Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Căn bệnh này thường được xử lý bằng phương pháp đốt điện. Dưới đây là một số kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung cho chị em tham khảo, góp phần phòng ngừa những biến chứng do căn bệnh này gây ra.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là 1 căn bệnh phụ khoa thường gặp ở những phụ nữ  đã lập gia đình, qua sinh nở hoặc có quan hệ tình dục trong nhiều năm. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguyên nhân từ các tổn thương của các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung bị phát triển ra ngoài. Từ đó, chúng xâm lấn bề mặt ngoài của cổ tử cung, gây nên hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Những viêm nhiễm đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ, gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể bắt nguồn từ các căn bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, ký sinh trùng như nấm, virut,…. Nguyên nhân sâu xa là từ thói quen không được vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục của chị em phụ nữ. Cơ quan sinh dục của phụ nữ nằm ẩn sâu bên trong cơ thể nên rất khó vệ sinh. Chính điều này cũng khiến cho vi khuẩn gây bệnh phát triển và nhanh chóng di chuyển lên cổ tử cung và gây viêm nhiễm tại đây.

Kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cungViêm lộ tuyến có thể do các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Ngoài ra, yếu tố nội tiết estrogen tăng đột biến cũng là một nguyên nhân khiến cho các tuyến bị lộ và viêm nhiễm. Căn bệnh này sẽ xảy ra nhiều hơn ở những chị em đã trải qua quá trình nạo hút thai không đảm bảo. Bởi lẽ, nạo hút thai không được tiến hành trong điều kiện đảm bảo vô trùng cũng khiến cho cổ tử cung của chị em bị bào mòn và viêm nhiễm nặng nề.

Đồng thời, với những chị em đã có quan hệ tình dục không an toàn cũng khiến cho nguy cơ bị nhiễm khuẩn trong tử cung tăng cao. Thậm chí, chị em còn mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như HIV, lậu, sùi mào gà, giang mai,…

Không chỉ có vậy, các thủ thuật phụ khoa diễn ra ở cơ quan sinh dục phụ nữ như: nạo hút thai, mổ u xơ, đặt vòng tránh thai,… cũng gây ra tình trạng xói mòn cổ tử cung, do đó, nguy cơ viêm nhiễm cổ tử cung sẽ cao hơn. Cho nên, trước khi tiến hành các bất cứ thủ thuật gì, chị em nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Dấu hiệu của căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Những chị em bị viêm lộ tuyến tử cung sẽ nhận thấy có khí hư ra nhiều, đồng thời có sự thay đổi cả về màu sắc lẫn mùi của khí hư. Nếu chị em thấy khí hư ra càng nhiều và càng có mùi hôi hoặc chua thì chứng tỏ bệnh viêm nhiễm đã biến chứng nặng hơn.

Ở những chị em bị viêm lộ tuyến nặng, khí hư sẽ có màu trắng đục dần ngả sang màu vàng, sờ tay vào thấy dính và có lẫn bọt. Đôi khi, khí hư còn có pha lẫn cả chút máu. Khí hư ra nhiều do viêm nhiễm nặng nên vùng da bên ngoài âm đạo cũng có màu đỏ và sưng, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí còn bị lở loét. Điều này khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị thất thường, lúc sớm, lúc muộn, có chị em còn gặp hiện tượng máu kinh nguyệt có màu đen sẫm,…

Cũng như các bệnh phụ khoa khác, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ thấy đau bụng dưới, phần eo và vùng xương chậu. Thậm chí có những chị em đến kỳ kinh còn đau bụng dữ dội. Nếu không được chữa trị kịp thời, các triệu chứng viêm nhiễm còn có thể lan sang các vùng dây chằng và có thể dẫn tới vô sinh.

Bên cạnh đó, triệu chứng của viêm lộ tuyến còn có thể lan rộng sang bàng quan, dẫn đến hiện tượng đái dắt, đái buốt, thậm chí có người còn viêm nhiễm niệu đạo. Khi đó, chị em sẽ bị chảy máu khi quan hệ tình dục. Bởi lẽ, lúc này bề mặt cổ tử cung bị viêm nhiễm, sưng tấy và trở nên sần sùi hơn, dễ bị tổn thương hơn. Cho nên, ngay khi nhận thấy có hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chị em nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được điều trị như thế nào?

Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như: vô sinh, ung thư cổ tử cung,… Bởi lẽ, bản thân lộ tuyến vốn là một tổn thương lành tính trong tử cung. Tuy nhiên, trong quá trình chúng xâm lấn ra bên ngoài, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ có phản ứng tăng sinh nhằm mục đích đẩy lùi sự xâm lấn này. Thậm chí, chúng còn làm xuất hiện những tổn thương nghiêm trọng, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư.

Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm trở đi trở lại nhiều lần cũng có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Không những thế, viêm lộ tuyến kèm viêm nhiễm cổ tử cung nếu không được điều trị, lâu dần sẽ làm cho cổ tử cung to và dài ra, nhiều người còn nhầm tưởng là bị sa dạ con. Chính vì thế, việc điều trị sớm căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là rất cần thiết đối với chị em phụ nữ.

Kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cungViệc điều trị sớm căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung rất cần thiết

Hiện nay, những chị em bị mắc căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ được điều trị bằng 2 cách phổ biến là nội khoa và ngoại khoa. Nội khoa tức là dùng thuốc đặt âm đạo và ngoại khoa là biện pháp áp lạnh hoặc đốt điện viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần. Tùy theo mức độ, tình trạng bệnh mà người bệnh được các bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như:

Điều trị bằng các loại thuốc đặt âm đạo: phương pháp này thường được áp dụng đối với những trường hợp bị viêm lộ tuyến nhẹ ở cấp độ 1 (tức là vùng lộ tuyến nhỏ hơn 1/2 diện tích bề mặt cổ tử cung). Chị em nên tuân thủ đúng liệu trình và phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra để có được kết quả điều trị tốt nhất.

Điều trị bằng phương pháp đốt điện hoặc đốt laser: đây là hai phương pháp đốt được áp dụng chủ yếu trong việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng tia điện và laser để đốt cháy và tiêu diệt các tế bào gây lộ tuyến ở vùng viêm nhiễm.

Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn còn băn khoăn không biết đốt điện viêm lộ tuyến có ảnh hưởng gì không? Trên thực tế, kỹ thuật đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay đang còn khá nhiều điểm hạn chế như gây nên đau đớn cho người bệnh trong quá trình đốt điện, tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh.

Đồng thời, khi đốt điện sẽ làm cổ tử cung bị chít hẹp lại, hình thành các vết sẹo, khiến cho tinh trùng rất khó đi vào gặp trứng, gây cản trở sự thụ thai. Cứ định kỳ, chị em lại phải tiến hành đốt diệt tuyến một lần chưa hết được, nhiều người lại phải tiến hành đốt viêm lộ tuyến lần 2, lần 3,… mà bệnh vẫn tái phát trở lại.

Những biến chứng sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

Một số chị em phụ nữ sau đốt viêm lộ tuyến thường cảm thấy khó chịu nhẹ ở bụng trong vài giờ, cảm giác giống như đau bụng kinh. Khi đó, bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau nhẹ như paracetamol.

Một số chị em sau khi đốt viêm lộ tuyến bị ra máu tại cổ tử cung nhiều giờ. Khi đó, nếu người bệnh bị mất nhiều máu quá thì cần truyền máu ngay ở phòng mổ hoặc những có những biện pháp khác để kiểm soát chảy máu kịp thời.

Tình trạng chảy máu ở những chị em đốt viêm lộ tuyến bị chảy máu sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu như warfarin, aspirin, clopidogrel, các loại dầu cá hoặc nghệ.

Đồng thời, nếu sau đốt viêm lộ tuyến vẫn ra khí hư, khi đó chị em sẽ dễ gặp phải các nguy cơ cũng như một số tác hại như nhiễm trùng cổ tử cung, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng ngực,… Thậm chí, một số chị em còn có nguy cơ bị tổn thương và thu hẹp cổ tử cung sau khi đốt viêm lộ tuyến, gây đau đớn khi hành kinh và khó khăn lúc chuyển dạ sinh con.

Một số chị em tiến hành đốt lạnh viêm lộ tuyến còn có nguy cơ tồn tại cục máu đông ở chân dẫn tới đau cũng như sưng, phù nề. Trong một số hiện tượng hiếm gặp, một phần cục máu đông có thể vỡ ra và đi vào phổi khiến cho các ở vùng nhỏ của phổi có thể sập, do đó càng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các bác sĩ có thể xử lý hiện tượng này bằng thuốc kháng sinh và vật lý trị liệu.

Căn bệnh viêm lộ tuyến tưởng như đơn giản nhưng nếu điều trị không đúng quy trình đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung, có thể gây ra các cơn nhồi máu cơ tim hay đột quỵ do căng thẳng tại tim, thậm chí gây ngưng thở và tử vong.

Kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cungCó nên đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Nên làm gì để phòng ngừa biến chứng đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Chị em cần nắm rõ cách vệ sinh sau khi đốt viêm lộ tuyến để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tốt nhất, chị em nên sử dụng băng vệ sinh hoặc miếng lót kinh nguyệt, không nên sử dụng tampon cho tới kỳ kinh tiếp theo. Đồng thời, nên thay băng thường xuyên từ 3 – 4 tiếng/ lần.

Sau khi chữa viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt điện, chị em nên kiêng đi bơi 1 tuần kể từ lúc ngừng chảy máu để mau lành bệnh hơn. Bên cạnh đó, cần vận động nhẹ nhàng, kiêng không nâng vật nặng hoặc tập thể dục trong ít nhất 1 tuần. Nếu vận động mạnh có thể gây ra hiện tượng chảy máu ồ ạt và khó cầm hơn.

Kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cungSau khi đốt điện viêm lộ tuyến, chị em cần kiêng vận động mạnh

Sau khi dot dien viem lo tuyen, chị em nên dùng kem kháng sinh bôi âm đạo theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Lúc này, cổ tử cung đang lành, nó rất dễ bị nhiễm trùng và tổn thương trở lại. Chính vì vậy, các chị em cũng cần tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục trong 4 tuần hoặc cho tới khi hết hẳn dịch âm đạo.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho chị em phụ nữ biết cách phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra khi điều trị bệnh. Nếu có được một số kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung như trên, chị em sẽ yên tâm hơn trong quá trình điều trị căn bệnh này.

Xem thêm:

Đốt Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Có Ảnh Hưởng Đến Khả Năng Sinh Sản

Nguồn tham khảo:

  • https://baosonhospital.com/viem-lo-tuyen-tu-cung-duoc-hieu-nhu-nao-dau-hieu-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri
  • https://phongkhamdakhoa3thang2.com/dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-co-anh-huong-gi-khong-2033.html
  • https://www.healthline.com/health/swollen-cervical-lymph-nodes

 

5/5 - (1 vote)