Updated at: 10-05-2020 - By: admin

Bạn đang cảm thấy thế nào khi tam cá nguyệt đầu tiên kết thúc. Những cơn ốm nghén có lẽ cũng đang bị đẩy lùi và bạn bắt đầu có tâm trạng thèm ăn. Đây cũng là thời điểm được mọi người gọi là thời kỳ trăng mật mang thai vì bạn ăn uống và có tinh thần thoải mái hơn rất nhiều.

Đây cũng là giai đoạn em bé của bạn phát triển nhất và lượng máu của bạn tăng lên để có thể nuôi dưỡng em bé. Do đó, trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4, bạn nên cân bằng lượng chất xơ, canxi, sắt, axit folic để bé có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 cần đa dạng thực phẩm

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 nên ăn gì? 

Đến tháng thứ tư của thai kỳ, em bé của bạn đã được hình thành đầy đủ. Mỗi cơ quan, bao gồm não, thận, tủy sống, mắt, ngón chân, ngón tay, phổi và tim, được hình thành và đầy đủ chức năng. Bởi thế, mục tiêu của tam cá nguyệt thứ hai là giúp em bé tăng trưởng về cả chiều cao và cân nặng. Dưới đây là một kế hoạch thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 mà bạn có thể tham khảo:

Bổ sung lượng chất xơ cao

Vào tháng thứ tư của thai kỳ, hormone progesterone làm chậm quá trình tiêu hóa. Tử cung của bạn bắt đầu phát triển kích thước để phù hợp với em bé đang lớn của bạn. Điều này có thể gây ra hiện tượng táo bón . Vì thế, để ngăn ngừa táo bón và kích thích nhu động ruột thường xuyên, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ để không bị táo bón trong cả thai kì cũng như sau khi sinh. 

Một số thực phẩm nhiều chất xơ như: ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, cám và lúa mạch),  rau xanh, các loại hạt (hạt lanh, hạt chia, hạnh nhân, hồ đào, hồ trăn), các loại rau (mầm Brussels, bông cải xanh, ngô ngọt, atisô và đậu xanh), các loại quả (quả mâm xôi, dâu tây quả sung , táo, chuối và lê).

Tiêu thụ những axit béo thiết yếu

Trong thời gian này, em bé và bạn cần những axit béo để giảm nguy cơ chuyển dạ sớm, nhẹ cân và chậm phát triển trí tuệ và nhận thức ở trẻ. Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của mắt và não ở thai nhi. Axit béo omega-6 rất quan trọng đối với sức khỏe của tim, hoạt động đúng đắn của hệ thống sinh sản và sự phát triển của da, tóc và xương.

Hãy xây dựng thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 với đủ lượng axit béo Omega 3, 6, 9 bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá nước ngọt, cá ngừ đóng hộp, dầu ô liu, cá hồi, cá mòi, đậu nành, các loại hạt như quả óc chó và hạnh nhân, hạt chia và hạt lanh.

Uống sữa mỗi ngày

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4Bổ sung 2 ly sữa mỗi ngày vào thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4

Cơ thể của bạn và em bé vẫn cần tăng lượng canxi. Ngoài việc uống thuốc canxi, vitamin D hàng ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ, bạn có thể giúp bé phát triển xương chắc khỏe hơn bằng cách thêm ít nhất một lít sữa mỗi ngày chia làm 2 bữa sáng và chiều.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm canxi tự nhiên từ thực phẩm giàu canxi như: cải xoăn, sữa , sữa chua , phô mai , cá mòi, cải xoong, bông cải xanh, đậu bắp và hạnh nhân .

Ăn thịt chín

Nếu những cơn buồn nôn ốm nghén đã không còn, bạn hãy bổ sung thêm thịt vào thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4. Hãy rửa nó và nấu thật kĩ  bởi nếu thịt chưa nấu chín có thể mang virus và vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới chính bạn và thai nhi.

Ăn nhiều loại trái cây 

Bên cạnh những loại thịt, rau xanh, sữa thì bạn cần bổ sung vào thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 nuồn vitamin và khoáng chất dồi dào trong trái cây tươi. Tốt nhất, để hạn chế các loại thuốc bảo quản trái cây, bạn nên ăn trái cây theo mùa. Bạn có thể tự trồng hoặc mua của những gia đình trồng cây ăn trái chỉ cung cấp cho chính họ. Nếu ăn được trái cây, bạn sẽ bổ sung được thêm chất xơ, sẽ tốt hơn việc bạn ép chúng ra và chỉ uống nước. 

Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt

Sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi bắt đầu từ tháng thứ tư cần nhiều chất sắt hơn. Ngoài ra, cơ thể bạn cũng cần tạo thêm 3-6 lít máu cho thai kỳ. Một chế độ ăn giàu chất sắt giúp bạn bằng cách tạo ra nhiều máu và em bé bằng cách giúp tăng trưởng tốt hơn. Hãy thêm một số thực phẩm dưới đây vào thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 như các loại hạt, trứng, trái cây khô, các sản phẩm lúa mì nguyên chất, thịt, cá , đậu phụ, gan, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, rau lá xanh đậm như cải xoăn và rau bina…

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm và vitamin C

Kẽm là một nguyên tố vi lượng cần thiết để xây dựng protein, sự phát triển của hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, thịt cừu, thịt bò, rau bina, mầm lúa mì, nấm, bí ngô và hạt bí, các loại hạt, thịt gà và đậu. 

Vitamin C rất cần thiết cho sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Thực phẩm giàu Vitamin C là ớt xanh và đỏ, cà chua, khoai lang, bông cải xanh, mầm Brussels, súp lơ, bắp cải và rau xanh.

Protein và carbohydrate

Protein là chất chủ yếu để tạo nên cơ bắp, mô và DNA. Carbonhydrat tạonguồn năng lượng cho cơ thể chúng ta. Bởi thế, bạn nên ăn uống đủ lượng protein và carbohydrate tinh bột trong thực đơn của mình. Protein có nhiều trong các loại đậu, đậu lăng, các loại hạt, bơ hạt, thịt, gà và đậu nành. Carbohydrate có nhiều trong tinh bột như khoai tây, gạo, mì ống và bánh mì. 

Thực phẩm giàu axit Folic

Cơ thể bạn cần thêm máu khi mang thai, và axit folic sẽ giúp bạn điều đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng gần 70% các khuyết tật ống thần kinh có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêu thụ axit folic. Một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu này là đậu lăng, rau lá xanh, đậu và các loại hạt.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4Thực phẩm giàu axit folic vẫn rất quan trọng trong thực đơn bà bầu tháng thứ 4. 

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong xương, cần thiết cho em bé phát triển xương và răng chắc khỏe. Nó cũng giúp duy trì làn da khỏe mạnh và thị lực. Sữa và cá béo như cá hồi là nguồn cung cấp Vitamin D tốt, và cũng không thể không kể tới nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh sáng mặt trời.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 cần tránh những gì?

Có một số thực phẩm có thể gây hại cho em bé nếu ăn trong khi mang thai. Dưới đây là danh sách những thực phẩm cần tránh trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ tư của thai kỳ:

Cam thảo

Tiêu thụ quá nhiều cam thảo đen trong thai kỳ có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ sơ sinh. Cam thảo cũng chứa các hóa chất có thể kích hoạt co bóp tử cung, gây sinh non. Do đó, tốt nhất là tránh thực phẩm có chứa cam thảo.

Bột tinh chế

Bột tinh chế rất khó tiêu hóa và có thể gây táo bón và thậm chí dẫn đến bệnh trĩ sau sinh . Nó cũng làm tăng lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ , có hại cho cả mẹ và bé. Vì thế, bạn nên tránh ăn nhiều bột tinh chế, thay vào đó nên ăn lúa mì sẽ tốt hơn.

Cá biển

Cá đại dương như cá ngừ trắng, cá thu vua và cá kiếm chứa hàm lượng thủy ngân cao. Thủy ngân có thể gây tổn thương não ở thai nhi và có liên quan đến chứng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, không nên ăn hoặc phải rất cần thận trong việc chọn nguồn gốc của cá biển. Tốt hơn, bạn nên ăn cá nước ngọt như cá hồi chẳng hạn.

Pho mát xanh

Phô mai xanh như Camembert và phô mai mềm như Brie có thể chứa các vi sinh vật như vi khuẩn hoặc listeria có thể gây ngộ độc thực phẩm ở người mẹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của em bé. Vì vậy, tránh phô mai xanh và phô mai mềm, và chỉ ăn các loại phô mai cứng như Parmesan hoặc Cheddar.

Trứng sống và thịt chưa nấu chín

Trứng sống có thể chứa vi khuẩn salmonella có thể gây nhiễm khuẩn salmonella, một loại ngộ độc thực phẩm. Điều này có thể gây hại cho em bé. Vì vậy, chỉ ăn trứng chín. Thịt chưa nấu chín cũng có thể gây ngộ độc salmonella, vì vậy hãy đảm bảo tất cả thịt bạn tiêu thụ được nấu chín kỹ.

Paté

Pâté là một hỗn hợp của thịt xay và chất béo nấu chín ở dạng bột nhão. Bất kỳ loại pa-tê nào cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn listeria. Do đó, tốt hơn là tránh pâté trong khi mang thai.

Caffeine

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4Thực đơn của bà bầu nên hạn chế cà phê để tránh gây hại cho bé

Tiêu thụ quá nhiều caffeine làm tăng nhịp tim của bạn và cũng gây ra căng thẳng, khó chịu và mất ngủ. Nó có thể gây hại cho em bé và cũng có liên quan đến sảy thai. Do đó, tốt hơn là hạn chế lượng caffeine ở mức 200 miligam mỗi ngày.

Chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo không có hại khi được tiêu thụ trong một giới hạn. Tuy nhiên, hãy thử và thay thế các chất ngọt tự nhiên như mật ong, chà là hoặc xi-rô thích bất cứ nơi nào có thể.

Muối

Muối giữ nước trong cơ thể và gây đầy hơi, cùng với tăng huyết áp. Do đó, tiêu thụ muối trong chừng mực. Hãy thử và sử dụng muối natri thấp, tốt cho sức khỏe hơn nhiều.

Gợi ý một vài thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4

Bữa sáng: Mẹ hãy chuẩn bị bữa sáng với:

  • 1 ly sữa ít béo
  • Bánh mì hay ngũ cốc (350gr)
  • 1 quả chuối hoặc táo

Bữa sáng phụ:

  • 2 lát bánh mì, mẹ nên chọn bánh mì đen
  • Phô mai (đã được tiệt trùng): 4 miếng nhỏ
  • Cà chua hoặc dưa leo

 Bữa trưa: Bữa trưa của mẹ bầu tháng thứ 4 nên:

  • 1 chén cơm
  • 1 chén thịt hầm (có thể hầm với rau hoặc với đậu)
  • 1 hộp sữa chua

Bữa trưa phụ:

  • Các loại hạt (100gr) như hạt hạnh nhân, hạt dẻ…
  • Trái cây sấy khô 100gr hoặc là một salad rau.

 Bữa tối: Hãy chuẩn bị bữa tối với:

  • Bánh mì gà
  • Sữa chua tiệt trùng.

Kết luận

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày của mình để đảm bảo an toàn, sự phát triển ổn định và toàn diện của thai nhi, đặc biệt là thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4, giai đoạn mà thai nhi phát triển một cách nhanh chóng và cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn.

Xem thêm:

Xây Dựng Thực Đơn Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Như Thế Nào Tốt?

Nguồn tham khảo:

http://blogmeyeucon.com/thuc-don-cho-ba-bau-thang-thu-4-nen-va-khong-nen-gi/

https://parenting.firstcry.com/articles/fourth-month-pregnancy-diet13-16-weeks/

 

3.5/5 - (30 votes)