Updated at: 23-09-2020 - By: admin

Chàm sữa không phải là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng việc chăm sóc trẻ bị chàm sữa đúng cách sẽ giúp bé chóng khỏi bệnh và thoát khỏi các biến chứng có thể xảy ra. “Trẻ bị chàm sữa kiêng ăn gì?” chính là câu hỏi quan trọng mẹ cần nắm được câu trả lời để có thể chăm sóc cho bé bị chàm sữa cách tốt nhất.

Kiến Thức Chăm Con: Trẻ Bị Chàm Sữa Kiêng Ăn Gì? 1

1. Tìm hiểu về bệnh chàm sữa ở trẻ

Trước khi tìm hiểu về vấn đề: bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì, mẹ cần có được những kiến thức tổng quan về bệnh chàm sữa ở trẻ để có thể xác định bé có đang mắc phải bệnh lý này hay không. Sau đây là một vài thông tin về bệnh chàm sữa ở trẻ dành cho mẹ.

a. Nhận biết chàm sữa ở trẻ

Chàm sữa còn được gọi với các tên gọi khác là lác sữa, eczema và là một dạng viêm da cơ địa. Mẹ có thể nhận biết chàm sữa ở trẻ khi nhìn thấy những vết mẩn đỏ li ti xuất hiện trên da của bé. Thông thường, các vết mẩn đỏ này rất khô và ráp. Các vết mẩn đỏ này sẽ gây ngứa ngáy khiến bé vô cùng khó chịu. Một vài trường hợp vết chàm sữa bị vỡ ra với vết nứt lớn có thể gây chảy máu trên da của bé.

b. Nguyên nhân bé bị chàm sữa

Trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi là đối tượng rất dễ mắc phải bệnh chàm sữa vì lúc này làn da của các bé còn rất non nớt và dễ nhạy cảm. Do đó, nếu chế độ ăn uống của mẹ không kiểm soát tốt mà ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng rồi cho bé bú có thể dẫn đến chàm sữa ở trẻ. Mặt khác, trẻ ăn dặm được cho ăn các thực phẩm dễ gây kích ứng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chàm sữa. Chính vì nguyên nhân phổ biến trên mà: trẻ bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì? là câu hỏi quan trọng để trị chàm sữa dứt điểm cho bé.

Mặc khác, bé bị chàm sữa có thể do yếu tố di truyền nếu gia đình có người dễ bị mẫn cảm da. Hoặc các yếu tố môi trường khác như khói bụi, lông động vật,… cũng có thể là chất kích thích gây chàm sữa cho làn da mỏng manh của bé.

c. Bệnh chàm sữa có nguy hiểm?

Chàm sữa là căn bệnh lành tính và ngoài da nên không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Tuy nhiên, khi bị chàm sữa bé sẽ cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Khi chăm sóc không đúng cách thì chàm sữa có thể gây nhiễm trùng da và để lại sẹo khiến da bé xấu đi. Do đó, mẹ không nên chủ quan khi thấy con mắc phải bệnh chàm sữa lành tính này nhé.

d. Trị chàm sữa cho trẻ như thế nào?

Vì chàm sữa là căn bệnh lành tính nên có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, việc chăm sóc trẻ bị chàm sữa đúng cách đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị cho bé. Bởi vì chàm sữa gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giấc ngủ của bé nên mẹ cần chủ động giúp bé sớm thoát khỏi tình trạng này. Một số loại thuốc bôi có thể giúp điều trị chàm sữa, tuy nhiên mẹ cần chú trọng tìm hiểu cách chăm sóc trẻ bị chàm sữa từ chế độ dinh dưỡng, cách vệ sinh bé,… để giúp bé yêu chóng lành bệnh.

Bên trên là một số kiến thức tổng quan về bệnh chàm sữa ở trẻ. Chắc hẳn đến đây thì mẹ đã biết bé có bị chàm sữa hay không rồi đúng không?

Kiến Thức Chăm Con: Trẻ Bị Chàm Sữa Kiêng Ăn Gì? 2

2. Trẻ bị chàm sữa kiêng ăn gì?

Như đã chia sẻ ở bên trên, một trong những nguyên nhân khiến bé bị chàm sữa có thể do chế độ ăn uống của mẹ và bé có chứa các chất dễ gây dị ứng. Thế nên, muốn bé sớm hết bị chàm sữa thì mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Và đây là lúc giải mã cho câu hỏi: tre bi cham sua kieng gi?

a. Thực phẩm có mùi tanh

Ứng cử viên đầu tiên trong bảng danh sách các món ăn mẹ cần kiêng đó chính là nhóm thực phẩm có mùi tanh như hải sản, tôm, cua và một số loại cá dễ gây dị ứng. Mặt dù nhóm thực phẩm này rất tốt cho sự phát triển của bé nhưng lại là nhóm thực phẩm rất dễ gây dị ứng.

Protein lạ được tìm thấy trong hải sản có thể gây dị ứng và khiến các vết chàm sữa của bé trở nặng hơn. Thế nên dù thèm cách mấy mẹ cũng hãy tạm kiêng thực phẩm này nhé.

b. Các loại thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men như dưa chua, cà pháo muối,… thường được người Việt ưa chuộng trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, bé bị chàm sữa mẹ cần kiêng nhóm thực phẩm lên men này vì quá trình lên men thì thức ăn có thể không đảm bảo an toàn thực phẩm nữa. Trong khi đó, cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cực kỳ nhạy cảm nên đây cũng là nhóm thực phẩm cần kiêng mẹ nhé.

c. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa cũng là một cái tên trong danh sách bé bị chàm sữa mẹ không nên ăn gì. Mặc dù sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa,… có giá trị dinh dưỡng cao nhưng protein trong sữa lại được đánh giá là khó tiêu hóa nên không tốt cho trẻ đang bị bệnh.

Mặt khác, các chất trong sữa được đánh giá là có đến 20 chất dễ gây dị ứng nên để đảm bảo an toàn cho bé thì kiêng sữa và các chế phẩm từ sữa là cần thiết mẹ nhé.

d. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé yêu. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ không nên bỏ qua trứng gà trong giai đoạn ăn dặm của bé. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trứng lại chứa hàm lượng protein rất cao nên dễ gây dị ứng và khiến bé bị ngứa ngáy nhiều hơn nên mẹ cần kiêng trong lúc này.

e. Thực phẩm giàu chất béo

Các thực phẩm giàu chất béo và các món ăn nhiều dầu mỡ, món chiên xào cũng nên nằm trong danh sách các món ăn bé phải kiêng trong quá trình bị chàm sữa. Đây là nhóm thực phẩm có thể làm gia tăng các vết chàm sữa và tăng ngứa ngáy cho bé trong quá trình điều trị chàm sữa. Ngoài ra, việc ăn nhiều các món ăn giàu chất béo cũng không tốt cho tim mạch nên mẹ cần hạn chế.

f. Chất kích thích và đồ uống có cồn

Mẹ cần nói không với các chất kích thích và đồ uống có cồn nếu như không muốn chàm sữa ở con trở nên nghiêm trọng hơn. Các thực phẩm trên vốn không tốt cho sức khỏe, mặt khác lại dễ gây kích ứng da. Thế nên dù có thèm cách mấy thì mẹ đừng quên đây là đáp án cho câu hỏi: bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì?

g. Thực phẩm cay nóng

Mẹ ơi, nếu bạn muốn tốt cho sức khỏe của con yêu thì cũng hay kiêng luôn các món ăn cay nóng dù đây là thói quen và sở thích ăn uống nhé. Bởi cớ các thực phẩm này có thể khiến sữa mẹ bị nóng và gây kích ứng khiến bé dễ nổi mẩn đỏ hơn đấy.

Ngoài các thực phẩm cần kiêng đã được liệt kê bên trên, mẹ cũng hãy hạn chế một số thực phẩm khác như cà chua, các chất phụ gia và thịt bò để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé yêu nhé.

Kiến Thức Chăm Con: Trẻ Bị Chàm Sữa Kiêng Ăn Gì? 3

3. Trẻ bị chàm sữa nên ăn gì?

Ngoài các thực phẩm cần kiêng mà Healthyblog.net đã đề cập ở phần: tre bi cham sua kieng gi? thì mẹ cũng nên tăng cường nhóm thực phẩm tốt cho quá trình điều trị bệnh của bé sau đây.

a. Thực phẩm giàu vitamin C

Các thực phẩm giàu vitamin C như quýt, bưởi, cam, chanh,… sẽ là gợi ý hoàn hảo cho mẹ trong thực đơn các món ăn mẹ nên bổ sung khi con bị chàm sữa. Bởi cớ, các thực phẩm này có thể giúp tăng sức đề kháng cho bé để chống lại bệnh tật nhờ việc ngăn ngừa sản sinh histamin (chất gây dị ứng), kháng viêm hiệu quả cho bé.

b. Rau xanh

Ăn nhiều rau xanh vốn rất tốt cho sức khỏe. Bé bị chàm sữa cũng cần được tăng cường ăn rau xanh vì nhóm thực phẩm này có thể giúp bé làm dịu các vết chàm khiến chúng nhanh chóng lành hơn.

c. Thực phẩm giàu omega 3

Các loại thực phẩm giàu omega 3 sẽ là một gợi ý tốt cho mẹ về nhóm thực phẩm cần thêm vào thực đơn hàng ngày. Vì omega 3 là chất có thể chống lại dị ứng và giúp giảm các triệu chứng mẩn ngứa rất tốt cho trẻ bị chàm sữa. Mẹ có thể tìm thấy omega 3 nhiều trong các loại cá béo như cá thu, cá hồi.

d. Thực phẩm giàu magie

Táo, bơ, chuối,.. là những cái tên điển hình cho các loại thực phẩm giàu magie mà mẹ cũng nên thêm vào thực đơn trong giai đoạn này. Bởi cớ, magie sẽ giúp kháng histamin nên sẽ giảm dị ứng cho bé bị chàm sữa hiệu quả.

e. Thịt lợn

Nếu bạn đã phải kiêng thịt bò, hải sản thì thịt lợn lại là ứng cử viên sáng giá cho mẹ trong quá trình chăm sóc bé bị chàm sữa. Thịt lợn sẽ bổ sung dinh dưỡng và giúp hạn chế dị ứng rất hay nên mẹ nên tăng cường cho bé nhé.

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho trẻ bị chàm sữa này chính là một cách giúp điều trị bệnh chàm sữa khó chịu ở trẻ nhỏ, thế nên mẹ đừng bỏ qua nhen.

Trẻ bị chàm sữa kiêng gì? Heatlhyblog.net đã cùng mẹ tìm hiểu vấn đề này trong bài viết này. Tin rằng việc kiêng đúng thực phẩm và bổ sung những thực phẩm cần bổ sung sẽ giúp bé bị chàm sữa nhanh chóng khỏi. Cha mẹ thông thái là khi chăm con đúng cách.

 

Rate this post