Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm, thường gặp ở các chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Cách tốt nhất để điều trị dứt điểm bệnh đó là đốt điện. Tuy nhiên, sau khi đốt viêm lộ tuyến, chị em cần kiêng khem cẩn thận để phòng ngừa những biến chứng không mong muốn. Và đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu là một thắc mắc được nhiều chị em quan tâm.

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Quan HệĐốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu là băn khoăn của nhiều chị em

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có những dấu hiệu như thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh bắt nguồn từ chính thói quen không vệ sinh sạch sẽ vùng kín của một số chị em phụ nữ. Cũng có khi, viêm lộ tuyến còn là hậu quả của quá trình thiếu hụt estrogen do các thủ thuật như nạo hút thai, các viêm nhiễm phụ khoa như nấm, vi-rút hoặc các tổn thương do tác động quá mạnh từ bên ngoài.

Những chị em không may mắc phải căn bệnh viêm lộ tuyến tử cung thường có các triệu chứng như: khí hư ra nhiều, màu sắc khác lạ, có thể kèm theo vệt máu nhiều hay ít tùy vào những tác nhân gây bệnh.

Buổi sáng khi mới thức dậy, bệnh nhân thường phát hiện dịch nhầy ở cổ tử cung ra nhiều, hơi dính. Chính vì vậy, vùng kín của chị em thường ngứa ngáy, có mùi hôi khó chịu. Với những chị em đang mắc viêm lộ tuyến mà quan hệ tình dục thô bạo thì có thể dẫn đến tổn thương vùng kín. Thậm chí ở những người bị viêm nhiễm ở mức độ nặng có thể bị xuất huyết âm đạo.

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Quan HệViêm lộ tuyến bắt nguồn từ chính thói quen vệ sinh vùng kín của chị em

Nếu như quan sát bằng mắt thường, có thể thấy bên ngoài vùng lộ tuyến sần sùi và hơi đỏ. Nếu chị em đi kiểm tra, chụp chiếu, siêu âm có thể nhìn thấy rõ những mô tế bào đang bao trùm cổ tử cung.

Nếu bỗng nhiên gặp phải một trong những triệu chứng kể trên, cách tốt nhất là hãy nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, từ đó lựa chọn các biện pháp điều trị kịp thời. Tránh “giấu bệnh” để bệnh kéo dài, gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe.

Thủ thuật đốt viêm lộ tuyến tử cung có gây đau không?

Trước khi dùng điện để đốt, tiêu diệt lộ tuyến, các bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ hoặc toàn thân. Chính vì thế, hầu như chị em không có cảm giác gì khi đốt điện. Tuy nhiên, sau khi hết thuốc tê, người bệnh sẽ bắt đầu thấy đau tại vùng bị đốt và mức độ đau này còn tùy vào cảm giác của từng bệnh nhân.

Nhiều chị em lo ngại đốt viêm lộ tuyến có thể gây đau nhiều. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ bất kì một thủ thuật y tế nào khi tác động tới phần mềm của cơ thể cũng có thể gây ra các cơn đau nhất định. Tuy nhiên, mức độ của cơn đau cũng tùy thuộc vào những phương pháp thực hiện, thời gian, kinh nghiệm tay nghề của bác sĩ. Đồng thời, tùy vào cảm giác và khả năng phục hồi của từng người sau khi phẫu thuật mà cơn đau sẽ khác nhau. Có người sẽ bị đau nhiều, kéo dài, nhưng cũng có người đau ít hoặc thậm chí không đau.

Ở một số trường hợp đặc biệt, nếu sau khi đốt lộ tuyến mà có triệu chứng như đau bụng kéo dài, rối loạn kinh nguyệt, ra máu kéo dài, bị sốt và mệt mỏi hay ngất,… thì chị em nên tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu để lâu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng sinh nở của chị em do bị mất máu nhiều. Bên cạnh đó, sau khi đốt, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, dùng thuốc bôi hoặc uống theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có những dấu hiệu không rõ ràng, tiến triển âm thầm đến khi bệnh nặng mới chữa thì đã quá muộn. Bởi vậy, để nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung là không dễ, và đa phần chị em hay chủ quan, không đi khám thường xuyên.

Đa phần bệnh có biểu hiện như: khí hư ra nhiều thất thường, khí hư có mùi hôi hoặc viêm nhiễm nặng với hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ. Chính vì vậy, chị em nên thăm khám thường xuyên tại các cơ sở uy tín để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, việc điều trị viêm lộ tuyến có nhiều phương pháp. Các bác sĩ sẽ căn cứ theo từng tình trạng, tổn thương của người bệnh để chỉ định sử dụng các loại thuốc đặt âm đạo kết hợp với uống kháng sinh. Trường hợp những chị em bị nặng có thể lựa chọn sử dụng những phương pháp vật lý trị liệu như đốt điện, áp lạnh, laser,…

Thông thường, nếu như các chị em thực hiện đốt viêm lộ tuyến tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín cùng đội ngũ bác sĩ với tay nghề cao và tuân thủ đúng vấn đề vệ sinh, có chế độ chăm sóc sức khỏe sau thủ thuật tốt thì chỉ sau khoảng 5 – 7 ngày vết thương sẽ lành hẳn. Khi đó, chị em có thể đi lại, sinh hoạt, vận động cũng như làm việc bình thường.

Ngoài khoảng thời gian sau khi đốt lộ tuyến, các chị em phụ nữ nên chú ý tới việc kết hợp sử dụng kháng sinh để dự phòng viêm nhiễm, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Ngoài việc kiêng quan hệ sau đốt lộ tuyến, các chị em hãy chú ý tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh và sinh hoạt phù hợp để bệnh nhanh khỏi.

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Quan HệChị em nên kiêng quan hệ sau đốt lộ tuyến để bệnh nhanh khỏi

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng quan hệ bao lâu?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, nó chính là là các tế bào tuyến cổ tử cung phát triển lan ra bên ngoài. Khi có các tác nhân như vi khuẩn, quan hệ tình dục thô bạo, cọ xát quá mạnh sẽ khiến cổ tử cung sưng đỏ, trợt loét khiến cho cổ tử cung bị viêm.

Tuy căn bệnh này không quá nghiêm trọng như nhiều người vẫn nghĩ nhưng cần phải được điều trị kịp thời. Nếu không, nó sẽ gây ra những biến chứng khôn lường như viêm nhiễm ngược dòng, từ đó, đẩy nhanh sự xâm nhập của các tạp khuẩn, vi rút, kí sinh trùng,… Do đó, chị em sẽ có nguy cơ mắc phải những bệnh đường tình dục như: giang mai, lậu, HPV, chlamydia,… thậm chí là đe dọa tới khả năng sinh sản sau này.

Nhiều chị em cũng băn khoăn không biết đốt viêm lộ tuyến bao lâu thì quan hệ được? Về vấn đề đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu không phải ai cũng biết câu trả lời chính xác. Tốt nhất, chị em nên kiêng sau khi đốt lộ tuyến khoảng 1 – 2 tháng hoặc lâu hơn tùy thuộc vào mức độ tổn thương cũng như sự phục hồi của mỗi người. Đồng thời, trong thời gian này, chị em cần lưu ý chăm sóc kỹ lưỡng những bộ phận nhạy cảm, ngăn ngừa các tác nhân gây hại xâm nhập gây bệnh và ảnh hưởng tới kết quả điều trị bệnh.

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Quan HệKhi đốt viêm lộ tuyến, chị em nên kiêng quan hệ tình dục từ 1 – 2 tháng

Quan trọng nhất, chị em đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng quan hệ tình dục trước và sau khi đốt khoảng 1 tháng để cơ thể có thời gian hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra, người bệnh còn cần đi khám định kỳ để theo dõi và tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ.

Trên thực tế, dù vết thương khi đốt lộ tuyến đã lành hẳn, nhưng bên trong tử cung của phụ nữ lại chưa được hồi phục hoàn toàn. Nếu có quan hệ trước hoặc sau 1 tháng khi đốt viêm lộ tuyến, khả năng tử cung bị xây xước, tổn thương là rất lớn. Thậm chí, nếu không kiêng khem cẩn thận, bệnh viêm lộ tuyến của chị em có thể tái phát trở lại và còn trầm trọng hơn trước.

Vì vậy, chị em đốt viêm lộ tuyến xong quan hệ tình dục khi cơ thể đã thực sự sẵn sàng và sức khỏe cũng đã ổn định hoàn toàn. Đồng thời, khi quan hệ, cần sử dụng bao cao su và vệ sinh sạch sẽ để tránh mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác. Mặt khác, chị em nên thường xuyên tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra tình trạng vết thương sau khi đốt lộ tuyến theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Sau khi đốt viêm lộ tuyến tử cung, chị em cần lưu ý những gì?

Căn bệnh viêm lộ tuyến tử cung nếu như không được chữa trị đúng cách, không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ cho đến khi lành hẳn, bệnh sẽ có nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Trong sinh hoạt hàng ngày, bệnh có thể gây ra những bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác làm ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình và sức khỏe sinh sản.

Hiện nay, các phương pháp chữa viêm lộ tuyến tử cung đã được đánh giá cao về tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn, tiết kiệm chi phí. Hiệu quả nhất chính là phương pháp đốt điện cao tần để loại bỏ tận gốc vùng tổn thương và những tác nhân gây bệnh khác.

Để quy trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất, chị em cần tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định do bác sĩ đưa ra. Đồng thời, cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động hợp lý. Chị em cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng với lượng thức ăn vừa phải, chia thành nhiều bữa nhỏ để cơ thể dễ hấp thu. Cần hạn chế tối đa các thực phẩm cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần chú ý không hoạt động, vận động mạnh. Tránh việc mang vác đồ vật nặng, đi xe đạp, bơi lội ngay sau khi đốt viêm lộ tuyến. Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày nhưng không nên thụt rửa sâu vào trong âm đạo để tránh vi khuẩn lây lan gây viêm nhiễm các bộ phận khác.

Bài viết trên đây đã giúp chị em phụ nữ giải đáp được câu hỏi đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu? Thông thường, khi đốt lộ tuyến, chị em cần kiêng quan hệ từ 1 – 2 tháng hoặc lâu hơn. Để điều trị dứt điểm và triệt để bệnh viêm lộ tuyến, ngăn ngừa không cho bệnh tái phát, các chị em nên tuân thủ những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sau khi chữa trị.

Xem thêm:

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Cấp Độ 2 : Triệu Chứng, Nguy Hại

Nguồn tham khảo:

  • https://vicare.vn/bai-viet/dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-kieng-quan-he-bao-lau/
  • https://www.healthline.com/health/swollen-cervical-lymph-nodes
  • https://entofwarrensburg.com/swollen-glands-treatment

 

5/5 - (1 vote)