Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Kinh nguyệt không đều được hình thành từ nhiều nguyên nhân. Cách điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà là lựa chọn hàng đầu của những phụ nữ gặp phải triệu chứng rối loạn kinh nguyệt. Bởi vì những phương pháp này đơn giản, hiệu quả, ít tốn kém. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều biết cách điều trị kinh nguyệt không đều ở nhà. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản bạn có thể sáp dụng tại nhà.

Những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều

Điều trị rối loạn kinh nguyệtNguyên nhân chính của kinh nguyệt không đều là sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen.

Chu kỳ của phụ nữ thường sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày. Thời kỳ kinh nguyệt từ 3 đến 5 ngày, lượng máu mất kinh nguyệt dao động từ 50 đến 80ml. Tuy nhiên, đối với phụ nữ có chu kỳ không đều, sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định (ngắn hơn bình thường). Kinh nguyệt, vô kinh hoặc mất máu sau những ngày kinh nguyệt quá ít hoặc quá nhiều. Nhiều thống kê chỉ ra rằng có khoảng 75% phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này được coi là phổ biến ở nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Nguyên nhân chính của kinh nguyệt không đều là sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Kinh nguyệt không đều chắc chắn gây ra nhiều nguy hiểm? Rối loạn kinh nguyệt được biểu hiện rõ nhất ở sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng kinh nguyệt, vô kinh hoặc hiện tượng rong kinh … Tất cả những điều này khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến khoảng thời gian tận hưởng cuộc sống.

Ngoài ra, kinh nguyệt không đều cũng có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh. Bởi vì thường nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh phụ khoa. Nếu kinh nguyệt không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn.

Hơn nữa, nếu bạn bị kinh nguyệt không đều kèm theo chảy máu nhiều, kéo dài, chảy máu giữa chu kỳ hoặc chảy máu mà không có định kỳ, rất dễ dẫn đến thiếu máu, nhức đầu, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, khó thở … Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống . Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều do u xơ tử cung, u nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các khối u ác tính khác.

Có nên điều trị kinh nguyệt không đều ở nhà?

Theo các chuyên gia, phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt cần được kiểm tra để điều trị phụ khoa. Chẩn đoán sớm, nguyên nhân chính xác của bệnh sẽ cho kết quả điều trị khả quan nhất. Bởi vì có nhiều nguyên nhân: có thể do căng thẳng, rối loạn estrogen, chế độ ăn uống và chế độ ăn uống không phù hợp hoặc do các bệnh thông thường hoặc nguy hiểm.

Do đó, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, phải có rất nhiều bước như khám viêm cổ tử cung mãn tính, loét cổ tử cung. Nội soi kiểm tra tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Tìm hiểu các nguyên nhân gây vô sinh như ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng hoặc u xơ … Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với các triệu chứng kinh nguyệt thường xuyên, phụ nữ có thể áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà.

Không nên bỏ qua các cách chữa kinh nguyệt bất thường tại nhà

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng mà bất kỳ chị em nào cũng có thể gặp phải, nó gây ra cho cô nhiều vấn đề và rắc rối. Ngay cả khi tình trạng này là do các bệnh phụ khoa gây ra, nó sẽ có tác động đáng kể đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là một số cách điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà bạn có thể tham khảo

Ngải cứu

Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu là phương pháp được nhiều người ca ngợiĐiều trị rối loạn kinh nguyệt

Ngải cứu là một loại thảo dược quen thuộc, thường được trồng ở nhiều gia đình ở Việt Nam và thường được sử dụng như một loại rau hàng ngày hoặc y học cổ truyền Trung Quốc. Cây ngải cứu rất dễ trồng và phát triển ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Cây cũng được biết đến là một trong những phương thuốc dân gian có tác dụng tích cực trong điều trị đau đầu. Đồng thời là một món ăn có trong thực đơn của nhiều gia đình.

Đặc biệt, điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu là phương pháp được nhiều người ca ngợi và “truyền lại” cho nhau. Cây ngải cứu mang lại nhiều phương thuốc tương ứng với nhiều loại rối loạn kinh nguyệt và cho hiệu quả điều trị rất tốt.Cách điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà bằng ngải cứu như sau:

Một tuần trước khi có kinh từ 3 đến 5 ngày, phụ nữ sử dụng 5 – 10g ngải cứu hoặc 1 – 4g ngải cứu để uống.Nếu bạn không thể mua ngải cứu, bạn cũng có thể lấy 6-12 g cốc khô với nước hoặc phanh với nước sôi. Uống trà hàng ngày có thể giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt.

  • Chữa chảy máu kinh nguyệt nặng, chảy máu:

Lấy 1 nắm cốc khô, 4 gram gừng đã sấy khô trong nồi chuyên dụng với 1 bát nước lọc. Sau khoảng 30 phút đến 1 giờ, bạn rắc thêm 50g dừa ca cao đã được sao chép, phết nhỏ. Phương pháp này giúp chị em cầm máu tốt hơn. Nếu lượng máu kinh nguyệt không chảy ra ồ ạt, bạn nên giảm lượng ca cao dừa xuống ít hơn, khoảng 20g một lần. Thời gian sử dụng: 5 – 7 ngày.

  • Điều trị kinh nguyệt kéo dài, chảy máu nhiều:

Sử dụng 20g lá ngải cứu khô, thêm 200ml nước và mang đến khoảng 100ml. Thêm một ít đường để dễ uống hơn, chia làm 2 ly mỗi ngày. Phụ nữ có thể uống hàng tháng trước khi có kinh 7-10 ngày để giúp ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt cũng rất hiệu quả.

  • Giảm đau bụng kinh, máu kinh nguyệt quá ít, màu nhạt hoặc xám:

Dùng cốc khô (12g), nhân sâm (12g), ruộng (12g), khung chéo (12g), gừng khô (8g), ô Hà Thu (20g) làm thành thang và uống khoảng 10 – 15 bước thuốc liên tục.

  • Điều trị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều:

Sử dụng từ 5 đến 7 ngày với một thang 100g bột khô, 300 con cá trê, 12g hoa hồng, 6g trần, 120g bột đậu đen sẽ có tác dụng.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng cốc khô:

Cá Clarias được làm sạch, cho vào nồi và thêm 2-3 muỗng bột đậu đen. Mugwort, gói, hoa hồng, cho tất cả vào một túi vải mỏng và đặt trong nồi với cá, bột đậu đen và 600ml nước, đun nóng trên bếp và đun nóng ở nhiệt độ thấp. Khi những thứ trong túi được lấy ra, hãy ăn phần còn lại trong ngày chia làm 3 bữa. Thực hiện thường xuyên trong khoảng 15 ngày sẽ thấy kết quả đáng chú ý.

Tùy thuộc vào tình trạng thể chất cũng như điều kiện của từng cá nhân, bạn có thể chọn cho mình loại thuốc từ cây ngải để làm cho nó phù hợp và thuận tiện. Rau diếp cá

Sử dụng rau diếp cá còn giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ độc tố

Rau diếp cá (còn được gọi là phi lê cá) là một loại cỏ nhỏ, mọc quanh năm, thích một nơi ẩm ướt với thân rễ mọc dưới lòng đất. Rễ nhỏ mọc thành đám cháy, lá có đế, hình trái tim, có vỏ, đầu lá hơi nhọn hoặc nhọn. Khi vò nát, rau diếp cá có mùi như cá. Rau diếp cá có vị mát, hơi chua và mùi tanh mạnh.

Đây là một loại rau rất quen thuộc trong mỗi gia đình. Nếu ai đó không thích hương vị này, nó sẽ rất khó ăn. Tuy nhiên, đối với những người ăn, đây là một loại rau gây nghiện. Rau diếp cá có rất nhiều tác dụng như: giải nhiệt, giải độc, sát trùng, gân bổ, kinh mạch và chữa viêm phổi, lở loét, táo bón …Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Và một trong những tác dụng không thể bỏ qua của rau diếp cá là điều trị kinh nguyệt không đều. Cách điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà bằng rau diếp cá có ưu điểm là: dễ tìm nguyên liệu, dễ chế biến, dễ sử dụng và an toàn. Để điều trị kinh nguyệt không đều bằng rau diếp cá, bạn có thể tham khảo ba giải pháp sau:

  • Cách 1: Lấy rau xà lách cá và lá giun để tiết kiệm cùng một lượng. Rửa sạch và giã nước. Áp dụng phương pháp này thường xuyên sẽ hạn chế rối loạn kinh nguyệt.
  • Cách 2: Nghiền lá rau diếp cá với một vài hạt muối và uống mỗi ngày một lần.

Cây ích mẫu

Cây ích mẫu được sử dụng cho phụ nữ bị đau bụng sung huyết và rối loạn kinh nguyệt

Theo y học cổ truyền phương Đông, cây ích mẫu rất hữu ích khi có vị cay, đắng, hàn nhẹ, sử dụng trên lon và tế bào tim nên có tác dụng trong quá khứ, sinh nở (còn gọi là ứ máu, máu mới). Được sử dụng cho phụ nữ bị đau bụng sung huyết và rối loạn kinh nguyệt; chuột rút, kinh nguyệt không đều, cổ trướng phù nề. Sử dụng hàng ngày 10-30g bằng cách nấu, mài hoặc phanh.Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Cách điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà bằng cây ích mẫu như sau:

  • Cháo ích mẫu: 100g gạo khô, 10ml nước ép mẫu, nước sen 40ml, nước sinh học 40ml, nước gừng tươi 4ml. Nấu thành cháo, khi cháo chín, thêm nước ép đã chuẩn bị. Khuấy đều, thêm một ít đường hoặc mật ong, đun sôi. Sử dụng trong trường hợp sốt âm tính, phát ban, chảy máu và xung huyết.
  • Đậu đen hầm với ích mẫu: Mẫu hữu ích của xưởng 30g (nên được bọc trong xô), đậu đen 30g và đường đỏ 30g. Nấu cho đến khi đậu đen chín, loại bỏ và loại bỏ cặn, thêm 30ml rượu vào khuấy đều để uống. Dùng cho các trường hợp có kinh nguyệt, mất kinh nguyệt.
  • Súp trứng gà: Mô hình hữu ích 50g, cá mòi 10g, hoa hồng, 10g sloe, trứng gà 2 quả. Tất cả nấu chín cho đến khi trứng chín, đánh tan vỏ trứng, sau đó cho 2 quả trứng chín vào nồi nấu tiếp theo. Sau đó loại bỏ bã, thêm một chút đường và gia vị để ăn, ăn trứng và uống súp, chia thành bữa sáng và bữa tối. Đối với phụ nữ có kinh nguyệt không đều.
  • Nước ép táo: Mẫu hữu ích 30g, táo tuyệt vời 30 quả, đường 60g, gừng tươi 20g. Tất cả mang nước nấu để uống trà thay vì trà. Một ngày tuyệt vời để uống trong ngày. Được sử dụng trong các trường hợp có kinh nguyệt, mãn kinh sớm do máu bị tổn thương và suy nhược cơ thể … Uống trước thời gian 5-10 ngày.
  • Trà ích mẫu: Mẫu 30g, tưới 12g. Làm sắc nước, thêm đường vào khuấy đều để uống. Uống một lần một ngày, liên tục trong 5 – 7 ngày. Dùng cho các trường hợp viêm tử cung, phần phụ.

Thay đổi thói quen hàng ngày của bạn

Cùng với cách điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà, bạn cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày để chu kỳ kinh nguyện ổn định hơn với:

Dinh dưỡng hàng ngày: đảm bảo rằng tất cả các chất dinh dưỡng được cung cấp. Theo đó, phụ nữ nên ăn nhiều rau tươi, củ, quả, uống nhiều nước. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, thức ăn cay nóng và thức ăn nhanh.

  • Tập thể dục và thể thao để giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, chống viêm. Giúp hỗ trợ điều trị bệnh kinh nguyệt.
  • Giữ cho “cô bé” luôn sạch sẽ và khô ráo. Không mặc quần áo chật chội hoặc ẩm ướt, thay băng vệ sinh cứ sau 4 giờ …
  • Khám phụ khoa định kỳ 3 tới 6 tháng một lần để xác định các bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt của phụ nữ.

Khi bị bắt gặp gặp phải bất cứ lúc nào hoặc bất kỳ bất thường kỳ kinh nguyệt nào tuyệt đối không bỏ qua nó mà cần phải tiến hành kiểm tra ngay lập tức, không nên do dự trong thời gian quá dài.

Trên đây là thông tin về cách điều trị kinh nguyệt không đều ở nhà. Tất cả thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên đến khám phụ khoa trước để nhận được lời khuyên của bác sĩ, sau đó sử dụng phương pháp phù hợp nhất.

Xem thêm:

Rối Loạn Kinh Nguyệt Tiền Mãn Kinh, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

15 Loại Thực Phẩm Nên Ăn Giúp Điều Hòa Kinh Nguyệt Thần Kỳ

 

5/5 - (1 vote)