Updated at: 10-09-2020 - By: admin

Trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ, việc chú ý quan sát từng thay đổi lạ của con là điều mẹ cần làm để nhận biết sức khỏe của bé yêu. Mỗi lần bé đi ngoài, màu sắc phân cũng là cách bé lên tiếng về sức khỏe của mình. Nhiều chị em thắc mắc vì trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh liệu có bất thường không? Để giải đáp thắc mắc này, Healthyblog.net mời mẹ đọc bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Thắc Mắc Của Nhiều Bà Mẹ: Trẻ Uống Sữa Công Thức Đi Ngoài Màu Xanh Có Bất Thường? 1

1. Tìm hiểu về đặc điểm đi ngoài thông thường của bé khi uống sữa công thức

Hiểu rằng sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà nhiều chị em phải cho bé uống sữa công thức. Thông thường, trẻ uống sữa công thức khi đi ngoài sẽ có một số đặc điểm sau:

  • Bé dễ bị táo bón khi uống sữa công thức.
  • Bé đi ngoài thường có mùi nồng hơn, phân có kết cấu lớn hơn.
  • Bé đi ngoài thường có màu vàng hoặc màu vàng nâu.

Vì đặc điểm đi ngoài của trẻ uống sữa công thức như trên, do đó mà khi thấy trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh khiến các bà mẹ không khỏi lo lắng vì không biết con đang gặp vấn đề sức khỏe nào.

2. Nguyên nhân khiến bé uống sữa công thức đi ngoài màu xanh

Mẹ đã được biết về đặc điểm đi ngoài thông thường của các bé uống sữa công thức. Thế thì nguyên nhân nào khiến bé đi ngoài có màu xanh? Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Bé uống sữa công thức đi phân xanh có thể do bé không hấp thu được chất sắt có trong sữa bột.
  • Nếu bé kết hợp vừa uống sữa công thức vừa uống sữa mẹ. Việc bé đi ngoài màu xanh có thể do ảnh hưởng bởi thức ăn mà mẹ đã nạp vào.
  • Mẹ nhận thấy trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài phân xanh, thật ra mẹ cũng nên xem xét vì có thể bé đi ngoài màu lạ không phải do sữa công thức. Một số bé đang ăn dặm thì chế độ ăn cũng ảnh hưởng đến màu sắc của phân. Như bé ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất sắt thì cũng có thể đi ngoài màu xanh.
  • Đối với trẻ trên 3 tháng tuổi, việc đi phân màu xanh cũng có thể là dấu hiệu bé đang bị mắc bệnh như nhiễm trùng tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa, viêm đường hô hấp,…
  • Trẻ trong giai đoạn mọc răng cũng rất dễ đi đại tiện màu xanh.
  • Ngoài ra, trẻ uống sữa công thức có dấu hiệu đi phân xanh cũng có thể do bé bị dị ứng với thành phần nào đó của sữa.

Việc xác định nguyên nhân khiến bé đi ngoài có màu xanh cách chính xác sẽ giúp mẹ có thể đưa ra hướng giải quyết cách tốt nhất.

Thắc Mắc Của Nhiều Bà Mẹ: Trẻ Uống Sữa Công Thức Đi Ngoài Màu Xanh Có Bất Thường? 2

3. Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có bất thường không, xử lý ra sao?

Trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị đi ngoài màu xanh thì có bất thường không? Thật ra, mẹ cần tìm ra nguyên nhân khiến bé đi đại tiện màu xanh. Thật ra, nếu bé vẫn đi ngoài với số lần bình thường, bé không bị sốt và không có dấu hiệu bất thường khác thì mẹ không cần phải lo lắng hay đưa bé đi khám bệnh. Mẹ chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống của bé (nếu bé đã ăn dặm) hoặc của mẹ (nếu bé vẫn đang bú mẹ) sao cho hợp lý là được.

Trường hợp bé đi ngoài màu xanh do bệnh lý hay vì nhạy cảm với thành phần của sữa công thức thì sẽ có một số biểu hiện đi kèm như:

  • Bé bị bệnh lý ngoài việc đi phân xanh còn có các dấu hiệu như:
    • Bé thường ọc mỗi khi uống sữa.
    • Số lần đi đại tiện của bé nhiều hơn bình thường.
    • Bé đi ngoài có màu xanh, phân có đàm máu.
  • Bé nhạy cảm với các thành phần của sữa sẽ có dấu hiệu đi kèm khác như:
    • Da nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy sau khi uống sữa.
    • Bé đi đại tiện nhiều hơn bình thường.

Trường hợp trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh vì bệnh lý hay vì dị ứng với loại sữa công thức bạn đang dùng, khi đó mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để kịp thời khám chữa. Ngoài ra, mẹ nên đổi loại sữa công thức khác không có thành phần của loại sữa cũ mà bé đang bị dị ứng.

Một số trường hợp bé đi đại tiện có màu xanh, đi quá nhiều lần hoặc bị tiêu chảy thì mẹ nên bổ sung nước thường xuyên cho bé để tránh khiến bé bị mất nước.

Thắc Mắc Của Nhiều Bà Mẹ: Trẻ Uống Sữa Công Thức Đi Ngoài Màu Xanh Có Bất Thường? 3

4. Nhận biết tình trạng sức khỏe của bé qua màu sắc đi ngoài của bé

Bé đi ngoài có màu sắc bất thường thật ra không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên lại là dấu hiệu để cho mẹ biết tình trạng sức khỏe của bé đang như thế nào.

  • Màu vàng: Đây là màu sắc bình thường mỗi khi bé đi đại tiện. Màu sắc này cũng cho thấy bé yêu vẫn đang khỏe mẹ nhé.
  • Màu xanh: Đã chia sẻ ở bên trên.
  • Màu đỏ: Khi bé đi ngoài màu đỏ, mẹ nên xem xét thử chế độ ăn của bé có dùng đến các thực phẩm màu đỏ không? Nếu bé không hề ăn các thực phẩm màu đỏ thì rất có thể bé đang đi ngoài ra máu. Đây là dấu hiệu cho thấy bé yêu đang không khỏe, mẹ cần chú ý quan tâm. Vì bé có thể đang bị trĩ, bị nứt kẽ hậu môn hay đang bị viêm đại tràng hay trực tràng (trường hợp này thì phân sẽ có chất nhầy, bé bị đau bụng dữ dội).
  • Màu nâu: Đây là dấu hiệu cho thấy bé đang bị rối loạn đường tiêu hóa, mẹ có thể khắc phục tại nhà chứ không cần đưa bé đến bệnh viện.
  • Màu cam: Bé đi ngoài màu cam có thể là do bé đã ăn hoặc uống quá nhiều dẫn đến tình trạng dạ dày quá đầy, không tiêu hóa được. Mẹ cần cân nhắc điều chỉnh lại nếu thấy dấu hiệu này.
  • Màu đen: Nếu mẹ không cho bé uống sắt thì phân màu đen là dấu hiệu bất thường cho thấy bé yêu không khỏe. Vì vậy, mẹ nên sớm đưa bé đi kiểm tra nếu gặp trường hợp này nhé.
  • Màu trắng: Trường hợp bạn thấy bé yêu đi ngoài màu trắng thì có khả năng gan và túi mật của bé không khỏe. Mẹ nên sớm đưa bé đi khám sức khỏe khi thấy dấu hiệu này nhé.

Mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua những bất thường nhận thấy về vấn đề đi ngoài của bé nhé. Vì đây là một trong những cách giúp mẹ dễ nhận biết sức khỏe của con yêu đang như thế nào. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng quá lo lắng khi thấy những bất thường trong vấn đề đi đại tiện của bé. Việc tìm đúng nguyên nhân sẽ giúp mẹ dễ dàng đưa ra được biện pháp khắc phục sao cho hợp lý trong từng trường hợp khác nhau.

Bé đi ngoài có màu sắc lạ, mẹ cũng nên cẩn thận theo dõi trong nhiều ngày liền (khoảng 5 ngày). Nếu trường hợp tái diễn suốt 5 ngày thì mẹ mới nên đưa bé đi thăm khám bác sĩ nhé.

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có nguy hiểm không, xử lý như thế nào? Healthyblog.net đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc này. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp thật sự giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe con yêu. Cảm ơn mẹ đã dành thời gian đọc bài viết này và chúng tôi muốn mong có thể cùng đồng hành với bạn để trở thành “ba mẹ thông thái” nhé.

 

Rate this post