Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Phụ nữ phải liên tục đối phó với những thay đổi của cơ thể trong những năm bắt đầu từ tuổi dậy thì, quan hệ lần đầu tiên, trước – trong – sau khi sinh và trong giai đoạn tiền mãn kinh. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh ngày một phổ biến gây ra nhiều ảnh hưởng đối với chị em trong giai đoạn này.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Tuy nhiên, tuổi dậy thì mang lại cho phụ nữ một cơ thể trưởng thành, sau lần đầu tiên phụ nữ sẽ bắt đầu tận hưởng tình dục – món quà vô giá của sự sáng tạo. Sau khi sinh ra những thiên thần nhỏ, tiếp đến là giai đoạn mãn kinh đi kèm với tuổi tác, sắc đẹp, sức khỏe suy giảm (đặc biệt là mãn kinh rối loạn kinh nguyệt – điều mệt mỏi nhất của phụ nữ) sẽ khiến phụ nữ cảm thấy mất mát hơn… Tùy theo cơ địa, mỗi người sẽ đánh dấu “thời kỳ mãn kinh” khác nhau. Nhưng thường phụ nữ sau 40 tuổi sẽ bắt đầu các triệu chứng mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinhPhụ nữ sau 40 tuổi sẽ bắt đầu các triệu chứng mãn kinh

Mất ngủ

Bắt đầu với vấn đề giấc ngủ. Đột nhiên thức dậy vào giữa đêm và không thể ngủ lại, hoặc rất khó ngủ, đi ngủ từ 10 giờ tối nhưng thức dậy vào  3-4 giờ sáng, ngủ trưa và thức dậy lúc 6 giờ sáng.

Đôi khi hiện tượng mất ngủ đi kèm với những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi như sốt. Ban ngày thèm ngủ nhưng không thể ngủ sâu, luôn trong tình trạng lâng lâng, đầu óc trở nên mất tỉnh táo. Những vấn đề này dẫn đến da khô, các dấu hiệu lão hóa nghiêm trọng như giảm độ đàn hồi của da, xuất hiện nhiều nếp nhăn (đặc biệt là khóe miệng, hốc mũi, quanh mắt), nám da, tăng sắc tố, đốm nâu trên da.

Tóc rụng rất nhiều, bắt đầu có tóc màu xám. Theo đó là  rối loạn kinh nguyệt – dấu hiệu khó chịu và mệt mỏi nhất. Rối loạn kinh nguyệt có nhiều dạng. Chu kỳ kinh nguyệt đột nhiên dừng lại hoặc đi ngắn, thưa thớt, rong kinh, … là những dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ thậm chỉ bị mãn kinh ở tuổi 29 bởi những nguyên nhân về sức khoẻ. Hút thuốc thụ động cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh và mãn kinh sớm

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinhMột số phụ nữ không phân biệt được các dấu hiệu mãn kinh và tiền mãn kinh

Theo bác sĩ chuyên khoa Trần Thị Minh Nguyệt, mãn kinh là trạng thái bình thường trong cuộc sống, như sinh – lão – bệnh – tử, phụ nữ không thể cưỡng lại hiện tượng này. Tuy nhiên, mãn kinh có thể làm chậm lại, giống như cách mọi người kéo dài cuộc sống nhờ vào chế độ sống lành mạnh. Trước thời điểm mãn kinh diễn phụ nữ có 3 đến 5 năm ở giai đoạn tiền mãn kinh với lượng estrogen trong cơ thể bắt đầu suy giảm.

Nghiên cứu cho thấy một số phụ nữ không phân biệt được các dấu hiệu mãn kinh và tiền mãn kinh. Các chuyên gia cho biết mãn kinh được xác định khi phụ nữ không có chu kỳ kinh nguyệt trong một năm. Một số triệu chứng tiền mãn kinh như sau:

Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt có thể dừng đột ngột hoặc rút ngắn, thưa thớt, rong kinh, xuất huyết …,chu kỳ kinh nguyệt không tốt có thể là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh. Nếu chảy máu ở giai đoạn này, phụ nữ cần gặp bác sĩ để loại trừ nguyên nhân gây ung thư nội mạc tử cung khiến suy giảm khả năng sinh sản

Rối loạn chức năng mạch máu

Nóng bừng, đổ mồ hôi và rối loạn nhịp tim là các dấu hiện phổ biến nhất. Những dấu hiệu rối loạn thực vật này có thể xảy ra vài năm trước khi mãn kinh xảy ra và tiếp tục trong nhiều năm.

Loãng xương

Đây là một bệnh hệ thống do thiếu hụt nội tiết tố, xương trở nên xốp, mỏng và dễ gãy nên rất dễ chấn thương xương. Đây cũng là lý do khiến phụ nữ cao tuổi dễ mắc bệnh và phải nhập viện, tàn tật và thậm chí tử vong.

Bệnh tim mạch

Hormone nữ rất hiệu quả trong việc loại bỏ các chất béo có hại trong máu, giữ tính đàn hồi và tính linh hoạt của thành mạch. Trước khi mãn kinh, phụ nữ hiếm khi mắc các bệnh tim mạch vì buồng trứng hoạt động tốt. Suy giảm buồng trứng, thiếu hụt nội tiết, mất các yếu tố bảo vệ có giá trị, do đó mãn kinh đã trở thành một yếu tố nguy cơ tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi.

Các loại ung thư bộ phận sinh dục nữ

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinhCác loại ung thư bộ phận sinh dục nữ dễ dàng xuất hiện trong thời kỳ tiền mãn kinh

Ung thư cổ tử cung, buồng trứng và vú thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh. Các bác sĩ khuyên phụ nữ ở độ tuổi này không nên bỏ qua khám phụ khoa và khám vú định kỳ để sàng lọc và chẩn đoán ung thư phụ khoa ở giai đoạn đầu. Bệnh Alzheimer

Đây là một quá trình thoái hóa tế bào thần kinh, làm giảm chức năng não. Khoảng 40% người trên 80 tuổi mắc bệnh này. Sau 70 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh của phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, phụ nữ lớn tuổi nên tham gia các hoạt động xã hội, suy nghĩ và các hoạt động động não có thể giúp đẩy lùi căn bệnh này.

Biểu hiện rối loạn mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện phổ biến nhất của thời kỳ tiền mãn kinh: chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài, chảy máu ngắn hoặc bất thường.

Cách xử trí: Chỉ khi máu chảy ra quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống nên cần sự giúp đỡ của nhân viên y tế để cầm máu, nếu không hãy để tự nhiên.

Giữ cho chu kỳ kinh nguyệt sạch sẽ, sau khi hết chu trình nó sẽ tạm dừng lại. Lưu ý: kinh nguyệt phải hoàn toàn không xuất hiện trong hơn 12 tháng để chắc chắn về thời kỳ mãn kinh thực sự. Nếu chỉ mất vài tháng, bạn nên chú ý đến việc mang thai ngoài ý muốn; Ngoài ra, mãn kinh có thể làm giảm ham muốn tình dục do khô âm đạo, mụn trứng cá, rụng tóc, mệt mỏi mãn tính.

  • Nóng bừng bất thường ở một số bộ phận trên cơ thể: Đôi khi do rối loạn vận mạch làm nóng ở ngực, lưng, cổ, đổ mồ hôi và thường diễn ra vào ban đêm gây khó chịu và mất ngủ. Tâm sinh lý bất thường, nhiều phụ nữ dễ rơi vào trầm cảm, thường không hài lòng với môi trường xung quanh. Theo khảo sát, có tới 46% phụ nữ bị mất ngủ và mệt mỏi trong thời kỳ mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinhThân nhiệt cao ở nhiều bộ phận là một trong các biểu hiện của tiền mãn kinh

  • Trong đời sống sinh lý của người phụ nữ, sự thay đổi cơ thể diễn ra theo nhiều giai đoạn. Tiền mãn kinh mãn kinh là giai đoạn thuộc chức năng sinh sản của phụ nữ, bạn cần lưu ý những triệu chứng liên quan để nhận ra những thay đổi trong cơ thể và tìm cách thích nghi phù hợp.
  • Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ bao gồm ba giai đoạn: tiền mãn kinh, mãn kinh và mãn kinh. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường bị suy giảm, chức năng của buồng trứng bị suy yếu, lượng estrogen trong cơ thể tiết ra bắt đầu giảm dần dẫn đến kinh nguyệt không đều. Mãn kinh thường từ 45 đến 55 tuổi, trung bình 51 tuổi. Tuy nhiên, một số người sẽ mãn kinh sớm hơn, khoảng 3540 tuổi hoặc muộn hơn 60 tuổi. Vào cuối giai đoạn này, buồng trứng sẽ bị teo nhỏ, xơ hóa và mất chức năng nội tiết.

Trong thời kỳ hậu mãn kinh, đây là thời kỳ phụ nữ rất dễ mắc bệnh khi buồng trứng của phụ nữ bị xơ hóa, cơ thể giảm một lượng lớn nội tiết tố nữ gây ra nhiều nguy cơ mắc bệnh khác nhau. Các dấu hiệu và triệu chứng của tiền mãn kinh có thể được liệt kê dưới đây.

Các dấu hiệu và triệu chứng thực thể có thể bao gồm:

Nóng bừng và nhiệt độ cơ thể nhiều bộ phận tăng (đỏ mặt, nóng đỏ, xảy ra ở khoảng 60% phụ nữ), ra mồ hôi (thường vào ban đêm). Mệt mỏi, đau đầu và xương, đau ngực, nhiễm trùng da (tê, bất thường). Niêm mạc âm đạo khô, đau khi quan hệ tình dục, đi tiểu bị dắt.

Khắc phục chứng rối loạn tiền mãn kinh

Bổ sung hoa quả, rau xanh vào chế độ ăn

Những phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh nên có chế độ nghỉ ngơi và thư giãn phù hợp để giữ tinh thần thoải mái và ổn định. Theo lời khuyên của các chuyên gia, phụ nữ mãn kinh cần đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng và đừng quên bao gồm các loại thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc, trái cây, canxi, protein và hạn chế. các loại chất béo, thuốc lá, đồ uống có cồn. Ăn nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành hoặc đinh hương (có chứa nhiều estrogen tự nhiên hoặc thực vật).

Bổ sung vitamin D

Thêm vitamin D, vì vitamin D chứa chất xúc tác giúp hấp thụ canxi và trao đổi chất dễ dàng hơn. Thường xuyên tập thể dục và thể thao để duy trì sự linh hoạt của cơ bắp và giúp lưu thông máu đều khắp cơ thể. Khám phụ khoa 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa.

Sử dụng các chất bổ sung, thuốc có canxi và vitamin D để hạn chế rối loạn loãng xương và vitamin E có thể được khuyên dùng mỗi ngày. Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là sử dụng liệu pháp thay thế hormone dài hạn. Điều này phải được kiểm tra và chỉ định bởi bác sĩ phụ khoa, vì liệu pháp này rất phức tạp và có nhiều tác dụng phụ.

Bổ sung lượng Estrogen từ động, thực vật

Không có công thức chung cho số lượng và thời gian sử dụng ở mỗi người. Bởi vậy các chuyên gia thai sản hàng đầu thế giới khuyên phụ nữ nên bổ sung estrogen tự nhiên từ thực vật giàu nội tiết tố nữ như mầm đậu nành và thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinhPhụ nữ cần có một chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện các vấn đề sức khỏe trong thời kỳ tiền mãn kinh

 Các dấu hiệu và triệu chứng tâm lý như lo lắng, trầm cảm,giảm hứng thú tình dục. Thay đổi tính cách, cáu kỉnh, khó tập trung, thiếu tự tin. Khó ngủ, dễ thay đổi tính khí, cáu kỉnh … là một trong những điển hình khi thiếu  vitamin, chất xơ, estrogen.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, nếu bạn không chú ý đến cả vấn đề dinh dưỡng và lối sống, rất có thể bạn sẽ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm và huyết áp cao. Các triệu chứng của tiền mãn kinh sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ một chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp một cách khoa học.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mãn kinh cần bổ sung đủ các nhóm chất cần thiết, đặc biệt là chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng để tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi và giúp xương chắc khỏe hơn. Bạn cũng có thể thêm các sản phẩm sữa chuyên dụng vào bữa ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Chế độ sinh hoạt, làm việc, ăn uống lành mạnh

  • Ăn đúng bữa, nhiều trái cây, rau và các sản phẩm ngũ cốc.
  • Bổ sung thực phẩm và đồ uống có nhiều canxi và estrogen như sữa chua, đậu, cá nhỏ, sữa đậu nành và rau xanh.
  • Uống 1,8 đến 2 lít nước mỗi ngày.
  • Hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, đường và muối.
  • Hạn chế các chất kích thích, các chất gây nóng trong như trà, cà phê, thức ăn cay và đồ uống có cồn.

Phụ nữ cần có một chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện các vấn đề sức khỏe trong thời kỳ tiền mãn kinh. Để phụ nữ trở nên hạnh phúc và thoải mái hơn cần chú ý đến một số dấu hiệu tiền sản giật trong cơ thể cũng như lưu ý đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó là hoạt động vừa phải, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên cho sức khỏe. Và luôn luôn nhớ bổ sung nước thường xuyên để đảm bảo các bộ phận cơ thể của bạn hoạt động tốt!

Xem thêm:

Uống Kháng Sinh Có Gây Rối Loạn Kinh Nguyệt Không? Và Sự Thật

Nguyên Nhân Và Các Cách Điều Trị Kinh Nguyệt Không Đều Hiệu Quả

 

Rate this post