Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, cơ thể người mẹ rất yếu, cổ tử cung bị tổn thương nặng nề. Chính vì vậy, việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thế nào để cơ thể nhanh chóng hồi phục rất quan trọng. Vậy mổ thai ngoài tử cung nên ăn gì và kiêng gì một trong số rất nhiều thắc mắc của chị em. Câu trả lời cụ thể, chính xác nhất sẽ có trong bài viết dưới đây.

Mổ thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Mang thai ngoài tử cung là một trường hợp bất thường, không mong muốn của các mẹ bầu. Vì một lý do nào đó, chẳng hạn như vòi trứng bị hẹp hay tắc hoặc do viêm nhiễm đường sinh dục khiến cho trứng đã thụ tinh bị dính lại bên ngoài tử cung và phát triển tại đó, gây ra tình trạng thai ngoài tử cung. Triệu chứng sớm thường gặp nhất của những phụ nữ mang thai ngoài tử cung là đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, đau lưng, chảy máu âm đạo, đau vai, thậm chí là choáng ngất.

Sinh mổ thai ngoài tử cungSau khi mổ thai cần kiêng những gì là thắc mắc của nhiều chị em

Nếu túi thai còn nhỏ, không bị vỡ và kích thước dưới 3,5 cm, các bác sĩ sẽ chỉ định cho dùng thuốc methotrexate để tiêm vào bắp tay hoặc đùi của mẹ gây ra hiện tượng thai thoái triển rồi tự tiêu đi.

Trong trường hợp thai ngoài tử cung có kích thước lớn hơn hoặc đã bị vỡ, phẫu thuật là phương pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho mẹ. Các bác sĩ sẽ tiến hành mổ bụng hoặc mổ nội soi để lấy túi thai ra, cầm máu, “dọn dẹp” vệ sinh ổ bụng.

Việc phẫu thuật điều trị thai ngoài tử cung tuy không phải là quá phức tạp nhưng vẫn khiến cho cơ thể người phụ nữ trở nên yếu ớt và mất nhiều máu. Chính vì vậy, việc tuân thủ một chế độ ăn uống, vận động nghiêm ngặt cho chị em mang sau khi mổ thai ngoài tử cung là điều vô cùng quan trọng. Các mẹ bầu nên lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý để cơ thể mau chóng phục hồi, dễ dàng mang thai trở lại và có được một thai kỳ mới an toàn, khỏe mạnh.

Mổ thai ngoài tử cung nên ăn gì để mau hồi phục?

Để bổ sung đủ chất dinh dưỡng giúp mẹ bầu mau chóng lấy lại sức, các chuyên gia khuyên chị em nên ăn những thực phẩm như dưới đây:

  •  Cá tươi: Cá là thực phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho những người mới ốm dậy và cả những chị em mổ thai ngoài tử cung. Các loại cá biển tươi ngon như cá thu, cá hồi rất giàu axit béo sắt và axit béo omega-3 giúp cơ thể mau hồi phục, tái tạo máu. Cụ thể, trong 100 gram cá có chứa tới 1,7 miligram sắt, do đó rất tốt cho chị em mổ thai bị mất nhiều máu.
  •  Thịt lợn: Với câu hỏi mổ thai ngoài tử cung nên ăn gì? thì thịt lợn là thực phẩm chị em không thể bỏ qua. Bởi lẽ, trong quá trình mổ thai ngoài tử cung người mẹ bị thiếu máu rất nhiều và cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể nhanh hồi phục.

Trong các loại thịt thì thịt lợn là thực phẩm rất giàu protein, chất béo cùng nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Không những thế, trong thịt lợn còn chứa nhiều vitamin, chất khoáng: Thiamin, Selen, Kẽm, Niacin, Phốt pho, Sắt, Vitamin B12, Vitamin B6,… giúp cơ thể mẹ phục hồi nhanh chóng, vết thương mau lành hơn. Có thể nói đây là loại thịt không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của chị em.

  •  Thịt gà rất tốt cho chị em mổ thai ngoài tử cung: Các chị em biết không, trong thịt gà có chứa nhiều chất phopho giúp phục hồi các chức năng của các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, thần kinh trung ương,… để các cơ quan này hoạt động được tốt hơn.

Bên cạnh đó, sau khi mổ thai cơ thể mẹ bị suy kiệt, mệt mỏi, do đó cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng nhiều, nếu ngủ được là tốt nhất. Trong thịt gà có chứa một hàm lượng axit amin có tên tryptophan như một liều “thuốc ngủ”, giúp làm dịu hệ thần kinh, cho chị em giấc ngủ ngon, sâu hơn. Đồng thời, thịt gà còn giúp cho việc tiêu hóa thức ăn chị em được dễ dàng hơn vì chúng có chứa nhiều Vitamin B6 giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

  •  Trứng: Nếu chị em vẫn còn băn khoăn không biết ăn gì khi bị thai ngoài tử cung? thì đừng quên ăn trứng nhé. Sau khi mổ thai, cơ thể chị em thường rất mệt mỏi và khi ăn sẽ không có cảm giác ngon miệng. Trứng là thực phẩm  có chứa nhiều dinh dưỡng và các chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, …rất tốt cho việc hồi sức nên đặc biệt được các chị em ưu tiên sử dụng.

Nhiều người cho rằng không nên ăn trứng vì cho rằng đây là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, không tốt cho cơ thể, nhưng thực tế không phải như vậy. Thực ra, trong trứng có chứa chất béo (Lecithin) sẽ giúp cho cơ thể điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol trong máu, giúp thúc đẩy quá trình phân tách và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

  •  Sữa: là thực phẩm không thể thiếu cho các chị em không biết ăn gì sau mổ thai ngoài tử cung. Chỉ cần 1 ly sữa “nhỏ nhưng có võ”, chị em đã có được đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể nhanh hồi phục như protein, lipit, đường, vitamin cùng nhiều khoáng chất khác nhau như Kali, photpho, các vitamin A, B1, B2… Thói quen uống sữa đều đặn sẽ giúp chị em chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là những chị em vừa mới mổ thai ngoài tử cung.
  •  Uống đủ nước: Bên cạnh các thức ăn bổ dưỡng, chị em cần uống nước thường xuyên để giảm sự bay hơi nước của cơ thể, tạo điều kiện cho hoạt động trao đổi chất diễn ra được thuận lợi hơn. Quan trọng hơn cả, các chị em cũng cần “nạp” thêm các loại vitamin tự nhiên thông qua việc ăn nhiều rau tươi và trái cây để dễ tiêu hóa, bổ sung protein, chất sắt để đề phòng tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Sinh mổ thai ngoài tử cungTrái cây và rau tươi có nhiều Vitamin rất tốt cho sức khỏe sau mổ thai

Mổ thai ngoài tử cung cần kiêng ăn những gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn hàng ngày, chị em sau khi mổ thai cần tuyệt đối tránh những thực phẩm sau để vết mổ nhanh lành, không gặp phải những biến chứng không mong muốn.

  •  Không ăn rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng gà: Sau khi mổ thai chị em cần “tránh xa” những thực phẩm này vì chúng sẽ làm tăng quá trình tạo viêm, mưng mủ, sưng tấy khiến cho vết mổ lâu lành và để lại sẹo lồi rất xấu xí. Do đó, rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng luôn được coi là “khắc tinh” của những vết mổ, chị em cần phải kiêng thật kỹ, kẻo mai này hối hận nhé.
  •  Kiêng ăn cua, ốc và những thực phẩm có tính hàn như thịt trâu, ba ba,… vì chúng có thể gây ức chế sự ngưng tụ của máu, cản trở quá trình cầm máu của chị em sau khi mổ thai ngoài tử cung, làm vết thương khó lành hơn. Do đó, những thực phẩm có tính hàn đứng đầu trong list thực phẩm mà chị em tuyệt đối không được “đụng đũa”.
  •  Kiêng ăn đậu, uống sữa đậu nành: Bình thường thì đậu nành vốn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe chị em phụ nữ. Nhưng với những chị em mổ thai tuyệt đối không được ăn đậu nành hay uống sữa đậu nành. Lý do nằm ở chất phytate có trong đậu nành sẽ  gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt. Trong khi, ca phẫu thuật mổ thai ngoài tử cung khiến cho chị em mất một lượng máu lớn, cần phải bù máu cho cơ thể hồi phục càng sớm càng tốt.

Sinh mổ thai ngoài tử cungTuyệt đối không được uống đậu nành sau khi mổ thai

  •  Sau mổ thai chị em cần kiêng ăn gừng: Chị em cần lưu ý nhé, tuyệt đối không được ăn gừng nếu muốn cơ thể mau chóng được phục hồi. Bởi vì trong gừng có nhiều hoạt chất gây co thắt tử cung khiến tử cung bị cọ xát, tổn thương và xuất huyết.
  • Kiêng gia vị cay nóng và chất kích thích: Bên cạnh những thức ăn nên ăn và nên kiêng, chị em phụ nữ còn cần tuyệt đối kiêng rượu, bia, cà phê, đồ cay như gừng, tỏi, ớt,… vì chúng gây hại rất lớn đến sức khỏe của chị em, khiến cho tử cung khó phục hồi, thậm chí ngày càng loét và mưng mủ thêm.

Chế độ sinh hoạt, vận động sau khi mổ thai ngoài tử cung

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, tình trạng sức khỏe của chị em còn đang rất yếu, vì tử cung bị tổn thương và vết mổ chưa lành. Chính vì vậy, chị em cần tuân tuyệt đối thủ chế độ sinh hoạt, vận động theo hướng dẫn của các bác sỹ để cơ thể hồi phục sớm nhất.

Điều đầu tiên, chị em cần kiêng quan hệ vợ chồng trong khoảng thời gian từ 1 – 2 tháng để giữ gìn sức khỏe và bảo vệ vết thương vùng cổ tử cung. Nếu quan hệ quá sớm có thể gây xuất huyết ở vết mổ, bục chỉ khâu khiến cho vết thương càng chậm lành hơn.

Thứ 2, chị em cần kiêng vận động mạnh vì lúc này sức khỏe đang bị suy kiệt, không nên làm việc quá sức hay mang vác đồ vật nặng. Tốt nhất, chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi khoảng 2 tuần để hồi phục sức khỏe, tránh đi lại nhiều mà chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng để máu lưu thông.

Thứ 3, sau mổ thai ngoài tử cung, chị em tuyệt đối không được để cơ thể nhiễm lạnh. Muốn vậy, chị em cần kiêng không tắm nước lạnh, không tắm khuya, không giặt quần áo bằng tay hoặc uống nước đá lạnh. Nếu cần thiết phải tắm, chị em nên dùng nước ấm để tắm rửa, lau người. Khi cần giặt quần áo, rửa bát hoặc cần sử dụng đến nước, chị em nên đeo găng tay bằng cao su để tránh tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cụ thể việc kiêng cữ sau khi thực hiện việc mổ thai ngoài tử cung. Và cuối cùng, ngay khi có những dấu hiệu bất thường tại vết mổ như sưng tấy, mưng mủ, chảy máu bất thường,… các chị em cần đến ngay bệnh viện thăm khám để kịp thời xử trí, theo dõi.

Sinh mổ thai ngoài tử cungSau mổ thai ngoài tử cung, mẹ cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng nhiều

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, để cơ thể có thể hồi phục một cách nhanh nhất, các chị em cần chú ý thật cẩn trọng trong chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt, vận động.

Hy vọng những lưu ý sau khi mổ thai ngoài tử cung nên ăn gì và kiêng gì mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích.

Nguồn tham khảo: eva.vn, vicare.vn, songkhoe.vn.

Xem thêm: Cảnh Báo: Mổ Thai Ngoài Tử Cung Bao Lâu Có Kinh Và Quan Hệ Lại Được

5/5 - (1 vote)