Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Khi mang thai, chắc hẳn mẹ nào cũng vô cùng hồi hộp, ngóng trông khoảnh khắc con yêu của mình chào đời, đặc biệt là những tuần cuối cùng. Tuy nhiên, mẹ không nên lo lắng quá mà hãy căn cứ vào những dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần trong bài viết dưới đây để chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho cuộc “vượt cạn” thành công nhé.

Mẹ đừng bỏ qua dấu hiệu sắp sinh con rạ trước 1 tuần này nhé!

Ra chất nhầy  dấu hiệu sắp sinh con rạ trước 1 tuần

Đây là dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần mà mẹ cần chú ý đầu tiên. Thông thường, dịch nhầy tích tụ ở cổ tử cung người mẹ trong thời kỳ mang thai. Dần dần sẽ tạo thành “nút nhầy” cổ tử cung để giúp ngăn ngừa những vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong, gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Khi đến những ngày cuối cùng của thai kỳ, mẹ có thể thấy một chút máu có màu hồng, màu đỏ hoặc nâu bám dính ở dưới đáy quần lót. Dịch nhớt này có thể ra ồ ạt cùng một lúc hoặc ra từng ít một.

Mẹ cũng cần lưu ý thêm là nếu dịch nhầy tiết ra có lẫn nhiều máu (gần giống như khi hành kinh) thì đây có thể là một dấu hiệu vô cùng nguy hiểm. Khi đó, mẹ bầu cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nhé.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuầnNếu bị ra máu nhiều, mẹ bầu cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nhé

Mẹ sắp sinh nếu bụng bầu đang tụt dần xuống

Trong khoảng 1 tuần cho đến vài ngày trước khi chuẩn bị chào đời, em bé sẽ bắt đầu dịch chuyển hẳn xuống phía dưới trong khung xương chậu của mẹ bầu. Phần đầu của bé lúc này sẽ quay xuống phía dưới, nằm ở vị trí thấp của tử cung. Tư thế này chính là ngôi thuận lợi nhất để sinh thường, còn gọi là “ngôi thai đầu”.

Nếu bé ở ngôi thai mông (tức là quay mông xuống dưới), hay còn gọi là ngôi ngược, mẹ bầu thường được các bác sĩ khuyên nên sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Tiểu rắt và tiêu chảy  bà bầu sẽ sinh trong vòng 1 tuần nữa

Thời điểm mẹ bầu sắp sinh, bàng quang bị đầu của em bé chèn ép, sức ép này khiến cho mẹ buộc phải đi tiểu thường xuyên giống như trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ.

Kèm theo đó, có mẹ bầu còn xuất hiện những cơn co rút nhẹ ở cơ bụng. Cùng với đó, mẹ bầu cũng dễ bị tiêu chảy do cơ ruột đã được thả lỏng hơn trong những ngày chuẩn bị sinh.

Bỗng nhiên muốn làm việc nhà

Khi có chuẩn bị sinh khoảng 1 tuần, người phụ nữ sẽ thường có nhu cầu được giặt quần áo, thu dọn nhà cửa, nấu ăn, rửa chén bát,… như thể đang chuẩn bị “nằm ổ” để đón con yêu sẽ chào đời. Cảm giác này thường xuyên xuất hiện ở rất nhiều mẹ bầu.

Các dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 tuần cần ghi nhớ

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần đối với những mẹ sinh con so cũng tương tự như các mẹ chuẩn bị sinh con rạ. Ngoài ra, những mẹ sinh con so còn xuất hiện thêm các biểu hiện sau:

Ngưng tăng cân, thậm chí còn bị sút cân 

 Nếu trong suốt thai kỳ, mẹ tăng cân rất nhiều nhưng tuần cuối cùng thì lại tăng chậm hoặc không tăng. Chứng tỏ đây là một trong các dấu hiệu chuẩn bị sinh trước 1 tuần mà mẹ cần lưu tâm.

Thậm chí, ở giai đoạn sau này, cơ thể của người mẹ có thể còn bị giảm đi 12 kg. Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường do lượng nước ối trong bụng mẹ đang giảm xuống. Lúc này, các mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ ngơi, nằm ngủ nhiều hơn là ăn uống.

Mẹ bị chuột rút, khớp xương và lưng bị đau nhiều hơn

Khi bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, các mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút và đau nhiều hơn ở hai bên khớp háng. Đặc biệt, càng gần đến ngày sinh, mẹ càng dễ bị đau lưng hơn.

Lúc này, các cơ và khớp ở vùng xương chậu cũng như tử cung của mẹ đều bị kéo căng ra hết sức. Như vậy là mẹ đang chuẩn bị cho quá trình vượt cạn nên cần chú ý tình trạng trên nhé.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuầnNếu thường xuyên bị chuột rút và đau lưng tức là mẹ đã sắp sinh rồi đấy

Một số dấu hiệu chuẩn bị sinh trước 1 tuần mà mẹ ít gặp

Có những dấu hiệu sắp sinh không phổ biến nhưng có thể ập tới dồn dập bất kỳ lúc nào khiến mẹ bầu “không kịp trở tay”. Điển hình như:

 Các cơn co thắt ở cổ tử cung: Những cơn co thắt ở tử cung liên tục có thể diễn ra trong vòng 1 vài tuần, hoặc có thể là khoảng 1 tháng trước khi sinh. Tuy nhiên, khi càng đến gần thời điểm bé yêu ra đời, mẹ sẽ càng bị các cơn co thắt này “hành hạ” mạnh mẽ hơn, dày đặc hơn.

Khi cơn co thắt xảy ra cùng với cảm giác đau bụng quặn thắt, dữ dội và tức bụng khó chịu, cơn đau đến theo từng đợt đều đặn và ngày càng dày đặc hơn với tần suất từ 10 – 15 phút/ lần thì mẹ hãy nhanh chóng đến bệnh viện vì đó là dấu hiệu sắp sinh chính xác nhất.

 Vỡ ối ào ạt: Vỡ nước ối chính là dấu hiệu “báo động đỏ” giúp nhận biết mẹ bầu sắp sinh chính xác nhất. Khi thấy nước ối bị vỡ ra ào ạt, mẹ bầu cần nhập viện ngay lập tức. Tuy nhiên, mẹ không nên lo lắng quá vì em bé ít khi chào đời ngay ở lúc vỡ ối mà phần lớn phải mất tới vài giờ, có khi là 1  2 ngày thì mới thực sự lâm bồn.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuầnVỡ ối là dấu hiệu “báo động đỏ” sắp sinh chính xác nhất

 Cổ tử cung mở ra: Thời điểm em bé đã sắp chào đời, cổ tử cung của mẹ bầu cũng trở nên giãn dần và mỏng hơn. Để biết chính xác được độ mở của cổ tử cung, mỗi lần khám thai định kỳ, các bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng và sẽ thông báo với mẹ bầu nên mẹ không cần phải lo lắng thái quá nhé. Việc mẹ cần làm lúc này chính là chuẩn bị tinh thần vượt cạn cho tốt.

 Đau ở phần lưng dưới

  • Những ngày cuối sắp sinh thường làm mẹ bầu có cảm giác bị đau lưng nhiều hơn. Bởi vì lúc này em bé đã lớn hơn và tụt xuống dưới nên sẽ tạo áp lực cho vùng lưng dưới. Điều này làm cho dây chằng của cổ tử cung và xương chậu bị kéo giãn hết mức khiến cho mẹ bầu luôn cảm thấy đau nhức, mỏi mệt hơn.
  • Nếu mẹ bầu thấy đau lưng dưới nhiều hơn mức bình thường, đau thành từng đợt ngắn, đều đặn thì xin chúc mừng, thiên thần nhỏ của mẹ sắp chào đời rồi đấy.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuầnĐau vùng lưng dưới, bụng dưới là dấu hiệu sắp sinh trong vòng 1 tuần tới

 Vùng kín của mẹ bị sưng nề 

  •  Rất nhiều thay đổi trong cơ thể mẹ bầu sẽ xảy ra khi ngôi thai vào vị trí chuẩn bị chào đời. Đặc biệt nhất là cơ thể mẹ bầu sẽ tự thay đổi nội tiết tố, hoạt động của thần kinh cũng bị xáo trộn, khiến cho các mạch máu nuôi dưỡng của vùng tầng sinh môn, âm hộ và âm đạo bị giãn rộng hơn.
  •  Việc giãn nở các mạch máu sẽ giúp cung cấp máu nuôi dưỡng, khiến cho đường kính ống âm đạo giãn nở tốt hơn. Từ đó, giúp cho thai nhi có thể “chui” ra dễ dàng khi bước vào giai đoạn chuyển dạ sinh. Cho nên, mẹ bầu cũng đừng quá bất ngờ với sự thay đổi vùng kín của mình nhé, tất cả đều vì con yêu cả thôi.

 Không còn khó thở nữa: Giai đoạn mẹ bầu sắp sinh em bé, lúc này thai nhi đã tụt dần xuống thấp,. Vì vậy, áp lực của thai nhi đè nặng lên cơ hoành và dạ dày của mẹ đã được giảm đi nhiều. Cũng chính vì vậy, nhịp thở của mẹ bầu đã được đều đặn và dễ dàng hơn. Hơn nữa, chứng ợ nóng thường xuyên “ám ảnh” mẹ bầu trong thai kỳ cũng bỗng nhiên biến mất.

Khi nào thì mẹ bầu nên vào bệnh viện?

Đến giai đoạn cuối của thời kỳ sinh nở, khi siêu âm, bác sỹ sản khoa sẽ cho mẹ bầu các thông tin rõ ràng, thông báo cho mẹ biết rõ khi nào thì cần vào viện để chờ sinh. Thông báo này cũng căn cứ vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, chẳng hạn mẹ có nguy cơ gặp nguy hiểm hoặc các biến chứng thai kỳ hay không? Đây có phải là mang thai lần đầu tiên không? Thời gian mẹ bầu vào viện gần đây nhất là vào khi nào?

Nếu tình trạng thai nhi của mẹ bầu không quá phức tạp, các bác sĩ sẽ dặn dò mẹ chờ đến khi tử cung co bóp từ 1  5 phút/ lần mới cần thiết phải đến viện để chờ sinh. Theo đó, những mẹ bầu nào có nguy cơ cao, bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên vào viện sớm trước khi sinh để phòng ngừa các biến chứng thai kỳ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuầnMẹ nên vào viện sớm trước khi sinh để phòng ngừa các biến chứng

 Nếu triệu chứng trước khi sinh 1 tuần của mẹ bầu có thể không rõ ràng, nhưng chỉ cần mẹ đã cảm thấy giống như mình có thể sắp sinh rồi thì tốt nhất nên đi bệnh viện ngay. Chỉ trong trường hợp thai nhi bình thường, bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu nên ở nhà để theo dõi thêm và tĩnh dưỡng.

Rất nhiều mẹ bầu khi chưa đến ngày sinh nở lại có tâm lý quá lo lắng, sợ hãi trong tâm trạng chờ sinh nở từng ngày. Thậm chí, có mẹ bầu còn đã mất ăn mất ngủ, thấp thỏm lo âu khi đến ngày dự sinh.

Các mẹ nên nhớ rằng thời kỳ chờ sinh có một phạm vi hoạt động tất yếu, mẹ có thể sinh trước 10 ngày hoặc sau 10 ngày cũng đều là một hiện tượng bình thường. Nóng vội cũng không giúp ích được gì, cho nên các bà bầu không cần lo lắng thái quá.

Kết luận

Các dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần có thể xuất hiện trong cùng một lúc hoặc cũng rải rác một vài dấu hiệu. Nếu vẫn không chắc chắn đã gần sinh hay chưa, mẹ bầu nên gọi điện hỏi bác sĩ hoặc đến các bệnh viện sản khoa gần nhất để được hướng dẫn cụ thể. Không nên lo lắng thái quá, bởi vì chính những lo âu, căng thẳng sẽ khiến cho mẹ bầu bị căng thẳng, stress và càng khó sinh hơn đấy.

Xem thêm:

Những Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 2 Tuần Mà Mẹ Bầu Không Nên Bỏ Qua

Nguồn tham khảo:

  • https://www.huggies.com.vn/sinhcon/chuyenda/dauhieusapsinhtruoc1tuan
  • https://eva.vn/babau/dauhieusapsinhtruoc1tuanmebaunaocungcanthuoclongc85a311139.html
  • https://www.whattoexpect.com/pregnancy/laborsigns
5/5 - (1 vote)