Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Mang thai ngoài tử cung là điều không ai mong muốn. Bởi lẽ, nếu không được xử lý kịp thời, khối thai có thể bị vỡ ra, gây ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của các chị em. Dưới đây là những dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm các mẹ bầu cần biết để giảm thiểu nguy cơ này.

Những dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng trứng sau khi thụ tinh không di chuyển đến làm tổ trong buồng tử cung mà ở lại vòi tử cung, buồng trứng, trong ổ bụng, thậm chí nằm ngoài ổ phúc mạc. Hiện tượng này thường gặp ở những chị em phụ nữ có tiền sử bị dị tật ống dẫn trứng, mắc các bệnh phụ khoa hoặc đã từng phẫu thuật liên quan đến vòi trứng.

Khi có một trong các dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm dưới đây, các mẹ bầu nên nghĩ tới tình trạng mang thai ngoài tử cung:

  • Thai ngoài tử cung triệu chứng là chậm kinh: Đại đa số các mẹ bầu có thai ngoài tử cung thường có dấu hiệu chậm kinh. Tuy nhiên, cần loại trừ một số trường hợp mẹ bị rối loạn kinh nguyệt vì rất khó dự đoán ngày hành kinh hoặc bỗng nhiên bị ra máu âm đạo bất thường trước thời điểm kinh nguyệt cũng cần phải lưu ý nhé.

Cần nhận biết các dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm để xử lý kịp thời

  •  Thai ngoài tử cung có đau bụng không?: Thông thường, các chị em thấy đau nhói hoặc âm ỉ ở vị trí chỗ thai làm tổ ngoài tử cung, có người cảm thấy đau vùng bụng dưới đôi khi đau bụng kèm theo cảm giác mót rặn.
  • Thai ngoài tử cung ra máu màu gì? Các chị em bị ra máu âm đạo bất thường trước hoặc sau ngày dự kiến hành kinh kéo dài. Khi đó, không giống như máu hành kinh mà có màu đỏ sáng hoặc sẫm hoặc loãng hơn bình thường.
  • Có thai ngoài tử cung còn gây ra tình trạng chuột rút nghiêm trọng, đôi khi còn đi kèm với các dấu hiệu khác như đau bụng, chảy máu âm đạo,… thì chị em nên cẩn trọng bởi vì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho thai nhi.
  •  Việc rò rỉ, mất máu ở âm đạo có thể khiến chị em bị thiếu máu, tụt huyết áp. Ngoài ra, có nhiều chị em có thể còn cảm thấy khó thở như sắp hụt hơi. Nghiêm trọng hơn, nếu khối thai ngoài tử cung bị vỡ, các chị em sẽ gặp phải tình trạng toát mồ hôi hột liên tục, choáng váng, chóng mặt và có thể choáng ngất.

Làm thế nào để chẩn đoán chính xác mang thai ngoài tử cung?

Các chị em phụ nữ bị thai ngoài tử cung không thể chủ quan chỉ dùng que thử thai mà phải đi bệnh viện để xét nghiệm bằng một trong các biện pháp sau:

  •  Xét nghiệm HCG trong máu: Tất cả các trường hợp được chẩn đoán có dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm chủ yếu bằng xét nghiệm HCG máu (bằng màng sinh thiết gai nhau, kích thích hormone). Thông qua phân tích tổng hợp, các bác sỹ chuyên khoa có thể chẩn đoán chính xác đối với đa thai, thai ngoài tử cung, phôi thai phát triển chậm, các bệnh về nội tiết hoặc u xơ tử cung,… với tỷ lệ chính xác đạt trên 99%.
  •  Chẩn đoán siêu thanh để kiểm tra nang thai và tim thai: Đây là một phương pháp vô cùng quan trọng có thể giúp các bác sỹ chẩn đoán trong các trường hợp thai sai vị trí. Bằng cách này có thể chẩn đoán chính xác thai ngoài tử cung để sớm còn biện pháp xử lý thích hợp.

Thai Ngoài Tử CungKhối thai ngoài tử cung của người mẹ có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào

Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Theo các bác sỹ chuyên khoa, một khi thai nhi đã không nằm trong buồng tử cung mà nằm bên ngoài, phổ biến nhất là ở vòi trứng sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Bởi lẽ, túi thai có thể vỡ ra, gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, nếu không xử lý hoặc xử lý muộn, có thể dẫn đến biến chứng như vô sinh, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, khi thấy người bệnh đau bụng dữ dội, chóng mặt, khát nước, buồn nôn, chân tay bủn rủn muốn xỉu, mặt nhợt nhạt, khó thở,… gia đình cần đưa ngay đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Các mẹ cũng không thể biết chính xác thời gian vỡ của túi thai vì còn tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố như:

  •  Vị trí làm tổ của thai nhi: Thai nhi có thể làm tổ ở vòi trứng, buồng trứng hoặc ngay trong ổ bụng. Tuy nhiên, không gian sống của vòi trứng thường hẹp hơn ở buồng trứng hay ổ bụng nên nếu túi thai dính lại ở vòi trứng thì thời gian vỡ ra sẽ nhanh hơn ở những nơi khác.
  •  Kích thước của túi thai và nơi thai làm tổ: Mỗi mẹ bầu có một cơ địa khác nhau nên kích thước và tốc độ phát triển của túi thai, buồng trứng, vòi trứng cũng khác nhau. Khi thai ngoài tử cung bị vỡ ra, các mạch máu tại nơi làm tổ cũng sẽ vỡ theo, máu chảy ồ ạt sẽ khiến mẹ mất nhiều máu, nếu không được cấp cứu kịp thời, mẹ có thể bị tử vong.

Mẹ bầu cần thăm khám kịp thời ngay khi có các dấu hiệu thai ngoài tử cung

  •  Trong trường hợp trứng đã được thụ tinh làm tổ ở vòi tử cung khiến vòi tử cung bị vỡ, người mẹ buộc phải cắt bỏ vòi tử cung để bảo toàn tính mạng của mẹ. Cho dù không cắt vòi tử cung mà chỉ khâu bảo tồn cũng sẽ làm giảm khả năng mang thai, đồng thời còn làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung ở mẹ trong những lần mang thai sau này.

Do vậy, ngay khi có các dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm, các mẹ cần đi khám trực tiếp để được các bác sĩ mới dự đoán chính xáckhoảng thời gian khối thai sẽ bị vỡ để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Khi bị mang thai ngoài tử cung có giữ được không?

Đương nhiên, không một ông bố bà mẹ nào muốn phải bỏ con nhưng thai ngoài tử cung là một hiện tượng bất thường của thai nhi, và tất nhiên các mẹ không thể giữ thai lại được. Bởi lẽ, khi thai nhi phát triển ở những vị trí bất thường, không phù hợp ở bên ngoài tử cung như vòi trứng (hay gặp nhất), buồng trứng, ổ bụng,… thì đến một độ lớn nhất định sẽ tự vỡ ra, gây chảy máu ồ ạt, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.

Hơn nữa, tình trạng có thai ngoài tử cung sẽ gây ra các cơn đau quặn, co thắt liên hồi gây khó chịu cho người mẹ. Đặc biệt, khi thai ngoài tử cung to vỡ ra sẽ làm vỡ luôn cả vị trí bộ phận mà nó cư trú kèm theo những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng làm mẹ sau này của chị em phụ nữ.

Xử lý thai ngoài tử cung như thế nào cho an toàn?

Khi xét nghiệm và chẩn đoán mang thai ngoài tử cung, các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng của người mẹ và thai nhi để đưa ra cách điều trị thích hợp. Tùy vào tình trạng túi thai đã vỡ hay chưa, các bác sỹ sẽ làm cho bào thai không tiếp tục phát triển được nữa bằng mổ lấy nó ra hoặc tiêm thuốc để nó tự tiêu biến.

Trong trường hợp khối thai chưa vỡ và có kích thước nhỏ (dưới 3 cm và chưa có tim thai), mẹ bầu sẽ được chỉ định sử dụng thuốc Methotrexate. Khi đó, người mẹ có thể được tiêm một hoặc nhiều lần vào bắp hay trực tiếp khối thai để tiêu diệt các tế bào của thai nhi.

Sau khi đã tiêm Methotrexate, các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng của mẹ trong vòng 3 – 4 tuần để kiểm tra xem túi thai đã bị tiêu biến hoàn toàn chưa. Nếu thai nhi vẫn phát triển bình thường, đây là trường hợp hiếm gặp, người mẹ sẽ phải dùng tới phương pháp phẫu thuật để lấy thai ra.

Đối với những thai nhi to hơn hoặc đã bị vỡ ra rồi, máu sẽ tràn vào ổ bụng, các bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật lấy thai ra để cấp cứu kịp thời cho mẹ, tránh để mất máu quá nhiều. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ vệ sinh ổ bụng và buộc phải cắt bỏ vòi trứng bên có túi thai làm tổ để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Khi đó, người mẹ chỉ còn lại một vòi trứng, chính điều này sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai trong những lần tiếp theo của mẹ.

Làm thế nào để đề phòng mang thai ngoài tử cung?

Nguyên nhân hàng đầu khiến các mẹ bầu gặp phải tình trạng mang thai ngoài tử cung là do bị mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, giang mai, chlamydia,… Một nguyên nhân khá phổ biến nữa là tình trạng nạo phá thai không an toàn dẫn đến viêm nhiễm vòi trứng, viêm vùng chậu và các bệnh phụ khoa cũng khiến cho thai nhi “đi lạc” ra bên ngoài tử cung.

Bên cạnh đó, nếu người mẹ bị mắc các chứng bệnh như: tắc, hẹp vòi trứng bẩm sinh, có khối u nang buồng trứng, chứng bệnh lạc nội mạc tử cung, hậu quả của việc từng phẫu thuật vòi trứng… cũng có thể dẫn đến tình trạng thai ngoài tử cung. Đồng thời, những chị em phụ nữ có thói quen thường xuyên hút thuốc lá hoặc có chồng hút thuốc lá, phải sống lâu dài trong môi trường có khói thuốc lá cũng dẫn đến tình trạng trên.

Để phòng tránh hiện tượng thai ngoài tử cung không mong muốn, các chị em phải giữ thói quen thường xuyên vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ. Đặc biệt, trong kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục, khi đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa, sau sinh nở,… chị em càng cẩn thận hơn nữa trong việc phòng tránh viêm nhiễm vùng kín.

Cách tính ngày dự sinh dựa vào ngày quan hệĐể có thai kỳ an toàn, mẹ nên đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường

Nếu mẹ bầu nào đã từng có tiền sử thai ngoài tử cung cần thông báo cho bác sĩ trước khi có ý định mang thai để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Bởi lẽ, những mẹ đã từng có thai ngoài tử cung rồi thì ở những lần mang thai sau này sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng trên cao hơn người bình thường.

Một điều cần lưu ý, không phải tất cả trường hợp có thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật. Chỉ khi thai nhi có kích thước lớn (khoảng 3cm trở lên) thì sẽ được tiến hành phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở để lấy thai ra. Việc này đồng nghĩa với khả năng làm mẹ của chị em cũng bị ảnh hưởng theo.

Chính vì vậy, chị em cần đi khám ngay khi có các dấu hiệu thai ngoài tử cung sớm. Lúc này, khối thai còn nhỏ, chưa vỡ nên các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu, không gây đau đớn và ảnh hưởng nhiều cho người mẹ.

Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: vinmec.com, vtv.vn, bvhungvuong.vn

Xem thêm: Thai Ngoài Tử Cung Siêu Âm Có Thấy Không, Bao Lâu Phát Hiện, BS Trả Lời

Rate this post