Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Vợ chồng bạn cưới nhau đã mấy năm vẫn chưa có con, trong khi đó những người bạn đã lần lượt “con bồng con bế”? Bạn đang sốt ruột muốn đi khám xem có phải mình bị hiếm muộn không, nhưng lại lo lắng không biết chi phí khám hiếm muộn là bao nhiêu. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về việc khám hiếm muộn.

Khi nào thì được xác định là hiếm muộn?

Nếu 1 cặp vợ chồng sống chung với nhau được một thời gian, hoạt động tình dục bình thường và không sử dụng bất cứ một biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể mang thai thì có thể coi là hiếm muộn. Hiện nay, tại Việt Nam, cứ 10 cặp vợ chồng thì lại có 1 cặp bị hiếm muộn, và tình trạng này xảy ra ở cả các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi.

Hiện tượng hiếm muộn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể do bẩm sinh (nguyên phát) hoặc thứ phát, từ phía vợ hoặc chồng hay cả hai. Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa, tình trạng muộn con cũng khiến cho hạnh phúc gia đình bị sứt mẻ.

Nhiều cặp vợ chồng chọn cách chia tay nhau sau nhiều năm chung sống mà không có con. Bởi lẽ, cho dù chấp nhận sự thật và xác định ở bên nhau đến cuối đời nhưng họ lại chịu phải nhiều áp lực từ phía gia đình, khi mà ai cũng mong có con cháu để “nối dõi tông đường”.

Chi Phí Chữa Hiếm MuộnHiện tượng chậm có thai khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ lo lắng

Khi nào cần đi khám hiếm muộn?

Trong trường hợp cả 2 vợ chồng đã cố gắng trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm mà vẫn không có dấu hiệu mang thai, bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân. Nếu bạn nghi ngờ về khả năng sinh sản của vợ, chồng hoặc bạn đã quá 35 tuổi thì nên đi khám sớm hơn.

Bởi lẽ, các cặp vợ chồng trẻ (dưới 35 tuổi) có sức khỏe sinh sản bình thường, sinh hoạt tình dục đều đặn thì mỗi tháng sẽ có khoảng 20% cơ hội thụ thai. Chính vì vậy, nếu họ không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì có khoảng 90% sẽ có con sau 1 năm chung sống với nhau.

Tuy nhiên, khả năng sinh sản của cả vợ và chồng không giống nhau mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, điều kiện sống và làm việc và quan trọng nhất là tuổi tác. Các cặp vợ chồng tuổi càng cao thì khả năng thụ thai càng suy giảm đi.

Theo thống kê của các chuyên gia y tế, khả năng thụ thai cao nhất là ở phụ nữ dưới 25 tuổi, chỉ cần sinh hoạt vợ chồng đều đặn sau 2-3 tháng không dùng các biện pháp tránh thai là có thể mang bầu. Trong khi đó, những phụ nữ trên 35 tuổi lại cần đến 6 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Tương tự như phụ nữ, khả năng sinh sản ở nam giới cũng có ảnh hưởng rất lớn từ tuổi tác. Khả năng sinh tinh và chất lượng tinh trùng ở nam giới bắt đầu suy yếu khi bước vào tuổi 40 và ngày càng giảm rõ rệt, đặc biệt là sau tuổi 60.

Chi Phí Chữa Hiếm MuộnNguyên nhân gây hiếm muộn có phải chỉ bắt nguồn từ nữ giới?

Cá biệt có những trường hợp cả hai vợ chồng đều có bình thường, quan hệ đều đặn nhưng tinh trùng của người chồng lại không tương thích với chất nhầy ở cổ tử cung người vợ, làm cho tinh trùng bị chết trước khi gặp được trứng. Trường hợp này thường được các bác sỹ chẩn đoán bằng các xét nghiệm sau giao hợp.

Trước đây, nhiều người vẫn nghĩ nguyên nhân hiếm muộn chỉ do người vợ mà thôi. Trên thực tế, hiếm muộn có nhiều nguyên nhân, có thể bắt nguồn từ bất cứ người chồng (khoảng 30%) hoặc vợ (khoảng 30%), phần còn lại là do các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, tâm lý căng thẳng, tình trạng nạo phá thai nhiều lần,… Do đó, việc đi khám và tìm các phương pháp điều trị vô sinh – hiếm muộn phải có sự góp sức cả hai vợ chồng mới mong thành công được.

Chi Phí Chữa Hiếm MuộnĐiều trị vô sinh – hiếm muộn phải có sự góp sức cả hai vợ chồng

Phương pháp điều trị hiếm muộn nào đang phổ biến hiện nay?

Hiếm muộn là mối quan tâm hàng đầu của các cặp vợ chồng khi đã quyết định lập gia đình và có con. Trước khi có con, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát của cả hai vợ chồng để biết được tình hình sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình.

Nếu thực sự bị hiếm muộn, các bác sỹ sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn 1 trong các phương pháp sau để điều trị:

  •  Canh trứng: Các bác sỹ sẽ hướng dẫn 2 vợ chồng cách canh thời rụng trứng và giao hợp đúng thời điểm rụng trứng.
  •  Kích trứng: Dùng các loại thuốc để kích thích buồng trứng có trứng rụng (đối với trường hợp không rụng trứng) hoặc làm tăng số trứng rụng từ 1 lên 2 trứng (bình thường mỗi tháng chỉ có một trứng) để tăng khả năng có thai cho người mẹ.
  •  Thụ tinh nhân tạo (IUI ): Các bác sỹ sẽ bơm tinh trùng đã lọc, rửa vào buồng tử cung người mẹ, phương pháp này thường được kết hợp với dùng thuốc kích thích buồng trứng để tăng hiệu quả thụ thai.
  •  Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Khác với thụ tinh nhân tạo, phương pháp này chủ yếu dùng cho những người bị tắc 2 vòi trứng.
  •  Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng của người mẹ (ICSI): Phương pháp này dành cho những người tinh trùng loãng, quá yếu và quá ít.

Trình tự các bước đi khám hiếm muộn như thế nào?

Việc tìm hiểu chi phí khám hiếm muộn bao nhiêu tiền luôn là điều bất kỳ cặp vợ chồng hiếm muộn nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, trước khi đi khám hiếm muộn, các cặp vợ chồng nên thực hiện các bước sau:

  •  Lựa chọn cơ sở y tế tới khám vô sinh hiếm muộn: Bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã từng điều trị hiếm muộn để tìm được cơ sở y tế có chất lượng, đáng tin cậy. Thông thường, những địa chỉ chuyên khoa uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn thì sẽ có chi phí điều trị cao hơn so với các cơ sở kém chất lượng. Ông bà ta có câu “Tiền nào của nấy” trong trường hợp này quả không sai.
  •  Lựa chọn bác sĩ thực hiện: Bên cạnh đó, chi phí khám hiếm muộn còn phụ thuộc vào việc bệnh nhân lựa chọn và yêu cầu bác sĩ chuyên môn cụ thể nào hay không. Nếu bệnh nhân đưa ra yêu cầu đúng bác sĩ cụ thể thì cũng phải trả chi phí cao hơn cho việc đó.

Chi Phí Chữa Hiếm MuộnKhám hiếm muộn hết bao nhiêu tiền luôn là mối quan tâm hàng đầu

– Nhận định chính xác tình trạng sức khỏe: Điều quan trọng nhất quyết định khám hiếm muộn hết bao nhiêu tiền chính là tình trạng sức khỏe của người bệnh. Sau khi khám sàng lọc ban đầu để nhận định tình trạng bệnh, bệnh nhân sẽ được ra phương án, lộ trình trị liệu sao cho phù hợp.

Chi phí khám hiếm muộn tại bệnh viện là bao nhiêu?

Chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn không biết khám hiếm muộn từ dũ bao nhiêu tiền? Thực ra, chi phí khám và chữa trị của một ca thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại hai bệnh viện lớn là Từ Dũ và Hùng Vương tại TP.HCM không hề đắt đỏ mà chỉ dao động từ 50 – 60 triệu đồng, tùy vào từng bệnh nhân.

Trong đó, riêng các khoản chi phí cho môi trường nuôi cấy, nuôi cấy phôi, catheter chuyển phôi, vật tư tiêu hao, kim chọc hút trứng,… đã là 20 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí mua thuốc tiêm cho bệnh nhân để tạo trứng thì không cố định. Bởi tùy thuộc vào việc bệnh nhân có đáp ứng tốt hay không mà các bác sỹ sẽ chỉ định dùng liều cao hay thấp.

Đối với những bệnh nhân trẻ, lượng dự trữ buồng trứng còn dồi dào thì liều dùng của thuốc sẽ được hạ thấp, do đó, chi phí khám hiếm muộn cũng được giảm xuống. Ngược lại, đối với những bệnh nhân lớn tuổi (trên 35 tuổi) thì dự trữ buồng trứng kém, buộc phải dùng liều cao, do đó chi phí phải trả sẽ cao hơn.

Trong chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, số trứng thu được vào khoảng 12 – 15 trứng có thể tạo ra khoảng 10 – 12 phôi từ số trứng nói trên. Trong chu kỳ chuyển phôi đầu tiên, thông thường bác sĩ sẽ chuyển tối đa là 2 – 3 phôi vào tử cung người mẹ. Còn lại 7 – 9 phôi sẽ được trữ đông lại, nếu chưa thành công thì sẽ được dùng trong những lần chuyển phôi sau.

Chi Phí Chữa Hiếm MuộnTỷ lệ chữa hiếm muộn thành công tùy thuộc vào tuổi của người bệnh

Trong quá trình điều trị hiếm muộn, tỷ lệ thành công cao hay thấp còn tùy thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng trứng, độ tuổi của người bệnh. Bởi lẽ, những người dưới 35 tuổi có số trứng được tạo thành nhiều hơn, số phôi tốt để chuyển cũng nhiều hơn những người trên 35 tuổi. Một nguyên tắc bất di bất dịch trong việc xử lý hiếm muộn là điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao. Vì vậy, nếu đã có chọn được điều trị phù hợp thì các cặp vợ chồng nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, với những người trên độ tuổi 35 mà vẫn chưa có con thì tốt nhất 6 tháng nên đi khám tại các cơ sở y tế tin cậy. Khi đi khám người bệnh nên đến những bệnh viện có chuyên khoa hiếm muộn được nhiều người tin cậy.

Bởi lẽ, đó là những địa chỉ có cơ sở vật chất hiện đại và các bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, do đó người bệnh sẽ được khám và tư vấn với những thông tin chính xác về chi phí chữa trị và những phương pháp chữa trị khoa học, tiên tiến nhất. Tránh trường hợp tin lời quảng cáo không có căn cứ từ các địa chỉ tư nhân hoặc các trang mạng để không bị rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Khi có dấu hiệu của hiếm muộn – vô sinh, các cặp vợ chống cần khi khám và tìm cách chữa trị ngay, bởi vì để càng lâu thì tỷ lệ thành công càng thấp. Và hơn hết, cần giữ cho mình tâm lý thoải mái, đầu óc thư giãn để tăng thêm hiệu quả chữa trị.

Trên đây là những thông tin chia sẻ hữu ích về hiếm muộn cũng như chi phí khám hiếm muộn tại các bệnh viện hiện nay. Hy vọng sẽ đem lại những điều cần thiết cho những cặp vợ chồng đang trên hành trình “kiếm con” đầy gian nan. Chúc các bạn sớm có tin vui!

Nguồn tham khảo: tudu.com.vn, phongkhamdakhoathegioi.vn, tuelinh.vn

Xem thêm:

Chữa Hiếm Muộn Vô Sinh Bác Sĩ Nào Ở Đâu, Tốt Nhất Cả Nước Hiện Nay

5/5 - (1 vote)