Updated at: 20-08-2020 - By: admin

Váng sữa là một loại thực phẩm cung cấp năng lượng cao nên được nhiều bà mẹ tin dùng cho bé yêu của mình. Tuy nhiên, nếu váng sữa bị lạm dụng hoặc cho bé ăn quá sớm cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, các chị em lần đầu làm mẹ không khỏi trăn trở vì không biết bé mấy tháng ăn được váng sữa? Lời giải đáp mà các chị em đang tìm kiếm sẽ được bật mí ngay trong bài viết này.

Giải Đáp Thắc Mắc: Bé Mấy Tháng Ăn Được Váng Sữa Và Tất Tần Tật Câu Hỏi Liên Quan 1

1. Váng sữa là gì? Giá trị dinh dưỡng ra sao?

Để có thể trả lời được câu hỏi:”trẻ mấy tháng ăn được váng sữa?” thì trước hết mẹ cần hiểu rõ váng sữa là gì và giá trị dinh dưỡng ra sao đã.
Váng sữa là một chế phẩm được làm từ sữa và phải trải qua một quy trình chế biến vô cùng phức tạp. Cần đến 100kg sữa tươi mới có thể tạo ra được 1,25kg váng sữa. Trong váng sữa có chứa chất béo, chất đạm, chất bột đường, canxi, vitamin và khoáng chất. Trong đó, tỉ lệ chất béo chiếm đến 50%, còn cái thành phần còn lại có tỷ lệ thấp hơn ở sữa.
Chỉ 1 hộp váng sữa là có thể cung cấp đến 50 – 70% tổng năng lượng của trẻ, lượng chất béo trong váng sữa gấp đôi hàm lượng chất béo có trong một ly sữa. Chất béo cũng là một chất mà trẻ sơ sinh rất cần trong những năm đầu đời để có thể phát triển não bộ. Canxi trong váng sữa cũng rất tốt cho việc phát triển xương của trẻ nhỏ. Trong váng sữa cũng chứa nhiều loại khoáng chất đa dạng (với tỉ lệ thấp) mà cơ thể bé cần. Do đó, rất dễ hiểu rằng vì sao nhiều bà mẹ lại quyết định lựa chọn bổ sung thêm váng sữa vào thực đơn của con yêu.

Giải Đáp Thắc Mắc: Bé Mấy Tháng Ăn Được Váng Sữa Và Tất Tần Tật Câu Hỏi Liên Quan 2

2. Khi nào cần bổ sung váng sữa cho bé?

Trước khi trả lời câu hỏi: trẻ mấy tháng thì ăn được váng sữa thì mẹ cũng cần xác định được khi nào thì nên bổ sung váng sữa cho bé. Vì thành phần chất béo có trong váng sữa rất cao và váng sữa có thể cung cấp năng lượng tốt. Do đó, đối với các bé ít cân, suy dinh dưỡng hay mới ốm dậy cần nạp năng lượng thì mẹ có thể bổ sung thêm váng sữa cho con nhé.
Ngoài ra, các chị em cũng có thể cho bé ăn váng sữa hằng ngày để cung cấp thêm lượng chất béo, tuy nhiên cần lưu ý cách cho bé ăn, liều dùng và thời gian hợp lý là được.

3. Bé mấy tháng ăn được váng sữa?

Đây là lúc Healthyblog.net sẽ giải đáp thắc mắc “trẻ mấy tháng ăn được váng sữa” cho các chị em. Các chuyên gia bác sĩ đã khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời chỉ nên được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Vì sữa mẹ là nguồn dưỡng chất quý giá và đã đủ cho các bé trong 6 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, khi bé càng lớn thì nhu cầu dinh dưỡng càng cao và sữa mẹ không thể đáp ứng đủ nữa. Do đó, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn váng sữa khi bé đã đủ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa của bé yêu, các bà mẹ nên bắt đầu cho bé ăn váng sữa khi bé đã đủ 10 tháng. Nếu mẹ cho bé ăn váng sữa từ lúc 6 tháng tuổi thì chỉ nên cho bé thử ở một lượng nhỏ thôi nhé.

 

Giải Đáp Thắc Mắc: Bé Mấy Tháng Ăn Được Váng Sữa Và Tất Tần Tật Câu Hỏi Liên Quan 3

4. Cho bé sơ sinh ăn váng sữa như thế nào thì hợp lý?

Bạn đã biết được trẻ mấy tháng tuổi ăn được váng sữa, vậy thì điều quan trọng tiếp theo bạn cần quan tâm đó là bạn có đang có con ăn váng sữa hợp lý không?
Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi, mẹ chỉ nên cho bé ăn tối đa 1 hộp váng sữa mỗi ngày. Trong giai đoạn bé mới bắt đầu ăn váng sữa thì mẹ chỉ nên cho bé ăn ½ hộp mỗi ngày là đủ. Trẻ trên 1 tuổi có thể ăn nhiều váng sữa hơn nhưng tối đa không vượt quá 2 hộp mỗi ngày nhé các mẹ. Mẹ cũng không nhất thiết phải ngày nào cũng cho bé ăn váng sữa mà có thể sử dụng cách ngày cho bé yêu là ổn. Việc cho bé ăn quá nhiều váng sữa có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, đầy bụng do nạp quá nhiều chất béo nên mẹ cần hết sức cẩn thận.
Mặt khác, váng sữa chỉ được sử dụng làm bữa phụ cho bé nên mẹ tuyệt đối không nên thay thế váng sữa là bữa chính cho bé. Nếu mẹ làm vậy sẽ khiến các bé bị thiếu chất rất nguy hiểm.
Thời điểm nào thì bé ăn váng sữa là hợp lý? Đây cũng là vấn đề mà các chị em cần quan tâm tìm hiểu. Thời điểm cho bé ăn váng sữa hợp lý là sau bữa ăn chính vào buổi sáng hoặc buổi trưa mẹ nhé. Nếu bé ăn váng sữa vào buổi tối rất dễ gây đầy bụng dẫn đến việc khó ngủ. Còn nếu mẹ cho bé ăn trước bữa ăn chính có thể khiến bé cảm thấy hơi no sẽ bỏ bữa chính hoặc ăn ít đi.

5. Gợi ý các loại váng sữa tốt cho các bà mẹ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại váng sữa nên khiến các chị em không khỏi băn khoăn vì không biết nên chọn loại nào. Healthyblog.net xin được giới thiệu đến bạn một số loại váng sữa tốt đang được tin dùng hiện nay:

  • Váng sữa monte: Đây là loại váng sữa phổ biến có mức giá hợp lý nên được nhiều bà mẹ tin dùng. Do đó, rất nhiều thắc mắc bé mấy tháng ăn được váng sữa monte đã được đặt ra là vì vậy.
  • Váng sữa Satino
  • Váng sữa Primo
  • Váng sữa Mont Blanc
  • Váng sữa Jinzomax

6. Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi cho bé ăn váng sữa

Ngoài câu hỏi: bé mấy tháng ăn được váng sữa, Healthyblog.net cũng xin được giải đáp một số thắc mắc liên quan khác về vấn đề cho trẻ ăn váng sữa.

a. Khi nào thì bé không nên ăn váng sữa?

Váng sữa không thể nào thay thế bữa ăn chính của mẹ và không phải trường hợp nào thì mẹ cũng nên bổ sung váng sữa cho con. Đối với các bé thừa cân, béo phì, đang bị tiêu chảy hay dị ứng với sữa bò thì mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn váng sữa nhé.

b. Bảo quản váng sữa như thế nào?

Cách bảo quản váng sữa cũng là một vấn đề mà các chị em cần tìm hiểu. Bởi nếu mua váng sữa về mà không bảo quản đúng cách, váng sữa có thể bị hư và không đảm bảo an toàn để bé yêu có thể sử dụng được.
Váng sữa rất dễ bị hỏng nên không thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian lâu được. Khi không sử dụng, mẹ nên cho váng sữa vào ngăn mát tủ lạnh (nhiệt độ thích hợp là từ 4 đến 8 độ C) càng sớm càng tốt.
Lưu ý: Không nên để váng sữa ở cánh cửa ngăn mát tủ lạnh vì nhiệt độ ở đây thường không chính xác và không đủ độ lạnh. Khi cho bé ăn, mẹ cũng cần chú ý kiểm tra hạn sử dụng và nên dùng váng sữa càng sớm càng tốt nhé.

c. Có nên ăn kèm váng sữa với các loại trái cây khác không?

Mẹ có thể cho bé ăn váng sữa kèm với các loại trái cây để bé ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn váng sữa chung với các loại trái cây có vị chua vì trong váng sữa có protein nên có thể tạo kết tủa khiến bé bị đầy bụng cũng như khó tiêu.

Trẻ mấy tháng ăn được váng sữa? Chúng tôi tin rằng với những chia sẻ bên trên thì quý phụ huynh đã nắm được thời điểm, cách thức và liều lượng thích hợp để bổ sung váng sữa vào thực đơn của bé hàng ngày. Mẹ cũng cần cân đối các nguồn dinh dưỡng khác cùng với váng sữa để lên thực đơn thật khoa học, giúp bé yêu lớn khỏe mỗi ngày nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post