Updated at: 09-09-2020 - By: admin

Viêm da cơ địa là một căn bệnh rất thường thấy ở trẻ nhỏ do cơ thể, đặc biệt là làn da của trẻ nhỏ vô cùng non nớt và nhạy cảm. Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến việc điều trị bệnh viêm da cơ địa. Do đó, không ít các mẹ bỉm sữa thắc mắc vì chưa rõ “trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì?”. Mời bạn dành ra ít phút để đọc bài viết sau đây của Healthyblog.net và tìm ra câu trả lời cho mình nhé.

Kiến Thức Mẹ Phải Biết: Trẻ Bị Viêm Da Cơ Địa Kiêng Ăn Gì? 1

1. Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Viêm da cơ địa (còn được gọi là viêm da cơ địa dị ứng) là một căn bệnh mạn tính về da liễu rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là căn bệnh có tính miễn dịch tương tự như hen, mề đay,… Trẻ bị viêm da cơ địa sẽ xuất hiện những vết nổi mẩn đỏ trên da gây ngứa ngáy và rất khó chịu. Bệnh viêm da cơ địa rất dễ tái phát và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm về sau nên mẹ không nên chủ quan nếu nhận thấy bé có dấu hiệu bị viêm da cơ địa.

2. Tại sao bị viêm da cơ địa cần kiêng cữ trong chế độ ăn uống?

Trước khi đi vào tìm câu trả lời cho câu hỏi: Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc không hiểu vì sao bệnh viêm da cơ địa lại phải kiêng cữ trong chế độ ăn uống.

Thật ra, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ, cụ thể như sau:

  • Bé bị viêm da do ba mẹ di truyền. Thống kê cho thấy tỷ lệ trẻ bị viêm da cơ địa do yếu tố di truyền chiếm đến 60%.
  • Môi trường cũng là một yếu tố dẫn đến việc bé bị viêm da cơ địa. Khí hậu, thời tiết thay đổi đột ngột hay môi trường ô nhiễm cũng là nguyên nhân khiến các bé dễ bị viêm da cơ địa.
  • Ngoài ra, việc tiếp xúc với các chất gây dị ứng cơ địa như gia vị, chất kích thích cũng có thể dẫn đến bệnh viêm da dị ứng.

Quá trình điều trị bệnh này cũng chỉ nhằm giảm ngứa ngáy khó chịu, ngăn ngừa nguy cơ tái phát cùng các biến chứng mà thôi. Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý là điều vô cùng quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình điều trị căn bệnh này. Mặt khác, bệnh viêm da cơ địa không thể trị tận gốc nên người bệnh càng phải cẩn thận.

Nếu cho bé ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng thì có thể khiến bệnh tình của bé diễn biến xấu hơn, tái phát thường xuyên hơn. Do đó, mẹ cần hiểu rõ đâu là những thực phẩm bé được ăn và đâu là những thực phẩm bé nên kiêng là điều cực kỳ quan trọng.

Kiến Thức Mẹ Phải Biết: Trẻ Bị Viêm Da Cơ Địa Kiêng Ăn Gì? 2

3. Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Đã đến lúc Healthyblog.net cùng mẹ tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: trẻ bị viêm da dị ứng kiêng ăn gì? Sau đây là danh sách những món ăn mẹ cần kiêng cho bé yêu trong giai đoạn điều trị bệnh này:

a. Hải sản

rẻ bị viêm da dị ứng được khuyến khích không nên ăn hải sản. Đây thật sự là một điều đáng tiếc vì hải sản cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần cho sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, hàm lượng histamin được tìm thấy trong hải sản rất dễ gây dị ứng da. Trong khi đó, trẻ nhỏ với hệ miễn dịch non nớt khi ăn hải sản sẽ dễ gây kích ứng hơn. Và nếu bé đã bị viêm da dị ứng thì càng không nên ăn hải sản.

b. Sữa và các thực phẩm từ sữa

Sữa cũng thuộc danh sách những món ăn mà trẻ bị viêm da cơ địa cần kiêng. Bạn thắc mắc vì sao trẻ bị viêm da dị ứng lại phải kiêng sữa? Thật ra, trong sữa có chứa một loại protein mà hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ rất khó tiêu hóa nên được xem là chất dị ứng. Uống sữa hay các sản phẩm làm từ sữa như phô mai, váng sữa, kem,… lâu ngày sẽ khiến bệnh viêm da cơ địa phát nặng hơn.

c. Thực phẩm lên men

Thêm một đáp án nữa cho câu hỏi: Trẻ viêm da cơ địa kiêng ăn gì? đó chính là thực phẩm lên men. Các thực phẩm lên men như cải chua, cà muối, dưa leo muối chua,.. trong quá trình lên men có thể chứa nhiều độc tố. Vì vậy, trẻ nhỏ không nên ăn các thực phẩm lên men vì hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện. Trẻ bị viêm da dị ứng càng không nên ăn thực phẩm này vì khả năng tái phát bệnh sẽ rất cao.

d. Trứng gà

Trứng gà vốn là thực phẩm dễ gây dị ứng. Protein trong trứng gà cũng có thể khiến cho chứng viêm da cơ địa của bé thêm nặng nên mẹ cần gạt bỏ các món trứng khỏi danh sách của bé đang mắc bệnh này nhé.

e. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò cũng thuộc danh sách những thực phẩm mà trẻ bị viêm da dị ứng cần kiêng cữ. Vì hàm lượng protein vô cùng dồi dào chứa trong thịt đỏ dễ khiến tình trạng viêm da trở nặng, các vết mẩn đỏ nổi nhiều hơn. Do đó, mẹ cũng không nên cho bé ăn thịt đỏ hoặc nếu bé đang bú mẹ thì mẹ cũng không nên ăn thịt đỏ nhé.

f. Các loại mắm như mắm tôm, mắm ruốc

Các loại mắm tôm, mắm ruốc cũng rất dễ gây dị ứng. Vì vậy, mẹ cũng cần kiêng không cho bé ăn các loại mắm lạ như trên để tránh khiến bệnh phát nặng hơn.

g. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ cũng thuộc danh sách đen đối với các bé bị viêm da dị ứng. Bởi cớ, các thức ăn nhiều dầu mỡ dễ khiến cơ thể bé nóng lên, sức đề kháng suy giảm và bệnh viêm da cơ địa dễ tái phát cũng như trở nặng hơn.

h. Thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp

Các loại thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, xúc xích, cá viên chiên,… là các món ăn mà trẻ nhỏ đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, các món ăn này lại rất nhiều dầu mỡ và khâu chế biến có thể không đảm bảo an toàn vệ sinh nên không tốt cho sức khỏe bé mà cũng dễ gây kích ứng da.
Còn các thực phẩm đóng hộp để lâu ngày cũng không tốt cho sức khỏe của bé nên mẹ cũng cần hạn chế.

i. Các loại chất kích thích

Các loại chất kích thích như rượu bia, cafe, nước có gas, thuốc lá là nguyên nhân gây dị ứng da cho bé. Trẻ nhỏ có thể không sử dụng các loại thực phẩm này, tuy nhiên nếu bé đang bú mẹ thì mẹ cũng không nên sử dụng loại thực phẩm này để tránh truyền sang bé.

Bên trên là danh sách những thực phẩm trả lời cho câu hỏi: Trẻ viêm da dị ứng kiêng ăn gì? Mẹ chú ý không cho bé ăn cũng không nên ăn (nếu bé đang bú mẹ) các thực phẩm trên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé yêu nhé.

Kiến Thức Mẹ Phải Biết: Trẻ Bị Viêm Da Cơ Địa Kiêng Ăn Gì? 3

4. Bị viêm da cơ địa ăn gì tốt?

Ngoài việc quan tâm đến những thực phẩm bé cần kiêng khi bị viêm da cơ địa, mẹ cũng cần biết những thực phẩm tốt có thể hỗ trợ điều trị căn bệnh này cho bé.

  • Các thực phẩm giàu vitamin A, B, E như cà rốt, đu đủ, súp lơ xanh, bí đỏ, ngũ cốc, cải bó xôi,… rất tốt cho trẻ bị viêm da dị ứng vì vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch, vitamin B giúp tái tạo tế bào da còn vitamin B sẽ giúp giảm ngứa ở vết nổi mẩn đỏ hiệu quả.
  • Các loại thực phẩm giàu axit béo không no như cá chép, cá thu, cá hồi, hạt óc chó,… cũng là những thực phẩm mà mẹ nên tăng cường cho bé bị viêm da dị ứng. Vì các thực phẩm này khả năng kháng viêm, chữa lành vết thương và giảm sưng ngứa hiệu quả.
  • Nghệ cũng là một vị thuốc giúp điều trị chứng viêm da cơ địa cực kỳ hiệu quả. Trong các món ăn, mẹ đừng quên thêm gia vị này vào để giúp bé điều trị bệnh viêm da dị ứng nhen.
  • Ngoài ra, sữa chua, cần tây, dưa hấu cũng là những thực phẩm tốt cho trẻ bị viêm da cơ địa.

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Healthyblog.net đã giúp bạn giải đáp thắc nêu trên, mong rằng mẹ có thể lên một thực đơn ăn uống phù hợp để bệnh viêm da dị ứng không có cơ hội tái phát và trở nặng với bé nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post