Updated at: 02-05-2020 - By: admin

Thường thì trong chúng ta ít ai có thể biết mình đang hoặc có nguy cơ bị vô sinh nếu như không đi khám sức khỏe thường xuyên. Hơn nữa, bệnh này cũng khó nhận ra hơn so với những căn bệnh liên quan tới đường sinh sản bình thường. Vậy làm sao để chúng ta biết được các dấu hiệu và chữa vô sinh hiếm muộn kịp thời?

Chữa vô sinh hiếm muộnLàm sao để biết được mình đang bị vô sinh nếu không có điều kiện đi khám thường xuyên

Bệnh vô sinh có chữa được không?

Với sự tiến bộ của khoa học ngày nay, có rất nhiều căn bệnh đều có được phương pháp điều trị hiệu quả. Ngay cả bệnh vô sinh ở các cặp vô sinh hiếm muộn cũng không ngoại lệ. Nhờ sự trợ giúp của các biện pháp kỹ thuật mà nhiều cặp vợ chồng có thể chào đón một đứa con như bao gia đình bình thường khác. Vì vậy, nếu bạn có đang bị vô sinh cũng không phải quá lo lắng vì đã có các phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn giúp bạn thực hiện mong ước này.

Nhận biết dấu hiệu vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Bạn có thể nhận thấy được kinh nguyệt của mình không đều qua việc bị rong kinh, máu kinh bị vón cục, mất kinh, chậm kinh… Hiện tượng này xảy ra là do nội tiết tố và các hormone nữ trong cơ thể người phụ nữ bị rối loạn. Vì bị rối loạn kinh nguyệt nên việc xác định ngày rụng trứng trở nên khó khăn và không thể chính xác. Cho nên, khả năng thụ thai từ đây mà giảm đi rất nhiều.

Có cảm giác đau

Khi có dấu hiệu vô sinh, chị em thường sẽ có cảm giác đau khi quan hệ tình dục, đau mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt cùng các cơn đau ở vùng chậu, vùng bụng dưới… Những triệu chứng này cho thấy có khả năng bạn bị một trong các bệnh: u xơ, viêm vùng chậu, tử cung bị hư hỏng hay khuyết tật bẩm sinh ở tử cung và âm đạo.

Xuất hiện khí hư bất thường

Thông thường, khí hư vẫn có thể ra từ âm đạo nữ giới nhưng với lượng vô cùng ít, không đáng kể. Nhưng nếu đột nhiên bạn phát hiện ra mình bị ra rất nhiều khí hư, kèm theo đó là mùi hôi khó chịu cùng màu sắc khác lạ. Lúc này, bạn có thể nghĩ tới khả năng mình bị vô sinh và nên đi khám.

Tuyến vú kém phát triển

Khi bạn đến tuổi trưởng thành, vùng ngực của bạn theo tự nhiên sẽ phát triển hoàn thiện. Có được điều này là nhờ có hormone estrogen được tiết ra từ cơ thể gây kích thích vùng ngực. Tuy nhiên, với những ai đã được 18 tuổi mà ngực vẫn chưa phát triển hoàn toàn thì có thể là do thiếu nội tiết tố nữ estrogen và có thể khiến cho buồng trứng phát triển kém, giảm tỷ lệ thụ thai.

Bị nhiễm trùng

  •  Đường tiết niệu bị nhiễm trùng có thể gây nên các bệnh viêm vùng chậu, khả năng sinh miễn dịch gặp vấn đề.
  •  Các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng sẽ khiến âm đạo bị tổn thương, gây nhiễm trùng, tạo ra sẹo vĩnh viễn và có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.
  •  Nhiễm nấm men cũng có thể là dấu hiệu bạn bị viêm vùng chậu, có vấn đề về miễn dịch.

Đột ngột tăng cân hoặc sụt cân

Bạn bị tăng thêm 1-2kg trong thời gian ngắn hoặc bị sụt ký quá nhanh. Chính việc tăng giảm bất thường này khiến cho kinh nguyệt bị gián đoạn gây nên bệnh đa nang buồng trứng.

Chữa vô sinh hiếm muộnTăng cân bất thường là một trong những dấu hiệu giúp bạn biết mình bị vô sinh

Thoát vị

Tình trạng thoát vị cũng khiến phụ nữ bị vô sinh và kèm theo các triệu chứng như bị lồi ra ở bụng, cảm giác áp lực, đau đớn và khó chịu.

Sốt cao

Bạn không có triệu chứng bị cảm nhưng lại sốt cao. Điều này chứng tỏ bạn dễ bị viêm vùng chậu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện khám ngay lập tức để kịp chữa trị.

Biểu hiện vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Bị tình trạng xuất tinh ra máu

Cảm giác đau buốt kèm theo máu trong tinh dịch mỗi khi xuất tinh là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo. Trong trường hợp bình thường tinh dịch sẽ có màu trắng đục nhưng khi thấy có màu hồng nhạt thì bạn đang bị ra máu.

Tinh trùng loãng, đặc bất thường

Nếu như lượng tinh trùng được xuất ra quá nhiều thì tinh dịch sẽ bị trào ngược ra ngoài hoặc quá ít thì chất lượng tinh trùng sẽ không được đảm bảo. Cả hai trường hợp đều không cho ra khả năng thụ thai cao. Ở người bình thường, khoảng 30 phút thì tinh trùng sẽ biến thành chất lỏng nhưng đối với người vô sinh thì tinh trùng sẽ bị biến chất hoặc không thay đổi gì.

Viêm tinh hoàn

Dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn hoặc xoắn thừng tinh hoàn là chứng sưng đau, hơi tấy đỏ ở tinh hoàn. Trường hợp này là biến chứng để lại sau khi bị bệnh quai bị.

Đi tiểu rát buốt

Mỗi lần đi tiểu bạn luôn có cảm giác rát buốt, khó chịu. Không những thế trong một ngày bạn đi tiểu rất nhiều lần. Đây được cho là dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt. Nếu triệu chứng này không được chữa trị sớm, khả năng bị vô sinh là rất cao.

Viêm mào tinh

Khi bạn nhận thấy bìu tinh hoàn sưng to, luôn có cảm giác có nước ở bên trong, hai bên tinh hoàn không cân xứng, có bên cao bên thấp, bạn có thể khẳng định rằng bản thân đang bị viêm mào tinh hoàn.

Rối loạn xuất tinh

Các hiện tượng như xuất tinh sớm, đau khi cương cứng dương vật, xuất tinh ngược dòng hay ham muốn tình dục bị suy giảm đều là biểu hiện bạn bị rối loạn xuất tinh. Tình trạng xuất tinh ngược dòng là việc xuất tinh không đi ra ngoài như bình thường mà trào ngược vào bên trong và đi ra ngoài theo dòng nước tiểu. Cũng chính vì vậy, quá trình thụ thai sẽ không thể diễn ra được do trứng và tinh trùng không gặp được nhau.

Mắc các bệnh về gan, thận

Những người có tiền sử bị suy gan, suy thận, tiểu đường cũng gây ảnh hưởng lên cơ quan sinh dục dẫn đến vô sinh.

Bị các bệnh xã hội

Các bệnh như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà… đều khiến cho đầu dương vật của bạn bị đau, chảy mủ vàng hoặc xanh, cảm giác đau buốt dọc niệu đạo. Và cũng chính các căn bệnh truyền nhiễm này khiến bạn bị vô sinh.

Ngoài các dấu hiệu kể trên, những biểu hiện như rụng tóc, rụng lông, đột nhiên tăng cân không kiểm soát, luôn cảm thấy lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, suy giảm chức năng tình dục, da khô sần và có hiện tượng lão hóa đều báo hiệu cho bạn biết nguy cơ bị vô sinh. Khi bạn nhận thấy một trong những dấu hiệu như vậy thì nên đi khám để có cách chữa trị thích hợp.

Cách chữa vô sinh bằng thuốc bắc

Chữa vô sinh nam

Sau đây là một số bài thuốc bắc giúp cho những người bị vô sinh với từng tình trạng bệnh khác nhau có thể phục hồi chức năng sinh sản:

Bộ phận sinh dục bị tổn thương

  •  Thành phần: 12g kỷ tử, 12g sa tiền, 12g phục linh, 12g sinh địa, 9g tri mẫu, 9g đào can, 6g trần bì, 6g ngọc bích tán và 3g bạch thược
  •  Cách sử dụng: mỗi ngày sắc lấy một thang và chia làm 2 lần, uống sáng và chiều
  •  Tác dụng: chữa vô sinh do đau nhức tinh hoàn, tinh dịch vận động kém, bị táo bón, nước tiểu vàng…

Không có tinh trùng

  •  Thành phần: 10g nhục thung dung, 10g kỷ tử, 10g hải cẩu thận, 10g dâm dương hoắc, 10g tiên mao, 10g thai bàn, 1 đôi dương thận, 3 con hải long
  •  Cách sử dụng: mỗi ngày sắc một thang, uống vào buổi sáng và chiều
  •  Tác dụng: bổ thận, tráng dương, sinh tinh, lợi thủy

Thận dương hư

  •  Thành phần: 12g thục địa, 12g dâm dương hoắc, 12g lộc giác, 12g tiên mao, 12g nhục thung dung, 12g phúc bồn tử, 15g xa tiền tử, 30g thỏ ty tử, 6g phụ tử chế và 6g ngũ vị tử
  •  Cách sử dụng: mỗi ngày sắc một thang, uống sáng và tối
  •  Tác dụng: chữa vô sinh do tinh trùng yếu, ít, tinh dịch loãng, tinh trùng bất thường

Chữa vô sinh hiếm muộnChữa vô sinh bằng thuốc bắc

Chữa vô sinh nữ

Người bị hàn thấp huyết

  •  Thành phần: quất hạch, hương phụ chế mỗi loại 16g, ô dược, huyền hồ sách mỗi loại 12g, lệ chi hạch 9g, tiểu hồi hương, ngũ linh chi, hô lô ba và khổ luyện tử mỗi loại 8g
  •  Cách sắc: mỗi ngày sắc một thang, uống làm 3 lần trước khi ăn sáng, trưa, tối

Người bị thận hư can uất khí trệ

  •  Thành phần: 15g dâm dương hoắc, 12g tử hà xa, 12g ích mẫu tử, 12g bạch thược, 12g hương phụ chế, 10g thỏ ty tử, 10g đương quy, 10g phúc bồn tử, 10g tiên mao, 8g ngưu tất và 8g xích thược
  •  Cách sắc: mỗi ngày sắc một thang, uống sau khi ăn sáng, trưa, tối

Người có trứng không phát triển

  •  Thành phần: 10g sơn thù nhục, 12g ba kích, 12g dâm dương hoắc, 15g nhục thung dung, 15g hoàng tinh và 30g tử hà xa
  •  Cách sắc: mỗi ngày sắc một thang, uống sau khi ăn

* Lưu ý: chỉ uống thuốc này sau khi đã sạch kinh được 3 ngày. Khi uống cần kiêng đồ lạnh, thức ăn sống và không tắm nước lạnh

Chữa vô sinh bằng thuốc nam

* Chữa cho người bị liệt dương, xuất tinh sớm, tinh trùng kém…

  •  Thành phần: 20g ba kích, 40g sâm bồ chính, 8g quế thanh, 20g thục địa
  •  Cách điều chế: đem thái nhỏ rồi phơi và sao khô. Tiếp đó tán chúng thành bột mịn. Trộn với mật ong hoặc siro tạo thành dạng viên nhỏ để uống
  •  Cách dùng: uống khoảng 5 viên trước khi đi ngủ mỗi ngày và liên tục trong vòng 1 tháng
  •  Công dụng: bồi bổ khí huyết, sinh lực và cường tráng hơn

* Chữa chứng rối loạn cương dương, xuất tinh ra máu…

  •  Thành phần: 16g bạch truật, 12g lương khương, 12g ngũ gia bì, 16g hoài sơn, 12g hậu phát, 12 đinh lăng, 10g bán hạ, 16g liên nhục, 10g đỗ trọng, 12g cam thảo
  •  Cách sắc: sắc các vị thuốc lấy thuốc uống, uống ngày 3 lần
  •  Công dụng: tăng cường sinh lực nam giới, bồi bổ nguyên khí

* Chữa chứng xuất tinh sớm, liệt dương, người khó quan hệ…

  • Thành phần: cam thảo, ngũ gia bì, sâm cau, sâm bồ chính, ngưu tất, thạch hộc, ngũ gia bì, mỗi loại 10-12g
  • Cách điều chế: thái nhỏ, phơi khô, sắc lấy nước uống mỗi ngày 12 lần, uống liên tục trong vòng 1 tháng
  • Công dụng: bổ dương, sinh tinh

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Ở Nam - Nữ Và 11 Cách Chữa BS Khuyên 1Chữa vô sinh bằng thuốc nam

Sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Ngoài cách sử dụng các bài thuốc nam hay thuốc đông y, bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phương pháp thụ tinh nhân tạo.

  • Sử dụng tinh trùng hiến tặng
  • Thụ tinh nhân tạo IUI
  • Thụ tinh trong ống nghiệm IVF
  • Tiêm tinh trùng vào bào tương ứng ICSI
  • Để trứng trưởng thành trong ống nghiệm IVM

Chữa vô sinh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, luyện tập hằng ngày

Tuy rằng có các phương pháp như trên hỗ trợ bạn trong vấn đề vô sinh hiếm muộn. Nhưng quan trọng nhất bạn phải có sự điều độ trong ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt hằng ngày. Và hơn hết là tâm trạng của bạn phải luôn thoải mái, vui vẻ. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thêm các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa vô sinh và hỗ trợ sinh sản. Có như vậy, bạn vừa có thể bổ sung dưỡng chất vừa giảm thiểu được các bệnh lý gây vô sinh cho bản thân.

Kết luận 

Với những thông tin hữu ích về dấu hiệu và chữa vô sinh hiếm muộn trên đây, bạn đã có thêm cho bản thân cách để nhận diện các trường hợp có thể khiến bạn bị vô sinh. Thêm vào đó, bạn còn có được các bài thuốc giúp cho bạn giải quyết vấn đề căng thẳng này.

Nguồn tham khảo: phukhoanu.net, phongkhamnamkhoa.com, thegioidongy.com

Xem thêm:

Tất Tật Khám Vô Sinh Ở Đâu, Bao Nhiêu Tiền, Địa Chỉ Uy Tín Ít Người Biết

Vô Sinh Hiếm Muộn Là Gì, Có Mấy Loại Và Nguyên Nhân Gây Ra

5/5 - (1 vote)