Updated at: 25-09-2020 - By: admin

Sự phát triển của bé sơ sinh trong giai đoạn từ 10 – 12 tháng tuổi khá nhanh, bé cũng cần có chế độ ăn dặm đầy đủ chất và phù hợp để bổ sung được nhiều năng lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sự phát triển vượt trội của trẻ trong giai đoạn này. Muốn vậy, các bậc cha mẹ hãy nắm rõ thực đơn ăn dặm cho bé 10-11-12 tháng để cho bé có chế độ ăn phong phú và đa dạng.

Giai đoạn bé sơ sinh từ 10 đến 12 tháng tuổi cũng đã khá cứng cáp khi đã biết ngồi, biết bò nên sẽ cần có chế độ ăn dặm phù hợp để bổ sung nhiều năng lượng, đáp ứng đòi hỏi về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này. Muốn vậy, cha mẹ phải nắm rõ các nguyên tắc và cách làm để cho thực đơn ăn dặm cho bé 10-11-12 tháng phong phú và đa dạng nhé.

Cùng chúng tôi tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để cho trẻ ăn dặm hợp lý cũng như xây dựng thực đơn cho bé 10 tháng, 11 tháng, 12 tháng khỏe mạnh và nhanh tăng cân nhé.

Thực đơn cho bé 10 11 12 tháng tuổi cần tuân thủ những nguyên tắc gì?

Đến giai đoạn này, mẹ vẫn nên đảm bảo thực đơn ăn dặm cho bé 10 tháng đến 12 tháng phải có đầy đủ 4 nhóm chất trong một bữa ăn. Đó là chất bột đường (tinh bột), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua,…), chất béo (dầu ăn, mỡ động vật), vitamin và chất khoáng (rau củ, trái cây).

Chỉ cần để trẻ thiếu 1 trong 4 nhóm dưỡng chất chủ yếu trên cũng gây ra nhiều nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Ví dụ, khẩu phần ăn thiếu chất béo lâu ngày sẽ khiến trẻ khó hấp thu được nhiều loại vitamin nhóm A, D, E, K,… Bởi lẽ, các vitamin này cần phải được hòa tan trong dầu nếu trẻ muốn hấp thu dễ dàng.

Thực đơn cho bé từ 10-12 thángCần cho trẻ ăn dặm đủ 4 nhóm dưỡng chất chủ yếu

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng, khoáng chất cho trẻ 10 – 11 -12 tháng thông qua 3 bữa bột chính trong ngày thì mẹ vẫn buộc phải đảm bảo cho bé bú 500-700 ml sữa/ ngày, có thể bao gồm các loại sữa mẹ, sữa ngoài hay các chế phẩm từ sữa (phô mai, bơ,..). Mẹ có thể cho các bé ăn thêm các bữa ăn phụ trong ngày như: hoa quả tươi, bánh snack, bánh quy,… Có như vậy mới tăng cường thêm năng lượng, cung cấp cho các hoạt động hàng ngày của bé.

Những thực phẩm có trong thực đơn ăn dặm cho trẻ 10 11 12 tháng

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng, việc xây dụng thực đơn ăn dặm cho trẻ 10 tháng -12 tháng tuổi sẽ giúp các mẹ có thể dựa vào đó để chế biến, nấu nướng thành những món ăn dặm sao cho phù hợp với sở thích cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh trong từng giai đoạn như:

  • Sữa mẹ, sữa công thức hoặc sữa tươi.
  • Các loại ngũ cốc có chứa nhiều chất sắt và khoáng chất.
  • Phô mai, sữa chua, bơ, váng sữa cũng như các chế phẩm từ sữa khác.
  • Thực phẩm có chứa nhiều protein như: thịt gia cầm, các loại cá, trứng, thịt heo, bò, đậu phụ, đậu Hà Lan,…
  • Các loại hoa quả chín theo mùa như: cam, chuối, dâu tây, đào, táo, lê, bơ,…
  • Các loại rau củ trồng theo mùa như: khoai tây, cà chua, cà rốt, bí xanh, khoai lang,…
  • Các loại đồ ăn nhẹ dành cho bữa phụ như: chuối chín bóc vỏ cắt lát, nui nấu chín, bánh mì nướng đem cắt nhỏ, bánh quy giòn, các loại bánh ngũ cốc ít đường (có hình chữ O) để cho bé thích ăn dặm, đồng thời giúp đa dạng thực phẩm hơn.

Những điều mẹ cần lưu ý khi cho trẻ 10 11 12 tháng tuổi tập ăn dặm

Mẹ nên chú ý đa dạng thực phẩm ăn dặm cho bé bằng cách cân bằng giữa các nhóm dưỡng chất trong bữa ăn. Ngoài 3 bữa chính, cha mẹ có thể cho trẻ ăn nhẹ vào những thời điểm thích hợp trong ngày và bú thêm bữa phụ.

Theo thực đơn cho bé 10-11-12 tháng tuổi của Viện dinh dưỡng, cha mẹ nên cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính/ ngày và xen kẽ thêm với một số món ăn nhẹ như bánh quy, bành snack, bánh ăn dặm, váng sữa, các loại hoa quả và sữa chua,… Đồng thời, bé cần uống thêm các loại sữa bổ sung theo nhu cầu như sữa mẹ và sữa bột pha theo công thức.

Khi trẻ mới tập ăn, các mẹ hãy cho trẻ ăn chậm từng ít một, chia ra làm nhiều bữa và hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc khô cứng, khó tiêu. Nếu mẹ thấy bé có khả năng ăn được nhiều hơn khẩu phần định sẵn thì bố mẹ có thể tăng dần lượng thức ăn lên sao cho phù hợp với nhu cầu ăn dặm của từng trẻ.

Trong bữa ăn, các mẹ cũng cần phải chú ý quan sát để hiểu được con yêu thích và không thích ăn những món ăn nào. Từ đó, mẹ tiến hành chọn lọc ra, xây dựng thành thực đơn ăn dặm phù hợp nhất, giúp kích thích con yêu ăn ngon miệng nhất mà vẫn đáp ứng nhu cầu, đảm bảo đủ chất.

Đồng thời, mẹ hãy luôn cố gắng thực hiện đa dạng thực đơn hàng ngày cho trẻ, tránh việc trẻ phải ăn 1 món quá nhiều ngày hoặc 1 nồi cháo nấu 1 lần ăn 3 bữa khiến cho trẻ bị ngán hay khiếp sợ mỗi khi ăn. Còn những món khiến trẻ bị dị ứng hay không thích thì mẹ nên tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh đưa vào trong thực đơn hằng ngày của bé.

Thực đơn cho bé từ 10-12 thángMẹ hãy luôn cố gắng đa dạng thực đơn cho trẻ để tránh nhàm chán

Thực đơn ăn dặm cho trẻ 10 – 11 – 12 tháng như thế nào là hợp lý?

Đối với thực đơn cho bé 10 tháng tuổi biếng ăn, các bậc cha mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn bột đặc và các loại thức ăn chín mềm thái nhỏ, cắt thành khúc dài để trẻ có thể tự cầm ăn được. Lượng bữa ăn của trẻ có thể là 3 bữa/ ngày và có thêm 1 bữa bú sữa mẹ. 

Thực đơn ăn dặm cho bé 11 tháng tuổi được Viện Dinh Dưỡng khuyến cáo là phải đủ hàm lượng thức ăn nạp vào cơ thể bé mỗi ngày từ 250ml – 300ml. Khi trẻ đã được 11 tháng tuổi thì các mẹ có thể cho trẻ tập ăn các loại cháo nguyên hạt và thức ăn được hấp mềm, thái thành khúc. Mỗi ngày trẻ phải ăn đảm bảo 3 bữa chính và thêm 1 bữa bú mẹ.

Trong  thực đơn ăn dặm cho bé 12 tháng, các mẹ cũng nên cho trẻ ăn cháo trắng nấu nhừ kết hợp với các loại thực phẩm đa dạng khác như: thịt, cá, rau xanh, trứng, tôm,… đồng thời cho thêm chút dầu ăn trẻ em để giúp trẻ cảm thấy ngon miệng và ăn được nhiều hơn.

Một số món ngon trong thực đơn ăn dặm cho bé 10 -11– 12 tháng

Để góp phần đa dạng hóa thực đơn hàng ngày cho trẻ, các bậc cha mẹ có thể tham khảo các món ăn dặm thơm ngon như:

Cách nấu cháo thịt nạc nấu với đậu Hà Lan

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 30gr Thịt lợn nạc, 30gr đậu Hà Lan, 40gr cháo ăn dặm Mabu nguyên hạt, 1 thìa cafe dầu ăn.

Cách thực hiện như sau:

  • Đậu Hà Lan mẹ hãy rửa sạch, cho vào nồi, đổ thêm nước xâm cho xấp mặt và đun trên bếp cho đến khi đậu chín mềm, sau đó lấy ra đem nghiền nhỏ cho bé vừa ăn. Tiếp đến, mẹ hãy cho cháo ăn dặm cùng với thịt lợn băm nhỏ vào trong nồi nước luộc đậu, dùng vá khuấy đều lên, sau đó, bắc lên bếp để nấu. Đến khi cháo chín thì mẹ tiếp tục cho đậu Hà Lan vào và luôn tay khuấy đều.
  • Đến khi cháo đã nhừ, mẹ hãy tắt bếp gas, múc cháo ra bát và nêm thêm chút dầu ăn trẻ em cho bé dễ ăn. Mẹ hãy cho bé ăn cháo ngay khi còn nóng. Đây là món cháo vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng trong thực đơn ăn dặm cho bé 10 tháng tuổi, mẹ nên tích cực nấu cho con yêu ăn nhé.

Thực đơn cho bé từ 10-12 tháng

Cách làm cháo thịt lợn nạc và rau ngót cho trẻ

Nguyên liệu để nấu cháo thịt nạc rau ngót gồm có: 30gr thịt lợn nạc, 30gr rau ngót tươi, 40gr gạo thơm để nấu cháo, 1 thìa cafe dầu ăn, hành lá mẹ hãy cắt lấy phần đầu trắng thôi nhé.

Cách nấu cháo như sau: Thịt lợn nạc mẹ hãy đem băm nhuyễn, tiếp đến, rau ngót nhặt sạch thái nhỏ. Dùng khoảng 4- 5 đầu hành để băm nhỏ, đem phi thơm trên chảo, sau đó, cho thịt lợn vào để xào săn lại. Cho 1 nắm gạo vào trong nồi nước, bắc lên bếp đun cho sôi, vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun cho đến khi cháo trong nồi nở bung.

Tiếp theo, mẹ hãy cho thịt lợn vào, tiếp tục nấu sôi thêm khoảng 3-5 phút, cuối cùng cho rau ngót vào và nhanh tay khuấy đều là xong. Khi cháo chín, các mẹ tắt bếp, múc cháo ra bát để cho nguội bớt. Thế là mẹ đã có món cháo thơm ngon dành cho bé ăn dặm thật hấp dẫn, đủ chất và ngon miệng rồi.

Cháo thịt gà và nấm rơm

Để nấu món cháo thịt gà nấm rơm, các mẹ cần chuẩn bị: 30gr thịt gà, 30gr nấm rơm, 40gr gạo nấu cháo, 1 thìa cafe dầu ăn, kèm theo một chút hành ngò, mắm muối, gia vị,… phù hợp. Thịt gà và nấm hương mẹ hãy rửa sạch và đem cắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp, tiếp đến, đổ dầu ăn đun cho nóng già rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt gà và nấm rơm cắt nhỏ vào xào.

Thực đơn cho bé từ 10-12 thángCháo gà và nấm rơm là món cháo ăn dặm bổ dưỡng cho trẻ

Cho gạo đã vo vào nước, bắc lên bếp đun sôi, vặn lửa nhỏ rồi đun thêm khoảng 20 phút để cho gạo nhừ. Sau đó, cho thịt gà và nấm hương đã xào vào, tiếp tục nấu sôi lên thêm 5 – 10 phút nữa. Mẹ có thể cho thêm các loại hành ngò để trang trí cho đẹp mắt và giúp món ăn dậy mùi thơm. Cuối cùng, tắt bếp, múc cháo ra bát, chờ 1 chút cho nguội bớt rồi cho bé ăn.

Cháo gà nấm rơm là món cháo ăn dặm vô cùng bổ dưỡng, hấp dẫn cho bé từ 10 – 12 tháng tuổi, các mẹ có thể bổ sung vào thực đơn ăn dặm của bé mỗi ngày nhé.

Cháo trứng và đậu phụ non

Để nấu được món thực đơn cho be 11 tháng tăng cân này, mẹ cần chuẩn bị trứng gà: 1 quả, đậu phụ non: 1 miếng nhỏ, gạo nấu cháo: 60g, dầu ăn: 1 thìa cà phê. Cách làm rất đơn giản: đập trứng lấy lòng đỏ, cho đậu phụ non vào bát trứng và đánh đều cho tan hết.

Cho gạo vào nồi nước nấu cho sôi, khuấy đều, sau đó đun với lửa nhỏ khoảng 20 phút. Khi cháo chín nhừ, gạo nở bung hết thì mẹ hãy cho trứng và đậu phụ vào đun sôi bùng lên rồi tắt bếp. Đổ cháo ra bát, nêm thêm 1 – 2 giọt dầu ăn rồi cho trẻ ăn khi còn ấm.

Cháo thịt bò nấu với súp lơ xanh

Với cách nấu cháo cho bé 11 tháng tuổi này, mẹ cần chuẩn bị thịt bò: 35g, súp lơ xanh: 30g, phô mai: 1 miếng, dầu ăn: 1 thìa cà phê,… Cách làm như sau: Thịt bò rửa sạch, băm nhỏ, súp lơ xanh rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với 1 miếng phô mai.

Cháo thịt bò súp lơ xanh – món ngon khó cưỡng của trẻ

Cho gạo vào rồi bắc lên bếp đun sôi, vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm 20 phút. Đến khi cháo nhừ, đặc sền sệt lại thì mẹ cho thịt bò, súp lơ xanh, phô mai đã tán nhuyễn vào nồi cháo, khuấy cho đều đến khi cháo chín sôi bùng lên. Cuối cùng, mẹ tắt bếp, nêm thêm gia vị cho rồi bé ăn.

Bún rau cải – Món ngon trong thực đơn ăn dặm cho bé 10-11-12 tháng

Nguyên liệu chính gồm có mì (hoặc bún): 50g, thịt bò: 20g, cải ngọt: 1 cây, cà rốt: 1 khoanh, nước luộc rau củ,… Cách làm như sau:

Mì (hoặc bún) đem luộc qua nước sôi rồi vớt ra, để ráo nước, cắt ngắn cho sẵn vào bát nhỏ. Rau cải ngọt rửa sạch, luộc chín rồi sau đó thái nhỏ. Cà rốt xắt miếng hạt lựu rồi luộc chín. Thịt bò thái nhỏ, xào chín tới.

Đặt thịt bò, cà rốt, rau cải luộc lên bát bún, đun sôi nước luộc rau củ rồi múc từng muỗng đổ lên bát bún đã đầy đủ nguyên liệu. Vừa thổi vừa cho bé ăn khi còn nóng.

Kết luận

Với việc xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 10 tháng đến 12 tháng tuổi trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến những gợi ý để giúp mẹ thoát khỏi tâm lý băn khoăn, lúng túng về vấn đề dinh dưỡng cho con yêu trong giai đoạn ăn dặm. Đặc biệt, các mẹ nên nhớ là phải hạn chế đến mức tối thiểu lượng đường, bột ngọt và muối khi nấu ăn cho trẻ nhé.

Xem thêm:

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé Từ 3-4-5 Tháng Chuẩn Viện Dinh Dưỡng

Nguồn tham khảo:

  • https://viknews.com/vi/gia-dinh/dinh-duong/be/thuc-don-cho-be-10-11-12-thang.html
  • https://www.mabu.vn/thuc-don-cho-be-10-12-thang-tuoi.html
  • https://www.nhs.uk/start4life/weaning/what-to-feed-your-baby/10-12-months/

 

4.8/5 - (30 votes)