Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Có nhiều cách tránh thai– biện pháp tránh thai được chị em phụ nữ áp dụng. Trong đó các cách này được chia thành hai loại chính là tránh thai tự nhiên và tránh thai bằng phương pháp hiện đại. Vậy cụ thể các biện pháp này là gì, cơ chế hoạt động ra sao và có ưu nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Cách tránh thai tự nhiên sau khi quan hệ

Biện pháp tránh thai tự nhiên được coi là an toàn. Bởi nó ít gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài như dùng thuốc hay các cách can thiệp khác. Tuy nhiên hiệu quả lại thường không cao.

Tránh thai không dùng thuốc

Có hai cách tránh thai không dùng thuốc hiện nay vẫn được chị em áp dụng đó là xuất tinh ngoài âm đạo và rửa âm hộ sau khi quan hệ.

Xem thêm: 5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản Và Dễ Áp Dụng Nhất

Xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài âm đạo hay còn được gọi là giao hợp ngắt quãng. Phương pháp ngày nhằm ngăn chặn không cho tinh trùng gặp trứng. Các cặp vợ chồng vẫn có thể ân ái bình thường. Tuy nhiên khi đạt đến khoái cảm nhất định, thời điểm người chồng sắp xuất tinh, thì nhanh chóng rút dương vật ra khỏi âm đạo của người vợ.

Cách tránh thai tự nhiên này đòi hỏi sự quyết tâm của người chồng và thời điểm thực hiện. Chính vì vậy tính hiệu quả thường không cao. Thực tế, vẫn có những trường hợp tinh dịch bị dính ở mép của âm đạo. Vì vậy trứng và tinh trùng vẫn có thể gặp nhau. Hoặc người đàn ông chưa có cảm giác phóng tinh nhưng những giọt tinh dịch đầu tiên chứa tinh trùng đã xâm nhập vào âm đạo của phụ nữ.

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua 1

Xuất tinh ngoài âm đạo đòi hỏi sự quyết tâm cao của người đàn ông

Rửa âm hộ

Biện pháp tránh thai tự nhiên thứ hai có thể kể tới là rửa âm hộ ngay sau khi quan hệ. Nhiều chị em nghĩ rằng việc rửa âm hộ sẽ khiến lượng tinh dịch theo nước chảy ra ngoài, làm giảm xác suất gặp nhau của trứng và tinh trùng. Tuy nhiên, về mặt khoa học, khi xuất tinh, người đàn ông sẽ phóng hàng triệu tinh trùng theo đường âm đạo để tìm gặp trứng. Và chỉ cần một tinh trùng sống sót duy nhất thì quá trình thụ thai vẫn diễn ra bình thường.

Ngoài cách tránh thai kể trên, một phương pháp nữa cũng được chị em rỉ tai nhau là đi tiểu ngay lập tức. Bởi khi đó lượng tinh dịch sẽ theo dòng nước tiểu trôi ra ngoài. Tuy nhiên cũng giống như cách rửa âm đạo, chị em vẫn có xác suất mang thai ngoài ý muốn rất cao.

Việc tránh thai bằng các biện pháp trên mặc dù an toàn cho sức khỏe của người phụ nữ nhưng hiệu quả thường không cao. Nó chỉ có tác dụng làm sạch vùng kín và tạo tâm lý thoải mái cho chị em khi đã “nhanh chóng” loại bỏ tinh dịch.

Tránh thai bằng thực phẩm

Cách tránh thai bằng việc sử dụng thực phẩm có thể là khái niệm mới với nhiều chị em. Theo nghiên cứu thì một số loại thực phẩm có chứa các chất có thể làm cưỡng chế chức năng rụng trứng, giảm số lượng tinh trùng,…Từ đó có thể coi như một bài thuốc ngừa thai an toàn.

Xem thêm: Mách Bạn Cách Tránh Thai Bằng 7 Loại Thực Phẩm An Toàn Ngay Tại Nhà

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua 2

Cách tránh thai bằng thực phẩm khá an toàn cho sức khỏe nhưng hiệu quả không cao

Cà phê

Cà phê chứa các chất kích thích hạn chế tốc độ di chuyển và kìm hãm quá trình thụ tinh. Bởi vậy nó được coi là một biện pháp tránh thai. Theo nghiên cứu của Viện Khoa học sức khỏe môi trường Mỹ thực hiện trên 104 phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ cho thấy, cà phê tác động đến khả năng thụ tinh. Những người phụ nữ uống nhiều hơn 1 tách café mỗi ngày thì khả năng mang thai giảm đi một nửa so với nhóm không dùng thức uống này.

Tuy nhiên với những người phụ nữ đang mang thi thì việc dùng café nhiều (hơn 2 cốc mỗi ngày) cũng làm tăng nguy cơ sảy thai do hàm lượng cafein cao.

Rượu

Thành phần chính của rượu có chứa ethanol làm tăng nồng độ catecholamie trong cơ thể. Chất này gây co thắt huyết quản, đình trệ sự phát triển của tinh hoàn, khả năng sinh tinh kém, biểu hiện tăng sinh tuyến vú ở nam. Đối với nữ có thể dẫn tới kinh nguyệt không đề, tắc kinh, biến dị trứng, ngừng rụng trứng. Đây là cách tránh thai tương đối nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc trong nấu ăn và chứa nhiều tác dụng tốt với cơ thể con người. Đối với việc sinh sản, nam giới ăn nhiều tỏi có thể giảm số lượng tinh trùng. Do trong tỏi có chứa các kháng khuẩn giết làm suy yếu hay giết chết tinh trùng.

Tương tự như tỏi, đậu phụ cũng được coi là cách tránh thai bằng thực phẩm do có tác dụng làm suy yếu tinh trùng, giảm chức năng hoạt động của dương vật.

Cà rốt

Cà rốt có chứa carotene và nhiều vitamine E cùng dưỡng chất khác tốt cho cơ thể. Chất này còn có thể làm cho chị em tắc kinh, giảm khả năng rụng trứng. Cà rốt là cách tránh thai khá an toàn mà các chị em sau sinh, thời kỳ cho con bú có thể áp dụng.

Đu đủ

Đu đủ cũng là một loại quả bổ dưỡng cho cơ thể. Về tác dụng tránh thai, loại quả này giúp ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào cổ tử cung, giảm khả năng ham muốn của nam giới. Ngoài ra, đu đủ còn chứa chất papain gây ức chế hormone progesterone, hạn chế quá trình thụ thai. Nếu người phụ nữ đang mang thai, cũng được khuyến cáo không nên sử dụng đu đủ bởi tác dụng làm mềm thịt của papain có thể hủy màng tế bào phôi thai, thậm chí đẩy thai ra ngoài.

Rau cần

Rau cần được coi là cách tránh thai bằng thực phẩm bởi nó có chứa các chất cưỡng chế, làm suy yếu và giảm số lượng tinh trùng ở người nam giới.

Tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tránh thai tự nhiên này vẫn được nhiều chị em áp dụng. Nó dựa trên cơ sở quá trình thụ thai sẽ diễn ra khi tinh trùng đi vào và gặp đúng thời kỳ trứng rụng. Vì vậy người vợ có thể tính ngày trứng rụng theo chu kỳ để giảm khả năng thụ thai khi quan hệ.

Tuy nhiên biện pháp tránh thai này cũng không hoàn toàn chính xác. Và chỉ áp dụng được nếu bạn có chu kỳ tương đối đều và dễ dàng theo dõi ngày rụng trứng. Ngày an toàn được tính đơn giản nhất là trước và sau kỳ kinh một tuần.

Tuy vậy, các bác sĩ lưu ý rằng, tinh trùng có thể bám trụ khá lâu trong cơ thể người phụ nữ. Ở môi trường âm đạo, chúng có thể “đợi” đến khi trứng rụng và thụ thai.

Xem thêm: Mách Bạn 5 Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Tránh Thai Hiệu Quả

Xem thêm: Dựa Theo Chu Kỳ Kinh Nguyệt Để Quan Hệ Và Tránh Thai An Toàn Hơn 90%

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua 3

Cách tránh thai theo chu kỳ có thể áp dụng khi vòng kinh đều đặn

Cách tránh thai hiện đại

Biện pháp tránh thai hiện đại áp dụng cơ chế: ngăn không cho tinh trùng gặp trứng, ngăn trứng rụng và ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung. So với các cách tránh thai tự nhiên thì các cách ngừa thai này có hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên lại tiềm ẩn những nguy cơ hay tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc tránh thai

Có hai loại thuốc tránh thai là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa hai hormone progestin và estrogen giống như trong cơ thể người phụ nữ. Không chỉ là cách tránh thai hiệu quả, loại thuốc này nếu được sử dụng đúng liều lượng còn có tác dụng cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau lưng đau bụng trước và trong kỳ kinh.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa progestine liều lượng cao. Điều này làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung, hạn chế khả năng mang thai. Loại thuốc này dùng sau khi quan hệ, trong vòng 24h, 36h hoặc 72h sẽ có tác dụng. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên quá lạm dụng viên uống khẩn cấp bởi có thể dẫn đến vô sinh.

Cách tránh thai dùng thuốc có hiệu quả rất cao, lên tới 90-95% mà không cần phải kết hợp thêm các biện pháp khác. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của chúng là không giúp bảo vệ, ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua 4

Thuốc uống tránh thai có hiệu quả sử dụng cao

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai được dùng để dán lên lưng, bụng, cánh tay,…khá tiện dụng. Tương tự thuốc tránh thai, miếng dán có tác dụng giải phóng hormone estrogen và progestin tổng hợp, ngăn ngừa quá trình thụ thai.

Để tăng hiệu của cách tránh thai này, chị em nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng miếng dán. Sản phẩm sử dụng theo chu kỳ kinh nguyệt và phải được dán cố định. Mỗi miếng dán sẽ có tác dụng trong 1 tuần.

Ưu điểm của miếng dán là dễ sử dụng, không bị quên như thuốc do đã dán cố định trên cơ thể. Tuy nhiên chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng da, đau đầu, buồn nôn, thay đổi nội tiết tố,…Và đặc biệt là không phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Xem thêm: Miếng Dán Tránh Thai, Ưu Nhược, Biến Chứng Và Cách Sử Dụng

Bao cao su

Bao cao su là cách tránh thai an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, vẫn được các cặp vợ chồng sử dụng thường xuyên. Cơ chế hoạt động của bao cao su đơn giản, ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau. Không chỉ vậy đây còn là biện pháp phòng chống lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Tuy nhiên nó cũng có thể gây các tác dụng phụ không quá nguy hiểm như dị ứng hoặc làm giảm khoái cảm sử dụng.

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua 5

Cách tránh thai bằng bao cao su còn giúp ngăn các bệnh lây nhiễm

Cấy que tránh thai

Đây là cách tránh thai hiệu quả nhưng còn khá mới. Theo đó các que tránh thai có chứa etonogestrel sẽ được cấy trực tiếp vào cơ thể người phụ nữ. Tác dụng của sản phẩm này có thể lên tới 3-5 năm và trong khoảng thời gian đó không cần phải sử dụng thêm biện pháp tránh thai nào. Sau khi ngừng sử dụng, chị em vẫn có thể mang thai trở lại. Triệu chứng có thể gặp khi cấy que tránh thai là rong kinh, kinh nguyệt không đều hoặc đau đầu, căng ngực, chóng mặt.

Xem thêm: Biện Pháp Cấy Que Tránh Thai Và 5 Lưu Ý Không Thể Bỏ Qua

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là cách tránh thai tương tự như cấy que. Vòng tránh thai không chứa hóa chất được đưa vào tử cung của người vợ, có tác dụng ngay lập tức và lâu dài. Biện pháp này không làm ảnh hưởng tới quá trình quan hệ, an toàn khi cho con bú, hạn chế ảnh hưởng tới nội tiết tố tuy nhiên có tiềm ẩn nguy cơ viêm phụ khoa. Chị em cần đến các cơ sở y tế để được đặt vòng an toàn và đúng cách.

Xem thêm: Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Vòng Tránh Thai

Tiêm thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai dạng tiêm cũng chứa các hormone và có tác dụng tương tự viên uống. Tuy nhiên thời gian ngừa thai thể kéo dài nhiều tuần hơn so với viên uống., từ 8-13 tuần tùy loại. Khi sử dụng cách tránh thai này, chị em cần đến cơ sở y tế để được tiêm đúng vị trí và liều lượng.

Xem thêm: Vì Sao Tiêm Thuốc Tránh Thai Ra Máu Và 10 Điều Lưu Ý

Xem thêm: Tiêm Thuốc Tránh Thai Cho Nam Giới – Tại Sao Không?

Xem thêm: Tiêm Thuốc Tránh Thai An Toàn Không, Và 13 Lưu Ý Phải Biết

Xem thêm: Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất

Xem thêm: 4 Điều Cần Biết Về Tiêm Thuốc Tránh Thai Sau Sinh

Thắt ống dẫn tinh:

Các cặp vợ chồng luôn băn khoăn trong việc lựa chọn phương pháp tránh thai phụ hợp mà đạt hiệu quả cao. Hiện nay, thắt ống dẫn tinh được xem là một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn vì mang lại hiệu quả tránh thai cao nhưng thủ thuật thực hiện lại tương đối đơn giản. Vậy, thắt ống dẫn tinh là gì, diễn ra như thế nào? Giá bao nhiêu tiền? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!Thắt Ống Dẫn Tinh

Xem thêm: Thắt Ống Dẫn Tinh Như Thế Nào, Có Nối Lại Được Không, Ưu Nhược Điểm

Thắt ống dẫn trứng

Đây là biện pháp tránh thai an toàn, đơn giản và có tác dụng vĩnh viễn. Thắt ống dẫn trứng chính đình sản hay còn gọi là triệt sản. Vợ chồng thoải mái quan hệ mà không lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn. Phương pháp này không gây ảnh hưởng tới nội tiết tố, không làm mất kinh hay gây ra các triệu chứng tiền mãn kinh. Tuy nhiên, nếu muốn có con trở lại, bạn sẽ phải trải qua các thủ thuật y khoa để tháo gỡ.

Tất cả các cách tránh thai như sử dụng thuốc hay cấy que, đặt vòng, thắt ống dẫn trứng đều phải được sử dụng đúng cách theo sử chỉ dẫn của bác sĩ và phải được thực hiện tại các cơ sở y tế để tránh các hậu quả không mong muốn cho sức khỏe của chị em.

Xem thêm: Thắt Ống Dẫn Trứng – Hiểu Không Đủ Dễ Dẫn Đến Nuối Tiếc

Tìm Hiểu 20 Cách Tránh Thai Cho Nữ Giới 90% Chị Em Bỏ Qua 6

Chị em cần đến các cơ sở y tế khi thực hiện các cách tránh thai hiện đại

So sánh tính hiệu quả của biện pháp tránh thai tự nhiên và hiện đại

Theo thực tế áp dụng thì các cách tránh thai hiện đại có hiệu quả phòng ngừa cao hơn các phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên khi quyết định áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại như sử dụng thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc cấy hay đặt vòng, chị em cần phải chủ động thăm hỏi ý kiến của bác sĩ. Bởi không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng cách này. Bạn cần chắc chắn cơ thể mình không bị mắc một số bệnh chống chỉ định (như tim mạch, huyết áp cao, đau tim, ung thư vú,…) và đã sẵn sàng tiếp nhận các hormone có chứa trong thuốc.

Trong tất cả các biện pháp ngừa thai trên thì bao cao su được khuyến cáo nên sử dụng và được sử dụng phổ biến nhất. Không chỉ bởi hiệu quả cao, chi phí rẻ, dễ sử dụng mà bao cao su còn giúp phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bảo vệ an toàn cho các cặp đôi.

Không có cách tránh thai nào có hiệu quả 100%. Do đó vẫn có những xác suất mang thai ngoài ý muốn dù đã sử dụng các biện pháp trên hoặc kết hợp nhiều cách. Không những vậy, có những cách tránh thai, nếu quá lạm dụng còn có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc biến chứng tiềm ẩn. Bởi vậy chị em nên thận trọng trong việc lựa chọn biện pháp phòng ngừa và tốt hơn nếu có sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Tiêm Thuốc Tránh Thai An Toàn Không, BS Trả Lời

4.7/5 - (8 votes)