Updated at: 22-08-2020 - By: admin

Tôm là loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng và vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bất kỳ thực phẩm nào cũng vậy, bé phải được ăn đúng thời điểm, đúng liều lượng và đúng cách thì mới có thể phát huy được công dụng như mong muốn. Thế thì, bé mấy tháng ăn được tôm? Nếu mẹ đang có thắc mắc này thì bài viết sau đây sẽ giúp mẹ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan.

Con Yêu Ăn Dặm, Mẹ Đã Biết Bé Mấy Tháng Ăn Được Tôm Chưa? 1

1. Giá trị dinh dưỡng của tôm đối với trẻ nhỏ

Bé yêu bước vào giai đoạn ăn dặm, các chị em lần đầu làm mẹ không khỏi trăn trở việc lên thực đơn ăn uống cho con thế nào cho đầy đủ dưỡng chất và hợp lý nhất. Trong đó, tôm là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên luôn được các bà mẹ đặc biệt quan tâm. Trước khi nói đến việc trẻ mấy tháng ăn được tôm, mẹ cần tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của tôm đối với sự phát triển của trẻ nhỏ trước:

  • Thiếu máu và thiếu sắt có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, khả năng tư duy cùng khả năng phát triển ngôn ngữ. Nhưng đáng tiếc thay, tại Việt Nam thì cứ 2 trẻ nhỏ thì lại có 1 bé bị thiếu máu và thiếu sắt (theo điều tra của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia). Và cho bé ăn tôm chính là một trong những cách giúp khắc phục tình trạng thiếu máu và sắt hiệu quả.
  • Trong tôm có nhiều vitamin A, D và canxi. Các chất này có tác dụng giúp xương bé được chắc khỏe hơn. Đây cũng là lý do mà phần lớn các bà mẹ đều yêu thích việc cho bé yêu ăn tôm thường xuyên.
  • Trong tôm có chứa nhiều chất mucopolysaccharide giúp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả.
  • Hàm lượng protein được tìm thấy trong thịt tôm cũng nhiều hơn trong thịt gia cầm nên việc ăn tôm là rất cần thiết cho trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra, thịt tôm có chứa phốt pho, kẽm và nhiều khoáng chất khác nên việc cho bé ăn tôm sẽ giúp ích cho sự phát triển toàn diện của bé yêu.

Với nhiều giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, tôm chính là gợi ý hoàn hảo mà mẹ không nên bỏ qua khi bé yêu bắt đầu chuyển sang giai đoạn tập ăn nhé.

Con Yêu Ăn Dặm, Mẹ Đã Biết Bé Mấy Tháng Ăn Được Tôm Chưa? 2

2. Bé mấy tháng ăn được tôm?

Bé mấy tháng ăn được tôm? Đây là lúc Healthyblog.net cùng mẹ giải đáp thắc mắc này. Khi đi khám thai hoặc tham gia học các lớp tiền sản, chắc hẳn mẹ cũng được tư vấn rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là điều vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Nghĩa là trong 6 tháng đầu đời, bé không cần ăn hay uống thêm bất kỳ loại thực phẩm nào ngoài sữa mẹ. Vì vậy, việc cho bé ăn tôm trước 6 tháng tuổi cũng là điều không cần thiết.
Sau khi đã đủ 6 tháng, bé bắt đầu cần nhiều dưỡng chất hơn và đây là giai đoạn mẹ tập cho con yêu ăn dặm. Lúc này, mẹ có thể nghĩ đến việc cho bé yêu ăn tôm được rồi. Tuy nhiên, vì tôm là loại thực phẩm rất dễ bị dị ứng nên mẹ cũng không cần vội vã cho bé ăn tôm ngay khi vừa tập ăn dặm đâu. Vì vậy, tốt nhất là đợi cho bé yêu đến tháng thứ 7, thứ 8 khi bé đã dần quen với việc ăn dặm thì mẹ hãy tập cho bé ăn tôm nhé.
Bé mấy tháng ăn được tôm cua cá? Câu trả lời cũng tương tự như việc cho bé ăn tôm vì cua với cá cũng là những loại thực phẩm giàu dưỡng chất nhưng dễ dị ứng. Thế nên mẹ có thể bổ sung tôm, cua, cá cho bé yêu khi bé được đủ 7 tháng tuổi nhé.

3. Cho trẻ ăn tôm thế nào là đúng?

Bên cạnh việc tìm hiểu về trẻ mấy tháng ăn được tôm, mẹ cũng cần nắm được cách cho bé ăn tôm đúng cách để bé có thể hấp thu tốt nhất.

a. Cách chế biến

  • Đối với trẻ ăn dặm, mẹ nên lột bỏ phần vỏ tôm, sau đó xay nhuyễn và nấu chung với bột hoặc cháo xay nhuyễn cho bé ăn. Nếu mẹ sử dụng loại tôm đồng nhỏ khó bỏ vỏ được, mẹ có thể xay nhuyễn thịt tôm sau đó vắt lấy nước để nấu cháo cho bé.
  • Đối với các bé trên 2 tuổi, lúc này bé đã có thể ăn tôm tốt thì mẹ có thể cắt nhỏ tôm để nấu cháo, nấu canh cho bé ăn.
  • Khi bé ăn cơm tốt rồi, mẹ có thể luộc tôm, rim hay nấu tôm với các món ăn khác nhau cho bé ăn đều được.

b. Bé ăn tôm bao nhiêu một ngày thì đủ?

Nếu việc quan tâm đến cách chế biến, mẹ cũng cần cho bé ăn tôm với liều lượng phù hợp để đảm bảo an toàn cho bé yêu.

  • Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, bé chỉ có thể ăn 20g-30g thịt tôm. Và 1 tuần mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 4 lần tôm là được nhé.
  • Đối với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: Khi bé lớn hơn, nhu cầu dinh dưỡng cũng cao hơn, vì vậy bé có thể ăn tôm nhiều hơn. Do đó, mỗi ngày mẹ đều có thể cho bé ăn tôm 1 lần nhưng mỗi lần ăn chỉ nên dùng 30g – 40g thịt tôm thôi mẹ nhé.
  • Đối với bé từ 4 tuổi trở lên: Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã có thể chấp nhận được việc bé ăn từ 1 – 2 bữa tôm trong 1 ngày. Tuy nhiên, mỗi lần ăn mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 50g – 60g thịt tôm thôi nhé.

Sau mỗi tuổi, bé sẽ lớn và có thể ăn được nhiều tôm hơn nên mẹ cứ theo công thức trên mà tăng dần dần cho bé yêu nhé.

Con Yêu Ăn Dặm, Mẹ Đã Biết Bé Mấy Tháng Ăn Được Tôm Chưa? 3

4. Lưu ý mẹ cần biết khi cho bé ăn tôm:

Mẹ đã biết được: trẻ mấy tháng thì ăn được tôm rồi, sau đây Healthyblog.net xin gửi đến mẹ một số lưu ý quan trọng khi cho bé ăn tôm nhé:

  • Thứ 1, với trẻ nhỏ, mẹ nên loại bỏ phần vỏ tôm và chỉ cho bé ăn thịt tôm mà thôi. Vì hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện và bé không thể tiếp thu được vỏ tôm. Mặc khác, vỏ tôm dễ làm cho bé bị hóc mặc dù đã được mẹ xay nhuyễn nên mẹ cần nên loại bỏ hết vỏ tôm khi chế biến món ăn cho trẻ nhỏ.
  • Thứ 2, tôm là loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng. Do đó, chọn tôm cho con thì tuyệt đối nên là tôm tươi. Và khi cho bé ăn cũng cần cho ăn với lượng vừa đủ, nấu chín chứ không nên cho bé ăn tôm còn tươi sống rất dễ khiến bé bị ngộ độc.
  • Thứ 3, ban đầu khi bé mới tập ăn tôm, mẹ chỉ nên cho bé thử 1 lượng nhỏ để xem thử bé có bị dị ứng với tôm không. Nếu bé có dấu hiệu bị dị ứng với tôm thì mẹ nên dừng lại không có bé ăn nữa, trường hợp bé dị ứng nặng thì cần nhanh chóng đưa bé đi khám.
  • Thứ 4, tôm sẽ kỵ với một số loại thực phẩm khi được nấu chung. Chẳng hạn như việc nấu tôm với cà chua hay các chất giàu vitamin C như bưởi, cam,… có thể dẫn tới ngộ độc. Vì vậy, mẹ cần tìm hiểu kỹ loại thực phẩm này trước khi kết hợp các món ăn với nhau.

Vì sức khỏe của con yêu, mẹ cần tìm hiểu kỹ về nguồn dưỡng chất cần thiết cho bé ở từng giai đoạn. Bé mấy tháng ăn được tôm? Healthyblog.net tin rằng mẹ đã có được những kiến thức cần thiết để sử dụng loại nguyên liệu này cách hợp lý, giúp bé yêu khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện từ thể chất, tinh thần đến trí tuệ.

 

Rate this post