Updated at: 07-11-2021 - By: admin

Mang thai 9 tháng 10 ngày là một hành trình hạnh phúc nhưng cũng không ít gian nan, vất vả. Không có mẹ bầu nào là không mong ngóng từng ngày để được trông thấy con yêu chào đời khỏe mạnh. Chính vì vậy, các chị em thường tìm cách tính ngày dự sinh để chuẩn bị “vượt cạn” sao cho chu đáo nhất.

Ngày Dự Sinh Là Gì ?

Ngày dự sinh hoặc được viết tắt là EDD (estimated date of delivery), là ngày dự kiến khi bạn bắt đầu chuyển dạ. Vì ngày dự sinh chỉ là ước tính, bạn có thể bắt đầu chuyển dạ giữa hai tuần trước hoặc sau ngày dự sinh của bạn.

Trên thực tế, chỉ có 1 trong 20 phụ nữ sinh đúng vào ngày dự sinh, điều đó có nghĩa là chỉ có 5% trẻ sơ sinh trên toàn thế giới được sinh vào đúng ngày dự sinh

Vì Sao Mẹ Bầu Cần Xác Định Chính Xác Ngày Dự Sinh ?

Về tâm lý, hầu hết các mẹ đều mong muốn biết được giới tính và ngày dự sinh của con yêu, đặc biệt là các mẹ mang thai lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. Biết được ngày dự sinh sẽ giúp các mẹ chuẩn bị sẵn cả về vật chất lẫn tinh thần để tạo điều kiện cho “cục vàng” chào đời tốt nhất.

Để tránh khỏi hoang mang, lo lắng khi sinh sớm hơn dự tính, các chị em thường chọn các cách tính ngày dự sinh chính xác để tính tuổi thai nhi. Tuy nhiên, tất cả những cách tính ngày dự sinh đều không thể chính xác tuyệt  đối được. Bởi lẽ, tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của mẹ và bé, mẹ sinh lần đầu hay lần 2 mà ngày dự sinh có thể chênh lệch từ vài ngày đến vài tuần so với ngày sinh thực tế.

Chính vì vậy để biết chính xác ngày dự sinh của mình, các mẹ cần dựa vào tình trạng sức khỏe và cảm giác cơ thể của mình mà dự đoán cho thật chuẩn nhé.

Tính Ngày Dự Sinh Thế Nào Là Chuẩn ? 

Cho dù cảm giác của bạn có nhạy đến mấy cũng không thể dự đoán chính xác được thời điểm mang thai của mình. Chỉ có những phụ nữ áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản (chẳng hạn như thụ tinh ống nghiệm) thì mới có thể xác định chính xác thời điểm thụ thai được.

Bởi vì khi đó, tất cả các yếu tố như thời điểm thụ thai, tốc độ phát triển của phôi thai và thời điểm phôi thai được cấy vào tử cung đều được xác định bằng máy móc sẽ cho độ chính xác cao hơn. Từ đó, các bác sỹ sẽ ước lượng tương đối chính xác thời điểm dự sinh dựa trên ngày thụ thai được.

Đối với những chị em phụ nữ thụ thai theo cách tự nhiên, rất khó để có thể biết chính xác thời điểm trứng rụng và khi nào thì tinh trùng thụ thai với trứng. Chính vì lẽ đó, việc tính ngày dự sinh thường dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của người mẹ chứ không ai biết được đích xác thời điểm thụ thai để tính.

Thông thường, thời điểm dự sinh được tính từ ngày đầu tiên ở kỳ kinh cuối của mẹ, sau đó cộng thêm 40 tuần, ta có ngày dự sinh. Tuy nhiên, cách tính ngày dự kiến sinh này chỉ đúng khi người mẹ có vòng kinh 28 ngày. Bởi lẽ, nhiều người cho rằng việc thụ tinh thường xảy ra trong thời điểm rụng trứng, tức là khoảng 14 ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Thế nhưng, trên thực tế không phải người phụ nữ nào cũng có vòng kinh chính xác là 28 ngày, có người 29, 30, 31 thậm chí là 2 – 3 tháng mới có kinh một lần.

Do đó, khi tính ngày dự sinh, các mẹ bầu cần phải dựa trên những yếu tố, điều kiện, hoàn cảnh riêng của mỗi người. Hiện nay có rất nhiều cách tính ngày dự sinh cho các chị em tham khảo và áp dụng, phổ biến nhất phải kể đến các cách dưới đây.

Công Cụ Tính Ngày Dự Sinh Online

Công cụ dự tính ngày sinh

Chọn các giá trị dưới đây để dự tính ngày dự sinh của bạn

Lưu ý: Công cụ tính ngày dự sinh online chỉ mang tính chất tham khảo, để biết ngày dự sinh chính xác nhất, các mẹ hãy kết hợp các thông tin với bác sĩ của mình

Các Cách Tính Ngày Dự Sinh Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Cách Tính Ngày Dự Sinh Dựa Vào Kỳ Kinh Nguyệt Cuối

Cách Tính Ngày Dự Sinh Với Chu Kỳ Kinh Nguyệt Đều

Đối với những chị em mang thai tự nhiên, cách tính ngày dự sinh theo kỳ kinh cuối hay tiếng Anh là last menstrual period (LMP) được áp dụng phổ biến nhất. Thông thường, chị em sẽ lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối và cộng thêm 40 tuần sẽ ra ngày dự sinh. Đối với những mẹ có vòng kinh 28 ngày thì việc thụ tinh sẽ thường được xảy ra trong ngày thứ 14 (ngày trứng rụng) sau khi chu kỳ kinh nguyệt của các chị em bắt đầu.

Bởi lẽ, một thai kỳ thông thường kéo dài khoảng từ 38 – 42 tuần cho nên thời hạn 40 tuần hoặc 280 ngày được xem là thời gian sinh trưởng dài nhất của thai nhi. Theo kinh nghiệm dân gian, các chị em đều cho rằng thời kỳ mang thai sẽ kéo dài trong 9 tháng 10 ngày, nhưng có khi lại kéo dài tới gần 10 tháng dương lịch hoặc ngắn hơn. Chị em cũng không thể biết chắc được việc thụ thai rất có thể đã xảy ra từ thời điểm của kỳ kinh cuối mà không phải là hai tuần sau đó, khi chúng ta bắt đầu tính tuần mang thai.

Các chị em phụ nữ cũng có thể tự tính ngày dự sinh bằng cách lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối và trừ đi 3 tháng, sau đó cộng thêm bảy ngày sẽ được ngày dự sinh chuẩn nhất. Chẳng hạn: Nếu kỳ kinh cuối của chị em bắt đầu vào ngày 1/1, trừ đi 3 tháng trước đó, cộng 7 ngày sẽ ra ngày dự sinh là 8/10, tức là thời gian mang thai là 40 tuần.

Lưu ý rằng: phương pháp này được áp dụng với các chị em có chu kỳ kinh 28 ngày đều đặn và thời gian rụng trứng được tính là hai tuần đầu của thai kỳ. Vì phương pháp này bị ảnh hưởng bởi sự đều đặn của kinh nguyệt của bạn, chính vì thế nó không chính xác 100%

Cách Tính Ngày Dự Sinh Khi Chu Kỳ Kinh Nguyệt Không Đều

Với những trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc thậm chí không có nhớ chính xác ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, cách tính ngày dự sinh theo kỳ kinh cuối không còn chính xác nữa. Vì giả sử không phải là 28 hoặc 30 ngày mà là 2 – 3 tháng bạn mới thấy kinh một lần (do rối loạn kinh nguyệt) thì sai số cho ngày dự sinh sẽ rất lớn.

Cách Tính Ngày Dự Sinh Chuẩn Nhất Dành Cho Mẹ Bầu Phổ Biến Nhất Hiện Nay 1Mẹ bầu nên siêu âm sớm để dự sinh chính xác hơn

Để thực hiện cách tính ngày dự sinh khi kinh nguyệt không đều, các chị em chỉ còn cách là theo dõi qua kết quả siêu âm mà thôi hoặc sử dụng một trong các phương pháp dưới Quy tắc Mittendorf-Williams, quy tắc Rakesh Parikh, quy tắc Wood . Một mẹo rất hay được nhiều mẹ áp dụng thành công đó là bạn hãy nhớ đi siêu âm khi thai được 12 tuần, hoặc nhỏ hơn (từ 8 – 11 tuần) thì khi đó ngày dự kiến sinh sẽ có độ chính xác cao hơn. Nhưng nếu thai nhỏ quá (dưới 8 tuần) thì cũng không thể cho ra kết quả đáng tin cậy được.

Các Nguyên Tắc Tính Ngày Dự Sinh Dựa Vào Kỳ Kinh Cuối

1. Quy tắc Naegele

Bác sĩ Franz Naegele, bác sĩ sản khoa người Đức, đã nghĩ ra công thức được sử dụng rộng rãi này vào những năm 1800

Quy tắc Naegele khá đơn giản đơn giản được tính bằng công thức như sau:

Cộng 7 ngày vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối (LMP) của bạn và sau đó trừ ba tháng và cộng thêm 1 năm.

Ngày Dự Sinh = Ngày Đầu Tiên Của Kỳ Kinh Cuối + 7 ngày + 9 tháng 

Ví dụ: Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối (LMP) của bạn là ngày 1 tháng 11 năm 2020:

  • Thêm bảy ngày (ngày 8 tháng 11 năm 2020).
  • Trừ ba tháng (ngày 8 tháng 8 năm 2020).
  • Cộng thêm 1 năm, trong trường hợp này là 2021.

Như vậy ngày dự sinh của bạn sẽ là ngày 8 tháng 8 năm 2021

2. Quy tắc Mittendorf-Williams

Quy tắc Mittendorf-Williams được coi là tiên tiến hơn quy tắc Naegele, đơn giản vì bạn cung cấp càng nhiều thông tin – bạn càng nhận được kết quả chính xác.

Quy tắc này dựa trên một nghiên cứu chỉ ra rằng ngày dự sinh của những bà mẹ lần đầu mang thai dài hơn một chút (288 ngày) và ngày dự sinh của những bà mẹ mang thai lần thứ 2 trở đi là 283 ngày sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối (LMP) của họ.

Công thức tính ngày dự sinh theo quy tắc Mittendorf-Williams:

  • Đối với mẹ lần đầu mang thai: Ngày dự sinh = LMP + 15 ngày  + 9 tháng
  • Đối với mẹ mang thai nhiều lần: Ngày dự sinh = LMP + 10 ngày + 9 tháng

Điều này có nghĩa là ngày dự sinh sẽ thêm 8 ngày nữa cho các bà mẹ lần đầu và 3 ngày cho những người mẹ mang thai nhiều lần so với quy tắc Naegele.

3.Quy Tắc Rakesh Parikh

Bác sĩ Ấn Độ Rakesh Parikh đã phát triển công thức của mình sau khi nhận thấy rằng quy tắc Naegele, không chính xác lắm đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn hoặc ngắn hơn 28 ngày.

Quy tắc Naegele cũng cho rằng tất cả phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt chính xác là 28 ngày và họ rụng trứng vào chu kỳ ngày 14. Rõ ràng, điều này không đúng. Có sự khác biệt lớn về cả thời gian chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng.

Cách tính ngày dự sinh của bạn bằng cách sử dụng công thức Parikh:

  • Thêm chín tháng vào ngày đầu tiên kỳ kinh nguyệt cuối cùng (LMP) của bạn.
  • Trừ 21 ngày
  • Thêm số ngày trong một chu kỳ kinh nguyệt trung bình vào để xác định ngày dự sinh của bạn.

Ví dụ: một phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 35 ngày có chu kỳ kinh cuối bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 sẽ thực hiện phép tính sau:

  • Ngày 1 tháng 1 năm 2020 + 9 tháng = ngày 1 tháng 10 năm 2020
  • Ngày 1 tháng 10 năm 2020 + 35 ngày = ngày 4 tháng 11
  • 4 tháng 11 năm 2020 – 21 ngày = 14 tháng 10 năm 2020

Ngày dự sinh được tính theo quy tắc này muộn hơn khoảng một tuần so với Quy tắc Naegele

4. Quy tắc Wood

Phương pháp Wood, còn được gọi là quy tắc của Nichols, được phát triển bởi giáo sư hộ sinh Carol Wood Nichols. Phương pháp tính toán này dựa trên ngày dự sinh ước tính là 41 tuần, thêm hai ngày và 40 tuần cho mẹ sinh con lần đầu, cộng năm ngày cho các mẹ sinh bé lần thứ 2 trở  đi. Không giống như quy tắc Naegele, nó có thể được sửa đổi để tính đến các chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn 28 ngày.

Phương pháp Wood xem xét dựa trên độ dài chu kỳ kinh nguyệt của từng các nhân cũng như số lần mang thai mà người phụ nữ đã trải qua.

Bước  1: Trước tiên, bạn tính ngày dự sinh (EDD) của bạn tùy thuộc vào việc bạn là người mang thai lần đầu hay mang thai nhiều lần

  • Đối với các bà mẹ lần đầu: LMP + 1 năm – 2 tháng – 2 tuần = EDD
  • Đối với mẹ mang thai nhiều lần: LMP + 1 năm – 2 tháng – 2,5 tuần = EDD

Bước 2: Sau đó, bạn sử dụng EDD đã được xác định trong các phương trình dưới đây, tùy thuộc vào chu kỳ kinh của bạn dài hơn hoặc ngắn hơn 28 ngày.

  • Đối với chu kỳ kinh dài hơn 28 ngày: EDD + (độ dài thực tế của chu kỳ – 28 ngày) = EDD
  • Đối với các chu kỳ kinh ngắn hơn 28 ngày: EDD – (28 ngày – độ dài thực của chu kỳ) = EDD

Cách Tính Ngày Dự Sinh Dựa Vào Ngày Rụng Trứng

Cách tính ngày dự sinh dựa vào ngày rụng trứng được áp dụng với tất cả chị em phụ nữ biết đích xác mình rụng trứng vào ngày nào. Bởi lẽ, tất cả phụ nữ đều có một thời kỳ thai nghén tương tự nhau, tức là khoảng 38 tuần từ ngày trứng được thụ tinh cho đến khi có các dấu hiệu chuyển dạ.

Cách Tính Ngày Dự Sinh Chuẩn Nhất Dành Cho Mẹ Bầu Phổ Biến Nhất Hiện Nay 2Chị em hoàn toàn có thể dự sinh dựa vào ngày rụng trứng

Nếu trứng gặp được tinh trùng ngay sau khi rụng thì chắc chắn sẽ được thụ tinh từ 12 – 24 giờ sau đó. Nếu chị em xác định được ngày rụng trứng của mình (có thể dùng que thử trứng rụng) thì khi đó chỉ cần cộng thêm 38 tuần để xác định ngày dự sinh chính xác nhất.

Làm sao để xác định ngày dự sinh dựa vào ngày rụng trứng? Rất đơn giản, các mẹ chỉ cần lấy ngày kinh nguyệt đầu tiên của tháng trước cộng với 14 ngày, sau đó cộng thêm với 38 tuần. Đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ rụng trứng là 28 ngày, rất dễ dàng tính được ngày rụng trứng xảy ra sau ngày kinh nguyệt đầu tiên 14 ngày. Còn chị em nào có chu kỳ rụng trứng 30 ngày, ngày rụng trứng sẽ xảy ra sau ngày kinh nguyệt đầu tiên 15 ngày.

Ví dụ: Chị A có chu kỳ rụng trứng 28 ngày, ngày kinh nguyệt đầu tiên của chị là ngày 01/08/2020, vậy ngày rụng trứng là ngày 15/08/2020 và ngày dự sinh là 07/05/2021. Thật đơn giản phải không nào?

Cách Tính Ngày Dự Sinh Dựa Vào Ngày Thụ Thai

Tính ngày dự sinh của bạn dựa trên ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng có hiệu quả đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt tương đối đều đặn. Nhưng nếu chu kỳ kinh của bạn không đều, phương pháp LMP có thể không phù hợp với bạn.

Bởi vì ngày dự sinh (EDD) rất quan trọng, bạn có thể sử dụng ngày thụ thai của bạn thay vì nếu bạn nhớ nó. Chỉ cần thêm 266 ngày để có được ngày dự sinh ước tính của bạn.

Ngày dự sinh = Ngày Thụ Thai + 266 Ngày

Khi nào thì chính xác tôi có thai? Nhiều phụ nữ thường hỏi câu hỏi này khi cố gắng tìm ra ngày chính xác mà thai kỳ của họ bắt đầu. Thông thường, tuổi thai, hoặc tuổi của em bé, được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của người mẹ. Tuy nhiên, trong thực tế, em bé không được thụ thai cho đến khi rụng trứng và thụ tinh trứng, thường xảy ra ít nhất 10 ngày sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt của người mẹ.

Việc thụ thai thường xảy ra vào khoảng 11-21 ngày sau ngày đầu tiên của thời kỳ cuối cùng của người phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn. Việc ước tính ngày thụ thai dựa trên điều này, nhưng hiếm khi chính xác vì khó có thể biết chính xác thời điểm rụng trứng xảy ra. Ước tính ngày thụ thai cũng có thể khó khăn hơn đối với những phụ nữ có chu kỳ không đều hoặc cho những người không nhớ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Trong những trường hợp như thế này, một trong những cách chính xác hơn để ước tính tuổi thai là sử dụng siêu âm

Cách Tính Ngày Dự Sinh Theo Siêu Âm

Nếu mẹ bầu bỗng nhiên bị đãng trí, không thể nhớ được ngày đầu kỳ kinh cuối của mình là ngày nào thì cách đơn giản nhất là thông qua hình ảnh siêu âm để biết tuổi thai. Đây là cách tính tuổi thai rất phổ biến, có độ chính xác cao và được các bác sĩ tin dùng.

Thông thường, khi thai nhi đã thụ thai được khoảng 20 – 30 ngày, máy siêu âm có thể phát hiện thấy sự tồn tại của bào thai trong tử cung. Sau 7-8 tuần tuổi, thai nhi đã có tim thai và các bác sỹ có thể đo được chiều dài đầu-mông của bé rồi.

Đến khi thai nhi đã lớn hơn, được khoảng 20 – 30 tuần, việc dùng các thiết bị hiện đại để đo đường kính lưỡng đỉnh được coi là cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất, giúp các chị em xác định tuổi thai chính xác hơn. Muốn có kết quả đúng nhất, các chị em nên đo khi thai nhi được 20-24 tuần tuổi và đo lại một lần nữa khi thai nhi được 26-30 tuần tuổi.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng nên lưu ý, việc dự đoán ngày sinh sẽ không còn chuẩn xác nếu mẹ bầu đã đến tuần thứ 30. Chính vì vậy, việc áp dụng cách tính ngày dự sinh theo siêu âm kết hợp với sự tư vấn của bác sĩ sẽ giúp các mẹ sẽ dễ tính ngày dự sinh hơn các phương pháp khác.

Cách Tính Ngày Dự Sinh Chuẩn Nhất Dành Cho Mẹ Bầu Phổ Biến Nhất Hiện Nay 3Chị em nên siêu âm định kỳ để biết rõ ngày dự sinh

 

Xem thêm:

Cách Tính Ngày Dự Sinh Dựa Vào Ngày Quan Hệ Chính Xác 60%

Cách Tính Ngày Dự Sinh Với Thụ Tinh Trong Ống Nghiệm (IVF)

IVF là từ viết tắt tiếng Anh in vitro fertilization (thụ tinh trong ống nghiệm) là một phương pháp hỗ trợ công nghệ sinh sản (ART). Trước khi quyết định kết nạp bạn vào chương trình, một chuyên gia sẽ tiến hành các xét nghiệm khác nhau, như phân tích tinh dịch, sàng lọc bệnh truyền nhiễm, kiểm tra tử cung và các xét nghiệm khác nhau kiểm tra chức năng của buồng trứng. Do đó, họ sẽ cố gắng tìm hiểu lý do tại sao bạn không thể có con. Quá trình IVF là sự kết hợp giữa điều trị dược lý và các thủ tục phẫu thuật. Các thủ tục này hỗ trợ thụ tinh trứng và cấy ghép tiếp theo trong thành tử cung.

Để tính toán chính xác ngày dự sinh của bạn, bạn cần biết ngày nào trứng được chuyển vào tử cung của bạn và loại truyền bạn đã chọn. Một thai kỳ điển hình kéo dài khoảng 266 ngày kể từ khi thụ tinh của trứng.

Vì vậy, nếu bạn quyết định chuyển phôi ngày 5, công thức tính ngày dự sinh như sau:

Ngày dự sinh = ngày chuyển phôi + 261 ngày

Nếu bạn chọn chuyển phôi ngày 3, công thức tính ngày dự sinh như sau:

Ngày dự sinh = ngày chuyển phôi + 263 ngày

Để thụ tinh trong ống nghiệm, bạn đã sử dụng trứng của chính mình hoặc trứng của người hiến mới, vì vậy hãy sử dụng cách này:

Ngày Dự Sinh = ngày chuyển phôi + 266

Để tăng cơ hội phôi tồn tại sau khi được cấy, nhiều hơn một phôi thường được chuyển. Do đó, xác suất bạn sẽ có nhiều hơn một em bé tăng lên. Nếu bạn đang mong đợi cặp song sinh, thời gian mang thai trung bình là 35 tuần, tức là 231 ngày. Nếu bạn đang mang thai sinh ba, nó sẽ kéo dài khoảng 34 tuần, hoặc 224 ngày.

Để xua tan mọi nghi ngờ về cách cách tính ngày dự sinh IVF, chúng tôi đã chuẩn bị một ví dụ ngắn cho bạn.

Suzy là một phụ nữ 34 tuổi và cô và người bạn đời đã cố gắng mang thai trong hai năm qua nhưng không thành công. Họ quyết định đã đến lúc đến gặp bác sĩ và sau một số cuộc tư vấn, họ đã thực hiện bước tiếp theo và bắt đầu chuẩn bị cho IVF. Họ đã thử hai lần, và cuối cùng vào lần thứ ba, nó đã thành công! Lần chuyển giao cuối cùng của phôi thai ngày 3 Suzy đã diễn ra vào ngày 11 tháng 9 năm 2019. Hôm nay cô mới nhận ra mình không biết khi nào thì sinh em bé. Tất nhiên, trong 9 tháng, nhưng ngày chính xác sẽ là ngày nào?

Các tính ngày dự sinh IVF của cô ấy: ngày đáo hạn = ngày chuyển phôi + 266 – 3

Trừ 3 ngày vì phôi đã ba ngày tuổi. Đối với trường hợp cụ thể của chúng tôi, phép tính là:

Ngày 11 tháng 9 năm 2019 + 263 ngày = ngày 31 tháng 5 năm 2020

Cách Tính Ngày Dự Sinh Khi Mang Thai Song Sinh

Cách tính ngày dự sinh cho cặp song sinh có một sự điều chỉnh nhỏ so với cách tính ngày dự sinh thông thường cho một em bé. Thời hạn mang thai trung bình của cặp song sinh là khoảng 38 tuần, ít hơn 2 tuần so với thời gian trung bình 40 tuần đối với thai kỳ.

Nếu bạn có cặp song sinh, bạn có thể tính ngày dự sinh của cặp song sinh của mình bằng việc lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cộng với 9 tháng 7 ngày và trừ đi 14 ngày.

Ngày Dự Sinh Của Sinh Đôi = (Ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng + 273 ngày)

Cách Tính Ngày Dự Sinh Cho Song Sinh Thụ Tinh Ống Nghiệm

Chúng ta có thể tính ngày dự sinh trong trường hợp ngày bằng công thức dưới:

Ngày dự sinh Sinh đôi IVF = (Ngày thụ tinh + 252 ngày)

Cách Tính Ngày Dự Sinh Chuẩn Nhất Dành Cho Mẹ Bầu Phổ Biến Nhất Hiện Nay 4

Các Chuyên Gia Bác Sĩ Khuyên Dùng Phương Pháp Tính Ngày Dự Sinh Nào ?

Như chúng ta đã phân tích ở trên, việc tính ngày dự sinh dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối cùng một mình thường không chính xác vì hai lý do. Chu kỳ kinh nguyệt có xu hướng thay đổi theo chiều dài, điều này ảnh hưởng đến ngày rụng trứng và người phụ nữ không nhớ luôn nhớ ngày cuối cùng của mình.

Chính vì vậy để đưa ra ngày dự sinh gần chính xác nhất các bác sĩ thường kết hợp thông tin từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn, nhưng cũng xem xét thông tin thu được từ siêu âm được thực hiện trong ba tháng đầu tiên để xác định ngày dự sinh chính xác nhất. Việc so sánh kỳ kinh nguyệt cuối cùng với thông tin từ siêu âm cho phép các bác sĩ sản khoa đưa ra ước tính chính xác hơn nhiều.

Tại Sạo Việc Dự Đoán Chính Xác Ngày Dự Sinh Lại Quan Trọng  ?

Ngày đáo hạn chính xác rất quan trọng vì nhiều lý do:

Nó cung cấp cho bác sĩ thông tin họ cần để lên lịch các xét nghiệm chẳng hạn như xét nghiệm máu alpha-fetoprotein, được sử dụng để phát hiện dị tật nứt đốt sống và các dị tật bẩm sinh khác.
Nó đảm bảo rằng bác sĩ của bạn đánh giá các cột mốc chính xác tại các điểm quan trọng trong quá trình phát triển thai nhi của bạn.
Đó là một yếu tố thiết yếu trong kế hoạch sinh. Ví dụ, nếu bạn cần sinh mổ, bác sĩ sẽ sử dụng ngày dự sinh của bạn để xác định thời gian tốt nhất để lên lịch làm thủ thuật.
Nó cho phép bạn lập kế hoạch, chẳng hạn như phối hợp nghỉ thai sản với công ty của bạn hay các việc làm khác.
Nó cho phép bạn tập trung vào các khía cạnh quan trọng khác của thai kỳ. Khi ngày dự sinh của bạn được xác định, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về việc làm mọi thứ có thể để đảm bảo bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, chẳng hạn như bắt đầu một thói quen tập thể dục và lựa chọn dinh dưỡng tốt.

Mặc dù đã biết được những cách tính ngày dự kiến sinh thật chính xác nhưng các mẹ cũng nên để ý các dấu hiệu sau để không bị bất ngờ nếu bé “đòi ra” đột ngột nhé.

Dấu hiệu nhận biết bé chuẩn bị “đòi ra” các mẹ nên biết

  • Mẹ cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên hơn: Khi sắp đến ngày sinh, đầu em bé sẽ tụt xuống thấp hơn và gây áp lực lên xương chậu và bàng quang của mẹ, khiến các mẹ buồn tiểu và đi tiểu nhiều hơn một cách bất thường.

Cách Tính Ngày Dự Sinh Chuẩn Nhất Dành Cho Mẹ Bầu Phổ Biến Nhất Hiện Nay 5Mẹ bầu có thể nhận thấy các cơn co thắt bụng dưới

  •  Các cơn gò bụng dưới, co thắt mạnh và thường xuyên: Càng gần tới ngày sinh, các cơn co thắt xảy ra với tần suất nhiều hơn, ít nhất là 5-10 phút một lần trong vòng 1-2 giờ, thậm chí ngắn hơn. Càng co thắt nhiều thì em bé càng xuống gần cổ tử cung hơn và sẵn sàng chào đời bất kỳ lúc nào. Nếu gặp tình trạng này, các mẹ nên tới bệnh viện ngay vì tử cung bắt đầu mở ra rồi.
  •  Chảy máu báo, tiết dịch âm đạo nhiều bất thường: Do tử cung của mẹ đã mở rộng nên các chất nhầy màu nâu hoặc đỏ chảy xuống nhiều hơn, còn gọi là máu báo hay “máu cá”.
  •  Rò rỉ từng chút nước ối hoặc vỡ ối: Khi túi ối bị vỡ ra, nếu em bé còn ở trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng. Vì vậy, các chị em cần đến viện để sinh con trong khẩn cấp vòng 24-48 tiếng sau khi vỡ ối.

Kết Luận

Ngày dự sinh là một trong những phép đo đầu tiên và quan trọng nhất được thực hiện trong thai kỳ sớm. Ngày sinh dự kiến có thể được bằng cách thêm 40 tuần vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Tuy nhiên, phương pháp này có những hạn chế vì nó áp dụng cho những phụ nữ có chu kỳ 28 ngày và rụng trứng thường xuyên vào ngày 14. Những bà mẹ khao khát cố gắng thụ thai cũng có thể thêm 38 tuần vào ngày thụ thai để ước tính ngày mang thai của họ miễn là họ đã theo dõi chu kỳ của mình bằng biểu đồ sinh sản hoặc máy theo dõi rụng trứng. Tuy nhiên, công cụ dự đoán ngày dự sinh chính xác nhất hiện nay vẫn là siêu âm, có thể đo sự phát triển của thai nhi và tính được tuổi thai. Tuy nhiên, để siêu âm chính xác, nên thực hiện trong ba tháng đầu tiên vì độ chính xác của nó giảm khi quá trình mang thai diễn ra.

Trên đây là các cách tính ngày dự sinh phổ biến nhất đã và đang được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng áp dụng. Đồng thời, các chị em cũng có thể tiến hành xét nghiệm máu nhằm đo đạc được chính xác sự thay đổi nội tiết tố của người mẹ.

Nếu muốn biết chính xác nhất khi nào mình sẽ sinh, các mẹ có thể kết hợp cả các cách tính ngày dự sinh ở trên kèm theo sự thay đổi trong cảm nhận của cơ thể để có thể chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện đón con yêu chào đời nhé.

Chúc các chị em luôn khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

Nguồn tham khảo: healthline, eva.vn, hellobacsi.com

Xem thêm:

Độ Mờ Da Gáy Ở Thai Nhi Bao Nhiêu Là Bình Thường?

5/5 - (15 votes)