Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Nếu sắp tới ngày mà bác sĩ đã dự sinh cho bạn nhưng bạn chưa nắm được dấu hiệu sắp sinh trước 1 2 ngày thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé. Ngoài những thông tin trên phương diện khoa học, chúng tôi còn tổng hợp một số chia sẻ của các mẹ trên diễn đàn webtretho về tình hình thực tế khi các mẹ đau đẻ, đi sinh như thế nào.

Hy vọng, những điều này sẽ giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng, nhất là với những mẹ lần đầu sinh con.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày theo khoa học

Bụng tụt xuống thấp

Một trong những dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày, nếu để ý mẹ có thể dễ dàng nhận thấy là bụng của bạn tụt xuống rất thấp, cảm giác bị thúc ở cửa mình. Đó là lúc thai nhi đang chúc đầu xuống  để phá vỡ nút nhầy âm đạo và chui ra. Khi thai nhi chui xuống sâu thì bạn sẽ thấy dễ thở hơn bởi thai không đè lên cơ hoành nữa.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngàyBụng bầu tụt xuống cảm giác không còn khó thở là dấu hiệu bạn sắp sinh

Đi tiểu nhiều lần

Do thai nhi đang chui xuống sâu hơn để chuẩn bị chào đời nên sẽ tăng áp lực lên bàng quang. Do đó, các mẹ bầu sẽ muốn đi tiểu nhiều lần hơn.

Xuất hiện chất nhầy tử có màu hồng đỏ

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 2 ngày các mẹ có thể thấy được đó là sự xuất hiện của chất nhầy tử có màu hồng đỏ. Chất nhầy này nằm ở cổ tử cung, có nhiệm vụ bảo vệ bọc nước ối trong suốt thai kì. Chính vì thế mà dù các mẹ có quan hệ nhưng do có chất nhầy dày này ngăn cản nên tinh trùng không xâm hại được vào tử cung.

Khi sắp sinh, chất nhầy sẽ ít dính và mỏng dần do bé đang chúc đầu xuống. Nếu chất nhầy tụt khỏi cổ tử cung kèm theo máu đỏ, hồng thì nước ối có thể rò rỉ hoặc vỡ ra. Đó cũng là lúc mẹ bầu sắp sửa đón bé yêu chào đời. Mau chóng chuẩn bị đồ dùng cần thiết để tới bệnh viện các mẹ nhé.

Đi ngoài liên tục

Bên cạnh dấu hiệu về chất nhầy màu đỏ thì cũng có những mẹ bị hiện tượng tiêu chảy liên tục. Nguyên nhân của việc này là do kích thích tố khi sinh con sẽ tác động lên ruột và gây ra đau bụng và đi phân lỏng giúp đào thải cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ.

Đau mỏi thắt lưng

Có thể nói, đau thắt lưng âm ỉ như đến ngày hành kinh là một trong những dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày nhiều mẹ bầu gặp phải. Nguyên nhân là do xương cụt giãn nở ra để chuẩn bị cho cuộc sinh sắp tới.

Thai nhi đạp mạnh và thường xuyên hơn

Tháng thứ 8 và thứ 9, bạn cảm thấy dường như thai cử động ít hơn, thậm chí cả ngày bé chỉ đạp 2-3 lần, bé đạp không mạnh như những tháng trước đó. Nguyên nhân là bởi cuối thai kỳ, tử cung dần trở nên chật chội và sự chuyển động của em bé sẽ ít hơn.

Tuy nhiên, nếu một ngày gần với ngày dự sinh, bạn thấy những cú đạp liên tiếp, mạnh mẽ thì có thể, bé yêu của bạn đang báo hiệu là “trong này chật quá con không thể chịu được nữa, con muốn ra ngoài”. Vậy thì việc của bạn là chờ tới khi có cơn đau dồn thì đến viện đẻ nhé.

Xuất hiện cơn đau giả Braxton Hicks

Dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngàyCơn đau giả xuất hiện là dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngày

Một trong những dấu hiệu sắp sinh trước 1 ngày vô cùng quan trọng và tiêu biểu đó chính là những cơn co thắt với cái tên cơn đau giả (Braxton Hicks). Kết hợp với thông tin về ngày dự sinh trong lần đầu tiên bạn đi siêu âm thì hãy chuẩn bị tinh thần cho cơn đau đẻ sắp tới.

Thông thường, cơn đau giả cách nhau từ 5-7 phút. Lúc này, bạn chưa cần thiết tới bệnh viện. Chỉ khi các cơn co thắt mạnh mẽ, cứ 30 giây 1 lần và lặp lại thường xuyên, liên tục thì bạn sẽ chuẩn bị sinh đấy nhé.

Vỡ ối

Ối là chất dịch lỏng trong bào thai, giúp cho em bé có thể “bơi” và cử động trong môi trường tử cung. Nếu bạn thấy có nước chảy ra từ âm đạo không kiểm soát thì cho thấy, màng ối đã vỡ và bạn bắt đầu chuyển dạ, bạn sẽ đẻ sớm chỉ sau 1-2 tiếng thôi.

Một số mẹ có thể nhầm nước ối với nước tiểu. Nhưng bạn hãy nhớ, nước ối có màu nâu hoặc xanh, dù bạn dùng băng vệ sinh cũng không thể thấm hút được nếu nó chảy mạnh.

Chuột rút nhiều hơn

Chuột rút ở bà bầu là vấn đề vẫn thường gặp phải. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu nào bị chuột rút gần ngày dự sinh, kèm theo hiện tượng đau lưng, đau háng thì rất có thể, đây là biểu hiện của việc mẹ sắp sửa sinh. Nguyên nhân là bởi khi sắp sinh, các cơ và khớp của mẹ bầu sẽ đang căng ra và dịch chuyển để chuẩn bị cho công cuộc sinh nở thuận theo tự nhiên.

Các khớp lỏng lẻo hơn

Trong suốt thai kỳ của bạn, hormone relaxin đã làm cho dây chằng của bạn lỏng ra một chút (nó cũng chịu trách nhiệm cho những cơn khó chịu tiềm ẩn của bạn trong ba tháng qua). Trước khi chuyển dạ, bạn có thể nhận thấy rằng các khớp trên khắp cơ thể của mình hơi căng và lỏng lẻo hơn. Đó là cách tự nhiên để mở xương chậu của bạn cho thai nhi đi qua và bước vào thế giới mới.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngàyCác khớp lỏng lẻo khiến bạn đau lưng phần dưới nhiều hơn

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 ngày webtretho

Trên thực tế, dấu hiệu sắp sinh ở các bà bầu vẫn có sự khác nhau tùy từng trường hợp.

Chị Thu – Hà Nội tâm sự về dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 ngày: Trong lần sinh bé đầu tiên, sáng sớm chị thấy có chút máu hồng, có nhầy, tuy chưa có cơn đau đẻ nhưng chị tới bệnh viện để khám. Sau đó cứ 15 phút chị đau một lần, đến tối thì cơn đau dồn dập cứ 3 phút/lần và chị sinh sau khi có dấu hiệu là đúng 1 ngày.

Chị Hương – Hưng Yên thì đau vào ban đêm theo từng cơn, cứ 15-20 phút lại đau nhưng không dữ dội. Chị đi tiểu nhiều hơn nhưng không có dấu hiệu gì sắp sinh. Tới sáng hôm sau, chị thấy bình thường. Đến tối thì bỗng dưng nước ối rỉ nhiều, chị nhập viên và sinh em bé sau 3 tiếng.

Chị Minh ở Vĩnh Phúc thì tâm sự về lần sinh con rạ của mình: Chị đau quặn bụng theo cơn từ đêm. Sáng hôm sau nhập viện, cơn đau dồn dập nhưng mãi chưa thấy âm đạo mở thêm. Sau 1 ngày, đến đêm thì chị đau đẻ thực sự. Cơn đau dồn dập liên hồi nhưng vẫn khó đẻ. Cuối cùng, chị phải tiêm mũi kích đẻ, giảm đau mới có thể sinh được.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày của Chị Phương- Ninh Bình: Trước khi sinh 2 ngày, chị thấy mình bị đi ngoài nhiều hơn. Lưng đau ê ẩm, cảm giác như con sắp chui ra đến nơi. 2 đêm trước sinh, tôi đau theo cơn cứ 15 phút – 20 phút lại có 1 cơn co thắt.

Tôi lo lắng nên 3h sáng dậy nấu cơm ăn rồi vào nhập viện cách nhà 30 cây số. Tuy nhiên, tôi chỉ đau giống như lúc ở nhà nhưng bác sĩ bảo mới mở  2 phân nên đi bộ nhiều hơn.

Tôi làm theo lời bác sĩ nhưng không hiệu quả lắm. Đêm hôm nằm ở bệnh viện, tôi đau dữ dội, cứ 3 phút lại đau 1 lần nhưng vẫn không đẻ được. Cuối cùng phải sang tới 12h trưa ngày hôm sau nữa tôi mới đẻ.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 ngày của Chị Uyên – An Giang: Dấu hiệu mà mình sinh em bé đó là buổi sáng hôm mình sinh thì mình có thấy hiện tượng ra máu hồng. Sau đó, 2h chiều mình bị vỡ ối. Mình nhập viện khi bắt đầu thấy hơi đau bụng và sinh khá nhanh.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngàyNhiều mẹ bầu thấy ra máu hồng trước sinh 1 ngày

Khác với những trường hợp trên, chị Châu – Bình Phước lại không hề có dấu hiệu sắp sinh trước 1 2 ngày. Chị tâm sự: Chị mang thai được khoảng 40 tuần, bắt đầu đau bụng từ 23h nhưng không nên ra máu, không rò rỉ nước ối. Đến 4h sáng thì đau bụng không ngừng, cứ 10p/ cơn mình nhập viện, lúc này tử cung đã mở 5p mà vẫn chưa ra máu, hay rò rỉ nước ối. Đợi mãi 9h mới được lên bàn mổ vì đầu bé to quá, không lọt qua tiểu khung của mẹ nên mình mổ cho an toàn. Lúc này mình nhớ đến bài tập hít thở sâu khá hữu ích đó các mẹ”

Cũng giống chị Minh, chị Thảo – Vũng Tàu cũng phải tiêm mũi kích đẻ mới đẻ được. Cụ thể chị chia sẻ: Thai của mình mới được gần 37 tuần nhưng lại có dấu hiệu sắp sinh là đau bụng, nút nhầy bong ra khiến quần lót mình có màu đỏ. Mình tới viện theo dõi và sau khoảng 10 tiếng sau, mình sinh em bé. Tất nhiên mình buộc phải dùng mũi tiêm kích đẻ mới có sức để rặn đấy các mẹ.

Kết luận

Nói chung, đa số các dấu hiệu sắp sinh trước 1 2 ngày đều là có chút dịch màu hồng, rò nước ối, đau lưng, đi ngoài. Dựa vào những dấu hiệu sắp sinh trước 1 2 ngày trên đây, các mẹ bầu có thể yên tâm hơn phần nào, chuẩn bị tâm lý tốt hơn trước khi sinh. Nếu có các hiện tượng kể trên, các mẹ hãy mau chóng tới bệnh viện để làm thủ tục sinh nhé. Đi bộ cũng là cách hữu hiệu để sinh nhanh hơn. Chúc các bạn mẹ tròn con vuông, vượt cạn thành công nhé.

Xem thêm:

Những Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 1 Tuần Mẹ Cần “Thuộc Lòng”

Nguồn tham khảo

https://www.webtretho.com/f/mang-thai-chuan-bi-sinh/dau-hieu-chuyen-da-nha-03-474091

https://www.whattoexpect.com/pregnancy/labor-signs

5/5 - (2 votes)