Updated at: 05-05-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra ở chị em phụ nữ. Căn bệnh này do đâu mà có, thực sự nó có “đáng sợ” như nhiều người vẫn nghĩ? Bài viết dưới đây sẽ cho chị em thấy rõ hơn viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Cấu tạo của cổ tử cung phụ nữ bao gồm cổ tử cung ngoài (còn gọi là cổ ngoài) và cổ tử cung trong (cổ trong). Cổ ngoài là bộ phận sẽ nhìn thấy được bằng mắt thường khi đặt mỏ vịt, phần này được lát bởi biểu mô lát tầng. Cổ trong là phần không nhìn thấy được mà phải soi tươi, được bao phủ bởi lớp tế bào tuyến.

Nhiều chị em lo lắng và không biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Trong y học, viêm lộ tuyến cổ tử cung là thuật ngữ để chỉ một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở những chị em đã có gia đình hoặc những phụ nữ đã có quan hệ tình dục trong thời gian dài. Bệnh tiến triển thành nhiều cấp độ như sau:

Viêm lộ tuyến cổ tử cungViêm lộ tuyến cổ tử cung có nhiều cấp độ

Viêm lộ tuyến xảy ra do tổn thương các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển lan tràn ra ngoài, xâm lấn bề mặt ngoài của cổ tử cung. Khi tuyến này bị viêm nhiễm, chị em phụ nữ có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Từ đó vi khuẩn có hại càng phát triển, sinh sôi mạnh hơn gây viêm nhiễm trở thành viêm lộ tuyến tử cung.

Xem thêm:

Rối Loạn Kinh Nguyệt Là Gì Và Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe Phụ Nữ?

Những nguyên nhân nào dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung có rất nhiều, chị em có thể bị viêm lộ tuyến do vi khuẩn từ các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, các loại ký sinh trùng  như nấm, virut,… ký sinh trong bộ phận sinh dục. Những nguyên nhân được xem là “thủ phạm” chính của căn bệnh này là:

Thói quen không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục của phụ nữ. Vùng kín của chị em vốn rất nhạy cảm và thường xuyên tiết ra nhiều khí hư, đặc biệt là trong ngày trứng rụng. Chính vì thế, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, chính sự ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và gây viêm nhiễm vùng kín.

Ngoài ra, khi nội tiết estrogen của cơ thể tăng đột biến cũng gây ra sự xáo trộn môi trường bảo vệ tại cơ quan sinh dục của chị em. Điều này khiến cho các tuyến bị lộ ra và viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cungCó nhiều nguyên nhân khiến chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đặc biệt, ở những chị em đã từng nạo hút thai trong điều kiện không đảm bảo vô trùng cũng khiến cho cổ tử cung của chị em bị bào mòn và viêm nhiễm. Đây là một nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp nhất ở chị em.

Bên cạnh đó, những chị em có thói quen quan hệ tình dục không an toàn cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai… Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chị em khó ngờ tới.

Với những chị em đã thực hiện các thủ thuật phụ khoa diễn ra ở cơ quan sinh dục như nạo hút thai, đặt vòng tránh thai, mổ u xơ,… cũng làm tăng tình trạng xói mòn cổ tử cung, từ đó nguy cơ viêm nhiễm cũng cao hơn. Cá biệt có những bé gái mới sinh cũng bị lộ tuyến bẩm sinh (trường hợp hiếm gặp) là do mẹ dùng nhiều estrogen khi có thai.

Xem thêm:

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Ăn Gì? Những Điều Cấn Lưu Ý Sau Khi

Phụ Nữ Bị Viêm Cổ Tử Cung Có Mang Thai Được Không?

Biến Chứng Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không

Biến Chứng Và Kinh Nghiệm Xử Lý Sau Khi Đốt Viêm Lộ Tuyến Chị Em Cần Biết

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp

Triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung hay gặp nhất đó là khí hư xuất hiện nhiều. Đồng thời, chị em còn nhận thấy có sự thay đổi về màu sắc và đôi khi cả mùi của khí hư. Nếu khí hư càng ra nhiều và càng có mùi chua, hôi thì chứng tỏ bệnh đã trở nên nghiêm trọng.

Khi bệnh nặng, khí hư sẽ có màu vàng, dính dính và sủi bọt, đôi khi có pha lẫn chút máu. Không chỉ có vậy, do sự kích thích của dịch viêm, vùng da bên ngoài âm đạo cũng chuyển màu đỏ và sưng tấy, ngứa ngáy, có khi còn bị loét.

Cũng như các bệnh phụ khoa khác, triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng đó là hiện tượng chị em bị đau vùng eo, vùng xương chậu. Thậm chí còn đau bụng dữ dội trong kỳ kinh. Nếu để lâu, các dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm ảnh hưởng tới đời sống tình dục và có thể dẫn tới tình trạng vô sinh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cungViêm lộ tuyến có thể dẫn tới tình trạng vô sinh khiến chị em lo lắng

Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm, chị em sẽ thường xuyên đi tiểu nhiều, tiểu rắt hoặc tiểu buốt. Bởi lẽ, viêm lộ tuyến đã lan rộng sang ba góc của bàng quan, từ đó dẫn đến hiện tượng tiểu dắt, tiểu buốt, có khi còn gây viêm nhiễm niệu đạo.

Ngoài ra, một triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung đặc trưng giúp chị em phụ nữ nhận biết được bệnh chính là hiện tượng chảy máu khi quan hệ tình dục. Lúc này, bề mặt cổ tử cung trở nên sần sùi hơn, dễ bị chảy máu và có cảm giác đau rát khi quan hệ. Nếu nhận thấy có hiện tượng này, chị em cần đến bệnh viện để khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Bệnh viêm lộ tuyến hay ung thư cổ tử cung cũng chính là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu tự tin và lười vận động hơn. Kèm theo đó là những dấu hiệu khác như chu kỳ kinh nguyệt bất thường, hormone trong cơ thể cũng bị thay đổi. Kết quả là chị em thường bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc rong kinh, máu kinh nguyệt có màu đen sẫm…. Chính vì thế, chị em không được bỏ qua các dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung khác thường này.

Làm thế nào để chẩn đoán và xác định rõ viêm lộ tuyến?

Căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ khiến chị em thường xuyên mệt mỏi, khó chịu, bồn chồn lo lắng mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản. Do đó, hiện tượng giảm khả năng thụ tinh, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở phụ nữ có thai,… thường xuyên xảy ra. Không chỉ có vậy, bệnh còn ảnh hưởng lớn đến công việc hàng ngày của chị em. Chính vì vậy, các chị em cần thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để có cách điều trị kịp thời.

Muốn chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh để tìm ra cách chữa dứt điểm viêm lộ tuyến cổ tử cung, đầu tiên các bác sĩ cần thực hiện khám lâm sàng. Đây là cách bác sĩ tìm hiểu về bệnh sử của người bệnh bằng cách quan sát, hỏi về những triệu chứng bất thường của chị em trong khoảng thời gian gần nhất.

Tiếp đến, các bác sĩ sẽ lấy và kiểm tra, phân tích về màu sắc, mùi, cấu trúc và lượng của dịch tiết âm đạo để biết dịch này bình thường hay có bất thường gì không.

Cuối cùng, bác sĩ phụ khoa sẽ tiến hành soi tươi cổ tử cung. Bằng cách sử dụng kính hiển vi để nhìn trực tiếp vào cổ tử cung. Từ đó, có thể phân tích và xác định mức độ lộ tuyến và nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Hiện nay, cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chủ yếu, phổ biến nhất là phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Điều trị nội khoa thông qua dùng thuốc đặt âm đạo, các loại thuốc bôi, thuốc uống. Còn biện pháp ngoại khoa tức là thông qua phương pháp đốt điện hoặc áp lạnh. Tùy theo mức độ, tình trạng và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, cụ thể như sau:

  • Dùng thuốc đặt chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung: phương pháp này thường được áp dụng đối với những trường hợp bị viêm nhiễm ở dạng nhẹ, tức là cấp độ 1, khi vùng lộ tuyến < 1/2 diện tích bề mặt cổ tử cung. Các chị em nên thực hiện phương pháp đặt thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ và tuân thủ đúng hướng dẫn, liệu trình đặt thuốc điều trị lộ tuyến cổ tử cung từ bác sĩ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cungChị em cần đi khám để lựa chọn biện pháp trị viêm lộ tuyến phù hợp

  • Phương pháp đốt được xem là cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả được chị em tin dùng. Bằng cách đốt điện hoặc đốt laser để tiêu diệt vùng viêm nhiễm và các tế bào gây lộ tuyến, bệnh sẽ được điều trị dứt điểm, tận gốc.

Xem thêm:

Đốt Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Có Ảnh Hưởng Đến Khả Năng Sinh Sản

Đốt Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung – Có Nên Không? Bao Nhiêu Tiền

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Quan Hệ Bao Lâu Để Khỏi Hẳn

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Ăn Gì? Những Điều Cấn Lưu Ý Sau Khi

Tuy nhiên, trước khi điều trị bằng các biện pháp can thiệp xâm lấn như trên, người bệnh thường được chỉ định sử dụng trước thuốc đặt âm đạo và đường toàn thân trước. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm nhiễm, bác sĩ kê đơn thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung cho bệnh nhân. Chẳng hạn như nguyên nhân do vi khuẩn sẽ dùng kháng sinh, nguyên nhân do nấm sẽ dùng thuốc kháng nấm.

Sau khi điều trị hết viêm nhiễm, các phương pháp pháp xâm lấn như đốt điện, đốt laser hoặc áp lạnh sẽ được áp dụng để tiêu diệt lộ tuyến hoàn toàn. Nếu lo ngại các phương pháp trên sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, chị em có thể tìm hiểu và sử dụng các bài thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc nam hoặc thuốc bắc.

Cho dù là dùng phương pháp nào, các chị em cũng nên lựa chọn cho mình địa chỉ khám phụ khoa uy tín, thiết bị hiện đại để có kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, chị em cần chú ý chọn lựa chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, không ăn quá nhiều gia vị cay nóng, chua. Đồng thời, cần điều tiết hợp lý giữa công việc và nghỉ ngơi, không làm việc quá sức, luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái để cơ thể luôn tươi trẻ, hạn chế bệnh tật.

Không chỉ có vậy, các chị em cần có thói quen thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không sử dụng các hóa chất, chất tẩy quá mạnh gây mất cân bằng môi trường âm đạo. Có các biện pháp quan hệ tình dục lành mạnh, nhẹ nhàng, tuyệt đối không quan hệ trong thời gian điều trị bệnh để tránh bệnh tái phát.

Hy vọng qua bài viết trên đây, chị em phụ nữ đã nắm rõ được viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, nguyên nhân gây bệnh và các dấu hiệu thường gặp để có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh được những biến chứng không đáng có. Chúc các chị em luôn vui, khỏe và thành công trong cuộc sống!

FAQ – Câu hỏi thường gặp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không?

Tuy rằng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ là một tổn thương lành tính và không gây nguy hiểm tính mạng cho những ai mắc phải. Nhưng cũng như các căn bệnh khác, việc không phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh viêm lộ tuyến đều có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, không những các chị em phải chịu các bệnh viêm nhiễm khác mà còn có nguy cơ mắc phải viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung và ung thư cổ tử cung, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này.Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Với những ai không chú ý thường xuyên đến cơ thể bản thân hoặc không giữ gìn cơ thể sạch sẽ đều sẽ khó có thể nhận ra được dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung này.

Cũng vì thế, thời gian bị bệnh bị kéo dài ra tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại xâm nhập vào từ bên ngoài hình thành nên hiện tượng viêm nhiễm ngược dòng. Lúc này, các vi khuẩn gây bệnh sẽ tiến vào các cơ quan sinh dục phía trên gây nên bệnh viêm tắc vòi trứng, viêm phần phụ…

Khi các cơ quan sinh dục và sinh sản mà nhiễm bệnh thì đều khiến cho quá trình mang thai trở nên khó khăn, thậm chí là không thể thụ thai.

Xem thêm:

Phụ Nữ Bị Viêm Cổ Tử Cung Có Mang Thai Được Không?

Những biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em cần lưu ý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến ở phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung, lâu dần gây ra viêm nhiễm. Khi lộ tuyến ở cổ tử cung đã bị viêm, nó sẽ là nơi tập trung các vi khuẩn gây bệnh. Từ đó, gây ra một số biến chứng viêm lộ tuyến là các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như:

Viêm lộ tuyến gây vô sinh: Lộ tuyến ở cổ tử cung bị viêm nhiễm khiến cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường. Đồng thời, độ pH trong âm đạo cũng bị thay đổi, từ đó sẽ gây cản trở việc tinh trùng đi vào gặp trứng, làm giảm khả năng thụ thai. Do đó, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí còn gây vô sinh.

Viêm lộ tuyến gây ung thư cổ tử cung: Bản thân lộ tuyến vốn là một tổn thương lành tính, vô hại. Tuy nhiên, trong quá trình chúng xâm lấn ra cổ tử cung, tại các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ xảy ra phản ứng tăng sinh. Phản ứng này nhằm đẩy lùi sự xâm lấn, đồng thời làm xuất hiện những tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến ung thư. Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Xem thêm:

Biến Chứng Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không

Nên làm gì để phòng ngừa biến chứng đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Chị em cần nắm rõ cách vệ sinh sau khi đốt viêm lộ tuyến để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tốt nhất, chị em nên sử dụng băng vệ sinh hoặc miếng lót kinh nguyệt, không nên sử dụng tampon cho tới kỳ kinh tiếp theo. Đồng thời, nên thay băng thường xuyên từ 3 – 4 tiếng/ lần.

Sau khi chữa viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt điện, chị em nên kiêng đi bơi 1 tuần kể từ lúc ngừng chảy máu để mau lành bệnh hơn. Bên cạnh đó, cần vận động nhẹ nhàng, kiêng không nâng vật nặng hoặc tập thể dục trong ít nhất 1 tuần. Nếu vận động mạnh có thể gây ra hiện tượng chảy máu ồ ạt và khó cầm hơn.

Kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cungSau khi đốt điện viêm lộ tuyến, chị em cần kiêng vận động mạnh

Sau khi dot dien viem lo tuyen, chị em nên dùng kem kháng sinh bôi âm đạo theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Lúc này, cổ tử cung đang lành, nó rất dễ bị nhiễm trùng và tổn thương trở lại. Chính vì vậy, các chị em cũng cần tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục trong 4 tuần hoặc cho tới khi hết hẳn dịch âm đạo.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho chị em phụ nữ biết cách phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra khi điều trị bệnh. Nếu có được một số kinh nghiệm đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung như trên, chị em sẽ yên tâm hơn trong quá trình điều trị căn bệnh này.

Xem thêm:

Biến Chứng Và Kinh Nghiệm Xử Lý Sau Khi Đốt Viêm Lộ Tuyến Chị Em Cần Biết

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên không phải độ tuổi nào cũng sẽ mắc phải căn bệnh này mà lộ tuyến sẽ tập trung vào những ai đã có khả năng sinh đẻ, làm mẹ. Mặc dù là một bệnh viêm nhiễm và có liên quan đến tử cung nhưng nó sẽ không khiến tính mạng của bạn nguy hiểm hay gây tử vong.Viêm lộ tuyến độ 2

Dù vậy những vấn đề xoay quanh nó vẫn sẽ khiến bạn thấy khó chịu như tạo cảm giác ngứa, có mùi hôi và nặng nhất là lấy mất thiên chức làm mẹ của bạn. Thêm nữa lộ tuyến cổ tử được chia làm nhiều loại với từng cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Như ở bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2.

Mức độ này nằm ở mức trung bình, nghĩa là không nặng cũng không nhẹ với tỷ lệ viêm nhiễm vào khoảng 50 đến 70%. Khi bệnh đã ở mức này, bạn sẽ cảm giác được những triệu chứng đặc trưng như ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư, đau rát và mỗi khi quan hệ tình dục sẽ bị ra máu.

Dù cấp độ 2 chưa phải là nặng nhưng nó vẫn có thể trở nên nặng hơn khi bạn không phát hiện sớm hay không chú ý chữa trị. Lúc đó, bạn có thể sẽ bị nấm, viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung… và nghiêm trọng nhất chính là vô sinh, tử cung bị tổn thương nặng nề.

Xem thêm: Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Cấp Độ 2 : Triệu Chứng, Nguy Hại

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Cũng như cấp độ 1 và cấp độ 2, viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 này cũng mang đến cho bạn nhiều biểu hiện bệnh để từ đó bạn có thể phát hiện được bản thân có bị bệnh hay không và đang ở mức nào. Nhưng khác với 2 cấp độ đầu là chỉ ở mức nhẹ và không thể hiện quá rõ ràng, nhất là lộ tuyến cấp độ 1, ở lộ tuyến cấp độ 3, bạn sẽ thấy rất rõ ràng về tình trạng bệnh.

  • Vì tình trạng viêm lộ tuyến này xảy ra ở vị trí ngoài tử cung nên mỗi khi vợ chồng gần gũi cổ tử cung sẽ bị trầy xước và gây ra tình trạng chảy máu. Do đó, khi đã bị lộ tuyến mà còn quan hệ thì bạn sẽ luôn thấy xuất huyết ngay sau đó.
  • Việc khí hư tiết ra âm đạo là một hiện tượng hết sức bình thường mà người phụ nữ nào cũng có. Nhưng trong trường hợp viêm lộ tuyến thì không như vậy. Khí hư vẫn sẽ tiết ra nhưng với lượng nhiều hơn trước, không chỉ thế, khí hư này không có màu bình thường mà có màu vàng cùng với mùi hôi khó chịu.
  • Không chỉ có những lúc quan hệ mới chảy máu mà ngay cả trong những trường hợp bình thường, tình trạng xuất huyết vẫn có thể diễn ra. Và bạn càng dễ nhận biết dấu hiệu này khi nó xuất hiện ngoài giai đoạn kinh nguyệt. Lý do là vì cổ tử cung đã bị sung huyết.
  • Bên cạnh đó, còn có triệu chứng đau bụng nhưng không phải đau bình thường mà là những cơn đau quặn ở vị trí vùng bụng dưới hoặc là hố chậu hay ở eo bụng. Với những ai thường bị đau bụng nặng khi đang có kinh nguyệt thì có thể bị lầm tưởng nhưng thực chất đây lại là viêm lộ tuyến gây ra.
  • Mỗi khi bạn đi vệ sinh, bạn sẽ luôn cảm thấy đau, buốt, khó chịu và tiểu tiện nhiều hơn. Thêm nữa, ham muốn trong bạn sẽ ngày càng giảm đi, người luôn trong trạng thái mệt mỏi và chu kỳ kinh nguyệt cũng không còn đều nữa mà thường bị rối loạn…

Viêm lộ tuyến độ 3

Xem thêm:

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Nặng (Độ 3) – Nguy Hiểm Cận Kề

Nguồn tham khảo:

  • https://baosonhospital.com/viem-lo-tuyen-tu-cung-duoc-hieu-nhu-nao-dau-hieu-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/tim-hieu-phuong-phap-dot-dien-dieu-tri-viem-lo-tuyen-co-tu-cung/
  • https://www.healthline.com/health/swollen-cervical-lymph-nodes
5/5 - (1 vote)