Updated at: 22-08-2020 - By: admin

Phô mai là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Do đó, khi xây dựng thực đơn cho bé yêu thì nhiều bà mẹ quyết định thêm phô mai vào. Tuy nhiên, không giống như người lớn, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn chưa hoàn thiện nên nếu không được cho ăn đúng, đúng liều lượng thì thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng có thể làm hại bé. Vì vậy, bé mấy tháng ăn được phô mai chính là câu hỏi quan trọng mà mẹ cần trả lời được trước khi quyết định đưa phô mai vào thực đơn hàng ngày của bé.

Kiến Thức An Toàn Bạn Cần Biết: Bé Mấy Tháng Ăn Được Phô Mai? 1

1. Có nên cho bé ăn phô mai?

Trong phô mai có những chất dinh dưỡng nào? Và có nên cho trẻ ăn phô mai sớm không? Đây là hai câu hỏi quan trọng mà mẹ cần biết trước khi thắc mắc: trẻ mấy tháng ăn được phô mai?
Phô mai là thực phẩm rất giàu dưỡng chất và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Vì vậy, bỏ qua phô mai trong thực đơn ăn dặm của bé yêu sẽ là một thiếu sót rất lớn của mẹ. Sau đây, Healthyblog.net xin cung cấp vai trò của phô mai trong sự phát triển của bé yêu:

a. Bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe hơn

Trong những năm đầu đời, bé yêu rất cần được cung cấp đủ canxi cho việc hình thành xương. Và hẳn rằng bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng phô mai cung cấp canxi nhiều hơn gấp 6 lần canxi có trong sữa và nhiều gấp 100 lần canxi chứa trong thịt. Bên cạnh đó, vitamin D trong phô mai sẽ giúp xương hấp thụ canxi tốt hơn. Vì vậy, mẹ không thể bỏ qua phô mai nếu muốn xương bé khỏe mạnh hơn.

b. Hệ tiêu hóa bé yêu khỏe mạnh hơn

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh vốn chưa hoàn thiện nên rất nhạy cảm. Tương tự như sữa chua, phô mai có chứa nhiều men vi sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé nên đây là cách mà mẹ chăm sóc hệ tiêu hóa cho con yêu của mình.

c. Cung cấp protein dồi dào cho bé yêu

Trong các thành phần dinh dưỡng của phô mai thì protein chiếm đến 25%. Trong khi đó, sự phát triển của bé yêu tuyệt đối không thể thiếu protein được nên việc cho bé ăn phô mai sẽ là cách để bé có đủ cơ sở phát triển một cách toàn diện.
Không những thế, phô mai cũng cung cấp nhiều chất béo tốt có ích trong sự phát triển trí của bé trong những năm đầu đời. Vì vậy, bé mấy tháng ăn được phomai thật sự là một câu hỏi mà các bà mẹ cần tìm hiểu.

2. Bé mấy tháng ăn được phô mai?

Các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mình hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không cần thêm bất kỳ dưỡng chất nào ngoài sữa mẹ (kể cả nước uống) nên mẹ chưa cần cho bé ăn phô mai trong giai đoạn này.
Vậy thì trẻ mấy tháng ăn được phô mai? Mẹ có thể bắt đầu tập cho bé yêu ăn phô mai con bò cười khi bé đã được 6 tháng. Tức là kể từ tháng thứ 7 thì bé đã có thể ăn phô mai. Bởi vì sau 6 tháng, nguồn sữa mẹ không còn đủ để cung cấp nhu cầu dinh dưỡng mà bé cần. Ở giai đoạn này, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa của bé cũng đang phát triển mạnh mẽ nên phô mai sẽ giúp mẹ chăm sóc bé yêu tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng cần chú ý đến liều dùng và thời điểm cho bé ăn sao cho khoa học nhé.

Kiến Thức An Toàn Bạn Cần Biết: Bé Mấy Tháng Ăn Được Phô Mai? 2

3. Hướng dẫn cho bé ăn phô mai đúng cách

Bé mấy tháng ăn được phô mai bò cười? Nếu mẹ đã xác định được thời gian có thể cho bé yêu ăn phô mai rồi, mẹ cũng cần biết cách cho con ăn phô mai sao cho hợp lý.

a. Lựa chọn phô mai

Mẹ nên lựa chọn loại phô mai có chất béo chiếm không quá 20%. Mẹ cũng nên chọn mua phô mai ở những nơi cung cấp uy tín như siêu thị, bách hóa xanh,… và xem kỹ hạn sử dụng trước khi dùng cho bé.

b. Cho bé ăn phô mai như thế nào?

Mẹ có thêm phô mai vào thực đơn ăn dặm của bé bằng rất nhiều cách khác nhau. Sau đây là một vài cách cho bé ăn phô mai mà Healthyblog.net xin được gợi ý:

  • Nghiền nhuyễn phô mai rồi trộn chung với bột ăn dặm hoặc cháo cho bé ăn. Lưu ý, để tránh làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong phô mai, mẹ nên đợi cháo/bột nguội ở mức 80 độ C rồi hãy cho phô mai vào.
  • Mẹ có thể nghiền phô mai với nước ấm rồi cho bé ăn, không cần nấu chung với cháo/bột đều được.
  • Mẹ có thể xay phô mai chung với hoa quả để cho bé uống.
  • Khi bé đã lớn và ăn tốt, mẹ có thể cho bé ăn phô mai luôn hoặc ăn chung với bánh mì.

c. Ăn phô mai vào thời điểm nào thì tốt nhất?

Cho con ăn uống khoa học thì mẹ cũng cần tìm hiểu xem thời điểm nào bé nên ăn loại thực phẩm nào là phù hợp. Khi được ăn đúng thời điểm, thực phẩm dễ dàng phát huy được công dụng của mình. Thế thì bên cạnh việc tìm hiểu trẻ mấy tháng ăn được phô mai con bò cười, mẹ cũng cần biết được thời điểm tốt nhất để cho bé ăn thực phẩm này.
Phô mai được ăn vào sáng hoặc buổi xế chiều (sau khi bé ngủ dậy) là tốt nhất. Mẹ lưu ý không nên cho bé ăn phô mai vào buổi tối trước khi đi ngủ vì phô mai cung cấp nhiều năng lượng nên dễ khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu nếu đi ngủ.

d. Bé ăn bao nhiêu phô mai thì được?

Cho bé ăn bao nhiêu phô mai thì hợp lý? Thật ra, lượng phô mai nạp vào mỗi ngày cho từng bé là khác nhau vì cân nặng của các bé không giống nhau. Vì vậy, mẹ nên cân nhắc cân nặng của con.

  • Đối với phô mai dạng viên, miếng
    • Bé 7 – 8 tháng: 12g-14g trong mỗi lần ăn
    • Bé 9 – 11 tháng: 14g/lần
    • Bé 12 – 18 tháng: 14 – 17g/lần
  • Đối với phô mai màu trắng, dạng kem:
    • Bé 5 – 6 tháng: 13g/lần
    • Bé 7 – 8 tháng: 20 – 24g/lần
    • Bé 9 – 11 tháng: 24g/lần
    • Bé 12 – 18 tháng: 24 – 24g/lầnKiến Thức An Toàn Bạn Cần Biết: Bé Mấy Tháng Ăn Được Phô Mai? 3

4. Một vài lưu ý khi cho bé ăn phô mai

Phần cuối cùng trong bài viết: “Bé mấy tháng ăn được phô mai và những điều cần biết khác”, Healthyblog.net xin gửi đến mẹ những lưu ý quan trọng khi cho bé ăn phô mai.

  • Mẹ không nên kết hợp phô mai để nấu chung với cua, mồng tơi, rau dền hay lươn.
  • Nên cho bé ăn phô mai khi đói vào buổi sáng hoặc xế chiều.
  • Không nên cho bé ăn phô mai để thay bữa ăn chính, phô mai chỉ có thể là bữa phụ.
  • Mẹ không nên cho bé ăn phô mai trước khi đi ngủ bữa tối vì có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng khiến bé ngủ không ngon.
  • Khi thấy bé có biểu hiện lạ khi ăn phô mai, mẹ nên dừng việc cho bé ăn lại cho đến khi nhận được sự cho phép từ bác sĩ.
  • Ăn phô mai quá nhiều có thể khiến bé bị béo phì và táo bón nên mẹ chỉ nên cho bé ăn phô mai một lượng vừa đủ mà thôi.
  • Nên cân bằng phô mai cùng những chất dinh dưỡng khác để bé có một thực đơn phù hợp.

Bên trên là những chia sẻ của Healthyblog.net về vấn đề trẻ mấy tháng ăn được phô mai. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp các chị em chăm sóc bé yêu ngày một lớn khỏe nhé.

 

Rate this post