Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Trong quá trình mang thai, cha mẹ nào cũng luôn mong muốn con yêu của mình sinh ra sẽ có một sức khỏe tốt, có sự sinh trưởng và phát triển bình thường. Tuy nhiên có nhiều trẻ em kém may mắn hơn khi sinh ra đã mắc một số dị tật bẩm sinh. Một trong những dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ em là sứt môi hở hàm ếch, điều này không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ.

Sứt môi hở hàm ếch là dị tất nghiêm trọng trên khuôn mặt, ảnh hưởng sâu sắc đến cuốc sống của những đứa trẻ. Vì vậy, điều trị sớm chứng bệnh này cho trẻ là điều thực sự cần thiết. Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch là sự kết hợp giữa chữa bệnh và thẩm mỹ. Do đó, việc lựa chọn một địa chỉ uy tín để phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch đẹp là rất quan trọng, cần phải cân nhắc cẩn thận, tránh để lại những di chứng cho trẻ. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bạn cùng theo dõi với chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé.

phẫu thuật sứt môiSứt môi hở hàm ếch là một trong dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Sứt môi hở hàm ếch được hiểu như thế nào?

Một trong những dạng dị tật bẩm sinh thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ là phổ biến hiện nay đó là sứt môi hở hàm ếch. Vậy sứt môi hở hàm ếch là gì? Sứt môi là khi các bộ phận trên khuôn mặt hình thành nên phần môi bị hở thay vì khép kín với nhau lại như những người bình thường khác. Các đường tách khác có thể hình thành trong vòm miệng. Hở hàm ếch là khe hở giữa khoang miệng với khoang mũi do các mô không đóng như bình thường; có nhiều trường hợp nghiêm trọng trẻ bị hở cả bộ phận ở trước và sau của vòm họng. Sứt môi và hở hàm ếch có thể diễn ra riêng lẻ hoặc cùng lúc đối với một đứa trẻ.

Sứt môi hở hàm ếch xảy ra với nhiều mức độ từ hở hàm ếch nhẹ đến nặng mà sự ảnh hưởng có nó lên trẻ sẽ khác nhau. Dựa vào mức độ dị tật này được chia làm 3 loại gồm hở hàm ếch không bị sứt môi và hở hàm ếch bị sứt môi, sứt môi mà không hở hàm ếch. Tình trạng này diễn ra ngay trong thời kì phát triển thai nhi và trở thành dị tật. Những dị tật sứt môi hở hàm ếch ở trẻ hình thành trong quá trình phát triển phần đầu và khuôn mặt của thai nhi, thông thường môi của bé được hình thành vào khoảng thời gian từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 5 của thai kỳ, hàm được hình thành trong khoảng tuần thứ 7 của thai kỳ.

Đây là thời điểm rất sớm của thai kỳ, trong giai đoạn này thai nhi còn rất nhỏ, chưa có sự phát triển rõ rệt gây khó khăn trong sự phát hiện dị tật. Dị tật này không chỉ gây ra những vấn đề về thẩm mỹ cho trẻ mà còn ảnh hưởng đến việc ăn, uống, nuốt của trẻ, trẻ dễ mắc các bệnh về tai, mũi như nhiễm trùng tai, dễ bị cảm cúm hay những vấn đề về răng miệng.

Sứt môi là dị tật thường xuất hiện kèm theo hở hàm ếch, khi đó môi sẽ có khe nứt ở một bên hay cả hai bên đường giữa của môi trên.

Vì sao trẻ lại bị sứt môi hở hàm ếch?

Sứt môi hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh xuất hiện ở trẻ, điều này có thể phát hiện được trong quá trình siêu âm của thai kỳ. Theo nghiên cứu của các bác sỹ chuyên khoa và những cuộc nghiên cứu trên thực tế thì có hai nguyên nhân chính dẫn đến dị tật sứt môi hở hàm ếch của trẻ là do yếu tố di truyền và do các tác động từ bên ngoài đến mẹ bầu trong quá trình mang thai.

Thứ nhất, về yếu tố di truyền, với những cặp vợ chồng mắc dị tật sứt môi, hở hàm ếch hay người thân thích của hai bên gia đình mắc dị tật này thì khả năng con sinh ra bị sứt môi hở hàm ếch sẽ cao hơn so với những gia đình bình thường. Dị tật bẩm sinh này xuất hiện do gen của thai nhi có xuất hiện những yếu tố lạ, không tốt và đây cũng là nguyên nhân chiếm xác suất cao hơn.

Thứ hai, về những yếu tố bên ngoài làm tăng nguy cơ bị sứt môi hở hàm ếch ở trẻ, có rất nhiều nguyên nhân được kể đến như trong quá trình mang thai mẹ bầu sử dụng thuốc không đúng chỉ dẫn của bác sỹ (ví dụ thuốc cảm cúm); mẹ bầu có chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, không khoa học; chế độ sinh hoạt không lành mạnh; thường xuyên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn; thường xuyên tiếp xúc, làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, có chứa hóa chất độc hại; bị nhiễm độc thai nghén; mang bầu ở độ tuổi lớn (từ 40 tuổi trở lên)…

Có thể thấy có rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng tới thai nhi và khiến thai nhi mắc dị tật bẩm sinh như sứt môi hở hàm ếch. Khi đã biết về những nguyên nhân này mẹ bầu cần có những biện pháp phòng tránh, hạn chế sự tác động cũng như những biện pháp điều trị kịp thời để bảo vệ bé yêu.Phẫu Thuật Hở Hàm Ếch Ở Đâu? Và Những Lưu Ý Mẹ Phải Biết 1

Mẹ thường xuyên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn sẽ tăng tỉ lệ sinh con bị dị tật hở hàm ếch.

Những dấu hiệu và triệu chứng của sứt môi hở hàm ếch

Dị tật sứt môi hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh ở trẻ, thường xuất hiện từ trong quá trình mang thai. Tuần thứ 4 và thứ 5 của thai kỳ là giai đoạn môi của bé phát triển, tuần thứ 7 của thai kỳ là giai đoạn hàm được cấu tạo, hình thành, cũng chính trong khoảng thời gian này các khe hở ở môi và khe hở ở hàm có thể xuất hiện gây ra những khiếm khuyết khi thai nhi bắt đầu phát triển khuôn mặt.

Theo đó sứt môi là dị tật mà trẻ có một khe hở ở một bên hoặc hai bên đường giữa của môi trên, hở hàm ếch là khi khe hở của trẻ xuất hiện ở giữa vòng họng và khoang mũi. Trẻ mắc dị tật này sẽ xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau từ hở hàm ếch nhẹ, hở hàm ếch mà không sứt môi, hở hàm ếch có sứt môi đến hở hàm ếch bên trong và kèm theo đó là rất nhiều vấn đề như trẻ bị khó bú, không nuốt được, khó phát âm, nói ngọng, dễ bị viêm tai, viêm mũi…

Thông thường, sứt môi hở hàm ếch trong môi hay vòm miệng có thể được nhận diện ngay lập tức sau khi đứa trẻ được sinh ra với các biểu hiện sau:

  • Trên môi hoặc vòm miệng xuất hiện vết nứt, gây ảnh hưởng đến 1 hoặc cả 2 bên của khuôn mặt.
  • Vết nứt xuất hiện như một khe nhỏ trên môi hoặc có thể kéo dài từ môi xuyên qua nướu trên và vòm miệng rồi dừng lại ở phần dưới mũi.
  • Vết nứt xuất hiện trên vòm miệng nhưng không gây ảnh hưởng đến gương mặt.

Loại hở hàm ếch ít phổ biến là hở hàm ếch ở các cơ vòm miệng (hở hàm ếch dưới niêm mạc miệng) xuất hiện từ phần phía sau miệng và được bao phủ bởi lớp niêm mạc miệng. Dấu hiện của hiện tượng này có thể là khó nuốt, nói bằng giọng mũi, tái phát nhiễm trùng tai,…
phẫu thuật sứt môi

Sứt môi hở hàm ếch thường xuất hiện rất sớm ở quá trình mang thai, trẻ em mắc dị tật này sẽ xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau, với những dấu hiệu khác nhau,…

Phương pháp điều trị dị tật sứt môi hở hàm ếch.

Hiện nay có khá nhiều phương pháp có thể điều trị dị tật này tùy thuộc vào mức độ nghiệm trọng của nó.

Thứ nhất, phương pháp tạm thời được áp dụng đối với trẻ sơ sinh để cung cấp chất dinh dưỡng cho bé đó là đưa sữa vào mặt sau của cổ họng bằng một ống đặc biệt.

Thứ hai, phương pháp được áp dụng để giải quyết triệt để dị tật này là phẫu thuật tạo hình.  Phương pháp phẫu thuật hở hàm ếch cho trẻ sơ sinh được áp dụng như sau: Phương pháp phẫu thuật môi thường được áp dụng cho trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, phương pháp phẫu thuật vòm thường được áp dụng cho trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi hoặc đến trước khi trẻ biết nói.

Xu hướng điều trị sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình giúp trẻ lấy lại được vẻ thẩm mỹ, đồng thời giúp trẻ có thể sinh hoạt bình thường khi ăn, uống, nghe, nói cũng như hạn chế tối thiểu sự ảnh hưởng lên các bộ phận khác trên khuôn mặt và cơ thể của trẻ. Với những trẻ bị sứt môi các bác sỹ chuyên khoa có thể tiến hành phẫu thuật vá môi khi trẻ từ đủ 7 ngày tuổi nhưng trên thực tế rất ít trẻ thực hiện trong thời gian này do tâm lý chung của các gia đình trẻ còn quá nhỏ để có thể tiến hành. Với những trẻ bị hở hàm ếch, bị chẻ vòm họng nên được mổ trước 18 tháng tuổi để không bị ảnh hưởng đến sự phát triển về khả năng nghe nói của trẻ, giúp trẻ dễ hòa nhập với cuộc sống hơn.

Bác sỹ đưa ra lời khuyên với những trẻ có thể trạng tốt có thể tiến hành phẫu thuật khi đủ 11 tháng tuổi. Sở dĩ việc tiến hành phẫu thuật tạo hình cho trẻ sứt môi hở hàm ếch sớm là do quá trình hồi phục hoàn tất của trẻ sẽ mất khá nhiều thời gian, thông thường sẽ hoàn thiện xong trước khi trẻ 7 tuổi để bé có thể được đến trường. Với những trẻ em được chỉ định phẫu thuật để xử lý dị tật thì tiến hành càng sớm sẽ càng tốt cho trẻ hơn. Ngoài ra trẻ bị sứt môi hở hàm ếch cần được bác sỹ theo dõi thường xuyên các vấn đề về tai để tránh các bệnh nhiễm trùng, kiểm tra thính giác thường xuyên và kiểm tra răng với những trẻ răng bị dị dạng hoặc mất răng.

Xu hướng điều trị sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình là phương pháp triệt để, để giải quyết dị tật này.

Phẫu thuật hở hàm ếch ở đâu?

Sứt môi hở hàm ếch là dị tất nghiêm trọng trên khuôn mặt, ảnh hưởng sâu sắc đến cuốc sống của những đứa trẻ. Vì vậy, điều trị sớm chứng bệnh này cho trẻ là điều thực sự cần thiết.phẫu thuật sứt môi

Xu hướng điều trị sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình là phương pháp triệt để, để giải quyết đi dị tật này, đây là sự kết hợp giữa chữa bệnh và thẩm mỹ. Do đó, việc lựa chọn một địa chỉ uy tín để phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch đẹp là rất quan trọng, cần phải cân nhắc cẩn thận, tránh để lại những di chứng cho trẻ. Ngoài ra, chi phí cho một ca phẫu thuật tạo hình cũng là điều khiến các ông bố, bà mẹ băn khoăn, “phẫu thuật hở hàm ếch bao nhiêu tiền?”.

Hiện tại, chi phí cho một ca phẫu thuật hở hàm ếch tại các bệnh viện công là khoảng 6 triệu đồng. Ngoài ra, sau phẫu thuật thì có thể làm thêm một cuộc tiểu phẫu nữa để khuôn mặt trẻ được cân đối, hoàn thiện: chi phí tái phẫu thuật từ 3-5 triệu đồng, chi phí xóa vết sẹo từ 1-2 triệu đồng (tùy từng cơ sở phẫu thuật). Tại Việt Nam, bạn có thể cho trẻ đến Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện quân độ 108 hoặc Khoa Tạo hình Bệnh viện Việt Nam- Cuba,…ngoài ra, còn rất nhiều cơ sở phẫu thuật uy tín khác,…

Theo các bác sỹ chuyên khoa, trẻ em bị sứt môi hở hàm ếch thì tuổi để phẫu thuật tạo hình tốt đó là:

  • Khe hở môi: trẻ em từ 3 tháng trở lên và cân nặng khoảng 6kg.
  • Khe hở hàm ếch: tùy theo hở toàn bộ hay 1 phần, trẻ từ 16 tháng tuổi trở lên và cân nặng khoảng 9kg.
  • Không nên để trẻ quá lớn mới đi phẫu thuật vì sẽ ảnh hưởng đến việc bú, ăn và phát âm của trẻ.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở bài viết trên, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về việc trẻ mắc dị tật sứt môi hở hàm ếch và từ đó hiểu hơn về phương pháp phẫu thuật tạo hình sứt môi hở hàm ếch để lựa chọn những cơ sở phẫu thuật với uy tín, chất lượng tốt nhất, cơ sở y tể hiện đại, để mang đến những điều tốt đẹp nhất dành cho con yêu của mình.

Xem thêm:

Dị Tật Sứt Môi Hở Hàm Ếch Phát Hiện Khi Nào? Mẹ Phải Biết Ngay

Nguồn:

Dị tật bẩm sinh khe hở môi và khe hở vòm miệng (phần 1)

https://www.vatgia.com/hoidap/3950/89242/noi-nao-phau-thuat-ho-ham-ech-o-tre-so-sinh-em-be-bao-nhieu-tuoi-thi-co-the-mo-duoc.html

5/5 - (1 vote)