Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở dạng nặng, chị em phụ nữ buộc phải tiến hành đốt lộ tuyến để điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến sinh sản không là điều mà nhiều người còn đang băn khoăn.

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho chị em nếu không được chữa trị kịp thời. Chính vì vậy, việc đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung được xem là giải pháp điều trị hiệu quả nhất. Bằng cách sử dụng nhiệt để đốt viêm lộ tuyến, các bác sĩ sẽ giải quyết được tận gốc các vấn đề liên quan tới cổ tử cung, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Lộ tuyến cổ tử cung là 1 hiện tượng thông thường lúc những tế bào tuyến mỏng manh (hình trụ) bị lộ ra trên bề mặt cổ tử cung. Việc chữa trị thường được thực hiện nhằm mục đích giảm tiết dịch âm đạo và chảy máu do lộ tuyến cổ tử cung. Khi lớp da ở khu vực này được chữa lành, một lớp vảy sẽ hình thành và từ từ biến mất.

Viêm lộ tuyếnĐốt viêm lộ tuyến là một phương pháp điều trị hữu hiệu

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung là một phương pháp chữa trị cơ bản, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp lộ tuyến cổ tử cung đều cần đến kỹ thuật này. Các chuyên gia có thể chỉ định biện pháp này khi người bệnh gặp phải một số dấu hiệu nghiêm trọng như đau bụng dữ dội hay chảy máu âm đạo. Đồng thời, phương pháp này có thể được lặp lại nhiều lần sau này nếu như các triệu chứng bệnh tái phát.

Tuy nhiên, đốt viêm lộ tuyến nếu không tuân thủ đúng quy trình cũng dễ gặp phải biến chứng. Chính vì vậy, chị em cần phải tiến hành những xét nghiệm cần thiết trước lúc thực hiện thủ thuật đốt lộ tuyến để đảm bảo an toàn nhất cho mình nhé.

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung được tiến hành như thế nào?

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung ở những trường hợp viêm lộ tuyến nặng, thường được thực hiện như 1 thủ thuật ngoại trú khi mà việc đặt thuốc không còn tác dụng. Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám sơ bộ âm đạo và tử cung. Để ngăn ngừa những cơn đau bất chợt có thể làm bệnh nhân khó chịu, bác sĩ sẽ tiêm thuốc để gây mê cục bộ hoặc gây mê toàn thân trực tiếp vào cổ tử cung.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ sử dụng một đầu dò nóng áp vào cổ tử cung người bệnh để tiêu diệt các tế bào ở khu vực bị lộ tuyến. Đến lúc cổ tử cung hồi phục, ở cổ tử cung sẽ có dịch tiết âm đạo màu nâu kèm theo chảy máu (nhưng không nhiều hơn so với hành kinh) kéo dài từ vài ngày đến 6 tuần.

Sau 10–14 ngày, chị em sẽ có hiện tượng ra máu giống như kinh nguyệt. Tuy vậy, đây là điều bình thường vì vảy ở cổ tử cung đang bắt đầu tróc ra gây nên hiện tượng trên. Nếu dịch tiết âm đạo kéo dài hơn 6 tuần, bắt đầu có mùi hôi khó chịu hoặc chảy máu nhiều hơn so với lượng máu kinh thông thường, chị em nên đến bệnh viện để khám chữa kịp thời vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng.

Căn bệnh viêm lộ tuyến nếu không được điều trị sẽ ngày càng lan rộng hơn, gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và khả năng thụ thai của chị em. Chính vì vậy, việc sớm thực hiện các biện pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này là vô cùng cần thiết. Trong đó, phương pháp được nhiều chị em lựa chọn để điều trị đó là đốt lộ tuyến. Bởi lẽ, đây là phương pháp có tính an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Viêm lộ tuyếnViệc đốt viêm lộ tuyến khi mang thai cần được thực hiện càng sớm càng tốt

Bên cạnh đó, nhiều chị em cũng băn khoăn không biết đốt lộ tuyến có mang thai được không? Chị em không nên lo lắng bởi khi đốt lộ tuyến, không còn dịch viêm tiêu diệt tinh trùng nữa. Như vậy, khả năng mang thai sẽ càng tăng lên.

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Trong quá trình thực hiện thủ thuật đốt lộ tuyến, bác sĩ sẽ dùng dòng điện có tần số cao để phá hủy và tiêu diệt toàn bộ phần lộ tuyến và những tổn thương ở cổ tử cung. Thời gian thực hiện thủ thuật diễn ra cũng khá nhanh chóng, tùy thuộc vào mức độ và độ rộng của tổn thương.

Do đó, bệnh nhân có thể nhanh chóng có thai lại ngay sau khi hồi phục hoàn toàn. Đến đây, chị em đã biết được đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến sinh sản không. Không những thế, việc đốt viêm lộ tuyến hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, thậm chí còn hỗ trợ cho khả năng sinh sản của chị em phụ nữ sau này.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình thực hiện thủ thuật, nếu vết đốt quá sâu có thể gây ra những biến chứng như chít hẹp lỗ tử cung khiến ứ đọng máu kinh, gây rong kinh, tắc kinh, từ đó cản trở sự thụ thai. Ngoài ra, khi thực hiện không đúng quy trình kỹ thuật, việc đốt điện cổ tử cung cũng có thể để lại sẹo trên cổ tử cung. Điều này sẽ khiến cho độ mở của cổ tử cung bị thu hẹp hơn khi chuyển dạ sinh con sau này.

Viêm lộ tuyếnĐốt viêm lộ tuyến không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này

Đặc biệt, việc kiêng cữ sau khi thực hiện thủ thuật đốt lộ tuyến cũng rất quan trọng. Nếu không được chăm sóc tốt, vết thương có thể bị nhiễm trùng, tái phát bệnh và những biến chứng không mong muốn khác cho chị em. Để hạn chế tất cả những biến chứng, nguy hiểm trên, các chị em cần lựa chọn các bệnh viện lớn, chuyên khoa uy tín, có trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm,… để thực hiện thủ thuật này.

Sau khi tiến hành thủ thuật, chị em cần thực hiện những kiêng cữ cần thiết theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Những điều này sẽ giúp quá trình hồi phục sau điều trị của chị em diễn ra an toàn, thuận lợi và đạt kết quả cao. Đồng thời, sau khi thực hiện thủ thuật, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như chảy máu ồ ạt, trễ kinh, quan hệ ra máu,… chị em cần nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám để xác định nguyên nhân và có hướng xử trí kịp thời.

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có được không?

Trong quá trình mang thai, người mẹ có thể mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu quan hệ tình dục không an toàn. Thói quen không vệ sinh vùng kín thường xuyên hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm khó chịu này.

Đồng thời, khi mang thai, vùng kín ẩm ướt và tiết dịch nhiều, nếu người mẹ không vệ sinh đúng cách sẽ khiến vi khuẩn, virus xâm nhập sâu vào cổ tử cung gây ra viêm nhiễm. Khi đó, việc đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai là điều bắt buộc.

Đặc biệt, với những người mẹ đã từng sảy thai, nạo phá thai hoặc sinh non trước đó nhưng không chăm sóc kỹ cũng gây rất dễ gây ra viêm nhiễm. Đôi khi, việc chăm sóc quá kỹ, lạm dụng các chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng gây ra sự mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm lộ tuyến.

Hầu hết các trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung ở chị em phụ nữ sẽ được chữa trị nhanh chóng, dễ dàng bằng cách đốt điện. Tuy nhiên, phương pháp đốt viêm lộ tuyến khi mang thai có thể dẫn đến những tác dụng phụ khó lường. Cách tốt nhất là để giữ cho tình trạng bệnh không tiến triển nặng thêm là mẹ bầu cần thực hiện vệ sinh cẩn sạch sẽ, khám thai định kỳ thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ.

Trong thời gian chữa trị với thuốc, quan trọng là mẹ cần giữ cho vùng kín được khô thoáng, sạch sẽ. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, việc quan hệ tình dục phải được diễn ra an toàn. Lưu ý không nên áp dụng các tư thế gây nguy hiểm để giúp mẹ đảm bảo sức khỏe sinh sản tốt hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa biến chứng khi đốt lộ tuyến cổ tử cung?

Đối với những chị em chưa lập gia đình, nếu lộ tuyến ở mức độ nhẹ thì không nên chọn phương pháp đốt điện mà sử dụng điều trị nội khoa như đặt thuốc, sử dụng thuốc rửa, thuốc uống để tránh bị viêm nhiễm. Với trường hợp viêm lộ tuyến nặng, chị em nên đi khám để bác sĩ được đánh giá mức độ tổn thương của viêm nhiễm nhằm có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Bên cạnh đó, nhiều chị em cũng băn khoăn đốt viêm lộ tuyến có thai được không? Trên thực tế, nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nặng mà không điều trị dứt điểm thì đây sẽ là nguyên nhân đẩy nhanh sự phát triển của tình trạng nhiễm khuẩn cổ tử cung. Đây còn là tác nhân gây viêm ngược dòng lên vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng, khung xương chậu, thậm chí còn ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, dễ sảy thai,… cho chị em sau này.

Khi bị viêm nhiễm vùng kín hoặc viêm lộ tuyến, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà sử dụng, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, không những bệnh không khỏi mà ngày càng nặng hơn. Với những trường hợp đã được chẩn đoán bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân, đánh giá tình trạng bệnh. Từ đó, chị em có thể chọn lựa, sử dụng các biện pháp khác nhau như: đốt điện, đốt laze, áp lạnh để tiêu diệt lộ tuyến cổ tử cung.

Đốt Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Có Ảnh Hưởng Đến Khả Năng Sinh Sản 1Khi bị viêm lộ tuyến, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà sử dụng

Để phòng tránh viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung, chị em cần thực hiện vệ sinh cá nhân và bộ phận sinh dục sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng những dung dịch vệ sinh có chứa hóa chất, chất tẩy rửa  mạnh để xịt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Vì như vậy sẽ làm thay đổi môi trường pH âm đạo, điều này cũng sẽ dẫn đến rối loạn sinh lý ở cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ, gây ra những ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản và đời sống vợ chồng. Chính vì lẽ đó, bài viết trên đây sẽ góp phần giải đáp thắc mắc “đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến sinh sản không?” của nhiều chị em phụ nữ. Hy vọng rằng chị em sẽ có được những thông tin hữu ích cho việc phòng và chữa bệnh cho mình.

Xem thêm:

Đốt Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung – Có Nên Không? Bao Nhiêu Tiền

Nguồn tham khảo:

  • https://benhvienthucuc.vn/dot-co-tu-cung-co-anh-huong-gi-khong/
  • https://baomoi.com/dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-co-anh-huong-den-chuc-nang-sinh-san-nhu-chi-em-dang-nghi/c/26213354.epi
  • https://www.healthdirect.gov.au/swollen-glands

 

5/5 - (1 vote)