Updated at: 22-04-2020 - By: admin

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sau khi sinh, nhiều mẹ rơi vào tình trạng ít sữa thậm chí là mất sữa. Vậy, mẹ có biết, làm thế nào để tăng lượng sữa mẹ? Dưới đây là một số mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho con yêu.

Công dụng tuyệt vời của sữa mẹ – nguồn dinh dưỡng “trời ban”

Cho bé bú thường xuyên, đều đặn đến khi bé đủ từ 18 – 24 tháng tuổi là 1 cách hiệu quả để gắn bó và thắt chặt tình cảm mẹ con. Bên cạnh đó, cho bé bú ngay sau sinh còn giúp mẹ giảm nguy cơ băng huyết, giúp tử cung người mẹ nhanh hồi phục. Hơn nữa, việc cho bé bú còn giúp bảo vệ mẹ trước bệnh ung thư vú và và nguy cơ ung thư buồng trứng.

Sữa mẹ còn là nguồn thức ăn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho bé. Cho bé bú trực tiếp sẽ ít tốn kém hơn và cũng không mất thời gian pha chế. Với những mẹ bị thừa cân sau sinh thì đây chính là cách đốt cháy năng lượng thừa tốt nhất, giúp mẹ giảm cân, lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả nhất.

Mẹo có nhiều sữaSữa mẹ là nguồn thức ăn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho bé

Đồng thời, sữa mẹ còn giúp chống lại nhiều bệnh tật như rối loạn đường ruột, nhiễm khuẩn/ cầu khuẩn, nhiễm trùng tai, các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, viêm màng não,… Bởi lẽ, trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ.

Trẻ bú mẹ lớn nhanh hơn và ít có nguy cơ bị thừa cân hay suy dinh dưỡng. Rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thường có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn so với trẻ uống sữa bột.

Bên cạnh đó, sữa mẹ còn giúp ngăn ngừa rôm sảy, chàm sữa và trị vết hăm trên da trẻ tốt hơn bất cứ loại phấn rôm hay kem chống hăm nào.

Ngoài ra, nếu trẻ bị bỏng hay các vết xước và vết thương nhẹ, mẹ chỉ cần bôi trực tiếp sữa mẹ lên vết vết bỏng, vết thương đó. Sữa mẹ sẽ giúp làm lành và dịu mát làn da bé ngay tức thì.

Thông thường, sữa mẹ thường về 2 lần trong 1 cữ. Lần đầu là phần sữa ít béo nhưng có chứa nhiều kháng thể. Sau khi bé bú cạn chừng 5 phút, sữa mẹ sẽ về lần 2 (chỉ bằng khoảng 50% lượng sữa đầu). Đây là lần sữa có chứa nhiều chất béo, sữa này sẽ giúp bé dễ lên cân.

Do vậy, mẹ cần cố gắng cho bé bú đầy đủ cả 2 lượng sữa trên để sinh trưởng tốt nhất. Để làm được điều đó, mẹ nên cho con bú hết một bên vú, đến khi cảm giác sữa ra hết rồi mới chuyển sang bên còn lại. Có như vậy, bé sơ sinh mới tiếp nhận được đầy đủ lượng chất béo, protein, đường và năng lượng từ sữa mẹ. Khi vắt sữa vào bình, mẹ nên lắc đều cho bé bú.

Làm sao để mẹ có nhiều sữa sau sinh?

Băn khoăn của nhiều bà mẹ trẻ là làm sao để có đủ sữa cho con bú? Các mẹ nên biết rằng, không bà mẹ nào bị thiếu sữa cả, dù là ngực to hay nhỏ. Dưới đây là cách có nhiều sữa cho mẹ sơ sinh tham khảo và áp dụng.

  • Giữ tinh thần thoải mái để có nhiều sữa sau sinh: Trạng thái tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và khả năng bài tiết sữa của người mẹ. Chỉ cần cho bé bú thường xuyên với tâm lý thoải mái, vui vẻ là mẹ sẽ đủ sữa cho bé bú hàng ngày. Chính vì vậy, mẹ sau sinh cần tránh căng thẳng, lo âu mà phải ăn ngủ đầy đủ. Mẹ sau sinh luôn bị stress hay mất ngủ sẽ khiến cho lượng sữa giảm đi, thậm chí còn gây nên hiện tượng mất sữa.

Mẹo có nhiều sữaMẹ nên giữ tinh thần thoải mái để có nhiều sữa sau sinh

  • Đảm bảo uống đủ nước để có sữa cho con bú: Bên cạnh chế độ ăn, nhiều mẹ sơ sinh còn chưa biết uống gì để có nhiều sữa cho con bú. Theo các bác sĩ chuyên khoa, trong sữa mẹ có 90% thành phần là nước. Thế nên, muốn có nhiều sữa cho bé bú, mẹ sơ sinh phải tích cực uống thật nhiều nước (cả sữa ấm), đặc biệt là trước khi cho con bú. Mỗi ngày mẹ nên uống hơn 2 lít nước thì sẽ có thể sản sinh ra đến khoảng 1,8 lít sữa.
  • Mẹ nên cho con bú đều hai bên: Theo cơ chế tiết sữa, bầu vú mẹ phải có khoảng trống thì mới kích thích tuyến yên tiết ra protaclin và sẽ tiết sữa nhanh hơn. Nếu mẹ cho bé bú không đồng đều giữa 2 bầu ngực thì bên ngực thường xuyên cho bú sẽ tiết ra nhiều sữa hơn

Đồng thời, điều này còn gây ra sự mất cân đối khiến 2 bầu ngực của mẹ bị “lệch” sau này trông rất xấu. Để khắc phục, mẹ chỉ còn cách cho con bú đều cả hai bên. Trong trường hợp bé không chịu bú bên kia thì mẹ buộc phải tự vắt sữa ở bên còn lại để để kích thích việc tạo sữa.

  • Mẹ hãy cho con bú ngay sau sinh: Nếu chưa biết làm sao có nhiều sữa, ngay sau khi mẹ và con đã được vệ sinh xong, người mẹ nên cho con bú ngay dù lúc này bầu vú mẹ đang rất mềm, có rất ít sữa hoặc chưa có sữa. Trong vòng từ 2 – 4 tiếng với mẹ sinh thường, từ 8 – 12 tiếng với mẹ sinh mổ, cần cho bé bú ngay.
  • Mẹ cho bé bú với tư thế “ngực áp ngực” sẽ giúp bé yêu cảm nhận được hơi ấm tình thương của mẹ. Không chỉ có vậy, động tác mút ti của bé còn giúp mẹ kích thích các tuyến sữa cho sữa tiết ra nhiều hơn.
  • Thêm cữ bú hoặc vắt sữa đêm: Mẹ không nên vì lười biếng mà bỏ qua cữ bú đêm của trẻ vì mức prolactin vào ban đêm sẽ cao hơn ban ngày. Đồng thời, khi cho bé bú, mẹ đang ở trạng thái buồn ngủ và cơ thể hoàn toàn thư giãn, nên lượng sữa tiết ra lúc này cũng nhiều hơn.

Những yếu tố trên sẽ giúp cho cữ bú hoặc vắt sữa đêm là một phương pháp giúp mẹ tăng lượng sữa hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ cũng cần đảm bảo giấc ngủ để bản thân không bị mệt mỏi, kiệt sức vì thức đêm. Tốt nhất mẹ hãy uống một ly nước đầy hoặc 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ.

  • Chế độ dinh dưỡng sau sinh: Nhiều mẹ sau sinh lo ngại việc tăng cân nên loay hoay không biết ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân? Thật ra, mẹ không cần phải “ăn cho 2 người” hay ăn gấp đôi bình thường, chỉ cần ăn hơn lúc trước khi sinh khoảng 30% lượng thức ăn là đủ. Có 2 loại thuốc mà mẹ sau sinh cần bổ sung đó là sắt và và canxi trong suốt thời gian cho con bú.

Mẹo có nhiều sữaMẹ sau sinh nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngoài ra, mẹ sau sinh nên uống thêm sữa, ăn thêm trái cây và các loại rau xanh để giúp nguồn sữa mẹ luôn dồi dào và đầy đủ dưỡng chất giúp con yêu phát triển. Những thực phẩm rất tốt và lợi sữa cho các bà mẹ bỉm sữa như: các loại ngũ cốc, khoai tây, cà rốt, củ cải, các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu, các loại hạt,…

  • Xoa bóp bầu ngực để sữa nhanh về: Lúc mới sinh con, sữa mẹ chưa kịp về, mẹ có thể dùng tay xoa bóp và day nhẹ bầu ngực mỗi bên chừng 10 phút. Khi thực hiện xoa bóp với lực càng mạnh thì càng giúp mẹ thông được nhiều tia sữa. Sau 2030 phút, bóp thử đầu ti mẹ sẽ thấy sữa tiết ra.
  • Tiến hành nặn sữa: Nếu đã làm mọi cách mà sữa vẫn không về, mẹ hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm rồi tiến hành massage ngực một chút trước khi thực hiện thao tác nặn sữa. Đây cũng là một trong những cách có nhiều sữa thông dụng.

Khi nặn sữa mẹ cần di chuyển tay nhịp nhàng, cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Nếu sữa vẫn không chảy, mẹ hãy thử di chuyển bàn tay lên gần đỉnh của bầu ngực hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất.

Mẹo để có nhiều sữa sau sinh từ dân gian

Cao chè vằng giúp lợi sữa: Chè vằng rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau khi sinh. Mỗi ngày được uống khoảng 2 lít nước chè vằng (uống thay nước lọc) sẽ giúp các mẹ sau sinh lợi sữa, thông máu, ăn ngon ngủ tốt. Loại chè này rất phù hợp với những phụ nữ mới sinh nhờ tính mát và lành, đặc biệt còn giúp cho người mẹ có thêm nhiều sữa.

Mẹo có nhiều sữaChè vằng rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau khi sinh

  • Dùng lược chải bầu ngực để gọi sữa về: Khi đi sinh ở bệnh viện, mẹ nên mang theo một chiếc lược nhỏ bên mình, tốt nhất là lược gỗ. Để khi vừa sinh xong sẽ chải lên bầu ngực, như vậy sẽ giúp mẹ “gọi” sữa về nhanh hơn. Theo dân gian, nếu mẹ sinh con trai thì chải lên ngực 7 cái, còn nếu là con gái thì chải 9 cái mỗi bên. Tuy không có căn cứ khoa học nào chứng minh hiệu quả của phương pháp này nhưng nhiều mẹ đã áp dụng và thành công.
  •  Uống canh búp dứa: Chị em sau sinh cũng “rỉ tai” nhau một mẹo gọi sữa về rất nhanh, đó là nấu canh búp dứa và cho sản phụ uống. Rất đơn giản, nếu mẹ sinh con gái thì rút 9 búp dứa, sinh con trai rút 7 búp, sau đó rửa sạch, cắt bỏ phần lá xanh, chỉ lấy phần búp trắng để thái nhỏ như hạt lựu. Tiếp đó, đem nấu búp dứa này với thịt nạc, hoặc nấu canh xương đến khi cạn chỉ còn một bát nhỏ, cho sản phụ ăn hết cả nước và cái. Chỉ cần ngày ăn 2 lần là sữa sẽ về với mẹ rất nhanh chóng đấy.
  • Nước lá mít non:  Tương tự như cách trên, nếu sinh con trai thì dùng 7 lá còn sinh con gái thì mẹ hãy dùng 9 lá mít rửa sạch, cho vào nước đun sôi lên khoảng 10 phút. Sau đó, dùng lược nhúng vào nước lá mít và chải đều lên bầu ngực (sinh con trai thì chải 7 lần, sinh con gái thì chải 9 lần). Cách này sẽ giúp mẹ gọi sữa về nhanh, tuôn chảy ào ạt như nhựa mít.

Kết luận 

Hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp các mẹ có được mẹo để có nhiều sữa sau sinh phù hợp. Đặc biệt, để có nhiều sữa, các bà mẹ sau sinh phải ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng gồm: đường, tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Có như vậy, lượng sữa mới tiết ra nhiều và giàu dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt nhất.

Xem thêm:

Những Dấu Hiệu Sắp Sinh Mẹ Bầu Nhất Định Cần Chú Ý

Nguồn tham khảo:

  • https://dayconkieunhat.vn/goi-sua-ve-nhanh-voi-10-meo-dan-gian/
  • https://bibomart.com.vn/meo-hay-giup-me-nhieu-sua-hon-d53.html
  • https://www.bellybelly.com.au/breastfeeding/helping-your-breastfed-baby-get-more-milk/

 

5/5 - (1 vote)