Updated at: 05-07-2020 - By: admin

Vô sinh là căn bệnh gây ám ảnh cho tất cả các cặp vợ chồng. Bởi cớ, ai cũng mong muốn sẽ có được một gia đình trọn vẹn với những đứa con. Nhưng đáng buồn thay khi tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam ngày một gia tăng theo chiều hướng trẻ hóa. Và vô sinh thứ phát chiếm 50% các ca vô sinh hiếm muộn hiện nay. Thế thì vô sinh thứ phát có chữa được không?
Nếu bạn đang tìm hiểu về bệnh vô sinh thứ phát thì bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Điều Trị Vô Sinh Thứ Phát, Dễ Hay Khó? 1

1. Vô sinh thứ phát là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách điều trị, trước hết bạn cần biết vô sinh thứ phát nghĩa là gì trước đã.
Vô sinh là tình trạng mà hai vợ chồng chung sống cùng nhau, giao hợp đều đặn. Mặc dù họ không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng sau một năm vẫn chưa xảy ra hiện tượng thụ thai. Vô sinh được chia làm hai loại chính là vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát.

  • Vô sinh nguyên phát là tình trạng vô sinh mà hai vợ chồng chưa từng có con trước đó.
  • Vô sinh thứ phát là tình trạng vô sinh sau khi đã từng xảy ra vấn đề thụ thai (có thể sinh con hoặc không sinh con) và không thể thụ thai lần nữa.

Đa số các trường hợp vô sinh thứ phát có nguyên nhân xuất phát từ người vợ. Tuy nhiên, tình trạng vô sinh thứ phát ở nam giới cũng ngày một gia tăng trong xã hội hiện nay.

2. Dấu hiệu vô sinh thứ phát:

Điều Trị Vô Sinh Thứ Phát, Dễ Hay Khó? 2

Việc sớm phát hiện mình đã bị bệnh vô sinh thứ phát sẽ giúp các cặp vợ chồng có thể chủ động trong việc tìm hướng điều trị. Bạn mong con nhưng lại chưa thấy có, vậy thì bạn có thể dựa vào dấu hiệu vô sinh thứ phát để xem thử mình có khả năng đang mắc phải bệnh này hay không nhé.

a. Đối với vô sinh thứ phát ở nữ giới:

  • Rối loạn kinh nguyệt:

Một trong những biểu hiện rõ nét của bệnh vô sinh thứ phát ở nữ giới đó chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Khi nội tiết tố và các hormone bị rối loạn sẽ dẫn đến kinh nguyệt không đều. Bạn sẽ thấy số ngày hành kinh của các tháng không giống nhau (có thể ngắn hơn hoặc dài hơn chu kỳ bình thường). Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 21 đến 35 ngày và số ngày hành kinh sẽ giao động từ 3 đến 5 ngày. Nếu số ngày hành kinh của bạn ít hơn hoặc nhiều hơn con số trên và không đều ở mỗi tháng thì có thể bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt.
Rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và vì thế có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, đây được xem là một biểu hiện cho thấy bạn có thể đang mắc bệnh vô sinh. Tuy nhiên, rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là do bạn đang mắc phải một số bệnh phụ khoa nên nếu chỉ dựa vào dấu hiệu này thì không thể chắc chắn bạn có đang bị vô sinh hay không được.

  • Đau bụng dưới trong và sau khi quan hệ:

Nếu trong quá trình quan hệ, bạn thấy xuất hiện những cơn đau bụng dưới thì đây cũng là một dấu hiệu vô sinh thứ phát mà bạn không nên bỏ qua.

  • Kém phát triển tuyến vú:

Bạn nhận thấy tuyến vú của mình kém phát triển? Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh vô sinh do tuyến vú kém phát triển là rất cao vì có thể buồng trứng không nhận đủ nội tiết tố để có thể hoạt động một cách bình thường.

  • Vô kinh:

Bạn đột ngột bị mất kinh trong vài tháng không rõ nguyên nhân. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang có vấn đề về buồng trứng và điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai của bạn.

  • Khí hư xuất hiện nhiều:

Khí hư xuất hiện nhiều là biểu hiện của các bệnh phụ khoa ở nữ giới như viêm nhiễm. Khi bị viêm nhiễm vùng kín, vấn đề thụ thai cũng bị ảnh hưởng và đây cũng là một dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị vô sinh.

b. Đối với vô sinh thứ phát ở nam giới:

Biểu hiện vô sinh thứ phát ở nam giới là gì? Mặc dù vô sinh thứ phát ở nam giới ít hơn nữ giới nhưng các chàng cũng không thể chủ quan trong vấn đề này. Nếu vợ chồng bạn chậm con, bạn hãy cùng xem xét mình có đang mắc phải các biểu hiện sau đây không nhé.

  • Tinh dịch bất thường:

Người bị vô sinh sẽ nhận thấy tinh dịch có màu lạ trong một khoảng thời gian dài. Chẳng hạn như tinh dịch có màu nâu, xanh hay vàng. Thậm chí, bạn nhận thấy tinh dịch của mình loãng hay xuất hiện tình trạng vón cục. Rất có thể lúc này đây bạn đang mắc bệnh nam khoa và điều này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

  • Bộ phận sinh dục bất thường:

Bạn nhận thấy bộ phận sinh dục của mình có những bất thường đáng chú ý như đau rát, tiểu buốt, xuất hiện mụn hay cục u,… Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm nhiễm nam khoa và điều này chính là dấu hiệu cho bệnh vô sinh ở nam.
Bên cạnh các biểu hiện kể trên, một dấu hiệu vô sinh khác thường xuất hiện ở cả nam và nữ đó chính là giảm ham muốn, thường xuyên cảm thấy bị stress.

3. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát?

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát là gì? Thật ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cụ thể như sau:

a. Ở nữ giới

  • Nạo phá thai chính là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nữ. Đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến các chị em mất đi thiên chức làm mẹ vì đã từng nạo phá thai.
  • Sẩy thai hay quá trình sinh nở cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai lần tiếp theo ở nữ giới.
  • U xơ tử cung hay phẫu thuật vùng chậu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.
  • Đường sinh dục bị viêm nhiễm cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản ở nữ và từ đó dẫn đến bệnh vô sinh nữ.

b. Ở nam giới

  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá chính là một nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam.
  • Nam giới thường xuyên làm việc trong môi trường chứa nhiều hóa chất, tia phóng xạ cũng là một lý do dẫn đến bệnh vô sinh.
  • Viêm nhiễm nam khoa, tinh trùng bất thường cũng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình thụ thai và khiến các chàng mắc bệnh vô sinh thứ phát nam giới.

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì việc quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là một lý do dẫn đến tình trạng vô sinh ở cả nam lẫn nữ.
Một số cặp vợ chồng đối diện với tình trạng vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân và điều này gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của cả hai. Tuy nhiên, sự phát triển của y học hiện đại đã mở ra cho các cặp đôi nhiều cơ hội để làm cha làm mẹ. Vì vậy, bạn cũng đừng quá lo lắng nhé.

4. Điều trị vô sinh thứ phát, dễ hay khó?

Điều Trị Vô Sinh Thứ Phát, Dễ Hay Khó? 3

Nếu bạn đang thắc mắc vì không biết vô sinh thứ phát có chữa được không? Câu trả lời dành cho bạn là có. Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị vô sinh thứ phát, bạn có thể tìm hiểu về các cách phổ biến sau đây:

  • Điều trị bằng phương pháp nội khoa: Nếu bạn được phát hiện vô sinh thứ phát vì các bệnh lý ở nam hoặc nữ thì cần điều trị bằng các phương pháp nội khoa. Tuy mất nhiều thời gian thế nhưng phương pháp này không tốn kém quá nhiều chi phí. Sau khi đã điều trị bệnh sau thì khả năng sinh sản của bạn có thể được hồi phục.
  • Chữa vô sinh thứ phát bằng đông y cũng là một cách được rất nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Các loại thuốc đông y được dân gian tin dùng cũng có thể giúp ích cho bạn trong việc điều trị vô sinh.
  • Vợ chồng thường xuyên gần gũi đúng cách, giữ cho tinh thần thoải mái, hạn chế sử dụng chất kích thích cũng là những biện pháp giúp hỗ trợ điều trị vô sinh hiệu quả.

Còn đối với vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân, bạn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như sau:

  • Bơm tinh trùng vào tử cung IUI: Đây là cách phổ biến đã được rất nhiều các cặp vợ chồng áp dụng thành công hiện nay. Phương pháp này cũng được nhiều bệnh viện sử dụng nên bạn có thể nhận được tư vấn rõ hơn khi thăm khám bác sĩ.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm IVF: Đây cũng là một trong các cách giúp điều trị vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân mà các cặp vợ chồng có thể tham khảo.

5. Các cách phòng vô sinh thứ phát:

Bao giờ cũng vậy, việc phòng bệnh luôn hơn chữa bệnh. Bạn đã biết đến vô sinh thứ phát và cách điều trị, còn sau đây là một số cách để phòng bệnh vô sinh thứ phát.

  • Thường xuyên thăm khám phụ khoa/nam khoa để sớm phát hiện những bất thường nếu có.
  • Nữ giới nên mang thai trước khi bước vào tuổi 35, khoảng cách giữa hai lần sinh cũng không nên để quá xa.
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh các bệnh viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Mong rằng với chia sẻ về vô sinh thứ phát và cách điều trị, cách phòng tránh nêu trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho các cặp vợ chồng để sớm ngày gặp mặt được bé yêu của mình nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5/5 - (2 votes)