Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Có những trường hợp, người phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, không muốn giữ đứa bé thường sẽ lựa chọn cách phá thai. Cách phá thai bằng thuốc hay bằng thiết bị kỹ thuật đều giúp chị em loại bỏ thai. Tuy hiệu quả mang lại khá cao nhưng cách làm này cũng để lại không ít biến chứng gây nguy hiểm tới sức khỏe chị em.

Để tránh tình trạng chuyển biến nghiêm trọng do phá thai, các chị em nên đọc các dấu hiệu giúp nhận biết vô sinh sau khi phá thai dưới đây. Chúng có thể giúp mọi người tránh bị vô sinh nếu được phát hiện bệnh sớm.

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Sau Khi Phá Thai, Hệ Quả Khôn Lường 1Thuốc phá thai có thể khiến bạn vô sinh

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh sau khi phá thai

Tuy rằng phá thai bằng thuốc có tính đảm bảo cao hơn nạo thai vì phương pháp này không có sự can thiệp của dụng cụ y tế vào tử cung nên hạn chế được những tổn thương có thể xảy ra cho tử cung phụ nữ. Nhưng không có phương pháp nào là hoàn hảo. Người phụ nữ vẫn có thể bị vô sinh khi uống thuốc phá thai quá nhiều lần, nạo thai ở những cơ sở kém chất lượng hay mua thuốc phá thai không đảm bảo.

  • Uống thuốc phá thai

Với trường hợp uống thuốc phá thai, các bác sĩ đã khuyên rằng tối đa cho lần sử thuốc chỉ được phép hai lần. Nếu chị em thực hiện phá thai bằng thuốc trên hai lần sẽ khiến cho niêm mạc tử cung bị bào mòn và độ ma sát với phôi thai bị giảm đi. Chính vì vậy, vào những lần mang thai tiếp theo, người phụ nữ có thể sẽ mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu hoặc bị sảy thai.

  • Nạo phá thai tại các địa điểm không an toàn

Đối với những người không phá thai bằng thuốc mà dùng cách nạo từ các thiết bị y tế, hậu quả để lại còn nghiêm trọng hơn nếu bạn làm tại các cơ sở không uy tín. Việc làm này có thể khiến bạn bị các biến chứng như xuất huyết ồ ạt, thủng tử cung, viêm nhiễm tử cung, sót thai. Không những bạn bị vô sinh mà tính mạng của bạn có thể rơi vào nguy hiểm.

  • Uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc phá thai xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Bạn hoàn toàn có thể tìm mua tại các cửa hiệu thuốc tây. Vì dễ mua để sử dụng, không cần phải thông qua bác sĩ khiến bạn tiền mất tật mang dẫn đến tình trạng vô sinh.

Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai

Việc nhận diện được các dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai là rất quan trọng. Bởi nếu không phát hiện sớm và kịp thời chữa trị thì người phụ nữ có khả năng sẽ mất đi cơ hội làm mẹ.

Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc

Dù rằng phương pháp phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) được nhiều chuyên gia đánh giá là an toàn và mang lại hiệu quả tới 95% nhưng vẫn có trường hợp vì thuốc này mà bị một số biến chứng dẫn đến vô sinh. Bạn có thể dựa vào các triệu chứng sau để giúp bản thân xác định xem có phải mình bị vô sinh không:

  • Sốt cao, mê sảng và khó thở

Sau khi uống thuốc phá thai, bạn đột nhiên bị sốt cao, kèm theo đó là chứng khó thở và mê sảng. Dấu hiệu này cho thấy bạn đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Khi đó, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và chữa trị kịp lúc. Nếu để quá muộn, các chị em không những có nguy cơ vô sinh mà tính mạng của bản thân còn có thể bị đe dọa.

  • Đau bụng dữ dội kèm theo rong kinh kéo dài

Việc sử dụng thuốc phá thai cũng gây nên các triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt, đó là đau bụng dưới và chảy máu âm đạo. Nếu chỉ bình thường thì bạn không gặp vấn đề gì. Nhưng sau khi uống thuốc, bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường, rất nghiêm trọng thì bạn không nên chần chừ mà hãy tới ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. Vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của hiện tượng sót thai, sót nhau thai hoặc thai chết lưu.

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Sau Khi Phá Thai, Hệ Quả Khôn Lường 2Đau bụng dữ dội kèm rong kinh thời gian dài do ảnh hưởng từ thuốc phá thai

  • Chảy máu âm đạo bất thường

Tình trạng chảy máu âm đạo thường sẽ diễn ra khi bạn đã uống thuốc được hơn 15 ngày, báo hiệu cơ quan sinh dục đang bị tổn thương nghiêm trọng. Hơn nữa, nếu kinh nguyệt từ màu đỏ chuyển sang màu nâu, đen và có mùi hôi thì có khả năng bạn đã bị viêm nhiễm phụ khoa gây nên bệnh vô sinh ở nữ giới.

  • Có khí hư bất thường

Thước đo phản ánh chính xác nhất chính là khí hư. Nó giúp cho chúng ta biết được tình trạng hoạt động của các cơ quan trong bộ phận sinh dục của phụ nữ. Vì thế, khi khí hư có triệu chứng bất thường như tiết ra nhiều, có mùi hôi tanh và có màu khác lạ sau khi dùng thuốc phá thai, chứng tỏ rằng bạn đang bị nhiễm trùng dẫn đến nguy cơ bị vô sinh.

  •  Kinh nguyệt không đều

Uống thuốc phá thai có thể khiến bạn gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều sau một vài tháng. Nhưng nếu tình trạng này cứ diễn ra không ngừng trong thời gian dài thì bạn cần đặc biệt lưu ý. Bởi đây có thể là dấu hiệu rối loạn tiết tố, tổn thương buồng trứng… gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

  • Bị viêm nhiễm phụ khoa

Bên cạnh dùng thuốc phá thai, nếu bạn không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển và hoạt động mạnh khiến bạn bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Một khi bị viêm nhiễm, bạn sẽ luôn trong tình trạng ngứa ngáy tại vùng kín, khí hư có mùi hôi, có cảm giác đau rát, chảy máu mỗi khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu vô sinh sau khi nạo phá thai

Sau khi nạo phá thai, bạn có thể bị các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng: điều này là do dụng cụ dùng để nạo phá thai không được vô trùng cẩn thận, thủ thuật sai hoặc có chế độ vệ sinh không đảm bảo sau khi hút thai.
  • Tử cung bị tổn thương: nếu người thực hiện là bác sĩ không có kinh nghiệm, không có trình độ chuyên môn sẽ dẫn đến cách làm sai, không đảm bảo, dễ gây sót thai, sót nhau thai. Ngoài ra, do phương pháp này có sự tác động dụng cụ lên thành tử cung nên dễ khiến tử cung bị thương, lâu phục hồi.

Những việc cần làm khi có dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai

Khi thấy các dấu hiệu vô sinh, các chị em nên cẩn thận chú ý, quan sát trong nhiều ngày, nhiều tuần. Nếu nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì sức khỏe của bạn hoàn toàn bình thường. Còn nếu các triệu chứng cứ liên tục xảy ra không có dấu hiệu ngừng hoặc càng ngày càng nặng hơn, lúc này bạn nên đến ngay bệnh viện để khám và có được cách điều trị phù hợp.

  • Không được quan hệ tình dục sau 4 tuần
  • Không được làm các công việc nặng nhọc
  • Cần ăn uống, bồi bổ đầy đủ các chất dinh dưỡng

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Sau Khi Phá Thai, Hệ Quả Khôn Lường 3Sau khi phá thai cần ăn uống đầy đủ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

  • Nghỉ ngơi hợp lý
  • Luôn vệ sinh sạch sẽ bằng nước đun sôi để nguội, làm 2 lần một ngày
  • Theo dõi cơ thể, nếu thấy các dấu hiệu bất thường, đến ngay các cơ sở y tế có uy tín hoặc liên hệ bác sĩ có chuyên môn để được thăm khám cẩn thận

Một số lưu ý khi phá thai

Phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc là cách phá thai không cần sự hỗ trợ từ các dụng cụ y tế. Thuốc có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bào thai trước thời hạn sinh nở và đẩy hết tất cả ra ngoài. Phương pháp này được đánh giá là an toàn, tiện lợi, thích hợp cho việc phá thai sớm. Bên cạnh đó, khi dùng thuốc phá thai cần lưu ý một số điều sau:

  • Cách này chỉ được áp dụng cho những thai dưới 7 tuần tuổi. Kích thước của thai không lớn hơn 2,5cm.
  • Người mẹ phải không bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc và không sử dụng corticoid trong thời gian dài.
  • Thai phụ không bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, hen suyễn, chứng rối loạn đông máu.
  • Nên thực hiện phá thai ở những cơ sở y tế đảm bảo an toàn và có uy tín.

Phá thai bằng cách nạo hút thai

  • Phương pháp hút thai

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng tới ống nhỏ bằng nhựa để đưa vào tử cung đưa thai nhi ra ngoài. Ống nhỏ này được nối với bơm điện hoặc bơm tay. Tùy vào tuần tuổi của thai nhi mà sẽ bác sĩ quyết định sử dụng bơm tay hoặc bơm điện. Nếu thai nhi đã được 8 tuần tuổi thì sẽ dùng bơm điện, được 4 tuần tuổi thì dùng bơm tay một van. Phương pháp này khá nhẹ nhàng, an toàn và ít để lại biến chứng nhưng để đảm bảo thành công bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, các thiết bị phải được vô trùng tuyệt đối.

15 Dấu Hiệu Vô Sinh Sau Khi Phá Thai, Hệ Quả Khôn Lường 4Phá thai bằng phương pháp hút thai

  • Phương pháp nạo thai

Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nong để nong cổ tử cung. Tiếp theo, bác sĩ lấy một dụng cụ như cái thìa để đưa vào tử cung và lấy thai nhi ra ngoài. Với những thai được 8 tuần tuổi có thể sử dụng phương pháp này vì thời điểm này thai nhi vẫn chưa phát triển nhiều. Nhưng phương pháp này sẽ gây đau đớn vì dụng cụ phá thai trong lúc thực hiện sẽ cọ xát vào thành tử cung gây chảy nhiều máu, dễ viêm nhiễm và lâu phục hồi nên cách này ít khi được sử dụng tại cơ sở y tế.

Các dấu hiệu nhận biết vô sinh sau khi phá thai này sẽ giúp các chị em biết được tình trạng sức khỏe bản thân. Thêm vào đó, có được cách phòng các biến chứng nguy hiểm từ các phương pháp phá thai. Từ đó, giảm thiểu khả năng bị vô sinh và có cơ hội được làm mẹ lần nữa.

Nguồn tham khảo: phathaihn.org, benhvienphukhoa.net, vicare.vn

Xem thêm:

Vô Sinh Có Thụ Tinh Nhân Tạo Được Không, Bác Sĩ Trả Lời

Tất Tật Khám Vô Sinh Ở Đâu, Bao Nhiêu Tiền, Địa Chỉ Uy Tín Ít Người Biết

5/5 - (3 votes)