Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Thông thường, các mẹ bầu sẽ có dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần đó là cơ thể thay đổi rõ rệt, kịp thời để nhận biết được cuộc “vượt cạn” sắp đến. Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp mẹ chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các vật dụng và cả tâm lý trước ngày sinh. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Điểm qua 11 dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần chuẩn nhất

Đau lưng là dấu hiệu sắp sinh con so trước 2 tuần mẹ cần chú ý 

Khi sắp sinh, mẹ bầu sẽ cảm thấy các khớp của mình bị chuột rút nhiều hơn, đau hai bên háng và cả phần sau lưng nhiều hơn, đây chính là dấu hiệu sắp sinh con so trước 2 tuần mà các mẹ cần lưu ý. Lúc này, các khớp xương ở vùng khung chậu và cả tử cung của mẹ bầu đang bị kéo căng ra để chuẩn bị sẵn sàng cho em bé ra đời.

Thai nhi cũng chuyển trọng tâm xuống thấp để chuẩn bị ra ngoài sẽ khiến cho mẹ cảm thấy khó chịu phía lưng do các dây chằng và cơ ở khu vực này thường xuyên bị kéo căng ra. Do đó, nếu mẹ bị đau phía sau lưng, cơn đau ngày càng tăng lên thì đây chính là dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần mà mẹ có thể nhận diện.

Lúc này, các mẹ bầu hãy chườm lưng bằng nước nóng hoặc nhờ người thân xoa bóp lưng một cách nhẹ nhàng để cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn. Lưu ý là mẹ không massage quá mạnh, tuyệt đối không được đấm lưng đâu nhé. Và mẹ cũng nên tránh xa các loại thuốc giảm đau nhé.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuầnĐau phía sau lưng là một trong các dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần

Sắp sinh trước 2 tuần, số lần thai máy sẽ thay đổi 

Số lần thai máy bắt đầu từ tuần thai 36 trở đi sẽ thay đổi vì lúc này tử cung của mẹ đã trở nên chật chội hơn do kích thước của bé đang tăng dần lên. Điều này cũng khiến cho bé khó chuyển động hơn. Dấu hiệu thai máy trong thời gian này cũng rất thất thường, có khi bé rất yên lặng nhưng có lúc lại rất “ồn ào” đấy mẹ nhé.

Trước sinh 2 tuần, mẹ bầu cảm thấy các khớp đang được giãn ra

Trong suốt thai kỳ, các dây chằng của mẹ bầu trở nên mềm và giãn ra hơn do hormone relaxin tăng lên. Và nếu như mẹ bầu nhận thấy các khớp xương của mình được nới lỏng ra thì cũng đừng hốt hoảng nhé! Đó chỉ là một trong những phản ứng tự nhiên nhằm giúp cho khung xương chậu của mẹ bầu mở rộng ra hơn, sẵn sàng cho bé yêu có thể chào đời bất cứ khi nào.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần: Những cơn đau chuyển dạ giả

Trước khi sinh khoảng 2 tuần, mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu báo sắp sinh khá dễ nhận thấy. Đó là các cơn đau, cơn gò bụng chuyển dạ giả rất giống với các cơn gò chuyển dạ thật. Đây cũng chính là dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần khiến cho không ít mẹ mang thai lần đầu lo lắng và nhầm lẫn.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuầnCác cơn gò bụng chuyển dạ giả thường bắt đầu từ 2 tuần trước sinh

 Các cơn đau thông thường sẽ xuất hiện vào tuần thứ 30  32 của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu tần suất lặp lại cứ 5  10 phút/ lần thì đây cũng là một dấu hiệu sắp sinh đáng tin cậy đấy. Lúc này, có khả năng mẹ đang phải đối mặt với cơn đau chuyển dạ thật mà không biết.

Hãy căn cứ vào những dấu hiệu nhận biết dưới đây để phân biệt đâu là cơn gò giả, đâu là cơn gò thật:

  • Cơn co thắt, gò bụng thật sẽ mạnh hơn, đau tức và khó chịu hơn.
  • Các cơn co thắt thật sẽ không giảm hay biến mất mà còn tăng lên khi mẹ bầu thay đổi tư thế.
  • Cơn đau thật sẽ bắt đầu di chuyển từ phần lưng dưới lên tới phần bụng dưới, thậm chí còn chuyển xuống 2 chân, cơn đau giả thì không.
  • Tần suất co thắt của cơn đau thật ngày càng liên tục, tăng nặng hơn và xảy ra đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng từ 5  10 phút.

2 tuần trước sinh, mẹ bầu thường cảm thấy uể oải, mệt mỏi rã rời

Ở giai đoạn này, một số mẹ bầu còn có cảm giác mệt mỏi, uể oải như trong 3 tháng đầu tiên. Bụng bầu ngày càng lớn hơn, cồng kềnh và gây áp lực lên thận sẽ làm cho mẹ bầu cảm thấy khó ngủ vào ban đêm, còn ban ngày lại gà gật trong suốt những ngày cuối cùng của thai kỳ.

Vì vậy, bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi thì tốt nhất mẹ bầu hãy tranh thủ chợp mắt để nghỉ ngơi mỗi khi có thể nhé!

Có khi mẹ bầu cảm thấy mệt rũ, không thể nhấc mình lên nổi nhưng đôi khi mẹ lại thấy mình tràn đầy năng lượng, khỏe khoắn, bắt đầu sắp xếp và dọn dẹp, lau chùi mọi thứ trong nhà, giống như thể đang chuẩn bị “nằm ổ” đón bé chào đời vậy. Điều này là bình thường, có điều là mẹ bầu cần chú ý vận động vừa phải, đừng làm quá sức nhé.

Mẹ bầu đi tiểu nhiều, tiểu rắt 

Lực ép từ trọng lượng ngày càng lớn của thai nhi lên bàng quang sẽ khiến mẹ bầu muốn đi tiểu nhiều hơn nhiều lần, gây phiền toái vô cùng. Đồng thời, ở một vài mẹ bầu còn xuất hiện triệu chứng tiêu chảy kéo dài, thậm chí còn có các cơn co cơ nhẹ ở phần bụng.

Trước 2 tuần sinh, bụng bầu sẽ hạ thấp xuống

Đây là dấu hiệu sắp sinh con so trước 2 tuần dễ nhận thấy nhất, lúc này tưởng như phần bụng của mẹ đang tụt xuống dưới vậy. Bé yêu trong thời gian này sẽ nằm thấp sâu xuống và sát ở vùng xương chậu của mẹ nhé.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuầnSắp sinh trước 2 tuần, phần bụng của mẹ giống như đang tụt xuống 

Bỗng dưng ngưng tăng cân hoặc giảm cân đột ngột

Một số mẹ bầu đã không tăng cân mà bỗng dưng còn bị sút xuống 1  2kg trong khoảng thời gian chuẩn bị sinh. Đừng lo lắng, điều này được cho là cách để cơ thể thích nghi nhanh chóng với quá trình sinh nở. Nước ối rút bớt đi khiến cho cơ thể mẹ bầu trở nên nhẹ gọn và linh hoạt hơn. Tuy vậy, dấu hiệu này cũng không phải là phổ biến mà chỉ xảy ra ở một vài mẹ bầu mà thôi.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần: Mẹ bầu thay đổi khẩu vị 

Cảm giác thèm ăn một món nào đó không còn nữa hoặc ăn không ngon miệng là điều hầu hết các mẹ bầu hết sức quan tâm và lo lắng khi sắp đến ngày sinh. Tuy vậy, mẹ bầu cũng không có gì phải lo lắng đâu. Lúc này mẹ hãy chọn những món ăn nào khiến cho mình cảm thấy ngon miệng và đảm bảo đủ dinh dưỡng nhất để chuẩn bị sức khỏe thật tốt cho cơ thể trong kỳ sinh nở sắp đến.

Mẹ bầu sắp sinh dường như sẽ thấy dễ thở hơn

Khi thai nhi đã di chuyển xuống phía dưới của khung xương chậu càng nhiều thì sức ép của trọng lượng thai nhi lên cơ hoành và dạ dày càng giảm xuống. Cho nên, mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ thở hơn và chứng ợ nóng cũng không còn nữa.

Vì vậy nên khi đó mẹ bầu cảm thấy dễ thở hơn là điều dễ hiểu. Không còn áp lực ở tim và phổi cũng là một dấu hiệu báo cho mẹ bầu biết là mình chuẩn bị sinh rồi đấy.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuầnKhi thấy dễ thở hơn cũng là lúc mẹ bầu sắp sinh rồi đấy

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần: Xuất hiện dịch nhầy âm đạo

Thông thường, vào thời gian khoảng 1  2 tuần trước khi sinh, mẹ bầu sẽ thấy âm đạo dường như tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Thời điểm này, các “nút nhầy” bên trong cổ tử cung của người mẹ có thể sẽ bị bong ra bất kỳ lúc nào.

Tuy nhiên, trường hợp “nút nhầy” bị bong ra có lẫn cả một chút máu, còn được gọi là “máu báo” thì đây là một tín hiệu cho thấy cuộc vượt cạn của mẹ đang sắp bắt đầu. Nhưng nếu như có dịch nhầy mà cơn co thắt chưa xuất hiện hay tử cung chưa mở được từ 3  4cm thì buộc mẹ bầu phải chờ thêm một vài ngày nữa mới có thể chuyển dạ được.

Mẹ bầu nên làm gì khi có các dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần?

Khi bắt đầu có những dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần cũng chính là khoảng thời gian tốt nhất để mẹ bầu có thể thư giãn tinh thần, chờ đợi con yêu chào đời. Dưới đây chính là một số công việc hữu ích mà mẹ bầu nên làm để giảm đau khi chuẩn bị sinh con:

Đừng quá lo lắng, căng thẳng trước khi sinh mà hãy đi dạo bộ hoặc xem một vài bộ phim hài vui nhộn để thư giãn tâm lý cho tốt.

Massage, ngâm mình trong bồn nước ấm từ 15  20 phút/ ngày hoặc tắm dưới vòi sen ấm.

Trò chuyện cùng chồng, những người thân, bạn bè để có thể quên đi cảm giác khó chịu, lo lắng khi chuẩn bị sinh.

Cố gắng ngủ cho đủ giấc, ăn đủ chất dinh dưỡng để giữ sức khỏe. Vì mẹ bầu cần phải tích lũy năng lượng cho quá trình sinh em bé.

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuầnMẹ bầu cần ăn đủ chất dinh dưỡng để giữ sức khỏe, chuẩn bị vượt cạn

 Ngoài ra, mẹ bầu hãy đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt nếu có một trong các dấu hiệu dưới đây:

  • Vỡ ối ồ ạt hoặc bị rò rỉ nước ối: Nếu thấy nước ối có màu xanh nhạt thì mẹ bầu cũng nên gọi cho bác sĩ để tham khảo ý kiến, xin lời khuyên vì đây có thể là phân su của em bé, rất nguy hiểm. Nếu không được kích thích để sinh nở ngay, em bé có thể sẽ bị ngạt thở vì hít phải chất thải của chính mình.
  • Mẹ bầu cảm thấy thai nhi không còn máy hoặc hoạt động ít hơn thường ngày.
  • Chảy máu âm đạo, bụng đau quặn dữ dội, đau liên tục từng cơn hoặc mẹ bị sốt.
  • Nếu gặp phải các cơn co thắt liên tục xuất hiện ở giai đoạn trước tuần thứ 37, chảy máu âm đạo nhiều, tiết dịch âm đạo có lẫn máu một cách bất thường, đau quặn bụng, đau âm ỉ ở vùng xương chậu hoặc đau lưng.
  • Mẹ bầu bị đau đầu, luôn nặng và cảm giác này kéo dài, mặt khác thay đổi thị lực, đau ở vùng bụng trên, bị sưng phù chân tay hoặc các triệu chứng nguy hiểm của chứng tiền sản giật.

Kết luận

Những  dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần ở trên thông thường không rõ nét, có khi mẹ bầu phải để ý thật kỹ và dựa vào kinh nghiệm mới chắc chắn được. Điều quan trọng là lúc bà bầu đang sắp chuyển dạ thường có tâm lý rất lo sợ, căng thẳng hồi hộp,… do đó, cần có sự động viên, hỗ trợ kịp thời của người thân, đặc biệt là các ông chồng để cho cuộc vượt cạn trở nên dễ dàng và an toàn nhất.

Xem thêm:

Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Sắp Sinh Con Rạ Cho Mẹ Bầu Tham Khảo

Nguồn tham khảo:

  • https://vn.theasianparent.com/dauhieusapsinhtruoc2tuan
  • https://singlemum.vn/kinhnghiem/mangthai/dauhieusapsinhtruoc2tuan.html
  • https://www.healthline.com/health/pregnancy/weektwo
5/5 - (1 vote)