Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Bệnh hiếm muộn đang được coi là 1 căn bệnh của xã hội hiện đại. Trung bình cứ 10 cặp vợ chồng lại có 1 cặp bị hiếm muộn. Việc tìm ra biện pháp để chữa khỏi bệnh hiếm muộn là ước mơ lớn nhất của nhiều cặp vợ chồng đang mong con từng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn đọc nắm được hiếm muộn là gì và các phương pháp chữa hiếm muộn phổ biến hiện nay.

Hiếm muộn là gì?

Khi một cặp vợ chồng chung sống với nhau, có quan hệ tình dục đều đặn, không dùng biện pháp ngừa thai nào trên một năm (đối với cặp vợ chồng trên 35 tuổi thì thời gian chờ rút ngắn xuống còn 6 tháng) mà vẫn không có thai thì có thể xem là đã mắc bệnh vô sinh.

Hiện nay, tình trạng hiếm muộn, vô sinh của các đôi vợ chồng những năm gần đây ngày càng gia tăng chóng mặt. Chúng ta không thể “đổ lỗi” cho người vợ hoặc chồng “không biết đẻ”. Bởi lẽ, ngoài nguyên nhân do người nam hoặc nữ có những khuyết tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục còn có các yếu tố môi trường bên ngoài tác động làm xấu đi sức khỏe sinh sản.

Hiếm MuộnHiếm muộn, vô sinh đang trở thành nỗi lo của các cặp vợ chồng trẻ

Tình trạng nhiễm môi trường hiện nay đang ở mức báo động. Đôi khi, do vô tình nạp vào cơ thể các loại hóa chất độc hại còn tồn dư trong thức ăn, nước uống khiến cơ quan sinh dục của con người bị suy giảm chức năng. Không những thế, lối sống không lành mạnh, lạm dụng rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện hay đơn giản là stress, căng thẳng trong công việc,… đều có thể làm cho cả vợ và chồng mắc bệnh vô sinh.

Những biểu hiện lâm sàng của bệnh hiếm muộn

Hiếm muộn ở nam: Hiếm muộn ở nam giới xảy ra với những biểu hiện như: chất lượng tinh dịch, tinh trùng suy giảm, nhược dương, cơ thể suy nhược, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, liệt dương,… Bên cạnh đó, có một tỉ lệ nhỏ nam giới vô sinh bị các khuyết tật như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, teo ống dẫn tinh, tinh dịch loãng, teo tinh hoàn,…

Nguyên nhân của tình trạng nam giới không có tinh trùng là do bẩm sinh, di truyền hoặc do nam giới mắc bệnh quai bị thì không có cách nào khắc phục được. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp bệnh nhân điều trị hóa chất hoặc bị viêm nhiễm đường sinh dục làm tắc ống dẫn tinh thì vẫn có biện pháp xử lý được.

Một nguyên nhân “thầm lặng” đôi khi chúng ta không thể ngờ tới, đó là áp lực công việc và gánh nặng quá nhiều, hay phải thức khuya nhiều cũng khiến cho sinh lý của các quý ông kém và khả năng sản sinh tinh trùng cũng suy yếu dần.

Hiếm muộn ở nữ: Tình trạng hiếm muộn ở nữ xảy ra với các biểu hiện như: khuyết tật bộ phận sinh dục, lạc nội mạc tử cung, tắc nghẽn vòi trứng, viêm nhiễm ống dẫn trứng, rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, buồng trứng đa nang, trứng lép,… Nguyên nhân gây hiếm muộn ở chị em được chẩn đoán là do:

  •  Tắc ống dẫn trứng: Nếu chị em có tiền sử nạo hút thai nhiều lần hoặc sinh hoạt tình dục không an toàn sẽ gây ra các bệnh phụ khoa. Tình trạng viêm nhiễm làm cho chị em bị tắc vòi trứng, làm dính buồng tử cung dẫn đến không thể rụng trứng và có thai được nữa.
  •  Một yếu tố khác cũng gây ra tình trạng vô sinh ở nữ là do tuổi đã cao, buồng trứng bị lão hóa và suy giảm chức năng cũng khiến cho khả năng thụ thai giảm xuống.

Vô sinh có nguy hiểm không?

Tình trạng vô sinh không những tăng nhanh mà còn ngày càng trẻ hóa. Theo thống kê, có đến 50% cặp vợ chồng Việt vô sinh ở độ tuổi dưới 30. Thậm chí, ở cả những cặp vợ chồng đã có 1 con vẫn có nguy cơ vô sinh, còn gọi là vô sinh thứ phát.

Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ sinh thấp nhất nhưng tỷ lệ hiếm muộn lại thuộc hàng cao nhất – theo thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đồng thời, WHO cũng cảnh báo tình trạng vô sinh và hiếm muộn đang gia tăng đáng báo động ở Việt Nam và các nước châu Á. Đây là một hiện trạng vô cùng đáng lo, bởi lẽ tỉ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam hiện nay đã lên đến 7,7% và có đến phân nửa là những cặp vợ chồng trẻ.

Khi nào các cặp vợ chồng nên đi khám hiếm muộn?

Bạn đang rất mong con và thực sự không biết mình có bị vô sinh không? Khi nào thì nên đi khám hiếm muộn? Theo các chuyên gia y tế, khi hai vợ chồng có quan hệ tình dục đều đặn (2-3 lần/tuần), không áp dụng các biện pháp ngừa thai nào, sau 1 năm mà vẫn chưa có thai, thì bạn nên đi khám.

Hiếm MuộnBạn không biết mình có bị hiếm muộn không thì tốt nhất là nên đi khám

Bạn muốn biết đi khám hiếm muộn vào ngày mấy của chu kỳ kinh là thuận tiện nhất? Trước đây, các cặp vợ chồng phải đi khám hiếm muộn khi người vợ vừa mới có kinh (ngày thứ 1- 3 của chu kỳ) để cho kết quả chính xác nhất. Nhưng hiện nay, y học đã tiến bộ hơn rất nhiều nên các xét nghiệm đánh giá dự trữ buồng trứng của người vợ có thể thực hiện bất kỳ ngày nào trong chu kỳ kinh mà vẫn cho kết quả đánh giá chính xác hơn.

Chính vì vậy, bất kỳ ngày nào thuận tiện, hai vợ chồng không bận rộn gì thì nên dành thời gian để đi khám, tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán hiếm muộn và nhận được sự tư vấn từ phía các bác sỹ chuyên khoa. Đồng thời, nam giới khi đi khám hiếm muộn nên kiêng quan hệ vợ chồng khoảng 2-5 ngày trước đó để có được kết quả chính xác hơn.

Khi đi khám hiếm muộn cần chuẩn bị những gì?

Bạn muốn đi khám nhưng lại lo lắng không biết trước khi đi khám hiếm muộn cần chuẩn bị những gì? Thực ra, không cần chuẩn bị gì nhiều ngoài tinh thần thoải mái và rất nhiều những câu hỏi để bộc bạch “nỗi niềm riêng”. Và nếu vợ chồng bạn có một số thắc mắc tế nhị như “quan hệ bao nhiêu lần/tuần là đủ, có xuất tinh được không, bao lâu thì xuất tinh,….” thì cũng nên mạnh dạn trao đổi với bác sỹ. Bởi lẽ, bên cạnh những xét nghiệm cần thiết thì đôi khi chính những thông tin này có thể giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân của tình trạng hiếm muộn.

Nếu đã từng khám hiếm muộn thì bạn nên mang theo tất cả các kết quả xét nghiệm trước đây để có cơ sở điều trị bệnh. Nếu thấy cần thiết, cả 2 vợ chồng sẽ phải thực hiện lại các xét nghiệm để cho kết quả chính xác nhất. Các cặp vợ chồng cũng có thể chọn cách tư vấn hiếm muộn qua điện thoại, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Cần phải trực tiếp đi khám và chữa trị thì mới cho kết quả cao được.

Điều quan trọng nhất bạn cần chuẩn bị đó là tiền bạc, thời gian và tinh thần, bởi lẽ tỷ lệ thành công cao nhất của các phương pháp chữa hiếm muộn chỉ khoảng 50%. Nếu có lòng kiên trì, bạn hãy yên tâm, chắc chắn “quả ngọt” sẽ nằm trong tầm tay, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi.

Xem thêm:

Chữa Hiếm Muộn Vô Sinh Bác Sĩ Nào Ở Đâu, Tốt Nhất Cả Nước Hiện Nay

Chữa vô sinh, hiếm muộn bằng cách nào?

Chỉ những cặp vợ chồng đã từng rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn mới hiểu được tâm trạng mong ngóng có con và nỗi khó nhọc, tốn kém để sinh được một đứa con là thế nào. “Khó” chứ không phải là “không thể” chữa được bởi hiện nay những tiến bộ trong y học đã làm được nhiều điều kỳ diệu trong việc chữa trị hiếm muộn.

Hiếm MuộnCác biện pháp hỗ trợ sinh sản đã đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng

Các cặp vợ chồng có thể chọn Đông y hoặc Tây y để chữa trị căn bệnh hiếm muộn cho mình. Những biện pháp chữa trị vô sinh, hiếm muộn của Tây y hiện nay khá đa dạng như: kích trứng, tiêm tinh trùng vào bài tương trứng (ICSI)… thụ tinh nhân tạo (IUI),… có khả năng hỗ trợ thụ thai cao.

Nếu các phương pháp trên không thành công, bệnh nhân sẽ được tư vấn, hỗ trợ để thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Khi đó, tinh trùng được tiêm trực tiếp vào bào tương trứng của người vợ bằng hế thống vi kim. Tỷ lệ có thai của phương pháp này là là từ 40% – 70%.

Tuy nhiên đây là một trong những phương pháp có chi phí tốn kém (khoảng từ 50tr đồng trở lên) gây khó khăn cho nhiều cặp vợ chồng không khá giả về kinh tế. Và để tiết kiệm chi phí, nhiều cặp vợ chồng đã chọn cách chữa hiếm muộn bằng thuốc đông y.

Xem thêm:

Chi Phí Khám Hiếm Muộn Hết Bao Nhiêu Tiền ? Lúc Nào Nên Đi Khám

Các bài thuốc đông y có thế mạnh là giúp chữa trị tốt các hiện tượng vô sinh do nội tiết như nang trứng không đều, trứng lép, trứng già, niêm mạc mỏng, tinh trùng ít, yếu, không hoạt động,… Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vô sinh thực thể, thuốc đông y vẫn có thể chữa được nhờ các bài thuốc cổ xưa.

Hiếm MuộnBài thuốc Đông y chuyên trị vô sinh do nội tiết

Dưới đây là một bài thuốc của lương y Vũ Chí Công được rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn áp dụng, bao gồm:

  • Đối với phụ nữ: Hương phụ, ích mẫu, ô dược, ngải cứu; huyết ứ gây đau bụng (đào nhân hồng hoa), khí hư thêm đẳng sâm, hoàng kỳ đương quy, bạch truật; huyết hư thêm khung, quy thục, thược; béo mập thêm sơn tra; nóng nhiệt thêm chi tử.

Bài thuốc đông y này được dùng để điều kinh bổ khí huyết cho phụ nữ, chữa trị vô sinh hiếm muộn ngay từ gốc rễ của vấn đề, đó là làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, kích thích trứng phát triển, giúp niêm mạc tử cung dày hơn, tạo môi trường thuận lợi để phôi phát triển tốt nhất.

  • Đối với nam giới, bài thuốc trị hiếm muộn được tham khảo như sau: kỷ tử, xích thược, xuyên khung, quy, thục, thược, đẳng sâm, độc hoạt, bạch tật lê, phúc bồn tử, bạch linh, bạch truật, cam thảo, phụ tử, dương hoắc, nhục dung… Đối với những người nóng nhiệt cần thêm chi tử, người béo mập thì thêm bán hạ.

Trước khi tiến hành chữa trị hiếm muộn, các bác sỹ cần xác định nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn là gì mới lựa chọn được cách chữa trị hiệu quả. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng cho rằng, yếu tố tâm lý là điều quan trọng nhất và quyết định rất lớn đến kết quả chữa vô sinh hiếm muộn. Chính vì vậy, khi tiến hành thăm khám và điều trị hiếm muộn, các cặp vợ chồng cần có tâm lý thoải mái, thư giãn, tránh tâm lý tiêu cực và phải quyết tâm, kiên trì, có lòng tin vào phương pháp mình đang điều trị.

Nguồn tham khảo: afamily.vn, tudu.com.vn, dantri.com.vn

Xem thêm:

Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Sinh Con Trai, Con Gái Theo Ý Muốn

5/5 - (1 vote)