Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là một bệnh phổ biến ở nữ giới và xảy ra vì nhiều nguyên do khác nhau. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm hay không, ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào và làm sao chúng ta có thể phát hiện sớm để điều trị?

Viêm lộ tuyến độ 2Tình trạng cổ tử cung bị viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên không phải độ tuổi nào cũng sẽ mắc phải căn bệnh này mà lộ tuyến sẽ tập trung vào những ai đã có khả năng sinh đẻ, làm mẹ. Mặc dù là một bệnh viêm nhiễm và có liên quan đến tử cung nhưng nó sẽ không khiến tính mạng của bạn nguy hiểm hay gây tử vong.

Dù vậy những vấn đề xoay quanh nó vẫn sẽ khiến bạn thấy khó chịu như tạo cảm giác ngứa, có mùi hôi và nặng nhất là lấy mất thiên chức làm mẹ của bạn. Thêm nữa lộ tuyến cổ tử được chia làm nhiều loại với từng cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Như ở bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2.

Mức độ này nằm ở mức trung bình, nghĩa là không nặng cũng không nhẹ với tỷ lệ viêm nhiễm vào khoảng 50 đến 70%. Khi bệnh đã ở mức này, bạn sẽ cảm giác được những triệu chứng đặc trưng như ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư, đau rát và mỗi khi quan hệ tình dục sẽ bị ra máu.

Dù cấp độ 2 chưa phải là nặng nhưng nó vẫn có thể trở nên nặng hơn khi bạn không phát hiện sớm hay không chú ý chữa trị. Lúc đó, bạn có thể sẽ bị nấm, viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung… và nghiêm trọng nhất chính là vô sinh, tử cung bị tổn thương nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để biết được bản thân có đang bị viêm lộ tuyến hay không, bạn sẽ cần đến những dấu hiệu nhận biết. Tuy rằng chúng không hoàn toàn đúng 100% vì tùy theo cơ địa có người thể hiện ra, có người không, có người có biểu hiện bệnh này, có người biểu hiện bệnh kia.

Nhưng từ những biểu hiện rõ rệt, bạn sẽ phần nào đoán định được sao chúng xuất hiện và từ nguyên do nào. Tuy nhiên những biểu hiện này thường thể hiện rõ khi bạn đã bước vào cấp độ viêm nhiễm 2 còn khi ở cấp độ 1, bạn sẽ khó có thể biết được tử cung có đang bị viêm lộ tuyến hay không trừ khi bạn đi khám.

Lúc này, bạn không chỉ thấy mà còn cảm nhận được cơ thể chính mình đang thay đổi một cách kỳ lạ và khiến sinh hoạt hằng ngày của bạn bị đảo lộn. Cụ thể như:

  • Đau thắt lưng một cách khác thường, đau bụng, khi đi tiểu tiện kèm theo cảm giác đau, buốt.

Viêm lộ tuyến độ 2Đau thắt lưng là một trong những biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

  • Mỗi lần quan hệ tình dục đều thấy đau và còn có thể chảy máu.
  • Lượng khí hư tiết qua âm đạo nhiều hơn trước, có màu vàng hay xám và kèm theo một mùi hôi khó chịu.
  • Luôn tồn tại cảm giác ngứa ngáy tại vùng kín.

Lý do gì gây nên bệnh viêm lộ tuyến

Có khá nhiều nguyên do gây ra bệnh viêm lộ tuyến này mà hầu hết đến từ thói quen sinh hoạt không điều độ, khoa học của bạn.

  • Vệ sinh thân thể không đúng cách

Mặc dù chúng ta đều biết rằng vùng kín là nơi cần được giữ sạch sẽ nhất vì vị trí này thường rất dễ bị các vi khuẩn gây hại xâm nhập và dẫn đến nhiều căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Nhưng không vì thế mà bạn lạm dụng điều này và thực hiện sai cách.

Có không ít người vì quá lo sợ bị viêm nhiễm nên đã dùng nhiều xà phòng hay như dung dịch tẩy rửa, kèm theo đó là việc thụt rửa sâu, chà xát mạnh. Những việc làm này không chỉ không khiến vùng kín được sạch sẽ mà còn gây ra tác dụng ngược, khiến mầm bệnh càng dễ sinh sôi, phát triển.

Ngoài trường hợp này còn có tình trạng chị em chủ quan, không chăm sóc kỹ cũng khiến vùng kín bị viêm nhiễm. Vì lẽ đó, mỗi khi tới tháng hay quan hệ, bạn đều phải tẩy rửa sạch sẽ vùng kín của mình đúng cách và còn phải chú ý đến tình trạng quần lót. Nếu mặc quá chật, bị ẩm ướt hay chất liệu vải thuộc loại thấm hút mồ hôi không tốt thì bạn không nên mặc chúng để vi khuẩn không bị vi khuẩn xâm nhập.

  • Số lần phá thai nhiều

Bạn cũng biết rằng phá thai rất nguy hiểm và gây nên tình trạng tổn thương, viêm nhiễm cho cơ quan sinh sản mà ở đây là niêm mạc cổ tử cung. Đặc biệt nếu bạn thực hiện tại nơi kém chất lượng thì không chỉ nhiều lần mà có thể từ lần đầu tiên, bạn đã bị viêm lộ tuyến.

Và chắc chắn rằng tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng khi bạn thực hiện quy trình này nhiều lần. Bạn lúc này sẽ vừa chịu đựng bệnh viêm lộ tuyến, sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng vừa có nguy cơ đối mặt với tình trạng vô sinh. Nên để tình trạng có thai ngoài ý muốn không xảy ra, bạn phải luôn phòng tránh chúng bằng những cách tránh thai phổ biến.

Việc làm này sẽ vừa giúp bạn không bị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung vừa ngăn chặn tình trạng lây nhiễm qua đường tình dục cũng như những căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng khác.

  • Chủ quan khi quan hệ

Quan hệ là một trong những con đường dễ lây nhiễm nhất và cũng vì thế mà các chuyên gia luôn khuyến cáo về việc sử dụng các biện pháp an toàn. Mục đích không chỉ vì ngăn chặn nguy cơ truyền nhiễm mà còn tránh được những hậu quả không mong muốn như mang thai và đặc biệt là các căn bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung.

  • Nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn

Song song với thói quen sinh hoạt không đúng cách, lộ tuyến cổ tử cung cũng sẽ xảy ra do bản thân người phụ nữ. Điều này có nghĩa là khi bạn đang có thai hay đang trong giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh… thì cơ thể sẽ có sự thay đổi để thích ứng với điều kiện mới.

Viêm lộ tuyến độ 2Rối loạn nội tiết không chỉ gây ra cảm giác mệt mỏi mà còn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến

Và chính điều này đã góp phần khiến nội tiết tố thay đổi và có dấu hiệu rối loạn gây nên bệnh viêm lộ tuyến. Nhưng vấn đề này vẫn có thể được khắc phục nếu bạn sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa những thứ gây stress và hạn chế suy nghĩ nhiều.

  • Bị mắc bệnh phụ khoa

Một trong những nguyên nhân gây bệnh lộ tuyến chính là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Bởi vi khuẩn có thể dễ dàng qua âm đạo và gây bệnh trong cơ thể khi điều kiện bảo vệ ở đây bị giảm sút, tạo thuận lợi để tác nhân gây hại phát triển. Và thông thường, bệnh phụ khoa xảy ra là do quan hệ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh âm đạo sai cách, không phát hiện sớm để chữa trị.

Mức độ nguy hiểm của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Về cơ bản, căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung này là một triệu chứng lành tính và không gây hại đến tính mạng bệnh nhân nhưng nếu mắc phải, bạn sẽ phải đối mặt với không ít bệnh phụ khoa có tính chất nguy hiểm.

  • Gây bệnh cho cơ quan sinh dục

Viêm lộ tuyến phần dịch ở âm đạo tiết ra nhiều hơn và dầm trở thành môi trường sống thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây hại như virus gây mụn rộp, vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, nấm, tạp khuẩn, trùng roi âm đạo… Và một khi bị những tác nhân gây hại này xâm nhập, khả năng cao bạn sẽ bị viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…

  • Gây bệnh vô sinh

Khi dịch tiết âm đạo tăng lên, sẽ khiến cho tinh trùng và trứng khó gặp nhau. Trong một số trường hợp tinh trùng sẽ chết trước khi có thể đến chỗ cư ngụ của trứng vì độ pH lúc này đã không còn cân bằng như trước mà đã có sự biến đổi. Vì vậy, khi bạn đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và không được điều trị từ sớm thì nguy cơ bị bệnh vô sinh, mất khả năng làm mẹ là không hề nhỏ.

  • Gây bệnh ung thư cho cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung không phải căn bệnh ác tính nhưng nó vẫn có thể ảnh hưởng tới cổ tử cung. Bởi ngay từ lúc lộ tuyến xâm lấn vào thì những tế bào có mặt ở tử cung lúc này sẽ bắt đầu phản ứng tăng sinh nhằm mục đích đẩy quá trình xâm lấn do lộ tuyến trở về mốc xuất phát điểm và biến mất.

Dù vậy hiện tượng này phần nào sản sinh thêm các thương tổn cho cổ tử cung và qua thời gian cổ tử cung chính thức bị ung thư. Bên cạnh trường hợp viêm lộ tuyến lần đầu gây ung thư cổ tử cung thì những trường hợp bệnh tái phát cũng có thể dẫn đến dấu hiệu này nếu điều trị không dứt điểm. Khi bị tái phát, bệnh sẽ trở nên nặng hơn, độ pH ở âm đạo mất cân bằng trầm trọng.

Ngoài ra, cổ tử cung còn có thể dài và to ra giống như hiện tượng sa dạ con khiến các mẹ bầu hiểu lầm vì nguyên nhân gây ra triệu chứng này là do sự kéo dài bệnh viêm lộ tuyến mà không chữa trị.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có nên đốt không?

Một trong những phương pháp dùng để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 chính là phương pháp đốt. Nhưng nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn khi mới ở cấp độ 2 đã dùng cách chữa này được chưa và có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không.

Việc có phù hợp hay không sẽ tùy thuộc vào thể trạng hiện tại của bệnh nhân cũng như mức độ phát triển bệnh lộ tuyến cổ tử cung. Vì dù có điều trị hiệu quả đến thế nào thì mỗi phương pháp đều tồn tại cả ưu lẫn nhược. Với phương pháp đốt này, thời gian điều trị bệnh thường không dài, không quá lâu và thời điểm bạn nhận được kết quả cũng nhanh hơn.

Tuy vậy, cách đốt này vẫn để lại không ít vấn đề như cổ tử cung bị xơ cứng, bít hẹp, máu kinh bị ứ đọng, vô sinh. Ngoài ra, thời gian để vết thương hồi phục hoàn toàn sẽ rất là lâu dù thời gian điều trị rất ngắn. Bạn sẽ cần tới 8 tuần để đảm bảo nơi bị đốt có thể lành.

Đôi khi còn có tình trạng ra máu, dịch vàng khoảng vài tuần. Không chỉ thế, phương pháp đốt còn mang đến đau đớn và phải thực hiện trong nhiều lần, dùng kèm thuốc kháng sinh. Nên khi đã dùng phương pháp này, bạn phải trải qua nhiều cuộc điều trị và có thể sẽ gặp phải một số bệnh viêm nhiễm khác do mất cân bằng môi trường âm đạo.

Tuy rằng bạn có thể lựa chọn phương pháp trị lộ tuyến nhưng bác sĩ vẫn sẽ kiểm tra, chẩn đoán và tạo phác đồ điều trị. Chỉ khi nào cơ thể bạn đủ điều kiện đáp ứng để áp dụng cách đốt này thì bạn mới có thể dùng và ngược lại. Và phương pháp đốt thường được áp dụng khi bạn mới bị lộ tuyến độ 1 hoặc 2 còn độ 3 thường phải dùng đến cách chữa trị khác.

Viêm lộ tuyến độ 2Bị viêm lộ tuyến cấp độ 2 có thể dùng phương pháp đốt hay không sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có bầu được không?

Khi bị viêm lộ tuyến, bạn vẫn có khả năng mang thai nếu muốn. Nhưng sẽ không giống như phụ nữ bình thường, tỷ lệ đậu thai thường ở mức thấp và nếu có thể có thai thì thai nhi thường không ở trong tử cung mà thường ở bên ngoài. Nên để có thể mang thai an toàn, bạn cần phải có sự trợ giúp từ các bác sĩ chuyên ngành để cả hai mẹ con được an toàn và khỏe mạnh đến ngày chào đời.

Kết luận

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 dù chưa nguy hiểm nhưng những biến chứng nghiêm trọng vẫn có thể xảy đến khi không được phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách. Do đó, bạn phải luôn chú ý đến cơ thể mình và chăm sóc thật tốt, không chỉ để ngăn ngừa sự phát triển bệnh mà còn giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh.

Xem thêm:

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Nặng (Độ 3) – Nguy Hiểm Cận Kề

Nguồn tham khảo

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/benh-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-co-nguy-hiem-khong/
  • https://tu-van-suc-khoe-online-cho-moi-nha.webflow.io/posts/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-do-2-co-nen-dot-khong
  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/320298.php

 

Rate this post