Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Những mẹ bầu ở tuần thứ 37 trở đi sẽ có những dấu hiệu sắp sinh tiêu biểu. Các mẹ nhất định cần chú ý, lắng nghe cơ thể của mình để có thể chuẩn bị tốt nhất tâm lý, sức khỏe và những kiến thức sinh trước khi đến bệnh viện. Dưới đây là một số dấu hiệu sắp sinh mà mẹ nên tham khảo.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1- 2 ngày

Dấu hiệu sắp sinh

Dịch nhầy màu đỏ là dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngày

Bất cứ mẹ bầu nào khi siêu âm cũng được bác sĩ báo trước ngày dự sinh là bao nhiêu. Tuy nhiên, ngày này không hoàn toàn chính xác. Vì thế, ngoài việc căn cứ vào thời điểm dự sinh, bạn có thể căn cứ thêm vào một số dấu hiệu sắp sinh con trước 1-2 ngày dưới đây:

Bạn có thể sẽ gặp phải chứng tiêu chảy: Nguyên ngân do kích thích tố khi sinh con sẽ tác động lên ruột và gây ra đau lụng và đi phân lỏng giúp đào thải cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ.

Thai nhi sẽ đạp thường xuyên: Vào thời điểm cuối thai kì, có những ngày em bé sẽ đạp ít, nhưng bỗng một ngày bé đạp nhiều và mạnh hơn thì có thể đó là thời điểm bé muốn ra ngoài rồi đấy các mẹ nhé.

Xuất hiện dịch nhầy màu đỏ nhưng khá ít ở quần lót: Dịch nhầy này chính là chất nhầy ở cổ tử cung, khi mẹ sắp sinh, chất nhầy này sẽ ít dính đi và nước ối dễ dàng rỉ ra ngoài, kèm theo chút máu. Người ta còn gọi đây là máu báo thai. Đây là một trong những dấu hiệu sắp sinh trong 24h.

Những cơn co thắt mạnh, dồn dập sẽ báo hiệu bạn sắp sinh: Những cơn đau sẽ cách nhau từ 57 phút/ lần. Khi cơn đau dữ dội hơn, nó có thể kéo khoảng 30 giây. Đó là lúc bạn sắp sinh rồi đấy.

Có thể bạn sẽ bị rỉ nước ối hoặc vỡ ối: Nếu mẹ bị rỉ nước ối thì nên chuẩn bị đồ để đi sinh ngay nhé. Đặc biệt những mẹ vỡ ối sẽ sinh trong 12 tiếng nữa thôi đấy.

Xem thêm:

Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 1-2 Ngày Theo Khoa Học Và Kinh Nghiệm Thực Tế

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần

Để giúp các mẹ chủ động, sẵn sàng cho việc sinh nở, các mẹ có thể tham khảo những dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần dưới đây:

Bụng bầu tụt xuống: Trong khoảng 1 tuần đến lúc sinh, thai nhi sẽ bắt đầu dịch chuyển xuống vùng xương chậu của mẹ bầu, đầu của thai nhi sẽ ở vị trí thấp nhất trong tử cung. Đây cũng là tư thế để em bé ra khỏi người mẹ dễ dàng nhất theo cách sinh thường.

Dấu hiệu sắp sinhDấu hiệu mẹ sắp sinh trong khoảng 1 tuần là bụng sẽ tụt xuống thấp hơn

Ra chất nhầy: Trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, cổ tử cung của người mẹ sẽ luôn được đóng kín bởi nút nhầy. Đây được coi là hàng rào vững chắc để ngăn những tác nhân gây hại từ âm đạo vào buồng tử cung. Cách 1 tuần trước khi sinh, dưới tác dụng của cơn  gò tử cung, nút nhầy được thoát ra, hòa lẫn ít máu bởi sự vỡ một số các mao mạch trên cổ tử cung, tạo ra chất nhầy màu hồng.

Bản năng làm tổ: Như một thiên tính của giống cái – khi có dấu hiệu sắp sinh – phụ nữ thường có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, rửa chén bát, như thể đang chuẩn bị dọn dẹp tổ đón đứa con sắp chào đời. Cảm giác này xuất hiện ở rất nhiều bà bầu.

Dấu hiệu phù 2 chân: Ở những tuần cuối thai kì, do thai nhi lớn đè vào tĩnh mạch chủ dưới làm cho máu về tim giảm ứ trệ gây ra phù 2 chân hoặc do mẹ đứng lâu cũng gây ra phù. Trên thực tế dấu hiệu phù 2 chân có thể xảy ra cho mẹ trước đó vài tuần, rồi tự xẹp (hết phù) sau đó xuất hiện lại. Một khi xuất hiện lại phù là có dấu hiệu sắp sinh.

Dấu hiệu mất ngủ: cảm giác của mẹ sắp đến ngày sinh tự nhiên ban đêm không ngủ được. Mặc dù đã biết trước ngày dự sinh và đã được bác sĩ tư vấn không nên lo lắng, nhưng một số mẹ vẫn ngủ không được.

Xem thêm:

Những Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 2 Tuần Mà Mẹ Bầu Không Nên Bỏ Qua

Dấu hiệu sắp sinh con so

Nhiều chị em lần đầu sinh con thường có tâm lý hoang mang, không biết những dấu hiệu sắp sinh con so sẽ như thế nào. Hãy xem dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 tuần dưới đây để chuẩn bị tốt nhất tâm lý cho mình các mẹ bầu nhé.

Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn: Trong suốt quãng thời gian mang thai, mẹ sẽ bị đau lưng và chuột rút. Thế nhưng, khoảng thời gian trước 1 tuần khi sinh con so, các mẹ bầu thường bị đau lưng nhiều hơn và chuột rút cũng vậy. Nguyên nhân là do các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra hết sức để chuẩn bị cho bé ra đời.

Hầu như bé và mẹ không tăng cân: Nhiều mẹ nghĩ càng về đích thì em bé càng tăng cân nhanh. Sự thực thì các bác sĩ khoa sản cho biết, những tuần cuối cùng bé hầu như không tăng cân. Bản thân người mẹ cũng tăng hạn chế. Thậm chí có mẹ còn giảm cân (do nước ối sụt giảm, cơ thể mỏi mệt)

Dễ thở hơn: Khi em bé tụt thấp xuống vùng xương chậu, dạ dày và cơ hoành của mẹ sẽ giảm được áp lực, chứng ợ nóng cũng hầu như không còn, mẹ thở dễ dàng hơn.

Dấu hiệu sắp sinhDấu hiệu sắp sinh con so hay con rạ hầu như không khác nhau

Dấu hiệu sắp sinh con rạ

Mặc dù đã từng sinh con nhưng nhiều mẹ bầu khi mang thai lần 2 vẫn không khỏi băn khoăn về việc dấu hiệu sắp sinh con thứ 2 sẽ như thế nào, có giống với dấu hiệu sinh con lần đầu tiên không. Trên thực tế, các dấu hiệu sinh con lần thứ nhất, lần thứ 2 hay dấu hiệu sắp sinh con thứ 3 hầu như đều giống nhau.

Tuy nhiên, việc sinh con rạ và con so cũng có sự khác nhau cơ bản. Khác ở chỗ, sau khi sinh con so, tử cung và tầng sinh môn của người phụ nữ đã biết cách dãn nở tự nhiên, nhanh chóng khi được thúc đẩy vào tiến trình chuyển dạ. Nhờ vào đó, thời gian của chuyển dạ sinh con rạ ít tốn nhiều công sức của mẹ hơn và cũng nhanh chóng hơn, chỉ kéo dài trong khoảng trung bình là 8 đến 16 giờ (trong khi con so lại mất thời gian gấp đôi là từ 16 đến tận 24 giờ).

Xem thêm:

Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Sắp Sinh Con Rạ Cho Mẹ Bầu Tham Khảo

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 37-39

Trong khoảng tuần từ 3739 được coi là thời điểm đủ ngày đủ tháng để thai nhi ra đời. Chính vì vậy, ở tuần thai thứ 37 39, rất nhiều mẹ lo lắng không biết khi nào thì con sẽ ra đời, có dấu hiệu nào báo trước mẹ sắp sinh hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu mẹ nên lưu tâm nhé:

  • Cảm giác bụng nặng hơn về phía dưới
  • Có máu báo sinh
  • Xuất hiện cơn gò tử cung
  • Đau mỏi lưng, và đau bụng ở mọi tư thế
  • Dấu hiệu đi tiểu nhiều lần, buốt ở phần mu kèm tiêu chảy
  • Vùng kín của mẹ sưng nề
  • Vỡ ối

Dấu hiệu sắp sinh non

Từ tuần thứ 2237, nếu mẹ sinh vào bất cứ tuần nào trong thời gian đó thì cũng là sinh non. Trẻ bị sinh non sẽ nuôi vất vả hơn, hay ốm đau hơn. Mẹ hãy trang bị một số kiến thức để chuẩn bị sẵn sàng tâm thế đi đẻ

Triệu chứng cơ năng: Đau bụng từng cơn, tính chất đều đặn và tăng dần; ra dịch âm đạo, dịch nhầy, máu và nước ối.

Triệu chứng thực thể: Cơn co tử cung có tính chất dày hơn từ 2 3 lần/phút, và tăng dần theo thời gian; cổ tử cung mở trên 2cm; thành lập đầu ối và vỡ ối.

Hay đi ngoài có phải dấu hiệu sắp sinh

Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận, mang thai sắp sinh sẽ có lượng prostaglandins tăng cao nhất, giúp tử cung người mẹ tự thắt cho dễ sinh. Nhưng nó lại gây hiện tượng hay đi ngoài. Đây là triệu chứng bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng nhé.

Ra huyết trắng, đau lưng có phải dấu hiệu sắp sinh

Dấu hiệu sắp sinhĐau bụng, đau lưng ở tuần 39, 40 là dấu hiệu sắp sinh nên chú ý

Khi thai nhi đã được khoảng 39 40 tuần cũng lá lúc em bé sắp chào đời. Bên cạnh việc nhiều mẹ bị tiêu chảy thì cũng có những mẹ ra huyết trắng, đau lưng.

Việc ra huyết trắng hay còn gọi là dịch nhầy ở cổ tử cung là sản phẩm của nút nhầy ở cổ tử cung bị bung ra, khả năng có kèm theo cả máu hoặc chất dịch màu nâu sẫm.

Đau lưng: Khi em bé lọt xuống vùng xương chậu của mẹ kèm theo những cơn đau, gò thì chắc chắn em bé của bạn đã sẵn sàng cho việc mẹ chuẩn bị sinh.

Kết luận:

Trên đây là những dấu hiệu sắp sinh dành cho những mẹ bầu lần đầu sinh con hoặc sinh con lần 2, lần 3 để các mẹ tiện theo dõi, có thể tới bệnh viện kịp thời, mẹ tròn con vuông. Chúc các mẹ sinh con đủ ngày đủ tháng, khỏe mạnh, ngoan ngoãn. 

Xem thêm:

Những Cách Tính Tuổi Thai Chính Xác Nhất Cho Mẹ Bầu

Nguồn tham khảo: 

https://www.marrybaby.vn/40-tuan-thai/dau-hieu-sap-sinh-truoc-1-ngay

https://www.marrybaby.vn/40-tuan-thai/dau-hieu-sap-sinh-truoc-1-tuan

http://mamanbebe.com.vn/mang-thai-tuan-thu-39-dau-hieu-chuyen-da-va-sap-sinh-con/a1502.html

https://www.whattoexpect.com/pregnancy/labor-signs

3.7/5 - (17 votes)