Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Trong thời hiện đại, con người phải chịu nhiều tác động về vấn đề ô nhiễm môi trường, thức ăn, thói quen sinh hoạt, sự biến đổi gen…nên vấn đề vô sinh hiếm muộn ngày càng phổ biến và dường như đây không còn là chuyện của riêng ai. Vậy, vô sinh là gì, có mấy loại vô sinh và nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này. Hãy cùng chúng tôi làm rõ bản chất của vấn đề nan giải này để từ đó có những phác đồ điều trị hiệu quả nhé!

Vô sinh hiếm muộn là gì?

Vô sinh hiếm muộn được dịch ra theo ngôn ngữ Anh là infertility là hiện tượng hay tình trạng vợ chồng một thời gian chung sống tương đối lâu dài, với tần suất quan hệ tình dục thường xuyên (trung bình khoảng 2 đến 3 lần trên một tuần) mà không hề sử dụng các biện pháp tránh thai cơ bản như: sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, hay thuốc tránh thai khẩn cấp, đặt vòng tránh thai hay đơn giản nhất là sử dụng bao cao su mà người vợ vẫn chưa có thai. Theo thống kê cho thấy trung bình sẽ có đến 10-15% cặp vợ chồng mong muốn có con, nhưng mất hay thiếu khuyết đi khả năng sinh sản tự nhiên.

Vô SinhVô sinh hiếm muộn ngày nay xảy ra khá phổ biến ở cả nam và nữ

Vô sinh hiếm muộn có mấy loại?

Vô sinh hiếm muộn được chia thành 2 loại, bao gồm vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

Trong đó, vô sinh nguyên phát là hiện tượng các cặp vợ chồng chưa từng có em bé trong quá khứ. Còn vô sinh thứ phát là trong quá khứ họ đã từng mang thai nhưng bị sảy, phá thai có kế hoạch,… sau đó họ không có thai theo mong muốn nữa. Vậy liệu có phải chỉ có tình trạng vô sinh nữ hay vô sinh nam thôi phải không? Câu trả lời là không. Nguyên nhân có thể do người vợ, người chồng hoặc cả hai vợ chồng. Nên có thể hiểu được vô sinh thứ phát cũng sẽ dễ đến từ người chồng, người vợ hoặc cả hai.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh do đâu?

Nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn thường rất phức tạp, không rõ ràng và có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Đầu tiên phải kể đến nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát rất có thể do noãn hoặc tinh trùng có vấn đề nghiêm trọng. Còn với vô sinh thứ phát rất có thể do tắc ống dẫn trứng hay tắc vòi trứng. Ngoài ra, còn do thói quen sinh hoạt, hoặc một vài nguyên nhân khác như:

Thứ nhất là do thói quen sinh hoạt:

  •  Thói quen uống rượu không tốt đối cả nam và nữ, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản ở nam giới.
  •  Hút thuốc ở nữ giới sẽ khiến khả năng thụ thai ở nữ giảm, gây nên tình trạng mãn kinh sớm
  •   Quá béo hay quá gầy cũng gây nên nhiều rối loạn, ảnh hưởng đến việc rụng trứng ở nữ
  • Di truyền có tác động lớn đến quá trình hình thành nên gen, hay trong nhiễm sắc thể, đặc biệt trong đó có cả nhiễm sắc thể về giới tính. Như vậy vô sinh có di truyền không thì câu trả lời là có.
  • Một số nguyên nhân gây vô sinh khác là: chu kì kinh nguyệt bị rối loạn, lạc nội mạc tử cung, tắc ống dẫn trứng, u tuyến yên gây vô sinh,… Ngoài ra cũng có thể do đã quá tuổi sinh sản, mắc các chứng bệnh phụ khoa: u xơ cơ tử cung, u xơ dưới niêm mạc, xuất hiện bướu trong tử cung…

Vô SinhTắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nữ

Dấu hiệu nhận biết tình trạng bệnh vô sinh hiếm muộn

Những dấu hiệu của bệnh vô sinh hiếm muộn không khó để nhận biết, thường bị gây ra bởi các bệnh phụ khoa hay bệnh xã hội. Nếu gặp phải các tình trạng tương tự như vậy thì cánh mày râu hay phái đẹp phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức cơ bản để nhận biết và chú ý hơn vào tình trạng sức khỏe của mình.

Dấu hiệu vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Trước tiên, ta phải biết được các đặc điểm riêng của vô sinh nam giới như sau: bộ phận sinh dục nam bao gồm các phần chính là: quy đầu, thân dương vật, bìu… Nếu xảy ra vô sinh ở nam, các bộ phận này sẽ có một số dấu hiệu như sau:

  • Thứ nhất, nếu nam giới bị vô sinh thứ phát sẽ có biểu hiệu ngay ở tinh hoàn: như chúng ta đã biết, tinh hoàn chính là khu vực sản sinh ra tinh dịch, từ đó mới hình thành nên tinh trùng tham gia vào quá trình sinh sản. Do đó, khi thấy bất kì một bất thường nào ở tinh hoàn đều có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới. Các dấu hiệu bất thường biểu hiện ra bên ngoài có thể kể đến như: bị đau tinh hoàn, xuất hiện u cục hay sưng tấy và bị xoăn hoặc tinh hoàn thường quá nhỏ.

Các hiện tượng như đau tinh hoàn, xuất hiện u cục hay sưng tấy có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh ở nam giới

  • Tiếp theo, nam giới cần phải chú ý đến bìu: đây chính là lớp da bao bọc, bảo vệ bộ phận tinh hoàn. Theo các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn cho biết rằng: bìu bắt đầu bị sưng, phồng, tấy đỏ hoặc bị đau một cách  bất thường thì rất có thể đây sẽ là biểu hiện của tình trạng bệnh viêm mào tinh hoặc xoắn tinh hoàn, mà căn bệnh đặc biệt viêm mào tinh hoặc xoắn tinh hoàn lại là nguyên nhân chủ yếu gây nên vô sinh ở nam giới.
  • Ngoài ra bao quy đầu của dương vật đau, sưng, tấy đỏ, mọc mụn, hay bị viêm nhiễm lở loét cũng là biểu hiện cho thấy nam giới sẽ có thể bị vô sinh bất kì lúc nào.
  • Xét trong quá trình xuất tinh, nếu nam giới bị đau trong khi xuất tinh thì rất có thể đây chính là biểu hiện đầu tiên của căn bệnh vô sinh nam giới. Bạn nên quan sát  kỹ màu sắc của tinh dịch, nếu có màu đục, dính máu thì đây chính là biểu hiện bất thường của tinh trùng.
  • Nếu bị xuất tinh bất thường như: xuất tinh nhiều đột xuất, hay ít đột xuất thì đây chính là dấu hiệu của chứng bệnh xuất tinh ngược hay không xuất tinh. Tình trạng này sẽ gây vô sinh thứ phát ở nam giới.
  • Bên cạnh đó, sau khi xuất tinh (thường thì khoảng 30 giây) mà tinh trùng vẫn không thay đổi màu, vẫn bị đông đặc hoặc bị vón cục cũng chính là dấu hiệu của vô sinh thứ phát ở nam giới.
  • Lượng tinh trùng xuất ra ít, hoặc gần như không có tinh trùng thì rất có thể cánh mày râu đã bị vô sinh do chất lượng và số lượng tinh trùng không được đảm bảo
  • Ngoài ra, nếu bạn gặp tình trạng rối loạn cương dương như: hiện tượng rõ ràng nhất của tình trạng “trên bảo dưới không nghe”. Ví như trong quá trình thực hiện giao phối mà dương vật không có khả năng cương cứng, đây chính là biểu hiện vô sinh ở nam.
  • Hơn thế nữa, hiện tượng xuất tinh sớm cũng khiến nam giới bị suy giảm trầm trọng về cả số lượng lẫn chất lượng tinh trùng, dẫn đến nguy cơ khó đậu thai, chưa kể hiện tượng xuất tinh khi chưa vào bên trong của người phụ nữ còn khiến các cặp vợ chồng không thể có con được.
  • Hay bạn gặp phải các rối loạn về đường tiểu bao gồm: đi tiểu nhiều, tiểu đau buốt … đây cũng đều có thể là nguyên nhân của một số bệnh lây nhiễm, hoặc bệnh xã hội nguy hiểm; và cũng có thể là do chức năng sinh sản của nam giới đang dần bị suy giảm bị suy giảm.
  • Bạn nên lưu ý các hiện tượng bất thường như: nam giới tăng cân nhanh bất thường, bị béo bụng và rụng nhiều tóc, da bắt đầu khô sạm, nhăn nheo, dần dần không còn mong muốn, thiếu sức sống trong “chuyện vợ chồng”, thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, khủng hoảng hay áp lực.

Vô SinhNam giới thừa cân cũng có thể là nguyên nhân gây hiếm muộn con

Vô sinh ở nữ giới sẽ có những biểu hiện cơ bản sau

Như chị em đã biết, các căn bệnh phụ khoa như: viêm nhiễm vùng kín, bị hội chứng buồng trứng đa nang, hay bị lạc nội mạc tử cung ung thư tử cung, hay u tuyến yên đều có thể là nguyên nhân gây vô sinh nữ giới.Vô sinh

  • Bị kinh nguyệt dài ngày: trung bình chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới chỉ kéo dài từ 3-5 ngày, tuy nhiên nếu chu kì này dài quá 7 ngày thì bạn nên cẩn thận và quan tâm hơn đến tình trạng sức khỏe của mình. Kinh nguyệt kéo dài sẽ gây nên tình trạng thường xuyên mệt mỏi, mất sức khỏe, mất tinh thần, chính vì vậy phái đẹp nên tranh thủ đi khám phụ khoa ngay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé.
  • Khí hư sẽ ra bất thường: như thường lệ, khí hư thường có màu trắng trong, không có mùi hoặc có thể bị tanh nhẹ. Nhưng tuy nhiên đối với những tình trạng chị em có nguy cơ bị viêm âm đạo, loét cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, hay u tuyến yên gây vô sinh… thì khí hư thường tiết ra nhiều một cách bất thường, hoặc có thể đổi sang màu vàng hoặc xanh đục và bắt đầu xuất hiện mùi gây rất khó chịu. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe của phái đẹp mà còn là một trong những dấu hiệu ban đầu cảnh báo bệnh vô sinh thứ phát ở nữ.
  • Nếu bạn cảm thấy tuyến vú không phát triển nhiều thì nguyên nhân là do sự phát triển không bình thường của nội tiết tố, rất có thể cơ thể bạn đang thiếu đi nội tiết tố estrogen, đồng thời yếu tố này cũng làm cho nội tiết tố trong cơ thể phái đẹp không đủ để cung cấp cho quá trình hoạt động của buồng trứng dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nữ giới
  • Thường xuyên bị đau bụng dưới sau khi quan hệ, rất có thể do bạn đang mắc phải bệnh viêm nang hay vỡ ổ buồng trứng, hoặc âm đạo bị chấn thương. Nó là nguy cơ cao dẫn đến tình trạng vô sinh nữ giới.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về chứng bệnh vô sinh hiếm muộn, một căn bệnh đã và đang lấy đi nước mắt của nhiều gia đình. Hi vọng qua những thông tin được chia sẻ này, bạn đọc, nhất là các cặp vợ chồng trẻ sẽ xây dựng được cho mình một lối sống lành mạnh, biết quan tâm chăm sóc bản thân và tinh tế để kịp thời phát hiện những khác thường từ chính cơ thể, từ đó sớm phát hiện, điều trị kịp thời chứng vô sinh.

Nguồn tham khảo: msn.com, eva.vn

Xem thêm:

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Ở Nam – Nữ Và 11 Cách Chữa Vô Sinh Hiệu Quả

Ăn Lựu Có Gây Vô Sinh Không, Lời Đồn Và Sự Thật Gây SỐC

5/5 - (3 votes)