Updated at: 14-09-2020 - By: admin

Vì nhiều lý do khác nhau mà trẻ nhỏ rất dễ bị chảy máu cam. Tình trạng chảy máu cam là vấn đề thường gặp, vốn không nguy hiểm nhưng tuyệt đối không thể xem thường. Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì là câu hỏi quan trọng mà các bậc phụ huynh cần biết để giúp bé yêu ngăn ngừa và chữa trị chứng chảy máu cam không mong muốn.

Gọi Tên Những Thực Phẩm Mà Trẻ Bị Chảy Máu Cam Nên Ăn 1

1. Tìm hiểu về vấn đề: trẻ bị chảy máu cam

Trước khi tìm hiểu về những thực phẩm mà bé nên bổ sung khi bị chảy máu cam, mẹ cần tìm hiểu về vấn đề chảy máu cam ở bé trước để có thể xử lý, chăm sóc và ngăn ngừa tình trạng khó ưa này cho bé cách tốt nhất.

a. Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam hay chính là hiện tượng chảy máu ở vùng mũi của bé. Đây là tình trạng rất thường gặp ở trẻ nhỏ vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Chảy máu cam được chia thành 2 loại chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau.

b. Nguyên nhân chảy máu cam?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé bị chảy máu cam. Sau đây là một số nguyên nhân chính:

  • Nguyên nhân phổ biến nhất: Thời tiết nóng bức hay lạnh khô khiến mao mạch ở mũi bị vỡ.
  • Nguyên nhân do tác động: Trẻ hay có thói quen ngoáy mũi và việc làm này có thể gây tổn thương mao mạch ở mũi dẫn đến chảy máu cam. Ngoài ra, trẻ nhỏ hay nô đùa, chạy nhảy có thể va chạm, trượt té gây tổn thương vùng mũi khiến bé bị chảy máu cam.
  • Một số trẻ nhỏ khi bị sốt cao cũng sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi.
  • Trẻ mắc chứng rối loạn đông máu cũng sẽ thường xuyên bị chảy máu cam.
  • Nguyên nhân ít gặp: Bé có dị vật ở mũi gây chảy máu cam.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, trẻ bị chảy máu cam thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc phải một bệnh lý nào đó như viêm xoang, nhiễm trùng ở mũi,..

c. Phòng chảy máu cam như thế nào?

Nếu chảy quá nhiều máu cam có thể khiến bé rơi vào tình trạng thiếu máu rất nguy hiểm. Do đó, mẹ cần có biện pháp phòng chảy máu cam cho bé.

  • Cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tình trạng chảy máu cam ở trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao trẻ chảy máu cam nên ăn gì là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm.
  • Vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý một tuần 3 lần cũng là cách giúp ngăn ngừa chảy máu cam cho bé.
  • Bổ sung nước đủ chính là cách giúp giữ cho thân nhiệt cơ thể bé được duy trì ổn định.
  • Khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, mẹ nên giúp bé duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng máy lạnh.

d. Xử lý tình trạng chảy máu cam ra sao?

Khi bé bị chảy máu cam, mẹ nên cho bé ngửa đầu về phía trước, tránh ngửa đầu về phía sau khiến máu chảy vào miệng và cổ họng. Việc nuốt máu có thể gây ngộ độc nên mẹ cần hết sức lưu ý.

Sau đó, mẹ tiến hành cầm máu cho bé bằng cách ấn tay vào bên mũi bị chảy máu và giữ tư thế đó trong khoảng 5 đến 10 phút.

Bên trên là một số thông tin cơ bản để mẹ có thể hiểu hơn về vấn đề chảy máu cam thường thấy ở trẻ nhỏ. Từ đó, mẹ có thể đưa ra được biện pháp phòng tránh và xử lý hợp lý để giúp bé yêu nhanh chóng thoát khỏi tình trạng chảy máu cam.Gọi Tên Những Thực Phẩm Mà Trẻ Bị Chảy Máu Cam Nên Ăn 2

2. Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có thể giúp mẹ phòng ngừa tình trạng chảy máu mũi cho con. Không những thế, trẻ bị chảy máu mũi cũng nhanh hồi phục, ít tái phát hơn nếu mẹ biết bổ sung nhóm thực phẩm cần thiết cho bé.

Thế thì, trẻ bị chảy máu cam nên cho ăn gì? Mẹ cùng xem những gợi ý sau đây nhé:

a. Nhóm thực phẩm giàu omega 3

Khi trẻ bị chảy máu cam, mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm giàu omega 3 vào thực đơn hằng ngày của bé. Bạn thắc mắc vì không biết tại sao những thực phẩm giàu omega 3 lại tốt cho bé ngay lúc này? Vì omega3 sẽ giúp cải thiện các mao mạch ở mũi nên sẽ giảm thiểu tình trạng chảy máu cam ở trẻ nhỏ. Bạn có thể tìm thấy omega3 chứa nhiều trong cá hồi, cá thu, bơ, dầu cá,…

b. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Chắc chắn, trong số các thực phẩm mà bé bị chảy máu cam cần bổ sung đó chính là những thực phẩm giàu vitamin C. Bởi cớ, một trong những nguyên nhân khiến cho bé bị chảy máu cam đó là vì thiếu vitamin C.

Các thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp chữa lành vết thương, tăng sức đề kháng và sát khuẩn hiệu quả. Một số thực phẩm giàu vitamin C phải kể đến như cam, quýt, chanh, bưởi, nho, dâu,..

c. Nhóm thực phẩm giàu chất sắt

Thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Thực tế cho thấy rất nhiều trẻ nhỏ rơi vào tình trạng thiếu sắt. Chảy máu cam cũng có thể xuất hiện do bé bị thiếu sắt. Thế nên, mẹ thắc mắc: trẻ bị chảy máu cam nên cho ăn gì? thì các thực phẩm giàu sắt là điều cần thiết cho bé lúc này.

Bạn có thể bổ sung sắt cho bé qua các thực phẩm như các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê), củ dền, rau dền, hải sản, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt,… Các thực phẩm giàu sắt này sẽ giúp tổn thương nhanh chóng được hồi phục hơn.

d. Nhóm thực phẩm giàu kali

Trẻ nhỏ bị thiếu kali sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng mất nước. Mà khi bị mất nước thì các mao mạch ở mũi dễ bị khô rát, từ đó dẫn đến hiện tượng chảy máu cam không mong muốn. Các thực phẩm chứa nhiều kali mà bạn có thể nghĩ đến lúc này là chuối, bơ, cà rốt, cà chua, các loại rau xanh và sữa chua.

Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin C, kali, sắt và omega3 chính là đáp án cho câu hỏi: trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì? Các thực phẩm trên sẽ thay bạn chăm sóc bé yêu, giúp tổn thương mau lành và ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam tái diễn hiệu quả.Gọi Tên Những Thực Phẩm Mà Trẻ Bị Chảy Máu Cam Nên Ăn 3

3. Những thực phẩm nào bé không nên ăn khi bị chảy máu cam?

Mẹ đừng chỉ quan tâm đến trẻ chảy máu cam nên ăn gì? Vì ngoài những thực phẩm cần bổ sung ra thì mẹ cũng cần loại ngay danh sách những món ăn mà bé nên tránh. Sau đây là danh sách những món ăn mẹ nên hạn chế hoặc thậm chí không nên cho bé dùng tới vì chúng không tốt cho sức khỏe của bé.

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Trẻ nhỏ thường thích ăn các món chiên xào, các loại thức ăn nhiều dầu mỡ vì chúng rất hấp dẫn. Tuy nhiên, thức ăn nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo bão hòa gây suy giảm chức năng của hệ miễn dịch và khiến tổn thương khó lành. Vì vậy, cá viên chiên, khoai tây chiên, hamburger,.. chính là những món ăn mà bé cần hạn chế ngay lúc này.
  • Thức ăn cay nóng: Ăn quá cay hoặc quá nóng vốn dĩ không tốt cho sức khỏe. Bởi cớ, các thực phẩm này khiến cơ thể chúng ta nóng lên và khi thân nhiệt nóng thì rất dễ bị chảy máu cam. Do đó, mẹ không nên cho bé ăn quá cay và quá nóng. Ngay cả các loại trái cây như vải, dưa hấu, chôm chôm,.. cũng không nên cho bé ăn quá nhiều.
  • Ngoài ra, các loại chất kích thích như cà phê, nước có gas, bia, rượu,… cũng là những thứ mà các bé nên tránh xa nếu như muốn có được một cơ thể khỏe mạnh.

Bên trên là top 3 loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe của bé, đặc biệt là các bé thường hay bị chảy máu cam. Mẹ cần lưu ý để giúp bé yêu tránh xa những thực phẩm này và nếu có dùng thì cần dùng ở mức độ vừa phải.

Healthyblog.net đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc: Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì? Mong rằng với những chia sẻ mà chúng tôi đem đến sẽ giúp mẹ biết cách lên một thực đơn dinh dưỡng hợp lý cho bé. Từ đó, chứng chảy máu cam sẽ không còn cơ hội trở lại với bé yêu của bạn thêm một lần nào nữa.

 

5/5 - (1 vote)