Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Dù biết bệnh viêm lộ tuyến không quá nguy hiểm tới tính mạng nhưng nhiều chị em vẫn không khỏi lo lắng về những chuyển biến xấu có thể xảy ra. Quan trọng nhất chính là nỗi băn khoăn viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không. Vì việc không nhận biết được từ sớm căn bệnh cũng như điều trị triệt để sẽ gây ra không ít bệnh viêm nhiễm khác nên có thể vấn đề mang thai của những người vợ có thể ít nhiều bị ảnh hưởng theo. Vậy tình trạng thực sự của bệnh này là như thế nào, các mẹ hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây nhé.

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử CungBệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không?

Tuy rằng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ là một tổn thương lành tính và không gây nguy hiểm tính mạng cho những ai mắc phải. Nhưng cũng như các căn bệnh khác, việc không phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh viêm lộ tuyến đều có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Khi đó, không những các chị em phải chịu các bệnh viêm nhiễm khác mà còn có nguy cơ mắc phải viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung và ung thư cổ tử cung, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này.

Với những ai không chú ý thường xuyên đến cơ thể bản thân hoặc không giữ gìn cơ thể sạch sẽ đều sẽ khó có thể nhận ra được dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung này. Cũng vì thế, thời gian bị bệnh bị kéo dài ra tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại xâm nhập vào từ bên ngoài hình thành nên hiện tượng viêm nhiễm ngược dòng. Lúc này, các vi khuẩn gây bệnh sẽ tiến vào các cơ quan sinh dục phía trên gây nên bệnh viêm tắc vòi trứng, viêm phần phụ… Khi các cơ quan sinh dục và sinh sản mà nhiễm bệnh thì đều khiến cho quá trình mang thai trở nên khó khăn, thậm chí là không thể thụ thai.

Không chỉ ảnh hưởng lên các bộ phận sinh sản mà bệnh viêm nhiễm lộ tuyến còn làm cho khí hư ra nhiều hơn bình thường. Từ đó, tiến trình kết hợp của trứng và tinh trùng sẽ bị ngăn cản và không thể tạo thành hợp tử. Khả năng thụ thai vì thế sẽ bị giảm sút và vấn đề vô sinh hiếm muộn sẽ xảy ra. Hơn nữa, môi trường pH trong âm đạo cũng sẽ có sự biến đổi. Điều này khiến cho tinh trùng gặp trở ngại khi muốn di chuyển đến gặp trứng hoặc làm cho tinh trùng chết trước khi kịp đến chỗ của trứng. Vì vậy, người phụ nữ sẽ không thể thụ thai và mang thai được như bình thường.

Bên cạnh việc điều trị muộn thì vấn đề chữa trị không hiệu quả, không triệt để dù cho có phát hiện sớm căn bệnh cũng khiến cho bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung trở nên nghiêm trọng hơn gây ra biến chứng ung thư và vô sinh. Cho nên, nếu các mẹ muốn mang thai được thì cần phải điều trị sớm căn bệnh này và thực hiện đầy đủ các yêu cầu của bác sĩ để có thể trị khỏi hoàn toàn.

Viêm lộ tuyến có gây sảy thai cho bà bầu không?

Các bạn chắc hẳn đều biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh nguy hiểm. Nó chỉ trở nên nghiêm trọng khi các chị em không thường xuyên đi khám để kịp thời phát hiện bệnh và chữa bệnh từ sớm. Khi đó, các biến chứng xảy ra thường chịu ảnh hưởng từ việc lây nhiễm khiến cho các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản bị viêm theo và làm cho quá trình trứng gặp tinh trùng bị ngăn cản. Cũng vì lý do này mà tỷ lệ thụ thai và mang thai của người phụ nữ bị giảm đi đáng kể.

Tuy thế, với những bà mẹ đang mang thai mới bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Thai nhi vẫn sẽ phát triển bình thường và sẽ không xảy ra trường hợp sảy thai. Nếu bà bầu có bị sảy thai thì nguyên nhân gây nên là hoàn toàn khác. Ở trường hợp này, việc sảy thai xảy ra thường là do nhiễm sắc thể của thai nhi có dấu hiệu bất thường, gen của tinh trùng và trứng có vấn đề, nội tiết trong cơ thể mẹ bị rối loạn, cấu trúc giải phẫu tử cung không được bình thường, nhóm máu của hai mẹ con có sự bất đồng hoặc bởi mẹ đang bị tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, lupus…

Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có phá thai được không?

Vấn đề viêm lộ tuyến có phá thai được không là điều mà nhiều mẹ thắc mắc bởi ai cũng lo rằng đứa bé sinh ra có thể bị ảnh hưởng hoặc mắc phải các bệnh bẩm sinh không mong muốn. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên rằng không nên phá thai vào lúc mắc bệnh viêm lộ tuyến. Điều này là vì những tình trạng sức khỏe gặp phải do bệnh là điều chắc chắn sẽ xảy ra dù ít hay nhiều hay có sử dụng tới biện pháp phá thai nội khoa hoặc ngoại khoa.

Nếu người mẹ vẫn cứ cố chấp muốn phá thai thì việc gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng là điều không tránh khỏi. Khi đó, bạn có thể sẽ phải đối mặt với hiện tượng viêm nhiễm nặng hơn do vi khuẩn bám ở cổ tử cung có thể sẽ tiến vào được sâu bên trong khi các thiết bị phá thai được đưa vô. Chính vì vậy, bệnh viêm nhiễm sẽ lan rộng ra thêm và trở nên trầm trọng. Có khả năng bạn sẽ không thể làm mẹ lần nữa.

Khi tiến hành thủ thuật phá thai, không chỉ có tử cung bị viêm nhiễm mà ngay cả buồng tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, vùng chậu… đều có thể bị nhiễm bệnh, bị tình trạng ra nhiều máu và gây nên những tổn thương khó lành bởi các vi khuẩn gây hại. Chính vì những lý do này mà việc phá thai khi đang bị bệnh không nên thực hiện. Phương pháp tốt nhất vào thời điểm này chính là tập trung chữa trị triệt để bệnh lộ tuyến cổ tử cung trước. Sau đó, mới có thể quyết định phá thai hay không.

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử CungThực hiện phá thai khi đang bị viêm lộ tuyến có thể khiến mẹ bầu bị viêm buồng trứng

Mẹ cần kiêng và ăn gì khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Để điều trị được hiệu quả tận gốc căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, các chị em không những phải tuân thủ theo các yêu cầu chữa trị của bác sĩ mà còn phải để tâm đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Nếu không bệnh sẽ lâu khỏi mà còn chuyển biến xấu hơn. Cho nên, khi đang trong quá trình chữa trị, chị em phụ nữ cần thực hiện các kiêng cữ và nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

Chế độ kiêng cữ

  • Tránh ăn món cay nóng: bản thân người bệnh vốn đã tích tụ không ít độc chất nên nếu ăn thêm những món nhiều ớt, tiêu sẽ càng làm cho lượng độc tố tăng nhiều thêm và khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng.
  • Tránh ăn món nhiều dầu mỡ và đường: việc ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hay đường đều có thể làm tăng cao nhiệt độ ở vùng sinh dục và lượng dịch âm đạo. Từ đó, các vi khuẩn gây hại có thể dễ dàng xâm nhập vào tử cung.
  • Tránh ăn hải sản: chất đạm có trong hải sản có thể gây mùi hôi cho khí hư ở âm đạo, tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến nặng hơn, vi khuẩn có hại phát triển nhiều hơn và tạo cho bạn cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích: loại thực phẩm này rất có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là khi bị bệnh viêm lộ tuyến. Nó khiến cho môi trường vùng kín thay đổi tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, lượng oxy và lượng máu đến vùng kín cũng vì thế mà bị giảm.

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử CungUống rượu khi đang bị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây biến chứng nghiêm trọng

  • Tránh ăn món ăn nhanh, chế biến sẵn: hàm lượng dinh dưỡng có trong các món ăn này thường không nhiều và một phần có thể bị biến chất do bảo quản không cẩn thận và có sử dụng chất bảo quản. Cho nên, khi dùng các món ăn này, tình trạng cơ thể người bệnh sẽ chuyển biến tệ hơn.
  • Sinh hoạt không điều độ: điều này là do quan hệ vợ chồng không an toàn, quan hệ với tần suất nhiều, vận động mạnh, hoạt động thể dục thể thao quá nhiều, không có lịch trình, thường xuyên thức khuya và luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Chế độ ăn uống

  • Ăn thêm tỏi: việc ăn tỏi sẽ giúp cho cơ thể phụ nữ có được hệ miễn dịch tốt, ngăn chặn được các bệnh nấm và viêm nhiễm vùng kín phát triển.
  • Sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều axit omega: bổ sung các món ăn có chứa axit omega như cá thu, cá hồi, cá ngừ… có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị, giảm sự phát triển bệnh viêm nhiễm lộ tuyến.
  • Cung cấp nhiều rau xanh và trái cây: ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ bổ sung cho cơ thể lượng lớn vitamin và chất xơ cần thiết. Nhờ đó, các chị em sẽ được tăng sức đề kháng, phòng bệnh tốt hơn và giúp cho tình trạng sức khỏe của vùng kín được tốt hơn. Lưu ý là khi lựa chọn trái cây để dùng, các mẹ cần mua những loại hoa quả chứa ít đường.

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử CungRau củ và trái cây sẽ giúp cho bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được thuyên giảm đáng kể

  • Ăn thêm sữa chua: trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi nên khi ăn món ăn này, cơ thể sẽ được sản sinh nhiều thêm vi khuẩn có ích áp chế đi sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại. Nhờ đó, làm giảm được nguy cơ gây hại do bệnh viêm nhiễm này tạo ra.

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn phần nào vấn đề viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không. Không những thế, bạn còn biết được lý do gây vô sinh do bệnh viêm lộ tuyến gây ra. Chính vì thế, trước khi bạn muốn mang thai được thì cần chú trọng cho việc điều trị bệnh này từ sớm và thực hiện các lịch trình ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Có như vậy, bạn mới có thể sớm có con và đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xem thêm:

Biến Chứng Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không

Nguồn tham khảo

  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/320298.php
  • http://tribenhphukhoa.net/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-co-mang-thai-duoc-khong-10262.html
  • http://ytechatluongcao.vn/bai-viet/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-co-pha-thai-duoc-khong/72

 

5/5 - (1 vote)