tăng sự tiết dịch âm đạo, tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn,… phát triển gây viêm nhiễm. Ngoài ra, chị em luôn phải đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Sau đó, vi khuẩn lan nhanh gây nhiễm khuẩn ngược lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung rất nguy hiểm.

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cungBiến chứng viêm lộ tuyến đang trở thành nỗi lo của nhiều cặp đôi

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như: ảnh hưởng cơ học của quá trình chuyển dạ, rặn đẻ, quan hệ tình dục quá mạnh bạo, cọ xát nhiều gây tổn thương hoặc do bẩm sinh. Và mặc dù là do nguyên nhân nào đi chăng nữa, khi đã có dấu hiệu của viêm lộ tuyến thì chị em nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị kịp thời. Bởi lẽ, nếu kéo dài thời gian ủ bệnh, hoặc đã điều trị nhưng không dứt điểm thì bệnh sẽ tái đi tái lại, gây ra các biến chứng viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nhẹ, bệnh chưa có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người phụ nữ. Tuy nhiên, viêm lộ tuyến vẫn có thể đưa đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ. Các biểu hiện khó chịu này bao gồm: viêm lộ tuyến gây ngứa ngáy, khí hư ra nhiều bất thường, vùng kín có mùi hôi, trở nên ẩm ướt. Đôi khi có những chị em còn bị rối loạn tiểu tiện, tiểu buốt và đau bụng dưới. Chính những chứng bệnh “khó nói” này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, khiến chị em mất tự tin, không thoải mái khi giao tiếp và khó tập trung vào công việc thường ngày.

Bên cạnh đó, căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống tình dục của chị em. Với mức độ ảnh hưởng tới hơn 30% bề mặt cổ tử cung, bệnh viêm lộ tuyến sẽ khiến nhiều chị em nảy sinh tâm lý e ngại, sợ đau mỗi khi chồng đề cập đến chuyện “chăn gối”. Trong nhiều trường hợp, chị em bị viêm lộ tuyến gây chảy máu sẽ bị đau khi quan hệ thô bạo hoặc nặng hơn là xuất huyết vùng kín. Như vậy, căn bệnh này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của các cặp vợ chồng.

Nhiều chị em còn lo ngại không biết viêm lộ tuyến cổ tử cung có gây vô sinh không. Thực ra, viêm lộ tuyến cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai, cho nên điều này là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, lộ tuyến cổ tử cung thường là khu vực khá thuận lợi để các vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm khiến cho chị em bị giảm khả năng thụ thai. Không những thế, các tác nhân gây bệnh qua đường tình dục như: bệnh chlamydia, vi khuẩn lậu, giang mai, herpes,… có thể gây viêm ngược dòng, dẫn đến viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung,… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Khi mắc các bệnh viêm nhiễm, cổ tử cung sẽ tăng tiết dịch nhầy, làm cho pH âm đạo bị thay đổi. Do đó, nhiều chị em còn bị viêm lộ tuyến gây rong kinh, chậm kinh. Đồng thời, dịch viêm có thể kèm theo các bạch cầu có khả năng thực bào, tiêu diệt khiến cho tinh trùng không vào được âm đạo, khiến chị em khó có thai được.

Tình trạng viêm nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu chị em bị mắc bệnh viêm lộ tuyến lâu ngày mà không được điều trị. Đối với những chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ 2 và 3 mà không chạy chữa có thể bị vô sinh do tắc vòi trứng và viêm nặng ở cổ tử cung cũng như buồng trứng.

Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng

Ở giai đoạn nặng, chị em bị bệnh viêm lộ tuyến sẽ có cảm giác đau quặn tại bụng dưới và khu vực thắt lưng. Đặc biệt, trong những ngày hành kinh thì cảm giác đau này sẽ càng trở nên “ám ảnh”, dữ dội hơn. Sau đó, triệu chứng này dần nặng lên, lây lan ra vùng dây chằng gây trở ngại cho chị em trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cungViêm lộ tuyến cổ tử cung gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày của chị em

Bên cạnh đó, những chị em bị viêm lộ tuyến nặng còn phải chịu cảnh vùng kín đau rát, ngứa ngáy và khó chịu như kim châm. Dĩ nhiên, chị em buộc phải gãi, nhưng càng gãi thì càng thấy ngứa hơn. Nếu chị em chịu khó quan sát bằng mắt thường sẽ thấy phần lộ tuyến bị tấy đỏ, sần sùi, sưng đau.

Nếu được kiểm tra bằng máy như siêu âm, chụp cắt lớp thì sẽ thấy lớp biểu mô lan ra ngoài, che phủ đi một phần cổ tử cung. Đồng thời, phía dưới là lớp đệm gồm nhiều mạch máu giống như một vết thương sần sùi, có màu đỏ giống như mô hạt.

Một nỗi lo không của riêng một phụ nữ nào đó là viêm lộ tuyến gây chậm kinh. Khi đó, khí hư ra nhiều, hơi dính và có mùi hôi tanh, màu sắc khác thường có khi còn lẫn chút máu.

Hơn nữa, mức độ của triệu chứng viêm lộ tuyến còn được đánh giá qua sự tổn thương của tế bào lộ tuyến để tìm biện pháp chữa trị phù hợp. Chính vì vậy, khi có các triệu chứng viêm lộ tuyến, chị em phụ nữ cần đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị sớm, tránh gây ra các biến chứng viêm lộ tuyến đáng tiếc.

Những biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em cần lưu ý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến ở phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung, lâu dần gây ra viêm nhiễm. Khi lộ tuyến ở cổ tử cung đã bị viêm, nó sẽ là nơi tập trung các vi khuẩn gây bệnh. Từ đó, gây ra một số biến chứng viêm lộ tuyến là các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như:

Viêm lộ tuyến gây vô sinh: Lộ tuyến ở cổ tử cung bị viêm nhiễm khiến cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường. Đồng thời, độ pH trong âm đạo cũng bị thay đổi, từ đó sẽ gây cản trở việc tinh trùng đi vào gặp trứng, làm giảm khả năng thụ thai. Do đó, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí còn gây vô sinh.

Viêm lộ tuyến gây ung thư cổ tử cung: Bản thân lộ tuyến vốn là một tổn thương lành tính, vô hại. Tuy nhiên, trong quá trình chúng xâm lấn ra cổ tử cung, tại các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ xảy ra phản ứng tăng sinh. Phản ứng này nhằm đẩy lùi sự xâm lấn, đồng thời làm xuất hiện những tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến ung thư. Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cungBiến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung rất nguy hiểm, có thể gây vô sinh

Viêm lộ tuyến gây ngứa và các chứng viêm khác: Chị em cần biết rằng, lộ tuyến cổ tử cung nếu không kịp thời điều trị có thể đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn ở cổ tử cung. Bởi lẽ, đây là vị trí ưa thích của một số vi khuẩn tấn công âm đạo như trùng roi, nấm, tạp khuẩn hoặc các tác nhân lây qua đường tình dục khác. Các tác nhân này sẽ gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, sau đó vi khuẩn sẽ lây lan ngược dòng vào tử cung. Từ đó, gây tắc vòi trứng, và các chứng viêm nhiễm khác có hại cho đường sinh sản của chị em phụ nữ.

Cách điều trị biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng

Nhiều chị em không biết bị viêm lộ tuyến phải làm sao và luôn lo sợ sẽ bị ung thư. Những lo lắng trên không phải là không có cơ sở, bởi nếu để những tổn thương ở cổ tử cung kéo dài sẽ tạo điều kiện cho những tế bào ung thư hình thành và phát triển, lây lan nhanh chóng. Tình trạng này có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, đe dọa tới tính mạng của chị em phụ nữ.

Thông thường, tùy theo mức độ nặng nhẹ, các bệnh nhân được chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ được lựa chọn giữa phương pháp đốt lộ tuyến hoặc đặt thuốc kết hợp thuốc bôi, thuốc uống và chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp. Với các trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung nhẹ thì chỉ cần dùng thuốc là khỏi. Còn những trường hợp nặng hơn thì phải tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa.

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cungViêm lộ tuyến cần được chữa trị kịp thời bằng phương pháp phù hợp

Hiện nay, căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nhiều cách chữa hiệu quả, nhanh chóng, an toàn. Đặc biệt, việc kết hợp đồng thời giữa việc dùng thuốc điều trị bệnh từ bên trong và thực hiện các kỹ thuật ngoại khoa như: laser, áp lạnh, đốt điện hay phương pháp dao Leep,… sẽ đem lại hiệu quả bền vững hơn.

Do đó, khi phát hiện bản thân đang có các triệu chứng bất thường ở vùng kín hoặc nghi ngờ viêm lộ tuyến thì chị em cần nhanh chóng đi thăm khám cổ tử cung để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Để từ đó sẽ có hướng điều trị phù hợp nhất, tránh mọi biến chứng viêm lộ tuyến và rủi ro cho sức khỏe của chính mình.

Xem thêm:

Biến Chứng Và Kinh Nghiệm Xử Lý Sau Khi Đốt Viêm Lộ Tuyến Chị Em Cần Biết

Nguồn tham khảo:

  • http://viemlotuyen.vn/bien-chung-cua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung/
  • http://afamily.vn/nhung-bien-chung-cua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-20140225112511656.chn
  • https://www.rch.org.au/clinicalguide/guideline_index/Cervical_lymphadenopathy/

 

5/5 - (1 vote)