Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Chuyện vô sinh hiếm muộn không còn là điều hiếm gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay. Vấn đề vô sinh có thể từ nhiều lý do khác nhau. Tình trạng này có thể xuất phát từ người chồng hoặc xuất phát từ người vợ. Đây là điều mà không ai muốn sau khi đã lập gia đình. Việc có được đứa con cho “vui cửa vui nhà” khiến nhiều người đau đầu, phiền muộn. Vậy liệu có giải pháp nào cho người vô sinh? Vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Vô sinh có thụ tinh nhân tạoNgười vô sinh có sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo được không?

Phương pháp thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo là một phương pháp hỗ trợ sinh sản. Bằng việc sử dụng một số biện pháp kỹ thuật để lấy tinh trùng từ cá thể đực để pha chế, bảo quản và bơm vào tử cung cá thể cái giúp cho quá trình thụ thai được diễn ra thuận lợi. (cách này không có sự tiếp xúc giữa hai cá thể với nhau)

Có bao nhiêu cách thụ tinh nhân tạo

Quá trình thực hiện thụ tinh nhân tạo có thể được thực hiện theo 5 phương pháp:

  • Sử dụng tinh trùng hiến tặng

Áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI hoặc thụ tinh trong ống nghiệm IVF bằng cách lấy tinh trùng được hiến tặng từ một người đàn ông khác. Với những cặp có người chồng bị mất khả năng sinh sản hoặc có cấu trúc gen bất thường và không muốn di truyền sang con hay phụ nữ đơn thân, các cặp đôi đồng tính thường tìm đến phương pháp này. Kết quả cho thấy phụ nữ có thể mang thai ngay sau một chu kỳ khi sử dụng cách này.

  • Thụ tinh nhân tạo IUI

Người chồng sẽ được lấy tinh trùng ra và làm sạch rồi bơm trực tiếp vào tử cung người vợ qua một ống thông. Bên cạnh việc bơm tinh trùng vào tử cung, người dùng phương pháp này phải uống bổ sung thuốc hỗ trợ khả năng sinh sản. Phương pháp này thường được sử dụng bởi các cặp vợ chồng có người vợ sinh sản bình thường nhưng người chồng có tinh trùng chất lượng kém hoặc di chuyển chậm, hoặc do tử cung người vợ có chất nhờn hủy tinh trùng. Tuy nhiên, cách này không mang lại thành công cao mà bạn còn có thể bị rủi ro như chảy máu âm đạo, đau trong âm đạo, đa thai, nhiễm trùng.Vô sinh có thụ tinh nhân tạo

Tinh trùng lấy từ người chồng sẽ được bơm trực tiếp vào tử cung người phụ nữ

  • Thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Với những cặp vợ chồng không thể thụ thai theo cách tự nhiên thì đây là một lựa chọn phù hợp. Dưới sự hướng dẫn siêu âm trong giai đoạn trước khi trứng rụng, trứng sẽ được chọc hút lấy ra. Sau đó, dùng trứng đấy để thực hiện quá trình thụ tinh. Nếu quá trình thụ tinh thành công tạo thành được phôi thai thì lúc này phôi sẽ được đưa vào buồng tử cung 2-3 ngày hoặc đem đi trữ lạnh.

Mức độ hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào chất lượng trứng và tinh trùng. Nếu tinh trùng đủ tốt và đã bị thất bại với phương pháp IUI, các bác sĩ sẽ đề nghị tiến hành cách này. Tuy rằng tỷ lệ thành công mang lại khá cao (28-75%) nhưng cũng có không ít tình huống xấu có thể xảy ra như phát triển đa thai, hội chứng buồng trứng đa nang, nhiễm trùng nếu dụng cụ không được khử trùng cẩn thận.

Vô sinh có thụ tinh nhân tạoQuá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF

  • Tiêm tinh trùng vào bào tương ứng (ICSI)

Có những trường hợp, tinh trùng không thể tự thụ tinh do các bất thường diễn ra khi thụ tinh khiến phôi không thể hình thành để đi vào tử cung. Nam giới bị vô sinh (tinh trùng ít, yếu, dị dạng nhiều, trong tinh dịch không có tinh trùng mà phải lấy bằng phẫu thuật), có bất thường khi thụ tinh, vô sinh không rõ nguyên nhân và gặp thất bại với thụ tinh ống nghiệm bình thường sẽ được chỉ định dùng cách này.

Để dùng được cách này đòi hỏi sự trang bị các vi thủ thuật một cách tinh tế và kỹ lưỡng để tiêm một tinh trùng vào bào tương của trứng thu được. Có như vậy, tinh trùng mới có thể vượt qua rào cản thụ tinh cơ học để quá trình thụ thai diễn ra bình thường. Bên cạnh có thể thụ thai tốt, có một số biến chứng vẫn có thể xảy ra: tăng huyết áp, phù, mệt mỏi, bị hội chứng quá phát buồng trứng (do dùng hormone kích thích trong khi làm thụ tinh trong ống nghiệm IVF).

  • Để trứng trưởng thành trong ống nghiệm (IVM)

Không giống như thụ tinh trong ống nghiệm bình thường, phương pháp này không cần phải chích thuốc kích thích buồng trứng quá nhiều giúp giảm chi phí và tránh bị hội chứng quá kích buồng trứng. Trứng được lấy làm phải là trứng chưa trưởng thành và chưa được kích thích từ buồng trứng. Đối tượng phù hợp sử dụng phương pháp này là phụ nữ có buồng trứng đa nang.

Khi tiến hành thực hiện, người mẹ sẽ được tiêm thuốc hỗ trợ buồng trứng. Việc tiêm thuốc này sẽ được làm trong 3 ngày. Tiếp đó là chọc hút trứng non và nuôi trong lab. Lúc này, tinh trùng trong cơ thể người chồng cũng sẽ được lấy ra để tiến hành thụ tinh bằng kỹ thuật ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương ứng). Sau đó, phôi sẽ được kiểm tra thường xuyên đảm bảo chất lượng và hỗ trợ thoát màng phôi (nếu có chỉ định) và đưa phôi vào tử cung. Hiệu quả của phương pháp này là 20-60% nhưng vẫn có thể có khả năng bị đa thai, mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Từ các phương pháp thụ tinh nhân tạo đã được nói đến ở trên, có thể thấy rằng thụ tinh nhân tạo được nghiên cứu và phát triển là nhằm giúp cho những người bị vô sinh, hiếm muộn, những người có bộ phận sinh sản gặp vấn đề khiến cho buồng trứng hoặc tinh trùng không thể dùng cho việc thụ thai. Cho nên, khi bị vô sinh vẫn có thể mang thai được nhờ có thụ tinh nhân tạo.

Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này có thể để lại một số biến chứng và mỗi phương pháp sẽ hướng tới một đối tượng cụ thể khác nhau. Vì vậy, tùy vào thể trạng từng người cùng chất lượng tinh trùng và trứng nên việc thụ thai có thể thành công ở người này nhưng không thành công với người khác.

Những điều bạn cần biết về hiện tượng vô sinh

Tuy rằng vấn đề vô sinh thường xảy ra ở nhiều cặp và nguyên nhân có thể bắt nguồn từ cả hai giới. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng việc không thể sinh được con đều là do người phụ nữ. Vậy thực hư nguyên nhân của vấn đề này là do đâu?

Hiện tượng vô sinh ở nữ giới

  • Do di truyền, gen bị biến đổi hoặc bị thiếu sót gây ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng khiến buồng trứng mất chức năng sinh sản hoặc không có buồng trứng.
  • Hormone nữ trong cơ thể bị mất cân bằng làm chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Trứng vì thế bị ảnh hưởng không thể rụng được hoặc không phát triển khiến việc thụ thai là không thể xảy ra.
  • Cơ quan sinh sản nữ bị dị tật bẩm sinh, có thể có một bộ phận nào đó bị thiếu hoặc biến dạng.
  • Do những lần chấn thương, phẫu thuật hoặc phá thai khiến cơ quan sinh sản nữ bị tổn thương nghiêm trọng gây vô sinh.
  • Bị một số bệnh lý như viêm vùng chậu có thể gây hỏng cho cơ quan sinh sản nữ, viêm tắc vòi trứng, ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung tạo thành cơ sẹo ở nội thành tử cung khiến nữ giới khó thụ thai, u xơ tử cung…
  • Ngoài các nguyên do trên, vấn đề tâm lý, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, môi trường sống xung quanh… đều có thể ảnh hưởng khiến phụ nữ vô sinh

Hiện tượng vô sinh ở nam giới

  • Di truyền: đây là một trong những nguyên nhân chính khiến nam giới bị vô sinh. Nếu trong gia đình có ai có quan hệ huyết thống gần mà bị vô sinh thì cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Nhiễm sắc thể bị đột biến trong quá trình thụ thai khiến nội tiết tố ở người mẹ bị thay đổi dẫn đến vô sinh ở đứa con.
  • Cơ quan sinh dục bị đột biến: bộ phận này gặp các vấn đề như tắc mào tinh hoàn hay ống dẫn tinh bị tắt. Khi đó, tinh trùng không thể đi ra ngoài để gặp trứng.
  • Môi trường bị ô nhiễm: một nghiên cứu khoa học mới đây cho hay những ai mà làm việc trong môi trường có chất phóng xạ, thuốc trừ sâu, wifi, sóng điện từ có thể khiến tinh hoàn bị biến dạng dẫn đến tình trạng vô sinh.
  • Vấn đề tâm lý: vấn đề vô sinh cũng có thể xảy ra ở những người bị căng thẳng, áp lực, suy giảm ham muốn tình dục trong thời gian dài.
  • Thói quen sinh hoạt: việc thường xuyên ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ gây rối loạn nội tiết, béo phì cũng khiến hormone nam tính suy giảm gây vô sinh. Ngoài ra, thói quen đút điện thoại vô túi quần hay làm việc ở nơi có sóng wifi mạnh cũng có thể khiến nam giới vô sinh do chất lượng tinh trùng suy yếu, tinh hoàn bị biến dạng.
  • Bị các bệnh đường tình dục: sùi mào gà, lậu, giang mai, HIV/ AIDS… cũng khiến nam giới bị tình trạng này.
  • Các bệnh lý nam khoa: khi nam giới bị mắc các bệnh này cũng sẽ bị vô sinh: liệt dương, yếu sinh lý, viêm tinh hoàn.

Vô sinh có mấy loại?

Theo các chuyên gia, vô sinh có thể chia làm hai loại là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Trong đó, vô sinh nguyên phát là trường hợp người phụ nữ chưa bao giờ có thai còn vô sinh thứ phát là trường hợp nữ giới đã từng sảy thai hoặc phá thai nên không thể có con được nữa.

Làm gì để tránh bị tình trạng vô sinh

  • Đối với nữ giới
  • Luôn duy trì cho mình một lối sống lành mạnh bằng các chế độ ngủ nghỉ hợp lý, khoa học
  • Tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho bản thân bằng cách làm những việc mình thích hoặc thực hiện chuyến du lịch ngắn ngày để giảm stress
  • Có biện pháp quan hệ tình dục an toàn để tránh các bệnh truyền nhiễm
  • Luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản bằng cách bổ sung các kiến thức sinh sản, phụ khoa
  • Nếu thấy hiện tượng bất thường nên đi khám để kịp thời chữa trị
  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên mua và uống bừa bãi các loại thuốc giảm đau, tránh thai… vì chúng có chứa tác dụng phụ
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ

Vô sinh có thụ tinh nhân tạo

Đi khám định kỳ để theo dõi sức khỏe cơ thể

  • Đối với nam giới
  • Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm sạch và phải rửa thật kĩ trước khi chế biến và ăn (tốt nhất là ngâm nước muối)
  • Nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên
  • Phải sinh hoạt tình dục điều độ, không làm quá nhiều gây ảnh hưởng
  • Luôn đảm bảo quan hệ an toàn, lành mạnh
  • Nên đi ngủ sớm, đúng giờ
  • Tâm trạng phải luôn vui vẻ, thoải mái

Qua những phân tích trên, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời về vấn đề vô sinh có thụ tinh nhân tạo được không. Với sự phát triển ngày càng cao của y học, vô sinh vẫn có khả năng có con nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo. Thực tế, đã có rất nhiều cặp vô sinh, hiếm muộn có cơ hội được làm cha, làm mẹ và cùng nhau tạo nên mái ấm gia đình. Bởi vậy, các bạn đừng quá lo lắng nếu chẳng may có vợ hoặc chồng vô sinh.

Nguồn tham khảo: yeutre.vn, phongkhamphukhoa.org, mayo.com.vn

Xem thêm:

Ăn Lựu Có Gây Vô Sinh Không, Lời Đồn Và Sự Thật Gây SỐC

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Sau Khi Phá Thai, Hệ Quả Chị Em Phải Biết

5/5 - (1 vote)