Updated at: 21-04-2020 - By: admin

Rong kinh ở phụ nữ là hiện tượng chu kỳ kinh kéo dài từ 7 ngày trở lên khiến chị em mất nhiều máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm sinh lý cũng như sức khỏe của phái đẹp. Nếu không được điều trị kịp thời, rong kinh còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây vô sinh ở phụ nữ.

Hiện tượng rong kinh ở phụ nữ là bệnh gì?

Rong kinh là hiện tượng ở chị em phụ nữ hành kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại bị ra máu kéo dài trên 7 ngày và bị mất đi 1 lượng máu vượt quá 80ml/ chu kỳ.

Một chu kỳ kinh nguyệt của chị em bình thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 28 32 ngày. Thời gian hành kinh của chị em trung bình từ 3 5 ngày, mất đi 1 lượng khoảng 50 80ml máu.

Điều trị rong kinhRong kinh là hiện tượng chị em bị ra máu kéo dài trên 7 ngày

Rong kinh (rong huyết) có biểu hiện dễ nhận biết là kinh nguyệt ra quá nhiều, mỗi lần thay băng cần phải sử dụng tới 2 miếng băng vệ sinh và cần thay băng liên tục mỗi giờ/ lần. Đặc biệt là về ban đêm, kinh nguyệt vẫn cứ ra nhiều.

Máu kinh thường bị đóng thành cục lớn và phụ nữ thường hay bị đau bụng dưới. Nếu tình trạng rong kinh kèm theo cường kinh trong một thời gian dài thì chị em phụ nữ thường hay thở dốc, có dấu hiệu mệt mỏi và những triệu chứng dễ thấy của tình trạng thiếu máu.

Có khoảng 9% 14% phái nữ bị rong kinh. Trong đó, có tới 90% trường hợp rong kinh rơi vào những bé gái mới bắt đầu tuổi dậy thì (mới bắt đầu có kinh trong khoảng 1 năm) và ở phụ nữ trung niên và giai đoạn tiền mãn kinh (trong khoảng từ 40 50 tuổi.

Những biểu hiện và triệu chứng của rong kinh ở phụ nữ

Biểu hiện của rong kinh là tình trạng xuất huyết nặng của chị em trong kỳ kinh nguyệt. Cụ thể là chị em phải thay băng vệ sinh 1 giờ/ lần do xuất huyết dai dẳng và kéo dài trong nhiều giờ.

Các dấu hiệu rong kinh khác bao gồm:

  • Xuất huyết nặng, dai dẳng, liên tục trên 7 ngày;
  • Kinh nguyệt có lượng ít nhưng thường xuyên kéo dài hơn 10 ngày;
  • Bị xuất huyết nặng một cách bất thường trong vòng 2 kỳ kinh nguyệt liên tiếp.
  • Bạn có thể gặp các biểu hiện bị rong kinh khác không được đề cập trên đây. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biểu hiện rong kinh ở phụ nữ, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhé.

Điều trị rong kinhBiểu hiện của rong kinh là tình trạng xuất huyết nặng, đau bụng kéo dài

Các nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh ở phụ nữ là gì?

Hàng tháng, cả 2 hormone sinh dục estrogen và progesterone sẽ cùng tác động làm nội mạc tử cung (thành bên trong tử cung) bị dày lên. Phần thành nội mạc này sẽ tự bong ra và trôi ra ngoài tạo thành kinh nguyệt. Nếu hai hormone này bị mất cân bằng, lớp nội mạc tử cung được tạo ra dày hơn, dẫn đến tình trạng phụ nữ bị xuất huyết nặng khi hành kinh.

Có 2 nguyên nhân gây rong kinh kéo dài:

  • Rong kinh do cơ năng: Rong kinh do cơ năng thường hay gặp ở chị em phụ nữ trong thời kỳ bắt đầu dậy thì, tiền mãn kinh hoặc sau thời gian sinh nở. Đây là 3 thời điểm mà kinh nguyệt của chị em không ổn định, chu kỳ diễn ra dài ngắn thất thường, từ đó dẫn đến tình trạng bị rong kinh.

Bên cạnh đó, những phụ nữ sử dụng thuốc phá thai hoặc chị em nào uống nhiều thuốc tránh thai cũng chính là một trong các nguyên nhân gây rong kinh. Phụ nữ bị béo phì, nghiện thuốc lá hoặc có tiền sử bị mắc các bệnh nan y như: viêm gan mạn tính, đái tháo đường, rối loạn đông máu, các bệnh liên quan đến tim và thận,… thì sẽ có nguy cơ bị rong kinh cao hơn người bình thường.

  • Nguyên nhân rong kinh kéo dài do thực thể: Là hiện tượng chị em phụ nữ bị  rong kinh do các tổn thương xảy ra ở bên trong buồng trứng và tử cung. Nói cách khác cho dễ hiểu, rong kinh do nguyên nhân thực thể là triệu chứng của một số bệnh lý như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, ung thư cổ tử cung, đa nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung,…

Hiện tượng rong kinh ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Nhiều chị em phụ nữ bị rong kinh thường chủ quan nghĩ rằng đó là hiện tượng bình thường, không gây ra bất kỳ nguy hiểm gì cả. Bởi lẽ, một lượng máu nhỏ, không đáng kể mất đi trong một thời gian dài không ảnh hưởng nhiều.

Tuy nhiên, rong kinh kéo dài với lượng máu mất đi nhiều có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em và dẫn đến những biến chứng có hại, tác động xấu đến khả năng sinh sản sau này.

Điều trị rong kinhNhiều chị em phụ nữ bị rong kinh thường chủ quan, lơ là

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh rong kinh ở phụ nữ bao gồm:

  • Rong kinh ở phụ nữ khiến cơ thể bị mất máu nhiều và kéo dài, thậm chí dễ dẫn đến bệnh thiếu máu.
  • Rong kinh khiến chị em luôn mệt mỏi, cơ thể xanh xao, gầy gò, khó thở, chóng mặt.
  • Rong kinh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tâm sinh lý củ phụ nữ. Việc ra máu nhiều và phải thay băng liên tục cũng khiến cho nhiều chị em phụ nữ bị mất tự tin và cảm thấy khó chịu.
  • Việc ra máu liên tục sẽ vô tình tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào bên trong âm đạo, gây ra chứng viêm nhiễm âm đạo. Thậm chí, vi khuẩn có thể xâm nhập tràn lan vào âm hộ và buồng tử cung. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm, từ đó gây vô sinh.

Ngoài ra, bệnh rong kinh ở chị em phụ nữ do nguyên nhân thực thể còn là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh nguy hiểm có liên quan đến tử cung và buồng trứng. Do đó, nếu bị rong kinh kéo dài, chị em cần đi khám càng sớm càng tốt để không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Những phương pháp điều trị bệnh rong kinh ở phụ nữ

Cách điều trị rong kinh sau sinh còn phụ thuộc vào nguyên nhân và những ảnh hưởng của rong kinh đối với sinh hoạt của bạn. Thông thường, các chị em sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị rong kinh sau sinh hoặc các biện pháp phẫu thuật nhằm can thiệp để ngăn chặn tình trạng rong kinh của phụ nữ.

Các chị em sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị rong kinh bằng thuốc tránh thai, dùng thuốc bổ sung nội tiết tố hormone (như progesterone) và thuốc bổ sung chất sắt.

Nếu như cách dùng thuốc như trên không đem lại hiệu quả cao, chị em có thể được tiến hành phẫu thuật. Những thủ thuật để trị chứng rong kinh có thể được dùng bao gồm có việc nong nạo tử cung và tiến hành soi tử cung.

Ngoài ra, còn có nhiều biện pháp phẫu thuật khác nhau để tiến hành điều trị rong kinh. Tuy nhiên, các phương pháp này lại có nguy cơ gây vô sinh cao, thường chỉ dùng khi chị em phụ nữ đã lớn tuổi và không có nhu cầu sinh thêm con. Đó là những phương pháp phẫu thuật như cắt, đốt nội mạc tử cung, nạo nội mạc tử cung và cắt bỏ toàn bộ tử cung.

Nếu chị em phụ nữ có các triệu chứng rong kinh được đề cập ở trên, hay có bất kỳ câu hỏi, băn khoăn hay thắc mắc nào về rong kinh ở phụ nữ, hãy tham khảo ý kiến từ phía bác sĩ.

Bạn nên gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn có một trong những triệu chứng sau:

  •  Xuất huyết ồ ạt, quá nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt;
  •  Xuất huyết nhiều sau khi mãn kinh.

Cơ địa và tình trạng bệnh lý của mỗi người có thể khác nhau. Do đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được chỉ định phương pháp điều trị và xử lý rong kinh tốt nhất dành cho bạn.

Cách chữa rong kinh tại nhà chị em nên biết

Nếu không muốn dùng thuốc tây vì sợ tác dụng phụ, chị em có thể áp dụng 1 số cách chữa rong kinh hiệu quả tại nhà dưới đây.

  • Cách chữa rong kinh bằng cây ngải cứu: theo Đông y, cây ngải cứu có tác dụng bổ máu, điều hòa kinh nguyệt, giảm chứng đau bụng kinh, hạn chế lượng máu xấu trong chu kỳ kinh. Bằng cách nấu ngải cứu thành canh, tần với gà hoặc chiên với trứng gà rồi ăn lúc còn nóng sẽ trị rong kinh rất hiệu quả.
  • Cách chữa rong kinh tuổi dậy thì tại nhà bằng cây nhọ nồi: Rất đơn giản, chỉ cần lấy 1 nắm cây nhọ nồi, giã nhuyễn, thêm vào một chút nước và vài hạt muối rồi chắt lấy nước uống.
  • Cách chữa rong kinh kéo dài bằng nước đu đủ xanh: Chị em hãy uống sinh tố đu đủ xanh hoặc chế biến đu đủ thành các món để ăn vào trước, trong và sau kỳ kinh. Khi đó, hiện tượng rong kinh sẽ biến mất ngay.
  • Cách chữa bệnh rong kinh ở phụ nữ bằng gừng: Gừng là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn của mỗi gia đình. Theo Đông y, gừng tươi có tác dụng lên kinh phế, đại tràng, tỳ, vị, thận. Có thể dùng gừng để chế biến thức ăn hàng ngày hoặc hãm trà để uống khoảng 4 lần/ ngày. Gừng có khả năng điều trị bệnh rong kinh ở chị em cực tốt.
  • Bên cạnh cách chữa bệnh rong kinh dân gian, chị em cần đi khám phụ khoa để được bác sĩ thăm khám tìm ra nguyên nhân chính xác và đưa ra các phương án điều trị phù hợp với cơ địa và mức độ bệnh nặng, nhẹ. Tránh để tình trạng rong kinh kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em.

Điều trị rong kinhChị em cần đi khám phụ khoa đều đặn để kiểm soát chứng rong kinh

Kết luận

Chị em phụ nữ khi gặp phải các triệu chứng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt như rong kinh, cường kinh, chảy máu âm đạo hoặc các yếu tố nguy cơ khác thì nên thăm khám càng sớm càng tốt để có thể phát hiện được bệnh chính xác và kịp thời. Có như vậy, mới đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản được tốt.

Xem thêm:

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua

Rong Kinh Ăn Gì – Kiêng Gì Và Ăn Gì Cho Nhanh Hết Ngoài 7 Loại Sau

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/bi-rong-kinh-co-nguy-hiem-khong/
  • https://hellobacsi.com/benh/rong-kinh/
  • https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/14633-abnormal-menstruation-periods/management-and-treatment
5/5 - (1 vote)