Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Rong kinh khiến cho nhiều bạn bạn gái trở nên bức bối, khó chịu và lo lắng. Vị khách không mời mà tới này không chỉ gây phiền hà khi ở lại nhiều ngày, mà còn là nỗi băn khoăn của nhiều người khi điều trị trong việc lựa chọn thuốc và thực phẩm. Vậy rong kinh nen uong gi và bị rong kinh nên ăn gì cho nhanh khỏi nhất, các bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé.

Những phiền toái mà rong kinh mang đến vào những ngày đèn đỏ

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ trưởng thành đến trước tuổi tiền mãn kinh chỉ kéo dài trong vòng 5 – 7 ngày. Tuy nhiên, sự mất cân bằng về hoocmon trong cơ thể cũng như chế độ sinh hoạt hay các bệnh liên quan thường mắc phải về tử cung, buồng trứng mà chu kỳ kinh bị thay đổi và lượng máu kinh tiết ra nhiều hơn.

Từ đó, thời gian ra máu kinh cũng được kéo dài, lên đến hơn 1 tuần – hay còn gọi là hiện tượng rong kinh. Rong kinh kéo dài khiến cơ thể mất một lượng máu lớn, không chỉ gây ra nhiều bất tiện mà hiện tượng này cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chị em.

  • Do bị mất máu nhiều, rong kinh dễ khiến cơ thể của chị em trở nên suy nhược, nhanh chóng mệt mỏi, thậm chí dễ gây ngất xỉu khi làm việc với cường độ bình thường.
  • Mất máu trong thời gian rong kinh dễ khiến cơ thể suy nhược và mệt mỏi
  • Cảm giác phiền toái, khi chịu khi thường xuyên phải đóng băng vệ sinh, gây bí và bức bách cho “cô bé” trong thời gian dài.
  • Dễ gây ra các bệnh về phụ khoa, rong kinh trong nhiều ngày làm cho vùng kín không được khô thoáng, luôn luôn ẩm ướt, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, hình thành lên nấm hay các bệnh phụ khoa khác.
  • Tình trạng rong kinh kéo dài có thể gây ra ảnh hưởng lớn về sau, thậm chỉ ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này khi chúng làm giảm khả năng thụ tinh do vùng niêm mạc tại tử cung bị bong tróc nhiều. Nếu không lưu ý và xử lý kịp thời có thể dẫn đến hiếm muộn, khó có con, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Bị rong kinh uống thuốc gì để đạt hiệu quả cao nhất

Tùy vào từng trường hợp của người bệnh mà có bác sĩ, dược sĩ sẽ kê ra những loại thuốc điều trị khác nhau giúp cầm máu, điều hòa kinh nguyệt hay kháng viêm,… Cần đến khám và nghe chỉ dẫn trước của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất và an toàn.

Điều trị rong kinh tại nhà bằng các bài thuốc dân gian đơn giản

Từ xa xưa, những bài thuốc dân gian đã được các mẹ, các bà tìm ra để điều trị rong kinh ngay tại nhà từ những nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm ở trong vườn, ngoài đồng ruộng hay trong quá trình lao động mà tình cờ phát hiện ra.

Sử dụng cây nhọ nồi

Nhọ nồi là thực vật tính hàn, mát thường mọc nhiều trong vườn nên rất dễ kiếm và sử dụng. Loại cỏ này khi vò nát và giã nhuyễn sẽ ra một loại nước màu đen, bởi vậy nó có tên gọi thân mật là nhọ nồi. Nhọ nồi được biết đến với công dụng tuyệt vời trong việc cầm máu vết thương, ngoài ra cũng có tác dụng lớn trong việc cải thiện và điều trị rong kinh.

Rong kinhNhọ nồi được xem là bài thuốc khá phổ biến giúp hỗ trợ điều trị rong kinh

Cách chế biến nhọ nồi khá đơn giản, nhanh và tiện. Nhọ nồi sau khi rửa rạch, để ráo nước, sau đó giã lấy nước cốt để uống. Kiên trì uống ngày 2 lần, mỗi lần một chén nhỏ, sau đấy theo dõi kết quả đạt được.

Sử dụng ngải cứu để điều trị rong kinh

Ngải cứu được xem là bài thuốc dân gian đa công dụng, không chỉ giúp làm đẹp, giảm cân, giảm đau nhức, giúp lưu thông máu,…mà ngải cứu còn có công dụng tuyệt vời trong điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị rong kinh và cực kì tốt đối với phái đẹp.

Cách sử dụng đơn giản như sau: rau ngải cứu lấy một lượng nhỏ, mua thêm các nguyên liệu như ích mẫu thảo, hy thiêm, hương phụ chế và cỏ hội với liều lượng tương đương nhau. Sơ chế nguyên liệu bằng cách rửa sạch, phơi nơi khô ráo, thoáng mát. Mang các nguyên liệu trên cùng ngải cứu sắc với khoảng 600ml nước đến khi chúng cô lại, uống đều đặn 2 lần một ngày và sử dụng kiên trì từ 3 -4 tháng. Một số lưu ý đối với những trường hợp không nên sử dụng rau ngải cứu: mẹ bầu trong thời gian 3 tháng đầu, người bị mắc các bệnh về gan, rối loạn đường ruột và xơ vữa động mạch.

Ngoài nhọ nồi, ngải cứu,…một số bài thuốc dân gian hay các phương pháp đông y khác cũng được sử dụng nhiều nhằm điều trị rong kinh và điều hòa chu kì kinh. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về cách lựa chọn nguyên liệu, cách thức chế biến và sử dụng để mang lại kết quả tốt và không để lại những biến chứng xấu cho cơ thể. Nhiều bạn thường thắc mắc câu hỏi ‘’rong kinh uong gi het”, tuy nhiên câu trả lời sẽ tùy thuộc vào sự kiên trì, lựa chọn sản phẩm và thuốc thông minh cũng như biết cách lắng nghe cơ thể của chính mình.

Sử dụng thuốc tây

Ngoài những bài thuốc dân gian được tận dụng từ những nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, dễ tìm và dễ dàng chế biến thì sự vận dụng những tiến bộ trong y học của thuốc tây được dựa vào những nghiên cứu cũng là điều rất đáng ghi nhận trong sự phát triển của y học.

Các loại thuốc tây giúp hỗ trợ điều trị rong kinh ở phụ nữ thường có các thành phần giúp cầm máu như tranexamic acid, các loại thuốc kháng viêm không có NSAIDs, thuốc tránh thai chứa estrogen và Progesteron,…những thành phần trên có tác dụng ức chế sự rụng trứng, giúp điều trị cả rong kinh và triệu chứng đau bụng kinh, giảm lượng máu kinh. Tuy nhiên các loại thuốc trên chị em nên cẩn thân và cân nhắc, lắng nghe ý kiến bác sĩ và chỉ định đối với những người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Rong kinhCần cân nhắc kĩ lưỡng về các thành phần trong thuốc tây giúp điều trị rong kinh

Dùng dụng cụ đặt tử cung: đây là phương pháp khá mới mẻ đối với nhiều người, dụng cụ này có tác dụng cầm và làm giảm lượng máu xuất ra của phụ nữ vào ngày có máu kinh. Tuy nhiên, sản phẩm được chỉ định không nên dùng đối với những phụ nữ có biểu hiện hay mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, ung thư, viêm âm đạo, chảy máu tử cung,…có thể gây ra những tác dụng ngược đối với người dùng.

Những thực phẩm nên tránh khi bị rong kinh

Chế độ ăn kiêng cũng có tác dựng lớn trong việc hỗ trợ và điều trị rong kinh. Một số loại thực phẩm cần tránh khi lựa chọn làm thức ăn, nếu không cẩn thận có thể gây nên đau bụng kinh hay khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vậy những người bị rong kinh cần kiêng những loại thực phẩm nào

  • Đồ uống thực phẩm có chứa nhiều cafein, chất kích thích: rượu, bia, café,..là những thực phẩm chứa nhiều cafein dễ dàng dẫn đến hiện tượng mất cân bằng và rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, các chất kích thích luôn được nằm trong danh sách cảnh báo ảnh hưởng và gây tác động xấu cho sức khỏe.
  • Thực phẩm và hoa quả có tính chua, hàn: những loại hoa quả tuy tươi ngon, là món khoái khẩu của nhiều chị em như cam, bưởi, cóc, rong biển ….có vị chua, tính hàn, khiến cho hiện tượng xuất huyết và rong kinh kéo dài hơn, khiến cho nhiều chị em cảm thấy khó chịu và phiền toái hơn.
  • Hạn chế tắm nước lạnh và sử dụng đá lạnh. Đồ lạnh dễ khiến cho mạch máu co lại, quá trình lưu thông máu không được xuyên suốt, gây nguy hiểm và dễ dàng đau vùng bụng dưới, cơ thể cũng trở nên yếu hơn.

Những lưu ý và lời khuyên dành cho phụ nữ trong quá trình điều trị rong kinh

Trong quá trình điều trị rong kinh, khi đến thời kỳ kinh nguyệt chị em cần chú ý chế độ kiêng như kiêng nước lạnh, ngâm người hay tắm trong thời gian quá lâu, mặc đồ ôm sát cơ thể, vận động mạnh hay ăn những thức ăn thực phẩm có tính hàn, đồ chua, sử dụng chất kích thích.

Nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian có kinh nguyệt và mới hết kinh nguyệt. Bởi khi vừa hết chu kỳ kinh nguyệt, bề mặt vùng âm đạo với lớp biểu bì vẫn còn khá nhạy cảm, khi cọ xát mạnh có thể dễ dàng gây tổn thương, thậm chí bong tróc, dễ gây cảm giác đau và ảnh hưởng vùng kín trong lúc “thăng hoa”,

Khi lựa chọn phương pháp điều trị cần hết sức chú ý về sản phẩm. Chẳng hạn khi bạn lựa chọn điều trị rong kinh kéo dài bằng các bài thuốc dân gian, bài thuốc tự nhiên, cần lưu ý về nguồn gốc và chất lượng của nguyên liệu, đảm bảo tính xanh sạch và hiệu quả. Tương tự khi bạn lựa chọn và quyết định mua các loại thuốc có chứa các thành phần giúp cầm máu, hỗ trợ trong việc điều trị rong kinh cần chú ý lắng nghe cơ thể và lời khuyên từ các bác sĩ, dược sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp với cơ địa, bệnh lí và tình trạng của cơ thể. Nên chú ý lựa chọn những nhà thuốc và cơ sở khám chữa bệnh uy tín, lựa chọn thông thái và thường xuyên thăm khám định kỳ để điều trị dứt điểm tình trạng rong kinh kéo dài.

Chú ý giữ gìn và vệ sinh vùng kín thật kỹ, thường xuyên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến phụ khoa ở vùng nhạy cảm trong cơ thể, quan hệ tình dục an toàn và luôn bảo vệ cơ thể của chính mình.

Rong kinhWork – life balance để thể trạng cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai hơn

Chế độ sinh hoạt và ngủ nghỉ hợp lý, cân bằng giữa công việc và đời sống tinh thần. Ngủ đủ giấc và sinh hoạt điều độ giúp hỗ trợ quá trình điều trị rong kinh được hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Hiện Tượng Rong Kinh Ở Phụ Nữ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hi vọng rằng những thắc mắc về câu hỏi về “rong kinh thì kiêng gì”, “rong kinh uống gì cho hết” của mọi người đã có câu trả lời thỏa đáng thông qua bài viết. Những bế tắc và những phiền toái khi điều trị rong kinh kéo dài phần nào được giải tỏa hơn ít nhiều, mỗi phụ nữ đều luôn tỏa sáng và hạnh phúc trong hành trình của chính cuộc đời mình.

5/5 - (1 vote)